19/10/2012 08:21 (GMT+7)
Buổi
sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để
tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài
tập phải trui luyện suốt năm. |
18/10/2012 21:35 (GMT+7)
LỜI ĐẦU SÁCHHệ Bát-nhã là một bộ
phận trọng yếu trong Tam tạng Thánh giáo, cánh cửa thật tướng mở toang
từ đó, chân trời Tánh Không, kho tàng pháp bảo cũng toàn bày nơi đó,
để thấy pháp xưa nay bình đẳng và rồi một phen các hành giả đủ cụ nhãn
sẽ thể nhận chân lý hoát thông giải thoát. |
18/10/2012 14:36 (GMT+7)
Tức giận. Thịnh nộ. Uất hận. Dù nó là gì, nó luôn xảy đến cho tất cả
chúng ta, kể cả các Phật tử. Và cho dù chúng ta hiểu biết về lòng từ bi,
nhưng chúng ta những người con Phật vẫn còn là chúng sanh, nên đôi khi
cũng dễ nổi giận. Phật giáo (PG) dạy gì về sự sân hận? |
18/10/2012 10:06 (GMT+7)
Dharmsala, Ấn Độ - Ở mức độ cơ bản, là người thì ai cũng
giống nhau, đều muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Đây là lý do tại
sao bất cứ khi nào tôi có cơ hội, đều lưu ý đến những người trong gia
đình rằng chúng ta có chung bản chất nội tại của sự tồn tại và phúc lợi. |
18/10/2012 09:55 (GMT+7)
Bồ Tát Quan Thế Âm, tiếng Phạn gọi là Bodhisattva Avalokitesvara là
vị Bồ tát có nhân duyên rất lớn với chúng sanh ở cõi Ta bà nầy. Ðối với
các nước theo Phật giáo Phát Triển, người ta thường kính ngưỡng tôn thờ
và rất tin tưởng đức Bồ tát Quan Thế Âm. Ðại biểu như các nước Trung
Hoa, Nhật Bổn, Ðại Hàn, Việt Nam v.v… |
17/10/2012 14:07 (GMT+7)
TỰA
Quyển Qui Sơn Cảnh Sách là một quyển luận
của Thiền sư Linh Hựu. Do Ngài ở tại núi Qui, người đương thời nể
trọng đức hạnh không dám gọi tên, nên dùng tên núi để gọi Ngài ; vì
vậy Ngài có tên là Qui Sơn. Quyển luận này nhằm mục đích nhắc nhở
người xuất gia phải nổ lực tu hành, để được giải thoát nên được đề tựa
là Cảnh Sách; “Qui Sơn Cảnh Sách” là luận Cảnh Sách của Ngài Qui Sơn. |
17/10/2012 09:54 (GMT+7)
Đối với tuệ giác Thế Tôn thì
thọ mạng con người chỉ ngắn bằng hơi thở. Thở ra mà còn hít vào được thì
biết rằng ta còn sống, còn nếu chỉ thở ra thôi và yên lặng thì xong một
đời. Khi đã nhận thức được mạng người chỉ trong hơi thở, vậy thì phải
làm ngay những việc cần làm, không chậm trễ... |
17/10/2012 09:51 (GMT+7)
Tụng kinh: Tụng là đọc thành tiếng một cách có âm diệu và thành kính.
Tụng kinh là đọc một cách thành kính những lời Ðức Phật đã dạy trong
kinh điển, hợp với chân lý và căn cơ của chúng sanh. |
16/10/2012 09:33 (GMT+7)
Khi Phật giáo ra đời ở Ấn
Độ, các tín đồ Phật giáo không có thói quen hoặc những điều quy định
nào đặc biệt về ăn uống. Vì Ấn Độ là một quốc gia mà tín ngưỡng tôn giáo
là hiện tượng phổ biến, phàm những người có tín ngưỡng tôn giáo đều có
một quan niệm đại đồng tiểu dị về việc ăn uống cho nên các tín đồ Phật
giáo nguyên thủy cho đến các Tỳ kheo, Tỳ kheo ni xuất gia đều sinh sống
bằng cách khất thực, gọi là "một bát nghìn nhà". |
15/10/2012 20:49 (GMT+7)
Chúng ta nhận thấy 10
phương pháp tịnh hóa tam nghiệp là 10 phương pháp rất thâm diệu, có giá
trị rất sâu sắc và thiết thực trong quá trình tu dưỡng đời sống tâm
linh. Đây là giáo pháp tu tập căn bản, mang lại lợi ích thiết thực cho
đời sống hiện tại và tương lai. |
15/10/2012 14:23 (GMT+7)
Nếu như tại Pháp hội Linh Sơn, Đức Phật Thích Ca đưa cành hoa lên1, cả đại chúng trời người đồng mỉm cười như ngài Ca Diếp, ngộ thật tướng chân tâm, chứng trú cảnh giới Niết-bàn thì có lẽ Phật cũng không lao nhọc nói ra nhiều pháp môn tu ở thế gian này. |
15/10/2012 13:26 (GMT+7)
Một trong những pháp môn căn bản của người phật tử là lạy Phật.
Lạy Phật thành ra bản tánh tự nhiên của người Phật tử. Cử chỉ
ấy tạo thành nếp sống tâm linh của họ. |
14/10/2012 21:08 (GMT+7)
SÁM MƯỜI
NGUYỆN CỦA PHỔ HIỀN BỒ TÁT Một, lễ
kính Phật đà:
Hết thảy chư Phật
trong ba thì gian
tại các quốc độ
khắp cả mười phương, |
14/10/2012 18:06 (GMT+7)
Mỗi khi niệm đến danh hiệu
Ngài, chúng ta nhớ đến trí huệ sáng ngời và ý chí kiên cường dũng mãnh
của Ngài. chúng ta quyết noi gương Ngài và kiên quyết vượt thắng mọi
chướng duyên thử thách trên bước đường tu học. Có thế, thì mới xứng đáng
niệm danh hiệu Ngài. Và chúng ta mới có được lợi ích. |
14/10/2012 07:14 (GMT+7)
Trong tất cả các kinh của Đức Phật đều dạy: Tất cả các chúng sanh đều có Phật tánh. Phóng thích các sanh mạng thì được bệnh tật tiêu trừ, giải thoát các ách nạn. Thực hành giới sát phóng sanh thì được tiêu trừ nghiệp chướng lại trưởng dưỡng được từ bi tâm. |
13/10/2012 20:18 (GMT+7)
Sau
khi một người đã mất, vong hồn của họ có dùng được đồ ăn do người thân
cúng hay không? Nhiều người cho rằng cần phải cúng vì họ dùng được nhưng
cũng có ý kiến ngược lại.
Chết rồi thì sao mà ăn được?
|
13/10/2012 20:07 (GMT+7)
Niệm Phật chính là nhớ nghĩ đến những Vị hoàn toàn tốt đẹp, những
hành động trong sáng, những đức tánh thuần lương. Càng niệm Phật nhiều
chừng nào, thì ít niệm ma chừng ấy. Ma ở đây là tất cả những gì xấu xa
đen tối, làm hại mình hại người. Vì thế chúng ta nên luôn luôn niệm
Phật. |
13/10/2012 14:18 (GMT+7)
HỎI: Tôi có xem sách bói toán nói về tuổi tác nam nữ khi lập gia
đình, rồi nghiệm bản thân cùng bốn người bạn bị phạm vào tháng “Cô
thần”, “Cô quả” hiện tại đều gặp trục trặc trong đời sống hôn nhân. Dù
rằng, họ là những người có nhân cách tốt, là giảng viên giỏi, nhà quản
lý tài năng và có đời sống vật chất khá đầy đủ. Vậy có phải do tuổi tác
của họ không hợp? Hay là do trong quá khứ họ đã tạo nghiệp nên trong
hiện tại chịu quả báo cô đơn? Đây có phải là định nghiệp? Có thể chuyển
nghiệp được không và chuyển bằng cách nào? |
12/10/2012 21:11 (GMT+7)
HỎI: Chúng tôi là những Phật tử rất thích đi nghe pháp. Chúng
tôi đã nghe pháp tại các giảng đường ở TP.Hồ Chí Minh gần 10 năm nay.
Một lần, chúng tôi được quí thầy dạy ... “phải biết sống tri túc”. Chúng
tôi chưa hiểu thật đầy đủ thế nào là tri túc, nếu “sống tri túc” thì có
được buôn bán làm giàu không? Nếu cuộc sống có nhiều phương tiện, của
cải thì có đi ngược lại tinh thần “tri túc” hay không? |
11/10/2012 18:50 (GMT+7)
(PGAL) - Chúng ta nhận
thấy tiến trình tu tập của đức Phật từ khi đang còn là Bồ-tát cho đến
khi chứng Vô Thượng Bồ đề, Ngài luôn luôn tự thân nỗ lực, không nương
tựa vào bất cứ ai, mà chỉ nhờ vào lòng tin, tinh tấn, niệm, định, tuệ
của mình. |
|