CHƯƠNG 20
Sự báo ứng của Nghiệp
"Chính Nghiệp dẫn dắt thế gian nầy"
Atthasalini
Sự báo ứng của
Nghiệp là một tiến trình vô cùng phức tạp mà chỉ có Đức Phật mới có thể am
tường thấu đáo. Để nhận thức phần nào vấn đề khó khăn ấy, ta cần phải biết lịch
trình tiến triển của dòng tư tưởng (citta vithi).
Tâm, hay thức,
phần tinh túy của cái được gọi là chúng sanh, đóng vai trò tối quan trọng trong
guồng máy phức tạp của con người. Chính tâm làm cho ta trong sạch, cũng chính
tâm làm cho ta ô nhiễm. Trong thực tế, tâm là người thù nguy hiểm nhất mà cũng
là người bạn chí thân của con người.
Khi ngủ say,
không chiêm bao mộng mị, tâm của ta ở trong một trạng thái ít nhiều tiêu cực,
tương tợ như trạnh thái tâm của người vừa chết, hay lúc được thọ thai. Danh từ
Phật Giáo gọi loại tâm ấy là Bhavanga, hay yếu tố của đời sống. Bhavanga cũng
có nghĩa là nguyên do tối cần, hay điều kiện tối cần để tồn tại. Phát sanh và
hoại diệt từng khoảnh khắc, luồng Bhavanga trôi chảy như một dòng suối, luôn
luôn biến đổi, không khi nào giống hệt nhau trong hai chập tư tưởng kế tiếp.
Không phải chỉ
lúc ngủ mê không nằm mộng ta mới có loại tâm Bhavanga, mà lúc thức cũng có.
Trong đời sống, ta có loại tâm ấy nhiều hơn tất cả những loại tâm khác. Do đó
Bhavanga là điều kiện tối cần thiết cho đời sống .
Có vài học giả
cho rằng Bhavanga đồng nghĩa với tiềm thức. Theo Tự Điễn Triết Học [1], tiềm
thức là một ngăn trong tâm mà vài tâm lý gia và triết gia cho rằng ngăn ấy nằm
cạnh phía dưới ngưỡng cửa của thức.
Theo các triết
gia tây phương, tiềm thức và thức cùng tồn tại trong cùng một lúc [2]. Nhưng
theo Phật Giáo, hai loại tâm không thể tồn tại trong cùng một lúc.
Bhavanga không
phải là một "hạ tầng cảnh giới" cũng không như "tâm cao
thượng" của F.W. Myer. Hình như trong tất cả nền triết học Âu Tây, không
có khoảng nào đề cập đến cái gì như Bhavanga.
Bhavanga là yếu
tố chánh yếu duy trì cuộc sống. Danh từ gần Bhavanga nhất có lẽ là "Liên
Tục Sinh Tồn", có nơi gọi là "Luồng Hộ Kiếp", vì nó là điều kiện
tất yếu cho kiếp sống sinh tồn.
Nếu không bị
ngoại cảnh xâm nhập, như lúc ngủ say không mộng mị, thì những chập tư tưởng
Bhavanga liên tục nối tiếp như dòng nước. Khi có một đối tượng xuất hiện - vật
chất hay tinh thần - thí dụ như một hình sắc, thì luồng Bhavanga rung động
trong hai chập tư tưởng, rồi tắt. Lúc luồng Bhavanga vừa tắt thì "ngũ môn
hướng tâm" hay "ngũ khai môn" (pancadvaravajjana) phát sanh và
hoại diệt. Tác động của tâm nầy là hướng về đối tượng, trong trường hợp nầy đối
tượng là hình sắc. Tức thì, nhãn thức (cakkhu-vinnana) thấy đối tượng, nhưng
chưa biết gì. Kế đó là "tiếp thọ tâm", hay "tâm tiếp thâu"
(sampaticchana). Tiếp theo là "suy đạc tâm" (santirana) quan sát, dò
xét đối tượng. Rồi "xác định tâm" (votthapana) phân biệt, lựa chọn,
thu nhận hay loại bỏ. Đến đây là vai trò của tự do ý trí. Do nơi chập tư tưởng
quyết định, phát sanh tiến trình Javana, một giai đoạn tối quan trọng, vì chính
ở giai đoạn nầy hành động thiện hay bất thiện biểu hiện. Chính Nghiệp được tạo
nên trong giai đoạn nầy.
Nếu quyết định
chánh đáng (yoniso manasikara) thì tạo thiện nghiệp. Nếu quyết định sai lầm
(ayoniso manasikara) thì tạo bất thiện nghiệp. Mặc dầu đối tượng có đáng được
ưa thích hay không, ta vẫn có thể tạo một tiến trình Janava thiện hay bất thiện
theo ý muốn. Thí dụ như khi gặp người thù nghịch, tức nhiên là sự giận dữ phát
sanh ngoài ý muốn của ta. Nhưng bậc thiện trí thức có thể chế ngự tâm mình,
thay vì nổi giận, rải tâm Từ đến người ấy. Vì lý do đó mà Đức Phật dạy:
"Làm ác do
ta.
Làm cho ta nhơ bẩn
do nơi ta.
Không làm ác do
ta.
Làm cho ta trong
sạch cũng do nơi ta.
Cả hai, nhơ bẩn và
trong sạch, chỉ tùy thuộc nơi ta.
Không ai khác có
thể làm cho ta trong sạch. [3]"
Dĩ nhiên là
trong đời sống, tư tưởng của ta bị rất nhiều yếu tố bên ngoài chi phối như giới
thân cận, tập tục, lễ nghi v.v... Trong những trường hợp ấy thì tự do ý trí
cũng bị lũng đoạn. Tuy nhiên, dầu ở trường hợp khó khăn nào, ta cũng có đủ khả
năng dùng tự do ý chí vượt qua các áp lực bên ngoài và tạo những tư tưởng thiện
hay bất thiện. Một người thân cận có thể là yếu tố có nhiều ảnh hưởng, nhưng
chính ta phải chịu trách nhiệm về tất cả các hành động của ta và chỉ có hành
động của ta mới theo sát ta như bóng với hình.
Javana là một
Phạn ngữ rất khó chuyển dịch ra ngôn ngữ khác. Vài học giả dịch là "trực
cảm". Danh từ "xung lực" đôi khi cũng được dùng. Trong quyển
sách nầy, Phạn ngữ Javana được giữ nguyên vẹn.
Theo đúng
nguyên căn, Javana có nghĩa là chạy, bởi vì trong tiến trình tâm, mỗi loại
thường phát sanh trong một, hai, hay ba chập tư tưởng, chỉ có tâm Javana phát
sanh liên tiếp trong bảy chập lúc bình thường và năm chập khi lâm chung, và tất
cả bảy chập đều cùng chung một đối tượng. Những tâm sở phát sanh trong bảy chập
tư tưởng ấy đều giống hệt nhau, nhưng năng lực thì không đồng đều, có chập mạnh
có chập yếu hơn.
Tiến trình tâm
(citta vithi), hay lộ trình tiến triển của một tư tưởng, một thời gain cực nhỏ,
chấm dứt bằng "đăng ký tâm" hay "tâm ghi nhận"
(tadalambana) trong hai chập. Như vậy, trọn lộ trình tư tưởng có tất cả mười
bảy chập.
Kinh sách
thường diễn tả lịch trình tiến triển của tâm như sau:
"Người kia
nằm dưới gốc cây xoài, lấy khăn trùm đầu lại, ngủ mê. Một ngọn gió thổi qua làm
rung động nhánh cây và một trái xoài rụng xuống cạnh bên đầu anh chàng đang
ngủ. Anh tung khăn ra và hướng tầm mắt về phía có tiếng động. Thấy một vật, anh
cầm lên, quan sát và nhận ra đó là một trái xoài. Anh hả miệng cạp ăn, và nuốt
cùng với nước miếng. Xong, nằm xuống ngủ lại."
Trong câu
truyện, giấc ngủ say là luồng Bhavanga yên tĩnh trôi chảy. Ngọn gió thoảng qua
cây xoài là tâm "Bhavanga vừa qua" (atiti Bhavanga ). Nhánh cây rung
động là tâm "Bhavanga rung động" (Bhavanga calana). Trái xoài rụng là
tâm "Bhavanga dứt vòng" (Bhavanga upaccheda). Hướng về đối tượng là
"ngũ môn tâm hướng" (pancadvaravajjana). Thấy đối tượng mà chưa biết
gì là "ngũ quan thức" (panca vinnana), trong trường hợp nầy là nhãn
thức. Nhặt lên là "tiếp thọ ". Quan sát là "suy đạc tâm".
Nhận định rằng đó là một trái xoài là "xác định tâm". Chính sự thưởng
thức trái xoài là tiến trình Javana (7 chập), va sự nuốt miếng xoài, là
"đăng ký tâm". Khi ăn xong trái xoài người kia nằm ngủ lại, là khi
trãi qua trọn lộ trình thì tâm trở lại trạng thái Bhavanga.
Tóm lại mỗi lộ
trình tư tưởng chia làm 17 chập: 3 chập Bhavanga, 1 ngũ môn hướng tâm, 1 ngũ
quan thức, 1 tiếp thọ tâm, 1 suy đạc tâm, 1 xác định tâm, 7 chập Javana và 2
chập đăng ký, như sau:
Lộ Trình
Tiến Triển Của Một Tư Tưởng
1 Atita Bhavanga
(Bhavanga vừa qua)
2 Bhavanga Calana
(Bhavanga rung động)
3 Bhavanga
Upaccheda (Bhavanga dứt vòng)
4
Pancadvaravajjana (Ngũ môn hướng tâm)
5 Panca Vinnana
(Ngũ quan thức)
6 Sampaticchana
(Tiếp thọ tâm)
7 Santirana (Suy
đạc tâm)
8 Votthapana (Xác
định tâm)
9 Javana
10 Javana
11 Javana
12 Javana
13 Javana
14 Javana
15 Javana
16 Tadalambana
(Đăng ký tâm)
17 Tadalambana
(Đăng ký tâm)
Trong 7 chập tư
tưởng của tiến trình Javana, chập đầu có năng lực tạo Nghiệp yếu nhất nên trổ
quả trong kiếp hiện tại, gọi là "Hiện Nghiệp" (dittha dhamma vedaniya
kamma, nghiệp có hiệu năng tức khắc trong hiện tại). Nếu không trổ sanh trong
kiếp hiện tại thì quả ấy sẽ tiêu mất, gọi là quả không trổ sanh, hay
"Nghiệp Vô Hiệu Lực" (Ahosi).
Chập tư tưởng
yếu kế đó là chập thứ 7 của tiến trình Javana. Quả của chập nầy trổ sanh trong
kiếp sống kế liền sau kiếp hiện tại, gọi là "Hậu Nghiệp" (upapaja
vedaniya kamma, nghiệp có hiệu năng liền kế đó). Nghiệp nầy trổ quả kế tiếp
theo, cũng tự nhiên trở nên vô hiệu lực nếu không trổ sanh trong kiếp kế liền
đó.
Quả của 5 chập
tư tưởng còn lại, từ chập 2 đến chập 6 của tiến trình Javana, có thể trổ sanh
bất cứ lúc nào trong vòng luân hồi, từ kiếp kế kiếp hiện tại đến lúc hoàn toàn
giải thoát, gọi là "Nghiệp Vô Hạn Định" (aparapariya vedaniya kamma,
quả trổ sanh trong thời gian vô hạn định).
A. Phân loại
theo Thời gian
Như vậy, theo
thời gian, Nghiệp có thể được phân loại như sau:
1.- Hiện Nghiệp
(Dittha dhamma vedaniya kamma), quả trổ sanh trong kiếp hiện tại.
2.- Hậu Nghiệp
(Upapajja vedaniya kamma), quả trổ sanh trong kiếp kế kiếp hiện tại.
3.- Nghiệp Vô Hạn
Định (Aparãpariya vedaniya kamma), quả trổ sanh không nhất định lúc nào trong
thời gian chưa đắc Quả Niết Bàn.
4.- Nghiệp Vô Hiệu
Lực (Ahosi Kamma).
Những câu
chuyện thí dụ:
Hiện nghiệp
a) Quả lành trổ
sanh trong kiếp hiện tại.
Hai vợ chồng
kia chỉ có một cái áo (choàng theo lối người Ấn). Khi chồng có việc đi đâu, mặc
áo, thì vợ phải ở nhà. Nếu vợ đi thì chồng ở nhà. Một ngày kia, chồng đi nghe
Đức Phật thuyết pháp, lấy làm thỏa thích, khởi sanh ý muốn dâng lên Đức Phật
cái áo duy nhất ấy, nhưng lòng luyến ái cố hữu của con người trỗi dậy, và một
cuộc tranh đấu diễn ra bên trong anh. Sau cùng, tâm bố thí chế ngự lòng luyến
ái. Anh hết sức vui mừng, reo lên: "Ta đã chiến thắng, ta đã chiến
thắng", và hành động đúng y sở nguyện, dâng cái áo lên Đức Phật.
Câu truyện lọt
đến tai vua. Đức vua lấy làm hoan hỷ, truyền lệnh ban cho anh 32 bộ áo. Người
chồng có tâm đạo nhiệt thành ấy lựa ra hai bộ, một bộ cho mình và một bộ cho
vợ, còn lại bao nhiêu dâng hết lên Đức Phật. [4]
b) Quả dữ trổ
sanh kiếp hiện tại.
Một người thợ
săn dắt bầy chó vào rừng kiếm thịt, thấy bên đàng một vị tỳ khưu đang đi khất
thực. Hôm ấy anh đi cả buổi mà không săn được gì, người thợ săn lấy làm bực tức
cho rằng vì gặp vị đạo sĩ giữa đàng, đó là điềm xấu nên xui xẻo. Lúc trở về lại
gặp vị đạo sĩ ấy nữa, người thợ săn nổi giận xua chó cắn, mặc dù vị tỳ khưu kia
hết lời năn nỉ van lơn. Không còn cách gì khác nữa, vị tỳ khưu bèn trèo lên cây
để tránh bầy chó dữ. Người thợ săn chưa đã nư giận, chạy đến gốc cây, dương
cung bắn lên, nhằm bàn chân vị tỳ khưu. Trong lúc sợ hãi mất bình tỉnh và vô
cùng đau đớn, vị tỳ khưu đánh rơi cái y của mình xuống, chụp lên đầu và bao
trùm lên mình thợ săn. Bầy chó dữ thấy một người đang lúng túng trong bộ y vàng
ngỡ là nhà sư đã té xuống nên áp lại cắn xé chủ mình. [5]
Hậu Nghiệp: Quả
trổ sanh trong kiếp kế liền, sau kiếp hiện tại.
Có người làm
công cho nhà triệu phú nọ, một người rằm, sau khi làm việc cực nhọc ngoài đồng,
chiều về thấy cả nhà đều thọ bát quan ngày ấy. Mặc dầu chỉ còn có nửa ngày, anh
liền xin thọ giới và nhịn đói buổi chiều. Bất hạnh thay, sang hôm sau anh qua
đời. Nhờ tâm trong sạch nghiêm trì bát quan trai giới, anh tái sanh lên cõi
trời.
Vua Ajatasattu
(A Xa Thế), con Vua Bình Xa Vương (Bimbisara), liền sau khi chết, tái sanh vào
cảnh khổ vì mang trọng tội giết cha.
Nghiệp Vô Hạn
Định: Quả trổ sanh bất cứ lúc nào,từ kiếp kế kiếp hiện tại đến lúc giải thóat
hoàn toàn.
Không ai có thể
lẫn thoát ra khỏi Nghiệp nầy. Chư Phật và chư vị A La Hán cũng không thể tránh
khỏi quả dữ của những Nghiệp đã gieo trong thời dĩ vãng.
Đức A La Hán
Moggallana (Mục Kiền Liên), trong một kiếp quá khứ xa xôi, đã nghe lời người vợ
tàn ác âm mưu ám hại cha mẹ [6]. Do hành động sai lầm ấy, Ngài đã trãi qua một
thời gian lâu trong cảnh khổ và, trong kiếp cuối cùng, bị một bọn cướp giết chết.
Đức Phật bị vu
oan là giết chết một nữ tu sĩ theo đạo lõa thể. Kinh sách chép rằng sở dĩ Đức
Phật phải chịu tiếng oan như vậy là vì trong một tiền kiếp, Ngài đã thiếu lễ độ
với một vị Độc Giác Phật.
Devadatta (Đề
Bà Đạt Đa) toan giết Đức Phật, lăn đá từ trên núi cao làm trầy chân Ngài. Kinh
sách chép rằng vào một tiền kiếp xa xôi, Đức Phật đã lỡ tay giết người em khác
mẹ trong một vụ tranh chấp tài sản.
B. Phân loại
theo Tác động
Theo một lối
phân loại khác, căn cứ trên tác động, Nghiệp chia làm bốn:
1.- Nghiệp Tái
Tạo (Janaka Kamma)
2.- Nghiệp Trợ
Duyên (Upatthambhaka Kamma)
3.- Nghiệp Bổ Đồng
(Upapidaka Kamma)
4.- Nghiệp Tiêu
Diệt (Upaghataka Kamma)
Theo Phật Giáo,
chập tư tưởng cuối cùng của đời sống thật quan trọng, vì trong giờ phút lâm
chung, Nghiệp lành hay dữ có năng lực mạnh nhất tạo điều kiện cho sự tái sanh
liền kế đó. Nghiệp ấy gọi là Nghiệp Tái Tạo (Janaka Kamma).
Cái chết của
một chúng sanh chỉ là sự "sự gián đoạn tạm thời của một hiện tượng tạm
thời". Mặc dầu thể xác hiện tại hoại diệt nhưng một hình thể khác sẽ phát
sanh thích ứng tùy theo tư tưởng mạnh nhất trong giờ lâm chung, và hình thể sau
nầy không hoàn toàn giống hình thể trước mà cũng không tuyệt đối khác. Thể xác
tan rã, nhưng luồng Nghiệp lực vẫn tồn tại. Tiến trình tư tưởng cuối cùng ấy,
gọi là "Nghiệp Tái Tạo", quyết định cảnh giới của kiếp sống tới.
Thông thường,
tiến trình tư tưởng cuối cùng của một người tùy thuộc nơi phẩm hạnh của người
ấy trong đời sống. Tuy nhiên, cũng có trường hợp đặc biệt mà ngoại cảnh tạo cơ
hội thuận lợi hay bất lợi, làm cho một người tốt có thể có những tư tưởng xấu,
hay người xấu có những tư tưởng tốt lúc thở hơi cuối cùng. Chính chập tư tưởng
cuối cùng ấy tạo điều kiện cho sự tái sanh trong kiếp kế. Trong trường hợp nầy
phẩm hạnh của người kia trong đời sống không đem lại ảnh hưởng nào cho sự tái
sanh. Nhưng, như vậy không có nghĩa là quả phải có của những hành động trong
quá khứ đã tiêu tan mất. Quả ấy sẽ trổ sanh đúng lúc và tương xứng với nhân đã
gieo.
Những biến đổi
bất ngờ trong lúc tái sanh giải thích vì sao có những đứa con hung dữ, xấu xa,
trong một gia đình lương thiện và những người hiền lành đạo đức sanh trưởng
trong một gia đình hư hèn tàn ác.
Nghiệp Tái Tạo
cũng có thể bị Nghiệp quá khứ chen vào để trợ lực hay để làm suy nhược và ngăn
trở. Những ảnh hưởng và duy trì gọi là "Nghiệp Trợ Duyên"
(Upatthambhaka Kamma).
Những ảnh hưởng
làm suy nhược và ngăn trở gọi là "Nghiệp Bổ Đồng" (Upapidaka Kamma).
Theo định luật
Nghiệp Báo, khả năng trổ quả của Nghiệp Tái Tạo cũng có thể bị một Nghiệp quá
khứ khác, nghịch chiều và mạnh hơn, hoàn toàn tiêu diệt một cách bất ngờ, cũng
như một chướng ngại vật chận đứng sức tiến của một làn tên bay đến là rơi mũi
tên xuống đất. Ảnh hưởng phản nghịch ấy gọi là "Nghiệp Tiêu Diệt"
(Upaghataka Kamma). Nghiệp nầy mạnh hơn hai Nghiệp trên vì chẳng những gây trở
ngại mà còn tiêu diệt hoàn toàn năng lực của một Nghiệp khác.
Trường hợp của
Devadatta (Đề Bà Đạt Đa) được sanh trưởng trong hoàng tộc. Nghiệp Trợ Duyên
giúp Ngài trưởng thành trong hoàn cảnh tiện nghi, sung túc. Đến khi manh tâm
chia rẽ Tăng Già, tạo Nghiệp Bổ Đồng, do Nghiệp nầy Ngài bị trục xuất ra khỏi
Giáo Hội và phải chịu nhục nhã. Sau cùng, Nghiệp Tiêu Diệt dẫn ông vào khổ
cảnh.
C. Phân loại
theo Báo ứng
Căn cứ trên khả
năng báo ứng (vipakadanavasena), Nghiệp có thể phân làm bốn loại:
1.- Trọng
Nghiệp (Garuka Kamma ),
2.- Cận Tử Nghiệp
(Asanna Kamma ),
3.- Thường Nghiệp
(Acinna Kamma ),
4.- Tích Trữ
Nghiệp (Katatta Kamma ).
Loại Nghiệp đầu
tiên là "Trọng Nghiệp" (Garuka Kamma ), có nghĩa là hành động trọng
yếu, nghiêm trọng, một cái Nghiệp nặng, vì nó chắc chắn trổ quả trong kiếp hiện
tại hay kế tiếp, sau kiếp hiện tại. Nếu là một Trọng Nghiệp thuộc về loại
"thiện "thì đó là kết quả của thiền (Jhana). Người đắc tứ Thiền Sắc Giới
chẳng hạn thì hưởng quả vị của Thiền ấy ngay trong kiếp hiện tại hay trong kế
tiếp.
Nếu là một
Trọng Nghiệp thuộc về loại "bất thiện", thì đó là hậu quả của năm tội
ác, Anantariya Kamma, Ngũ Nghịch Đại Tội, tức là: giết cha, giết mẹ, giết một
vị A La Hán, gây thương tích cho Đức Phật, và gây chia rẽ Tăng Già.
Đức Phật có lưu
ý hàng đệ tử rằng nếu không phạm tội giết cha thì Vua Ajatasattu (A Xà Thế) đã
đắc quả Tu Đà Hườn rồi. Trong trường hợp nầy Trọng Nghiệp bất thiện được gây ra
trước, và ngăn cản tiến bộ tinh thần về sau.
Nếu không có
một Trọng Nghiệp làm điều kiện cho sự tái sanh trong kiếp kế liền đó, thì
"Cận Tử Nghiệp"(Asanna Kamma ) là nghiệp dắt dẫn đi thọ sanh. Cận Tử
Nghiệp là hành vi cuối cùng, hay hành vi nào mà chập tư tưởng cuối cùng nhớ đến
trước khi lâm chung. Vì lẽ ấy, trong các xứ Phật Giáo thường có tập tục nhắc
nhở người sắp lìa trần những hành vi tốt đẹp của họ trong đời sống, giúp đỡ,
khuyến khích họ tạo một vài nghiệp lành ngay trước giờ lâm chung như đọc kinh,
niệm Phật, bố thí v.v...
Đôi khi người
xấu có thể chết một cách yên ổn và tái sanh vào cảnh giới hữu phúc nếu họ được
may mắn hồi nhớ lại, hoặc làm một điều thiện trong giờ phút cuối cùng. Như vậy
không có nghĩa là người ấy - dầu tái sanh trong nhàn cảnh - tránh khỏi quả dữ
của nhân ác đã gieo trong quá khứ.
Mặc khác, một
người lành có thể thọ sanh trong cảnh khổ vì bất thình lình trong giờ phút cuối
cùng lại có một hành vi hay tư tưởng bất thiện. Trong trường hợp nầy cũng vậy,
nhân lành đã gieo sẽ trổ quả đúng lúc, nhưng vì có chập tư tưởng bất thiện cuối
cùng, người ấy phải chịu tái sanh trong cảnh khổ.
Loại nghiệp thứ
ba là 'Thường Nghiệp" (Acinna Kamma). Thường Nghiệp là hành động hằng
ngày, những việc làm mà ta thường lập đi lập lại, hay thường nhắc nhở, nhớ đến,
và ưa thích hơn hết. Những thói quen, lành hay dữ, dần dần trở thành bản chất
và ít nhiều uốn nắn tâm tánh con người. Trong khi nhàn rỗi tâm thường duyên
theo những tư tưởng, những hành vi quen thuộc một cách tự nhiên, lắm khi vô ý
thức. Cùng một thế ấy, trong giờ phút lâm chung, trừ khi bị một ảnh hưởng nào
mạnh hơn, ta thường nhớ lại những hành vi và tư tưởng quen thuộc. Như bác sĩ
thì nhớ bệnh nhân, giáo sư thì nhớ cử tọa v.v...
Sau cùng là
"Nghiệp Tích Trữ"(Katatta Kamma ), bao gồm tất cả những trường hợp
không có kể trong ba loại nghiệp trên. Những trường hợp nào không nằm trong ba
loại nghiệp kể trên gom chung lại thành một loại: Nghiệp Tích Trữ. Nghiệp nầy
giống như cái vốn dự trữ của một cá nhân.
D. Phân loại
theo Cảnh giới
Lối phân loại
cuối cùng căn cứ trên những cảnh giới mà quả có thể trổ sanh. Theo lối nầy quả
có thể chia làm bốn:
1.- Những hành
động bất thiện (akusala) tạo quả trổ sanh trong Dục Giới (kamaloka),
2.- Những hành
động thiện (kusala), tạo quả tái sanh trong Dục Giới,
3.- Những hành
động thiện, tạo quả tái sanh trong Sắc Giới (rupaloka), và
4.- Những hành
động thiện, tạo quả tái sanh trong Vô Sắc Giới (arupaloka).
Những Hành Động
Bất Thiện Tạo Quả Trổ Sanh Trong Dục Giới
Có mười hành
động bất thiện, tạo nghiệp dữ. Trong 10 hành động ấy,
- Ba biểu hiện
bằng việc làm (thân nghiệp ) là: sát sanh (panatipata), trộm cắp (adinnadana),
và tà dâm (kamesu micchacara)
- Bốn biểu hiện
bằng lời nói (khẫu nghiệp) là: nói dối (musavada), nói đâm thọc (pisunavaca),
nói lời thô lỗ cộc cằn (pharusavaca), nói nhảm nhí vô ích (samphappalapa).
- Ba biểu hiện
bằng tư tưởng (ý nghiệp ) là: tham lam (abhijjha), sân hận (vyapada), và tà
kiến (micchaditthi).
Sát sanh là cố
ý giết chết một chúng sanh. Trong Phạn ngữ Panatipata, "pana" có
nghĩa là đời sống tâm-vật-lý của một chúng sanh. Xem thường đời sống, tiêu
diệt, cắt đứt, ngăn chặn sức tiến của năng lực một đời sống, không để nó tiếp
tục trôi chảy là panatipata.
"Pana"
có nghĩa là cái gì đó có hơi thở. Do đó tất cả những động vật - gồm cả loài thú
- đều được xem là "pana". Cây cỏ không có phần tinh thần, tuy nhiên
giới luật hàng xuất gia không cho các vị tu sĩ xâm phạm đến đời sống của cỏ
cây. Giới nầy không áp dụng cho người cư sĩ.
Có năm chi tạo
nghiệp sát sanh: 1.- Có một chúng sanh; 2.- Biết rằng đó là một chúng sanh; 3.-
Ý muốn giết; 4.- Cố gắng để giết; 5.- Chính hành động giết chết.
Nghiệp bất
thiện được gây nên do hành động sát sanh nặng hay nhẹ tùy tánh cách quan trọng
của chúng sanh bị giết, lành hay dữ, lớn hay nhỏ v.v... Giết một bậc vĩ nhân
hiền đức hay một con thú to lớn tạo nghiệp nặng hay là giết một tên sát nhân
hung dữ hay một sinh vật bé nhỏ, vì sự cố gắng để thực hiện hành động sát sanh
và tai hại gây ra quan trọng hơn. Quả dữ của nghiệp sát sanh là mạng yểu, bệnh
hoạn, buồn rầu, đau khổ vì nạn chia ly và lo sợ.
Có năm chi tạo
nghiệp trộm cắp: 1.- Có một vật thuộc sở hữu của người khác; 2.- Biết như vậy;
3.- Có ý muốn đoạt vật ấy làm sở hữu của mình; 4.- Cố gắng trộm cắp; 5.- Chính
hành động trộm cắp. Quả đương nhiên của nghiệp trộm cắp là nghèo nàn, khốn khổ,
thất vọng và làm thân nô lệ.
Có bốn chi tạo
nghiệp tà dâm là: 1.- Ý nghĩ muốn thỏa mãn nhục dục; 2.- Cố gắng tiếp theo;
3.-Tìm phương tiện để đạt mục tiêu; 4.- Chính hành động tà dâm. Quả đương nhiên
của nghiệp tà dâm là có nhiều kẻ thù, đời sống gia đình (giữa vợ và chồng)
không có hạnh phúc, tái sanh làm đàn bà hay người bán nam bán nữ.
Có bốn chi tạo
nghiệp nói dối: 1.- Có sự giả dối (không chân thật) trong lời nói; 2.- Ý muốn
làm người khác hiểu sai sự thật; 3.- Thốt ra lời; 4.- Tạo sự hiểu biết sai lạc
cho người khác. Quả đương nhiên của nghiệp nói dối là bị mắng chửi nhục mạ,
tánh tình đê tiện, không ai tín nhiệm và miệng thúi.
Có bốn chi tạo
nghiệp nói đâm thọc: 1.- Có những người sẽ là nạn nhân của sự chia rẽ; 2.- Ý
muốn phân ly những người ấy hay muốn lấy lòng một người; 3.- Cố gắng thực hiện
tình trạng phân ly; 4.- Thốt ra lời nói đâm thọc. Quả của nghiệp nói đâm thọc
là bị chia rẽ với bạn bè.
Có ba chi để
tạo nghiệp nói thô lỗ: 1.- Một người khác; 2.- Tư tưởng sân hận; 3.- Thốt ra
lời thô lỗ. Quả của nghiệp nói thô lỗ là không làm gì ai cũng bị ghét, tiếng
nói khàn khàn.
Có hai chi tạo
nghiệp nói nhảm: 1.-Ý muốn nói chuyện nhảm nhí; 2.- Thốt ra lời nói nhảm. Quả
của nghiệp nói nhảm là thân thể không nở nang đều (có một bộ phận nào trong
mình yếu kém), lời nói không rõ ràng minh bạch làm cho người ta không tin.
Có hai chi tạo
nghiệp tham lam: 1.- Vật sở hữu của người khác; 2.- Tâm thèm muốn, ước mong
được làm chủ vật ấy. Quả của nghiệp tham lam là không được mãn nguyện.
Có hai chi để
tạo nghiệp sân hận: 1.- Một người khác; 2.- Tư tưởng muốn tạo phiền não cho
người đó. Quả của nghiệp sân hận là thân hình xấu xa, nhiều bệnh hoạn và bẩm
tánh khó thương.
Tà kiến là thấy
sự vật không đúng, hiểu biết sai lầm, tin rằng không có quả báo.
Có hai chi để
tạo nghiệp tà kiến: 1.- Nhìn sự vật một cách sai lầm; 2.- Khư khư cố chấp quan
niệm sai lầm ấy. Hậu quả đương nhiên của tà kiến là: ham muốn thấp hèn, thiếu
trí tuệ, kém thông minh, bệnh hoạn kinh niên và có những tư tưởng đáng chê trách.
Theo Phật Giáo
có 10 loại tà kiến:
1.- Tin rằng
không có gì gọi là "để bát"(dinnam). Câu nầy hàm ý là để bát chư Tăng
không đem lại lợi ích gì.
2.- Tin rằng không
có gì là "cúng đường"(ittham), hay
3.- "dâng
tặng"(hutam). Nơi đây cũng vậy hai câu nầy có nghĩa là để bát cúng dường
Đức Phật và chư Tăng, bố thí vật thực và dâng tặng vật dụng đến những người cần
món ấy không đem lại lợi ích gì.
4.- Tin rằng không
có nhân quả. Hành động thiện hay bất thiện đều không gây hậu quả nào.
5.- Tin rằng không
có gì gọi là "thế gian nầy", hay
6.- "Thế gian
tới", tức những người sanh ở đây không chấp nhận có kiếp quá khứ và
những người ở đây không chấp nhận một đời sống vị lai.
7.- Tin rằng không
có "mẹ", hay "cha". Hai câu nầy ngụ ý rằng đối xử với cha
mẹ như thế nào cũng không đem lại hậu quả gì.
9.- Tin rằng không
có chúng sanh chết và tái sanh.
10.- Tin rằng
không có những bậc tu sĩ xa lánh chốn phồn hoa đô hội, tìm nơi vắng vẻ để hành
thiền và những bậc thiện trí thức, đức độ cao cả, đạo hạnh trang nghiêm đã
chứng đạt Đạo Quả (ám chỉ chư Phật và chư vị A La Hán ).
Nghiệp Lành Tạo
Quả Trổ Sanh Trong Lục Giới
Có 10 loại hành
động tốt tạo nghiệp lành (kusalakamma) trổ quả trong Dục Giới là:
1.- Bố thí
(dana) hay là lòng quảng đại rộng rãi;
2.- Trì Giới (sila);
3.- Tham thiền
(bhavana);
4.- Lễ bái
(apacayana), biết trọng người đáng kính;
5.- Phục vụ
(veyyavacca);
6.- Hồi hướng
phước báu (pattidana);
7.- Hoan hỷ với
phước báu của người khác (anumodana), tâm Hỷ;
8.- Nghe Pháp
(dhamma savana);
9.- Hoằng Pháp
(dhamma desana); và
10.- Củng cố chánh
kiến của mình (ditthijjukamma).
Đôi khi thiện
nghiệp thứ bẩy được chia làm hai: "tán dương phước báu của người
khác" (pasamsa) được thêm vào cùng "hoan hỷ với phước báu của người
khác" (anumodana). Điểm thứ 10, chánh kiến cũng được chia làm hai là qui y
Tam Bảo(tisarana) và niệm (anussati).
Nếu tính như
thế ấy thì mười thiện nghiệp trở thành mười hai.
Đức khoan dung
quảng đại hay "Tâm Bố Thí" tạo quả dưới hình thức được nhiều của cải,
sự nghiệp. "Trì Giới" đem lại sự tái sanh trong gia tộc quý phái và
hoàn cảnh an lành hạnh phúc. "Tham Thiền" đưa đến sự tái sanh trong
Sắc Giới và Vô Sắc Giới và nâng đỡ, đưa hành giả đến giác ngộ và giải thoát.
Quả của sự "Hồi Hướng Phước Báu" là được một đời sống sung túc, dồi
dào phong phú. "Hoan Hỷ với phước báu của người khác" đem lại trạng
thái an vui, bất luận trong cảnh giới nào. "Nghe Pháp" và "Hoằng
Pháp" đem lại trí tuệ. "Kính Trọng Người Đáng Kính"là nhân tạo
quả được có thân bằng quyến thuộc quý phái thượng lưu. "PhụcVụ" tạo
quả dưới hình thức có nhiều người theo hầu hạ và giúp đỡ. "Tán Dương Hành
Động của kẻ khác" đem lại hậu quả là được nhiều người khen tặng. "Quy
Y Tam Bảo" sớm chấm dứt phiền não. "Niệm" đem lại hạnh phúc dưới
nhiều hình thức.
Thiện Nghiệp
Tạo Quả Có Thể Trổ Sanh Trong Sắc Giới
Sau đây là năm
tầng thiền Sắc Giới (Rupa Jhanas) [7] hoàn toàn thuộc về tâm:
1.- Tâm thiện
của sơ thiền, gồm: tầm (vitakka), sát (vicara), phỉ (piti), lạc (sukha), và trụ
(ekaggata).
2.- Tâm thiện của
nhị thiền gồm: sát, phỉ, lạc, trụ.
3.- Tâm thiện của
tam thiền gồm: phỉ, lạc, trụ.
4.- Tâm thiện của
tứ thiền gồm: lạc và trụ, và
5.- Tâm thiện của
ngũ thiền gồm: xả (upekkha) và trụ.
Mỗi tầng trong
năm tầng thiền ấy đều là nhân tạo quả tương xứng cho hành giả thọ hưởng trong
cảnh sắc giới, sau khi từ bỏ xác thân nầy.
Thiện Nghiệp
Tạo Quả Trổ Sanh Trong Vô Sắc Giới
Có bốn tầng
Thiền Vô Sắc tạo quả cho hành giả thọ hưởng trong những cảnh trời Vô Sắc:
1.- Tâm thiện
đeo níu trạng thái "không vô biên thiên"(Akasanancayatana).
2.- Tâm thiện đeo
níu trạng thái "thức vô biên thiên" (Vinnanancayatana)
3.- Tâm thiện đeo
níu trạng thái "vô sở hữu thiên"(Akincannacayatana).
4.- Tâm thiện đeo
níu trạng thái "phi tưởng, phi phi tưởng thiên"(Nevasanna
nasannayatana). [8]
Chú thích:
[1] Dictionary
of Philosophy.
[2] Theo triết
học Phật Giáo, không lúc nào không có một loại tâm đang đeo níu một đối tượng,
vật chất hay tinh thần. Nói cách khác, tâm luôn luôn có đối tượng. Đối tượng
của tâm có thể là vật chất như tiếng động, hình sắc hay tinh thần như một tư
tưởng, tâm Từ chẳng hạn. Mỗi chập tư tưởng phát sanh rồi hoại diệt và, trước
khi diệt, tạo điều kiện cho chập tư tưởng kế tiếp phát sanh. Sự tồn tại của một
chập tư tưởng như vậy nhanh đến độ giác quan của con người khó có thể ý thức
được. Những nhà chú giải ghi nhận rằng trong thời gian một cái nhoáng, có hằng
tỷ tỷ chập tư tưởng phát sanh và hoại diệt.
[3] Dhammapada,
Kinh Pháp Cú, câu 165.
[4] Buddhist
Legends - Dhammapadatthakatha, phần 2, tr. 262.
[5] Buddhist
Legends, trang 282.
[6] Theo một
vài quyển sách, chính ông đã giết mẹ.
[7] Theo Vi
Diệu Pháp Toát Yếu, Abhidhammatha Sangaha, Thiền Sắc Giới (Rupa Jhana) có năm
tầng, nhưng sách Visuddhi Magga, Thanh Tịnh Đạo, chỉ nêu lên bốn tầng. Không có
nhiều khác biệt giữa hai lối giải thích. Theo Vi Diệu Pháp, mỗi tầng Thiền
(Jhana) tương ứng với một chi thiền (tầm, sát, phỉ, lạc, trụ). Trong sách Thanh
Tịnh Đạo tầnh nhị thiền không còn hai chi tầm, sát nữa mà chỉ gồm ba chi thiền:
phỉ, lạc, trụ.
[8] Để có thêm
chi tiết, xem "A Manual of Abhidhamma", tác giả Narada Thera, trang
43-56.