29/06/2013 21:30 (GMT+7)
BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC NGỌN LỬA VÀ TRÁI TIM Lê Mạnh Thát Chủ biênNhà Xuất Bản Tổng Hợp TP. HCM 2005
BAN BIÊN TẬP KỶ YẾU:TRƯỞNG BAN: GSTS Lê Mạnh ThátTHƯ KÝ: TS. Thích Đồng BổnTS. Thích Nhật Từ |
09/01/2013 14:00 (GMT+7)
Lời
Giới Thiệu
Ðôi nét
về tác giả quyển Ðức Phật Lịch Sử H. W. Schumann là học
giả người Ðức sinh năm 1928. Ông nghiên cứu ngành Ấn Ðộ
học, các tôn giáo đối chiếu và nhân chủng xã hội học
tại Ðại học Bonn (Ðức). Ông nhận rằng tiến sĩ năm
1957 với luận án Triết học phật giáo. Từ 1960 đến 1963
ông là giảng sư Ðại học Ấn Ðộ ở Benares, Ấn Ðộ. |
06/07/2012 20:25 (GMT+7)
NẾP SỐNG TỈNH THỨCCỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA(Trọn Bộ Hai Tập)Thích Nữ Giới HươngNhà xuất bản Hồng Đức 2012Mới đây theo công trình nghiên cứu của giáo sư Eric Sharp thuộc Đại học
Sydney, Australia, trong số những thánh nhân của thế kỷ thứ 20 này, có
ba thánh nhân người châu Á. Đó là cố thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore
(1861-1941), Thánh Mahatma Gandhi (1869 - 1948) và một vị hiện sống là
Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (1935-?). Vâng, Tenzin Gyatso,
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 |
30/10/2011 21:35 (GMT+7)
Xuôi dòng Hương Giang - Phần 1 - Ngã ba Bằng Lãng Sông Hương không chỉ là một vẻ đẹp hoàn mỹ mà tạo hoá đã ban cho Huế mà nó còn là một dòng sông huyền thoại ẩn chứa nhiều điều về mảnh đất Cố Đô xưa. |
19/10/2011 20:00 (GMT+7)
Bối cảnh lịch sử và các thời đại trong lịch sử Phật giáo
A. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
Tín đồ Phật giáo tin rằng có một con người thật được tôn xưng là đức
Phật, hay Đấng Giác Ngộ, đã nhận ra được trí huệ sáng suốt xa xưa, hay
nói đúng hơn là từ vô thủy, của con người. Và ngài đã làm được điều này ở
Bihar, Ấn Độ, vào khoảng từ năm 600 cho đến 400 trước Công nguyên –
thời gian chính xác không được biết. |
07/10/2011 09:12 (GMT+7)
GIẢNG LUẬN DUY BIỂU HỌCNhất HạnhLá Bối Xuất Bản 1996
PHẦN
DẪN NHẬP
DUY
BIỂU NGŨ THẬP TỤNG
Tụng
đây có nghĩa là một bài kệ, tiếng phạn là Karika. Ngũ thập
tụng là năm mươi. Duy biểu là tên mới của Duy Thức. Có
hai tiếng Phạn có thể dịch thành thức. Tiếng thứ nhất
là vijnana, tiếng thứ hai là vijnapti. |
10/08/2011 21:07 (GMT+7)
THAY LỜI TỰA
Đại sư Huệ Năng ra đời năm 638, là vị Tổ sư đời thứ sáu (Lục Tổ) của
Thiền tông Trung Hoa, và là một trong những vị Tổ sư được nhiều người
biết đến nhất. Vai trò của ngài cũng đặc biệt quan trọng đối với người
Việt Nam, |
21/07/2011 17:12 (GMT+7)
PHẦN I - GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT I.1. CHƯƠNG 1: DẪN NHẬP * * *
NHAN ĐỀ VÀ GIỚI
THIỆU ĐỀ TÀI Tâm lý học là khoa học nghiên cứu về tâm
lý con người. Tâm lý học thường đi đôi với giáo dục học, gọi chung là tâm
lý giáo dục. Về góc độ lịch sử, tâm lý học ra đời muộn hơn so với các
ngành khoa học khác. Nhưng cũng như các ngành khoa học, tâm lý học bắt
nguồn từ triết học |
17/07/2011 15:16 (GMT+7)
TỰA
Vua
Trần Nhân Tông là một vị anh hùng dân tộc, có những đóng góp to
lớn, nhiều mặt cho đất nước, cho lịch sử. Vua đã trực tiếp lãnh đạo
quân và dân nước ta, tập hợp được những nhà quân sự tài giỏi, huy
động được tiềm lực của toàn dân, đánh thắng đội quân hung hãn, thiện
chiến nhất thời bấy giờ, làm nên những chiến công oanh liệt Hàm Tử, |
14/07/2011 19:02 (GMT+7)
Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam Lê Mạnh Thát NGHIÊN CỨU VỀ THIỀN UYỂN TẬP ANHNXB Thành Phố Hồ chí Minh 1999 - NXB Phương Đông 2006 |
14/07/2011 09:55 (GMT+7)
PHẬT VÀ THÁNH CHÚNG
Cao Hữu Đính
Xuất bản: Phật Học Viện Nha Trang, Phật lịch 2513
THAY LỜI TỰA
Sau
bao năm tìm đọc và suy gẫm lịch sử Phật, ấn tượng mạnh nhất đập vào đầu
óc tôi là hình ảnh một Đức Phật quá cao xa diệu vợi, mà loài người có
lẽ không bao giờ vói tới. |
14/07/2011 09:44 (GMT+7)
Tiểu tựaQuyển sách này nhan đề là Đường qua xứ Phật, chính là chuyện ngài Huyền Trang đi thỉnh kinh.
Văn minh nhà Phật đã làm cho tỏ rạng các nước phương Đông. Ta dầu quên
nhưng sử sách vẫn còn. Sử sách dầu nát, nhưng những đền đài mỹ thuật ở
Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật Bản, Triều Tiên... cũng hãy còn. Đó là những bằng
chứng rất rõ ràng vậy! |
17/06/2011 08:17 (GMT+7)
Chương XXVI: Khái quát về công cuộc chấn hưng Phật Giáo từ 1930 đến 1945
BỐI CẢNH CHÍNH TRỊ VÀ VĂN HÓA
Từ
giữa thế kỷ thứ mười sáu trở đi, bạo động và loạn lạc xảy ra liên tiếp
khiến một mình Nho giáo không còn đủ sức làm chỗ nương tựa tín ngưỡng và
nơi an tâm lập mệnh cho quần chúng nữa. Vì vậy ta thấy giới cầm quyền
lại tìm về đạo Phật và giọng chống đối kỳ thị đạo Phật của nho gia cũng
dịu dần đi. Dần dần, một số nho gia trở nên có cảm tình với đạo Phật.
Nhưng phải đợi cho đến khi văn hóa Tây phương du nhập, Tây học chiếm chỗ
của Nho học, ta mới thấy cảnh nho sĩ và tăng sĩ ngồi chung uống trà và
đàm đạo nơi thiền viện trở thành một cảnh tượng phổ thông. |
16/06/2011 20:16 (GMT+7)
Chương XVII: Sinh hoạt của Tăng Đồ và Cư Sĩ
TĂNG SĨ, TỰ VIỆN,VÀ SINH HOẠT KINH TẾ.
Trong
thời đại thịnh trị nhất của Phật giáo Trúc Lâm, khoảng trên 15.000
người đã được thụ giới xuất gia trong các giới đàn do giáo hội Trúc Lâm
tổ chức. Giáo hội Trúc Lâm là một giáo hội có tính cách “nhà nước” bởi
vì được triều đình ủng hộ. Ta đã biết từ đời vua Anh Tông, tăng sĩ được
bắt đầu cấp độ điệp - Ðộ điệp là chứng thư của chính quyền làm thông
hành cho tăng sĩ. Tại tu viện Quỳnh Lâm có lưu trữ hồ sơ của tất cả tăng
sĩ thuộc giáo hội Trúc Lâm. Những tu sĩ nào có độ điệp hẳn đã được
hưởng những điều kiện dễ dàng trong thời gian du hành, khảo cứu |
15/06/2011 20:38 (GMT+7)
MỤC LỤC
Chương
I TRUNG TÂM PHẬT GIÁO LUY LÂU
-
Ba trung tâm Phật giáo đời Hán
-
Nguồn gốc trung tâm Luy Lâu
-
Trung tâm Luy Lâu thành lập sớm hơn các trung tâm Lạc Dương
và Bành Thành
-
Trung tâm Lạc Dương
-
Trung tâm Lạc Dương được thành lập do từ trung tâm Bành
Thành
-
Nguồn gốc trung tâm Bành Thành |
01/04/2011 21:04 (GMT+7)
PHẦN 1: LỜI GIỚI THIỆU Tác phẩm “NHỮNG HỘ
PHÁP VƯƠNG CỦA PHẬT GIÁO TRONG LỊCH SỬ ẤN ĐỘ” của Bác sĩ Trần Trúc Lâm Có không
ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh
ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt
đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào
trước, |
20/08/2010 09:37 (GMT+7)
Từ lâu, tôi hằng tâm nguyện
được dịp phiên dịch hay biên soạn lịch sử của những Ðại Tông Ðồ Ðức
Phật, nhất là các ngài Xá Lợi Phất (Sàriputta), Mục Kiền Liên (Màhà
Moggallàna), A Nan (Ananda) Ca Diếp (Kassapa), Ưu Bà Li (Upàli) v.v...
Nhưng rất tiếc tìm được tài liệu đầy đủ để đúc kết cuộc đời của vị Thánh
Tăng ấy không phải là chuyện dễ. |
12/08/2010 15:45 (GMT+7)
Cách đây hơn hai mươi lăm thế kỷ, vào ngày trăng tròn tháng tư âm lịch, tại miền trung nước Ấn Độ, Bồ tát Hộ Minh đã giáng trần, qua hiện thân thái tử Sĩ - Đạt – Ta, con của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Maya. Ngài đã vì lòng từ bi, vì sự an lạc, hạnh phúc, giải thoát cho chúng sanh và thế gian, nên xuất hiện ở cõi Ta bà nầy. |
|