28/10/2012 13:10 (GMT+7)
Phật
sanh tại Ca-tỳ-la-vệ,
Nay thuộc về lãnh thổ Nê-pal,
Tuyết sơn cao ngất mây ngàn,
Xuân
về trong cảnh giang san tươi hồng. O |
28/10/2012 10:29 (GMT+7)
Muốn biết quá
khứ, hiện tại, và tương lai của mình và người, không cần tốn thời gian,
công sức và tiền bạc đi coi bói toán ở đâu cả, mà chỉ cần bỏ ra ít phút
đọc lời Phật dạy dưới đây:
Thuở Đức Phật còn tại thế, có một chàng thanh niên tên là Subha, thắc
mắc trước tình trạng khác biệt về số phận giữa loài người, muốn hiểu
chân tướng vấn đề, bèn tìm đến Đức Phật và bạch rằng: |
28/10/2012 10:19 (GMT+7)
(Trích lược bài
phát biểu tại cuộc hội thảo "Đạo Phật và sự lãnh
đạo về hòa bình"
tổ chức tại Ulan Bato, Mông Cổ, từ ngày 15 đến ngày 20
tháng 8 năm 1989)
(...) Khi
loài người đang tiến dần tới ngưỡng cửa của Thế kỷ
XXI, một câu hỏi có tính cách hoàn cầu đang làm nhiều người
ưu tư lo lắng: "Kỷ nguyên sẽ là kỷ nguyên gì đây
trong lịch sử của nhân loại?" Trong những năm bản
lề cuối cùng giữa hai thế kỷ mà chúng ta đang sống, chúng
ta đã và đang rút ra những kinh nghiệm, những bài học gì,
khả dĩ làm chúng ta yên tâm hơn, tin tưởng hơn? |
28/10/2012 10:15 (GMT+7)
Lược dịch từ bài "Basic Buddhism: A Five-Minute Introduction" (Căn
bản Phật giáo: Giới thiệu trong năm phút), trong quyển "Good
Question, Good Answer" (Khéo Vấn, Khéo Đáp)
của Bhikkhu Dhammika, ấn bản Internet (http://www.buddhanet.net). |
27/10/2012 14:58 (GMT+7)
TÌM HIỂU PHẬT GIÁO Buddhadasa Hoang Phong chuyển ngữCác học giả ngày nay đều công nhận rằng tất cả các tôn giáo trên thế giới
đều phát sinh từ sự sợ hãi. Vào những thời kỳ xa xưa, con người rất khiếp sợ sấm
sét, bóng tối và các hiện tượng mà họ không đủ sức để hiểu hoặc khắc phục được.
Nhằm mục đích mong cầu tránh được hiểm nguy, họ tìm mọi cách để biểu lộ thân phận
nhỏ bé và sự ngoan ngoãn của họ và đồng thời tôn vinh những thứ ấy. |
27/10/2012 12:53 (GMT+7)
"Ðược sanh trong
cảnh người thật là hy hữu.
Ðời sống của chúng sanh quả là khốn khổ.
Chớ để lỡ mất cơ hội nầy." -- Kinh Pháp Cú |
25/10/2012 21:19 (GMT+7)
Trong giáo lý đạo
Phật, 37 phẩm trợ đạo là
thành phần rốt ráo nhất giúp
hành giả đoạn diệt mọi tham chấp
phiền não, vô minh. Thành phần này
là con đường chính trong Tứ
Diệu Đế mà được biết
là đạo đế; 37 phẩm trợ
đạo được chia ra như: |
25/10/2012 21:04 (GMT+7)
Không
phải ngẫu nhiên ngày nay Phật giáo được nhân loại tôn vinh là một trong những
tôn giáo có một triết lý sống nhân văn và thiết thực nhất. Cụ thể, đạo Phật là
tôn giáo xuất phát từ hiện thực con người và vì con người, nhằm hướng con người
đi đến hạnh phúc an lạc. Sở dĩ được tôn vinh như vậy là do toàn bộ giáo lý của
Đức Phật thể hiện một nếp sống đạo đức có những đặc trưng riêng biệt, nổi bật
mà khi chúng ta trải nghiệm sẽ nhận chân được các giá trị hạnh phúc. |
24/10/2012 20:50 (GMT+7)
Trong kinh điển của Phật dậy không thấy chỗ nào là sát sinh để cầu phúc cả, chỉ thấy nói là " phóng sinh tu phúc" mà thôi. |
24/10/2012 19:00 (GMT+7)
Nội dung của
giáo lý Tứ vô lượng tâm được giới thiệu ở đây có một ý nghĩa rất lớn
đối với thực trạng xã hội hôm nay. Tuy nó là giáo lý truyền thống của
Phật giáo, nhưng không nên có thành kiến máy móc vì nguồn gốc xuất
thân của nó. |
24/10/2012 18:10 (GMT+7)
Phương pháp lạy Phật là kết tinh của những kinh
nghiệm tu tập sâu sắc từ những truyền thống đạo học Đông phương. Do đó
những lợi ích mang lại từ sự hành trì pháp môn này vô cùng lớn lao. Sự
lợi ích đó đạt được cả trên hai phương diện thân xác cũng như tinh thần. |
24/10/2012 18:03 (GMT+7)
Tâm giải đãi gắn bó thân mật với mỗi người, chúng
khuyên nhủ ta như người bạn chân chính. Nó hứa hẹn ta sẽ được hưởng thú
vui, hài lòng mà
không phải nhọc mệt gì cả. Nhưng quên nhắc rằng, để đạt được như vậy,
chúng ta phải từ bỏ tất cả những gì có giá trị thật sự và bền vững. Điều này được nhắc đến trong mẫu truyện sau đây. |
24/10/2012 08:16 (GMT+7)
DẪN NHẬP
Từ Bi, khi nghe nói về hai tiếng Từ Bi, ôi! Sao mà ngọt
ngào, sao mà dịu mát. Hai tiếng “Từ Bi” lần đầu tiên đi vào
trong tâm khảm con thuở vừa mới lên mười. |
23/10/2012 09:16 (GMT+7)
Muốn cho công đức thành tựu viên mãn, điều cốt yếu vẫn là
phải giữ ý nghĩ trong sạch, không làm các điều ác, siêng tu các điều
lành, như bài kệ Phật dạy trong Gi ới Kinh |
22/10/2012 09:15 (GMT+7)
Phật dạy: "Từ năng dữ nhứt thiết chúng sinh chi lạc; Bi năng
bạt nhứt thiết chúng sinh chi khổ". Nghĩa là Từ cho vui tất cả chúng
sinh; Bi là diệt trừ cái khổ cho tất cả mọi loài. |
22/10/2012 08:52 (GMT+7)
HỎI: Tôi tuổi Canh Ngọ, quen và yêu
một người bằng tuổi gần 4 năm nay rồi. Trong suốt quá trình quen nhau, chúng
tôi cũng có những mâu thuẫn nhưng tất cả đều giải quyết được. Chúng tôi yêu
nhau, luôn giúp đỡ, khuyên nhau để cả hai cùng tốt hơn. Chúng tôi cũng đã tính
chuyện lâu dài nhưng gần đây, cô của tôi, sau khi tham khảo sách tử vi, bói
toán đã nói rằng tuổi của tôi và bạn trai xung khắc nhau. Canh Ngọ với Canh Ngọ
không thể lấy nhau được vì sẽ bị rầy rà, nghèo khổ, không hạnh phúc. Cô tôi còn
nói người nam tuổi Canh Ngọ phải lập gia đình sau 30 tuổi, nếu không sẽ đứt
gánh nửa chừng. Một mặt cô tôi có khuyên chúng tôi nên biết tu, sám hối để
chuyển nghiệp của mình nhưng mặt khác lại luôn tác động là tôi nên lấy người
lớn hơn 7 tuổi thì với hạp về tình duyên, công danh, sự nghiệp. Mặc dù bạn trai
tôi cũng khuyên tôi là nên đi chùa để thay đổi tâm tính (vì tôi rất nóng tính)
thì chúng tôi sẽ có thể đến với nhau nhưng tôi cảm thấy rất lo lắng. Tôi phải
làm thế nào trong trường hợp này?
(KIM
DUNG, kd.leo228@yahoo.com.vn) |
21/10/2012 13:41 (GMT+7)
Muôn nhờ
Đức Phật từ bi
Giải oan cứu khổ độ về Tây Phương
(Nguyễn
Du)
|
20/10/2012 18:31 (GMT+7)
NSGN - Nghi lễ theo Phật giáo nói
chung có rất nhiều, nhưng có thể tóm gọn nghi lễ đối với đời người thì có ba
nghi lễ chính yếu, đó là lễ quy y Tam bảo và thọ trì năm giới cấm, lễ hằng
thuận và lễ cầu siêu khi một người qua đời. |
20/10/2012 18:18 (GMT+7)
Cửa Phật có đến tám vạn bốn ngàn pháp môn, một người học Phật dù cố
gắng hành trì, tu tập trãi qua hằng hà sa số kiếp cũng không dễ gì có
thể lãnh hội hết tất cả nội dung phong phú đó huống là chỉ một đời
người. Cho nên, tùy theo căn cơ, duyên nghiệp, một khi đã phát tâm đi
vào con đường giải thoát, hành giả hoặc nhờ phước duyên được chư Phật,
chư Bồ Tát độ trì dẫn dắt, hoặc do minh sư chỉ bảo, mỗi người cần nên tự
chọn cho mình một pháp môn để tu tập. |
|