CHƯƠNG 26
Những hình thức Sanh và Tử
"Mãi mãi hạng thiển trí tìm đi tái sanh,
Mãi mãi sanh
đến, rồi tử đến,
Mãi mãi người
khác đưa ta đến mồ."
Tạp A Hàm
Pháp Thập Nhị
Nhân Duyên dùng những danh từ kỹ thuật tế nhị để diễn tả tiến trình sanh tử và
dạy rằng hiện tượng chết phát sanh do một trong bốn nguyên nhân sau đây:
1. Sự kiệt lực
của Nghiệp Tái Tạo (kammakkhaya)
Người Phật tử
tin rằng thông thường, các tư tưởng, tác ý, hay ý muốn thật mạnh lúc sinh tiền,
sẽ hồi sinh với một năng lục mạnh mẽ trong giờ phút lâm chung. Chính tư tưởng
cuối cùng ấy tạo điều kiện cho sự tái sanh sắp đến. Khi năng lực của Nghiệp Tái
Tạo (janaka) đã kiệt thì những sinh hoạt của cơ thể mà luồng sinh lực nằm trong
đó cũng chấm dứt. Có khi chấm dứt sớm hơn tuổi thọ thông thường trong cảnh giới
ấy. Trong trường hợp nầy thường xuyên xảy đến cho chúng sanh trong cảnh khổ
(apaya) nhưng cũng có thể xảy ra trong những cảnh giới khác.
2. Hết tuổi thọ
(ayukkhaya)
Tuổi thọ có thể
dài hay ngắn tùy vào cảnh giới. Những cái chết tự nhiên như chết già, chết vì
hết tuổi thọ, thuộc về loại nầy.
Có những cảnh
giới trong ấy kiếp sống dài hơn ở những cảnh khác. Trong cảnh giới của mình,
nếu tuổi thọ đã đến mức tối đa, kiếp đã mãn, thì dầu nghiệp lực còn mạnh cũng
phải chết. Tuy nhiên, nếu năng lực của Nghiệp Tái Tạo thật mạnh, nghiệp lực có
thể tự hồi sanh, tạo "Sắc" mới trong cảnh giới ấy hay trong một cảnh
giới cao hơn, như trường hợp chư Thiên.
3. Nghiệp Tái
Tạo và tuổi thọ đồng thời chấm dứt cùng một lúc (ubhayakkhaya).
4. Một nghiệp
lực ngược chiều, thật mạnh, ngăn chận, làm bế tắc thình lình luồng trôi chảy
của Nghiệp Tái Tạo (upacchedaka kamma).
Những cái chết
đột ngột, bất đắc kỳ tử, và những trường hợp yểu tử đều do nhân nầy.
Một năng lực
thật mạnh có thể đổi chiều hướng một mũi tên bay, hay ngăn chặn lằn bay, làm
cho mũi tên rơi xuống đất. Cũng dường thế ấy, một nghiệp lực thật mạnh trong
quá khứ có thể đánh tan tiến trình tư tưởng cuối cùng và tiêu diệt kiếp sống
tâm linh của một chúng sanh. Cái chết của Devadatta (Đề Bà Đạt Đa) là do nghiệp
tiêu diệt mà ông đã tạo.
Ba trường hợp
đầu tiên được gọi chung là "chết đúng thì" (kala marana). Trường hợp
thứ tư là "chết không đúng thì" (akala marana).
Như ngọn đèn
dầu có thể tắt vì bốn nguyên nhân:
1. Tim lụn.
2. Dầu cạn.
3. Tim lụn và dầu
cạn cùng lúc, và
4. Những nguyên
nhân khác từ bên ngoài như một cơn gió mạnh thổi qua.
Theo Phật Giáo
cũng có bốn lối sanh là:
1. Noãn sanh
(andaja), sanh từ trong trứng.
2. Bào sanh
(jalabuja), sanh từ trong bào thai.
3. Thấp sanh
(samsedaja), sanh từ chổ ẩm thấp.
4. Hóa sanh
(opapatika), đột nhiên sanh ra.
Tất cả chúng
sanh đều được sanh ra theo một trong bốn lối ấy.
Chim và những
loài bò sát có trứng thuộc loại noãn sanh. Người, một vài cảnh Trời trên quả
địa cầu, và loài thú thuộc loại thai sanh, hay bào sanh. Có những mầm giống
được sanh ra và trưởng thành từ nơi ẩm thấp, như vài loại côn trùng, thuộc loại
thấp sanh. Những chúng sanh thuộc loại hóa sanh thường là vô hình đối với con
người, tức mắt người không thể thấy. Do nghiệp quá khứ, các chúng sanh ấy bỗng nhiên
xuất hiện, khởi phải qua một giai đoạn phôi thai nào. Ngạ quỉ (peta), chư Thiên
(deva), và chư Phạm Thiên (Brahma) đều thuộc loài hóa sanh.