07/09/2012 09:24 (GMT+7)
NPT
- Để cải tạo nghiệp lực, nhất là nghiệp sát sinh nhằm tăng thượng phước
báo về thọ mạng thì mỗi người nên tu tập phát triển lòng từ. |
01/09/2012 14:47 (GMT+7)
HỎI: Có sự
khác biệt nào giữa tâm linh quang và Phật tính?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Chúng là giống nhau. Phật tính[1]
có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không
là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ
là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra. |
27/08/2012 18:15 (GMT+7)
Hỏi: Việc
chư tăng chú nguyện cho bà Mục Liên Thanh Đề thoát khỏi kiếp ngạ quỷ.
Xin hỏi: Việc cầu nguyện đó ảnh hưởng thế nào đối với người có tội lỗi?
Và việc làm nầy có rơi vào mê tín hay không? |
27/08/2012 15:20 (GMT+7)
(Mong được độc giả đọc các phần làm đậm chữ trước
khi đọc toàn bài, để có thể góp phần khêu gợi một cái nhìn nhất quán.
Ngày nay có nhiều nhà khoa học xiển dương các giá trị của tôn giáo, vì
thế tôi xin trích dẫn một số quan điểm của vài vị. Ngoài ra, còn có một
số trích dẫn khác. Các trích dẫn chỉ nhằm mở rộng tham khảo). |
26/08/2012 11:04 (GMT+7)
Khi
thấy Phật tử đến chùa lễ bái, hay những nhà sư đang kính cẩn nghiêng
mình trước đài sen trong khung cảnh trang nghiêm, tịch mịch đầy trầm
hương nghi ngút, chắc hẳn có người hỏi rằng: Phật tử có cầu nguyện hay
không? Họ làm gì khi đến chùa? Và thái độ của người Phật tử ra sao đối
với sự nguyện cầu? |
24/08/2012 20:49 (GMT+7)
Cuộc
đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về
những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để
cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt. Đó là chủ
yếu. |
24/08/2012 13:54 (GMT+7)
Ngay cả khi nhà con đang bị đe dọa bởi bão lụt hay lửa cháy , dù hiểm
nguy ấy có đến cỡ nào, cũng chỉ cho nó ảnh hưởng đến cái nhà thôi. Nếu
có bão lụt, đừng để nó ngập lụt tâm mình. Nếu có lửa cháy, đừng để cho
lửa cháy tâm mình, mà chỉ cháy nhà thôi, chỉ những gì bên ngoài mình mới
bị ngập lụt và cháy thôi. Hãy để tâm buông xả khỏi những ràng buộc.
Thời điểm đã đến rồi. |
23/08/2012 07:57 (GMT+7)
Tin tưởng đến từ sự chân thành,
trong sáng và trung thực. Rồi thì tin tưởng hiện hữu - trên căn bản của
tin tưởng, tình thân hữu thật sự hiện diện. |
21/08/2012 13:49 (GMT+7)
Vào ngày Vu Lan, ngày lễ truyền thống Phật giáo thể hiện tinh thần báo hiếu báo ân, Tăng Ni, Phật tử thường tổ chức cúng dường để cầu siêu cho người thân quá vãng và cầu phước cho người sống. Sau khi cúng Phật và chư Tăng, chùa thường làm lễ cúng thí thực cho các vong hồn bơ vơ, không được ai thờ cúng, mà trong dân gian thường gọi là cúng cô hồn. |
20/08/2012 18:42 (GMT+7)
GN - Trong ta có một cái tôi hờn
giận. Cái tôi này bày biện rất nhiều lý do để giải thích cho sự có mặt của nó
trong mình. Từ những lý do nghe chừng rất dễ thương như vì thương-yêu nên mới
giận hờn, chứ người dưng ai giận chi; vì quan tâm, lo lắng nên mới giận, mới
trách, mới hờn đó. Đến những lý do nghe xong và “không thể hiểu nổi” như là,
tại sao tôi yêu thương bạn như vậy mà bạn lại không thương tôi; từ nay trở đi
tôi sẽ không bao giờ nhìn mặt bạn, xem như xa lạ
nhé. |
18/08/2012 20:09 (GMT+7)
Nghệ An - Tiếng gọi của lịch sử vọng về…
(HDPT) - Mỗi người chúng ta cùng chung tay, góp sức đem đến những giá
trị thiết thực của văn hóa Phật giáo trong mối tương quan đồng hành cùng
dân tộc. |
14/08/2012 14:50 (GMT+7)
...Việc lấy họ Thích, không
phải là một quy luật chung áp dụng cho tất cả. Vấn đề nầy, còn tùy theo
đặc tính và sở thích của mỗi người. Không phải ai cũng đặt cho mình là
họ Thích cả, ít ra là về cách xưng hô cũng như trên những văn kiện giấy
tờ. Đối với những tu sĩ Phật giáo Việt Nam, có rất nhiều vị, kể từ khi
xuất gia cho đến khi viên tịch, các Ngài không bao giờ lấy chữ Thích. |
09/08/2012 20:03 (GMT+7)
Phật giáo quan niệm tất cả chúng sinh,
không kể là loài hữu tình hay vô tình, đều có Phật tính, tức là đều có
khả năng thành Phật, chẳng qua vì đặc tính riêng của mỗi loài khác nhau
mà việc biến khả năng đó thành hiện thực khó dễ, nhanh chậm khác nhau mà
thôi. |
09/08/2012 15:52 (GMT+7)
Có người nọ nghe nói về một đạo sư nổi tiếng nên tìm đến hỏi
đạo. Đến nơi, anh thấy trong nhà của vị đạo sư trống trơn, chỉ có một
cái giường, một cái bàn, một cái ghế và một cuốn sách.
Anh ngạc nhiên
hỏi: "Sao nhà đạo sư trống trơn, không có đồ đạc gì cả?" |
07/08/2012 08:42 (GMT+7)
Bạn ơi, Tôi đang huân tập một đức tính: Hễ có ai chửi tôi, nhục mạ, bôi lọ tôi…tôi sẽ nhẫn nhục không trả lời. Nếu buộc phải trả lời tôi sẽ dùng lời lẽ ôn hòa, không dùng lời thô tục, hung dữ …để trình bày rõ sự việc, để mọi người được biết…mà không làm tổn thương đến người đang công kích hay thù hận tôi. |
06/08/2012 08:08 (GMT+7)
GN - Hãy lần giở từng trang họa phẩm này, để cùng chiêm nghiệm và thực hành theo hạnh của Bồ-tát Quán Âm.
Phổ môn là
một trong những kinh văn được nhiều người tu chọn làm pháp môn hành trì vì khả
tính nhiệm mầu lại rất thông dụng, gần gũi và thiết thực. Bởi hạnh nguyện độ
sanh của Đức Quán Âm luôn cảm ứng được lòng mong cầu khát ngưỡng của thế nhân
mỗi khi gặp cảnh khổ nạn, nên ai nấy đều thành tâm hướng về Ngài cũng là điều
dễ hiểu. Sau phần kinh văn thường có phần ghi lại 12 lời nguyện thâm sâu cùng
tột của Bồ-tát Quán Âm. Những lời nguyện
ấy cũng là phần quan trọng giúp chúng ta hiểu thêm về bản nguyện độ sanh của
Ngài. |
03/08/2012 21:04 (GMT+7)
Lời Dạy Thiết yếu của các Đạo sư Kadampa rút ra từ “Cánh cửa Giải thoát” của Geshe Wangyal (Thanh Liên dịch sang Việt ngữ)
Lời
Giới thiệu
Truyền thống Kadampa
của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng
tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây
Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một
truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại
một ảnh hưởng lâu dài. |
03/08/2012 12:48 (GMT+7)
(TG&DT) - Ngài quán sát căn cơ để rồi Ngài sẽ theo thứ lớp
mà hóa độ. Những ai hữu duyên, thì Ngài độ họ trước. Và cuối cùng, Ngài
không bỏ sót một ai. Ngài chuyển hóa tất cả, không một giai cấp nào mà
Ngài không độ họ. Như thế, lòng từ bi của Ngài thật quá tràn trề. Vì đó
là bản hoài của Ngài ra đời. |
02/08/2012 20:13 (GMT+7)
HỎI:
Tôi là một Phật tử trẻ, hay
đi chùa. Vừa rồi, tôi nghe người bạn thân có bà nội vừa qua đời nói rằng: “Mình
ở đây tổ chức cầu siêu-trai tăng mời được 50 vị thật là may mắn chứ bác mình ở
TP.HCM nói chỉ mời bảy, tám vị thôi mà kinh phí cuộc lễ cầu siêu-trai tăng lên
tới mấy chục triệu rồi, lấy đâu ra tiền để mời nhiều chư Tăng Ni như vậy?”. |
02/08/2012 15:01 (GMT+7)
Thông
thường khi tâm chúng ta không đạt được điều mình mong ước thì trở nên
bực bội và tự làm cho mình mất đi sự an lành. Thất vọng và không toại
nguyện sẽ gây nên sự bất an và xáo trộn trong tâm hồn chúng ta. Nhưng
nếu chúng ta hiểu rằng tất cả mọi việc trên đời, khi đủ nhân duyên thì
thành tựu. |
|