Lời Phật dạy: Trường thọ và đoản thọ
07/09/2012 09:24 (GMT+7)
NPT - Để cải tạo nghiệp lực, nhất là nghiệp sát sinh nhằm tăng thượng phước báo về thọ mạng thì mỗi người nên tu tập phát triển lòng từ.
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA 
NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (4)
01/09/2012 14:47 (GMT+7)
HỎI:  Có sự khác biệt nào giữa tâm linh quang và Phật tính? ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  Chúng là giống nhau.  Phật tính[1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là  một thức.  Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.

Chư tăng chú nguyện có siêu độ hay không?
27/08/2012 18:15 (GMT+7)
Hỏi: Việc chư tăng chú nguyện cho bà Mục Liên Thanh Đề thoát khỏi kiếp ngạ quỷ. Xin hỏi: Việc  cầu nguyện đó ảnh hưởng thế nào đối với người có tội lỗi? Và việc làm nầy có rơi vào mê tín hay không?
Gợi ý về minh triết tâm linh & cuộc sống
27/08/2012 15:20 (GMT+7)
(Mong được độc giả đọc các phần làm đậm chữ trước khi đọc toàn bài, để có thể góp phần khêu gợi một cái nhìn nhất quán. Ngày nay có nhiều nhà khoa học xiển dương các giá trị của tôn giáo, vì thế tôi xin trích dẫn một số quan điểm của vài vị. Ngoài ra, còn có một số trích dẫn khác. Các trích dẫn chỉ nhằm mở rộng tham khảo).

PHẬT GIÁO VÀ SỰ THỜ CÚNG.
26/08/2012 11:04 (GMT+7)
Khi thấy Phật tử đến chùa lễ bái, hay những nhà sư đang kính cẩn nghiêng mình trước đài sen trong khung cảnh trang nghiêm, tịch mịch đầy trầm hương nghi ngút, chắc hẳn có người hỏi rằng: Phật tử có cầu nguyện hay không? Họ làm gì khi đến chùa? Và thái độ của người Phật tử ra sao đối với sự nguyện cầu?
Tìm tĩnh lặng trong mâu thuẫn của cuộc đời
24/08/2012 20:49 (GMT+7)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt. Đó là chủ yếu.

Sinh ký Tử quy
24/08/2012 13:54 (GMT+7)
  Ngay cả khi nhà con đang bị đe dọa bởi bão lụt hay lửa cháy , dù hiểm nguy ấy có đến cỡ nào, cũng chỉ cho nó ảnh hưởng đến cái nhà thôi. Nếu có bão lụt, đừng để nó ngập lụt tâm mình. Nếu có lửa cháy, đừng để cho lửa cháy tâm mình, mà chỉ cháy nhà thôi, chỉ những gì bên ngoài mình mới bị ngập lụt và cháy thôi. Hãy để tâm buông xả khỏi những ràng buộc. Thời điểm đã đến rồi.
Trọng Tâm Của Lòng Từ Bi Trong Đời Sống và Xã Hội Loài Người
23/08/2012 07:57 (GMT+7)
Tin tưởng đến từ sự chân thành, trong sáng và trung thực. Rồi thì tin tưởng hiện hữu - trên căn bản của tin tưởng, tình thân hữu thật sự hiện diện.

Mông Sơn Thí Thực
21/08/2012 13:49 (GMT+7)
Vào ngày Vu Lan, ngày lễ truyền thống Phật giáo thể hiện tinh thần báo hiếu báo ân, Tăng Ni, Phật tử thường tổ chức cúng dường để cầu siêu cho người thân quá vãng và cầu phước cho người sống. Sau khi cúng Phật và chư Tăng, chùa thường làm lễ cúng thí thực cho các vong hồn bơ vơ, không được ai thờ cúng, mà trong dân gian thường gọi là cúng cô hồn.
Nói với cái tôi hờn giận
20/08/2012 18:42 (GMT+7)
GN - Trong ta có một cái tôi hờn giận. Cái tôi này bày biện rất nhiều lý do để giải thích cho sự có mặt của nó trong mình. Từ những lý do nghe chừng rất dễ thương như vì thương-yêu nên mới giận hờn, chứ người dưng ai giận chi; vì quan tâm, lo lắng nên mới giận, mới trách, mới hờn đó. Đến những lý do nghe xong và “không thể hiểu nổi” như là, tại sao tôi yêu thương bạn như vậy mà bạn lại không thương tôi; từ nay trở đi tôi sẽ không bao giờ nhìn mặt bạn, xem như xa lạ nhé.        

Nghệ An - Tiếng gọi của lịch sử vọng về…
18/08/2012 20:09 (GMT+7)
Nghệ An - Tiếng gọi của lịch sử vọng về… (HDPT) - Mỗi người chúng ta cùng chung tay, góp sức đem đến những giá trị thiết thực của văn hóa Phật giáo trong mối tương quan đồng hành cùng dân tộc.
Hỏi đáp Phật học: Tại sao tất cả tu sĩ Phật giáo Việt Nam đều lấy họ Thích?
14/08/2012 14:50 (GMT+7)
...Việc lấy họ Thích, không phải là một quy luật chung áp dụng cho tất cả. Vấn đề nầy, còn tùy theo đặc tính và sở thích của mỗi người. Không phải ai cũng đặt cho mình là họ Thích cả, ít ra là về cách xưng hô cũng như trên những văn kiện giấy tờ. Đối với những tu sĩ Phật giáo Việt Nam, có rất nhiều vị, kể từ khi xuất gia cho đến khi viên tịch, các Ngài không bao giờ lấy chữ Thích.

Ý nghĩa xã hội và nhân văn cao cả của Phật giáo
09/08/2012 20:03 (GMT+7)
Phật giáo quan niệm tất cả chúng sinh, không kể là loài hữu tình hay vô tình, đều có Phật tính, tức là đều có khả năng thành Phật, chẳng qua vì đặc tính riêng của mỗi loài khác nhau mà việc biến khả năng đó thành hiện thực khó dễ, nhanh chậm khác nhau mà thôi.
HẠNH PHÚC NHỜ BUÔNG XẢ
09/08/2012 15:52 (GMT+7)
Có người nọ nghe nói về một đạo sư nổi tiếng nên tìm đến hỏi đạo. Đến nơi, anh thấy trong nhà của vị đạo sư trống trơn, chỉ có một cái giường, một cái bàn, một cái ghế và một cuốn sách. Anh ngạc nhiên hỏi: "Sao nhà đạo sư trống trơn, không có đồ đạc gì cả?"

Tôi Đang Huân Tập
07/08/2012 08:42 (GMT+7)
Bạn ơi, Tôi đang huân tập một đức tính: Hễ có ai chửi tôi, nhục mạ, bôi lọ tôi…tôi sẽ nhẫn nhục không trả lời. Nếu buộc phải trả lời tôi sẽ dùng lời lẽ ôn hòa, không dùng lời thô tục, hung dữ …để trình bày rõ sự việc, để mọi người được biết…mà không làm tổn thương đến người đang công kích hay thù hận tôi.
Người phác họa Bồ-tát Quán Âm qua 12 lời nguyện
06/08/2012 08:08 (GMT+7)
GN - Hãy lần giở từng trang họa phẩm này, để cùng chiêm nghiệm và thực hành theo hạnh của Bồ-tát Quán Âm. Phổ môn là một trong những kinh văn được nhiều người tu chọn làm pháp môn hành trì vì khả tính nhiệm mầu lại rất thông dụng, gần gũi và thiết thực. Bởi hạnh nguyện độ sanh của Đức Quán Âm luôn cảm ứng được lòng mong cầu khát ngưỡng của thế nhân mỗi khi gặp cảnh khổ nạn, nên ai nấy đều thành tâm hướng về Ngài cũng là điều dễ hiểu. Sau phần kinh văn thường có phần ghi lại 12 lời nguyện thâm sâu cùng tột của Bồ-tát Quán Âm.  Những lời nguyện ấy cũng là phần quan trọng giúp chúng ta hiểu thêm về bản nguyện độ sanh của Ngài.

LỜI DẠY THIẾT YẾU CỦA CÁC ĐẠO SƯ KADAMPA
03/08/2012 21:04 (GMT+7)
Lời Dạy Thiết yếu của các Đạo sư Kadampa rút ra từ “Cánh cửa Giải thoát” của Geshe Wangyal (Thanh Liên dịch sang Việt ngữ) Lời Giới thiệu Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
Hỏi đáp Phật học: Chư Thiên thỉnh Phật thuyết pháp
03/08/2012 12:48 (GMT+7)
(TG&DT) - Ngài quán sát căn cơ để rồi Ngài sẽ theo thứ lớp mà hóa độ. Những ai hữu duyên, thì Ngài độ họ trước. Và cuối cùng, Ngài không bỏ sót một ai. Ngài chuyển hóa tất cả, không một giai cấp nào mà Ngài không độ họ. Như thế, lòng từ bi của Ngài thật quá tràn trề. Vì đó là bản hoài của Ngài ra đời.

Bản chất của cúng dường là tùy tâm và tịnh tâm
02/08/2012 20:13 (GMT+7)
HỎI: Tôi là một Phật tử trẻ, hay đi chùa. Vừa rồi, tôi nghe người bạn thân có bà nội vừa qua đời nói rằng: “Mình ở đây tổ chức cầu siêu-trai tăng mời được 50 vị thật là may mắn chứ bác mình ở TP.HCM nói chỉ mời bảy, tám vị thôi mà kinh phí cuộc lễ cầu siêu-trai tăng lên tới mấy chục triệu rồi, lấy đâu ra tiền để mời nhiều chư Tăng Ni như vậy?”.
Từ Bi và kẻ thù
02/08/2012 15:01 (GMT+7)
Thông thường khi tâm chúng ta không đạt được điều mình mong ước thì trở nên bực bội và tự làm cho mình mất đi sự an lành. Thất vọng và không toại nguyện sẽ gây nên sự bất an và xáo trộn trong tâm hồn chúng ta. Nhưng nếu chúng ta hiểu rằng tất cả mọi việc trên đời, khi đủ nhân duyên thì thành tựu.


 Về trang trước     Về đầu trang      Page:  41 42 43 44 45 [46] 47 48 49 50  

Âm lịch

Ảnh đẹp