CHƯƠNG 31
Nghiệp chuyển lên và Nghiệp chuyển xuống
"Chúng sanh lên cao hay xuống thấp là do nơi
Nghiệp."
Trung A Hàm
Nghiệp lực có
thể đưa xuống được không? Nói cách khác, người ta có thể tái sanh vào cảnh thú
không?
Câu trả lời của
người Phật tử có thể không được tất cả mọi người chấp nhận, vì Phật Giáo xác
nhận rằng sự kiện ấy có thể xảy ra.
Hình thể vật
chất mà xuyên qua đó sự liên tục của đời sống được cụ thể hóa chỉ là những biểu
hiện hữu hình và nhất thời của nghiệp lực. Thân hiện tại không phải là cái biến
thể của xác quá khứ mà là kế nghiệp, là cái hình thể khác biệt, tiếp nối hình
thể quá khứ. Cả hai nối liền nhau trong một dòng nghiệp lực.
Một luồng điện
có thể biển hiện kế tiếp dưới hình thức ánh sáng, rồi hơi nóng, hay sự di động.
Không phải ánh sáng trở thành hơi nóng, hay hơi nóng trở thành sự di động. Cùng
một lối ấy, nghiệp lực có thể biển hiện dưới hình thức một vị Trời, một người,
một con thú, hay một hạng chúng sanh khác. Các hình thể vật chất ấy không liên
hệ với nhau. Chính cái nghiệp tạo nên bản chất hình thể ấy. Bản chất của hình
thể vật lý như thế nào tùy hành động của ta trong quá khứ, và hành động nầy tùy
thuộc nơi trình độ tiến hay thoái hóa của ta.
Thay vì nói
rằng người trở thành thú hay thú thành người, đúng hơn ta phải nói rằng cái
nghiệp lực đã biểu hiện trong hình thể người có thể biểu hiện trong hình thể
thú.
Trên bước phiêu
lưu trong vòng luân hồi - để dùng những ngôn từ quy ước - chúng ta thâu thập
nhiều kinh nghiệm, đã thọ nhiều cảm giác và thu hoạch một số đặc tính, tư
tưởng, lời nói, việc làm của chúng ta chắc chắn đã được ghi nhận trong tâm, như
mực đen đã ghi trên giấy trắng, không gì làm phai lợt. Bẩm tánh riêng mà chúng
ta đã cấu tạo trong những kiếp sống liên tục - dầu trong cảnh người, Trời, thú
hay ngạ quỷ - vẫn luôn luôn ngủ ngầm bên trong ta, và ngày nào mà chúng ta chưa
thành tựu thánh Đạo và thánh Quả, ngày nào mà chúng ta còn là phàm nhân, thì
những bẩm tánh ấy, trong một lúc bất ngờ, có thể phát lộ với một sức mạnh phi
thường và tiết lộ cho ta biết khuynh hướng của dòng nghiệp còn tiềm tàng bên
trong ta.
Một người hiền
lương học rộng, tánh tình cao thượng, mực thước, bỗng nhiên chìm đắm say mệ
trong vòng trụy lạc. Tai sao người như thế lại có thể làm chuyện tồi tệ như vậy?
Ai có thể ngờ người cao thượng như thế mà hành động xấu xa hèn hạnhư vậy!
Trong sự đổi
tánh bất ngờ, hành động lỗi lầm của người kia không có chi là lạ. Đó chính là
sự nổi lên trên bề mặt cái bẩm tánh thầm kín phức tạp ngủ ngầm. Vì lẽ ấy, những
người rất cao thượng lắm khi cũng bị quyến rũ làm những chuyện mà không ai có
thể ngờ.
Thí dụ như
trường hợp của Devadatta (Đề Bà Đạt Đa). Sanh ra là một hoàng tử cao quý,
trưởng thành trong giới luật của hàng xuất gia cao thượng, đã đạt được phép
thần thông, mà còn bị lòng ganh tỵ chi phối. Vì ganh tỵ là bẩm tánh tiềm tàng
trong dòng nghiệp của ông, nhiều lần mưu toan ám hại vị tôn sư của mình là Đức
Phật.
Đó là bản chất
phức tạp của con người. Cái quá khứ vừa qua chưa hẳn là đủ để cho ta biết hoàn
cảnh vị lai sắp đến. Chúng ta tạo nghiệp mới trong từng khoảnh khắc, từng chập
tư tưởng. Theo một lối hiểu, cái Ta trong hiện tại quả thật là kết quả của cái
Ta trong quá khứ; và cái Ta trong tương lai sẽ là kết quả của cái Ta trong hiện
tại. Nhưng hiểu một lối khác, chúng ta không hoàn toàn là kết quả của cái Ta
trong quá khứ và trong tương lai cũng sẽ không tuyệt đối là hậu quả của cái Ta
trong hiện tại. Người kia hôm qua là kẻ sát nhân, hôm nay có thể có một đời
sống thanh cao trong sạch, ngày mai có thể phạm những tội lỗi tày trời.
Ta có thể tự
xét đoán ta một cách chắc chắn và không sợ lầm lạc trong cái hiện tại vĩnh cửu
nầy. Hiện giờ ta đang gieo giống cho tương lai. Trong giờ phút hiện tại nầy ta
có thể đóng vai trò của người thô lỗ, tàn bạo và tạo địa ngục cho chính ta, hay
trái lại vai trò của một đấng siêu nhân và tạo thiên đàng cho ta. Mỗi chập tư
tưởng trong hiện tại tạo điều kiện cho chập tư tưởng kế đó phát sanh. Theo
triết học Phật Giáo, hiện tượng tái sanh sắp đến do tiến trình tư tưởng cuối
cùng của kiếp sống vừa qua tạo nên. Trong một kiếp, mỗi chập tư tưởng vừa qua để
lại tất cả tiềm năng cho chập tư tưởng sắp đến thì trong hiện tượng sanh tử,
chết và tái sanh, cũng vậy. Chập tư tưởng cuối cùng của kiếp sống vừa qua, khi
chấm dứt, chuyển lại tất cả bản chất và đặc tính đã thâu thập cho chập tư tưởng
nối tiếp, tức chập tư tưởng đầu tiên của kiếp tái sanh kế đó gọi là
"patisandhi vinnana", Thức-tái-sanh.
Bây giờ, nếu
lúc lâm chung người kia đamg ôm ấp một ước vọng thấp hèn hay có một tư tưởng
hoặc một hành động tương xứng với loài thú, thì nghiệp xấu sẽ tạo điều kiện đưa
người ấy tái sanh vào cảnh giới thú. Cái nghiệp lực đã biểu hiện dưới hình thức
người sẽ biểu hiện dưới hình thức một con thú. Như vậy không có nghĩa là tất cả
những nghiệp tốt đã tạo trong quá khứ đều mất. Nghiệp tốt ấy vẫn còn tiềm tàng
và chờ cơ hội thuận tiện để lộ xuất. Trong trường hợp kể trên, sau khi chết,
thú có thể nhờ nghiệp tốt quá khứ, tái sanh trở lại cảnh người.
Tiến trình tư
tưởng cuối cùng không hẳn phải tùy thuộc nơi hợp thành lực của các hành động
trong đời sống. Theo thông thường, một người tốt thì tái sanh trong cảnh tốt,
người xấu trong cảnh xấu. Tuy nhiên, trong vài trường hợp đặc biệt, chuyện bất
ngờ có thể xảy ra.
Thí dụ như
hoàng hậu Mallika [1], đã sống đời hiền lương đạo đức, nhưng vì lúc lâm chung
đã nảy ra một tư tưởng không lành nên phải tái sanh vào cảnh khổ. Tuy nhiên,
nhờ nghiệp tốt mạnh, bà chỉ sống trong cảnh khổ vài ngày thôi.
Ta tự hỏi:
"Có thể biện giải điều nầy không?"
Nếu vì một sự
khiêu khích nào, chàng kia vốn hiền lương đạo đức lại lỡ tay giết người, tức
nhiên chàng ấy phải mang tội sát nhân. Những hành động tốt của người ấy trong
quá khứ chắc chắn sẽ trổ sanh quả lành, nhưng nghiệp ác gây ra không vì đó mà
mất hậu quả. Nếu năng lực của nghiệp thiện mạnh hơn năng lực của nghiệp bất
thiện, thì quả ác bị quả lành lấn át không phát hiện được đầu đủ. Dù sao đương
sự cũng phải gặt hái phần quả bất thiện, do nghiệp lực hướng chuyển đến cảnh
giới của các nhóm người ác, một nơi không thích hợp với bẩm tánh hiền lành sẳn
có của đương sự. Ta có thể tưởng tượng một hành động vô luân làm mất giá trị
người cao quý đến mức nào!
Ngày kia có hai
vị tu sĩ khổ hạnh tên Punna và Seniya, một người tu ép xác, sống như loài bò và
một người sống như loài chó, đến viếng Đức Phật và hỏi Ngài về tương lai của
mình.
Đức Phật trả
lời:
"Thế gian
nầy có người cố gắng ép xác, sống hoàn toàn và thường xuyên như chó, luyện tập
thói quen, tâm địa và cử chỉ như chó. Người sống thướng xuyên với thói quen,
tâm địa và cử chỉ hoàn toàn như chó, sau khi chết sẽ tái sanh giữa loài chó.
Nếu người tin tưởng rằng: 'Do lối sống khắc khổ và cao quý nầy, ta sẽ trở nên
một vị Trời hay một hạng thần linh khác', thì chắc chắn đó là một lầm lạc. Đối
với người lầm lạc như thế, Như Lai tuyên bố rằng trong tương lai, họ sẽ gặt hái
một trong hai trạng thái, cảnh khổ hoặc cảnh thú. Như vậy nếu không tái sanh
vào khổ cảnh, người tu khổ hạnh sống hoàn toàn như chó sẽ tái sanh làm bạn với
chó. [2]"
Cùng thế ấy Đức
Phật tuyên bố rằng người tu khổ hạnh, ép xác sống hoàn toàn và thường xuyên như
loài bò, sau khi chết, sẽ tái sanh giữa đám bò.
Vậy, trong sự
tiến hóa của chúng sanh có thể có nghiệp đưa xuống. Ngược lại, cũng có nghiệp
chuyển lên.
Thí dụ như lúc
chết, một con thú có thể nảy ra một bản năng lành. Bản năng lành nầy có thể đưa
đến sự tái sanh vào cảnh người để thọ hưởng quả lành. Chập tư tưởng cuối cùng
của con thú không phải hoàn toàn tùy thuộc nơi một động tác bởi vì theo thường,
tâm của loài thú rất chậm chạp và thú khó có thể hành thiện. Chập tư tưởng cuối
cùng của thú tùy thuộc một vài hành động lành trong quá khứ xa xôi của vòng
luân hồi vô tận. Vậy, trong giây phút sắp chết, thú có thể hồi nhớ lại những
cảm xúc hay hình ảnh khả dĩ đưa đến sự tái sanh trong cảnh người.
Một văn hào
Pháp, Poussin, hình dung sự kiện nầy xuyên qua định luật truyền thống:
"Một người
có thể giống ông nội mà không giống cha. Căn nguyên của một chứng bệnh đã thâu
thập vào cơ thể của tổ tiên và, qua mấy thế hệ, vẫn tiềm tàng không xuất hiện. Nhưng
có thể bổng nhiên biểu hiện thật sự."
Giáo Lý Nghiệp
Báo và Tái Sanh thật là phức tạp.
Từ đâu chúng ta
đến? Ta sẽ đi đâu? Và chừng nào đi? Nào ai biết! Nhưng chúng ta phải ra đi, đó
là điều chắc chắn.
Tài sản, sự
nghiệp mà ta trìu mến bao nhiêu, thân bằng quyến thuộc mà ta yêu quý bao nhiêu,
sẽ không đi theo ta. Chắc chắn như vậy. Cho đến cái thân nầy mà ta gọi là
"của ta", cũng vậy. Từ cát bụi nó đến, nó sẽ trở về với cát bụi. Danh
vọng hảo huyền, vinh quang trống rỗng, tất cả đều tiêu tan theo mây gió.
Vẫn một thân
một mình, chúng ta phiêu bạt trong cơn bão bùng, giữa đại dương của vòng luân
hồi, trôi dạt đó đây theo cái nghiệp, xuất hiện ở đây dưới hình thú hay người, ở
kia như chư Thiên hay chư Phạm Thiên.
Chúng ta gặp
nhau, rồi ra đi. Có thể sẽ còn gặp nhau trở lại, nhưng sẽ không nhận ra nhau.
Khó tìm ra một chúng sanh mà trong vòng luân hồi vô tận chưa là cha, là mẹ, là,
anh , là chị, là con, là em, của chúng ta.
Đức Phật dạy
rằng nếu có người chặt hết cây cỏ của xứ Ấn Độ, gom lại thành đống, rồi nhặt
lên từng món mà nói, đây là mẹ tôi, đây là mẹ của tôi, thì có thể nhặt hết đống
kia mà chưa kể hết tất cả các bà mẹ của mẹ mình.
Trên bước viễn
du trong vòng luân hồi, mối liên hệ giữa chúng sanh thật là mật thiết.
Những kiếp sống
vô số kể, những đau khổ vô cùng tận mà chúng ta phải trãi qua trong quá khứ
được Đức Phật nhắc lại như sau:
"Nếu có
thể gom lại xương của một người trong vòng luân hồi, và nếu xương ấy còn nguyên
vẹn, thì nó sẽ như một thạch trụ, một chồng, một đống, khổng lồ bằng quả núi
Vepulla.
"Đã lâu
rồi, con đau khổ về cái chết của một người cha, người mẹ, người anh, người chị,
và trên con đường dài, mỗi khi đau khổ là con khóc, khóc mãi như vậy trong cuộc
hành trình xa xôi thăm thẳm. Nước mắt đã rơi còn nhiều hơn nước trong bốn biển.
"Đã lâu
rồi, máu của con đã đổ vọt khi bị chặt đầu, trong những kiếp sống dưới hình
thức bò, trâu, trừu, dê v.v... Đã lâu rồi, con đã bị cầm tù vì tội trộm cắp,
cướp giật, hay dâm loàn, và đã bị hành quyết. Trong cuộc hành trình xa xôi, máu
con đã đỗ ra còn nhiều hơn nước trong bốn biển.
"Và như
vậy, đã lâu rồi con phải chịu biết bao đau khổ, biết bao bứt rứt dày vò, biết
bao là vận xấu và choáng đầy biết bao nhiêu nghĩa địa. Đã lâu lắm rồi, con bất
mãn với bao nhiêu hình thức sinh tồn. Đã lâu lắm rồi, đã quá lâu, quá đủ để bây
giờ con ngoảnh mặt quay lưng, tìm một con đường khác để lánh xa tất cả."
[3]
Chú thích:
[1] Chánh hậu
của vua Kosala vào thời Đức Phật.
[2] Majjhima
Nikaya, Trung A Hàm, bài kinh số 57.
[3] Xem
"The Book of the Gradual Sayings", phần I, trang 31-34.