07/06/2012 15:26 (GMT+7)
(HDPT) - Con là một Phật tử chỉ
vừa mới bước chân vào cửa đạo. Vì thế khi vào chùa và đọc sách, con bị
tán loạn không biết Phật giáo thật sự là như thế nào? |
07/06/2012 14:40 (GMT+7)
Lời giới thiệu của người dịch:
Trong một quyển
sách nhỏ với tựa đề là «Phật giáo Nhập Môn» (ABC
du Bouddhisme, nhà
xuất bản Grancher, 2008) tác giả Fabrice Midal
đã tóm lược một cách ngắn gọn các vấn đề chủ yếu
nhất trong Phật giáo giúp mang lại cho người đọc
một cái nhìn thật bao quát về một trong những
tín ngưỡng lâu đời nhất của nhân loại. Riêng đối
với chúng ta thì những bài viết này còn đáng để
quan tâm hơn nữa vì đấy là một cái nhìn «từ
xa» của một học giả Phật giáo Tây phương hướng
vào một tín ngưỡng «thật gần» với chúng ta. |
06/06/2012 20:50 (GMT+7)
Hằng ngày trong cuộc sống tự nhiên có người khác đến hãm hại, mắng
nhiếc, chửi bới, xỉ nhục…muốn phá hoại thanh danh của bạn. Bạn hãy bình
tâm quán chiếu lại những lời đức Phật dạy để đối trị lại chuyện thị phi
bằng cách, bạn hãy học theo gương của đức Phật dùng từ bi để chế ngự họ,
bạn tự nghĩ đức thế Tôn còn tại thế, Ngài là bậc chứng đắc Giác ngộ
hoàn toàn, |
06/06/2012 17:37 (GMT+7)
HỎI: Tôi thường
nghe băng giảng của các vị giảng sư. Nhưng vì Phật pháp thậm thâm vi diệu mà
tôi lại không được ai hướng dẫn nên hiểu biết còn rất nông cạn. Do vậy mong quý
Báo chia sẻ thêm một số vấn đề như: “Thấy mà như không thấy, nghe mà như không
nghe...”, hay câu “Khi chưa vào đạo thấy núi là núi. Học đạo rồi thấy
núi không phải núi. Đắc đạo rồi thấy núi lại là núi”, hoặc câu thơ: “Khi
đã biết trần gian là huyễn mộng/Thì Niết-bàn có lẽ cũng chiêm bao”… thực
sự có ý nghĩa là gì? (LƯU THỊ
THÚY, luuthithuy9@yahoo.com) |
05/06/2012 06:54 (GMT+7)
Để mở đầu bài
viết này tôi mượn lời của John Stuart Mill: “Tôi đã học cách tìm hạnh phúc bằng
cách giới hạn các ham muốn của mình hơn là nỗ lực để thỏa mãn chúng”. |
03/06/2012 16:20 (GMT+7)
"Tư tưởng Hoa Nghiêm trình bày vạn pháp
do tâm sanh. Tâm là thực thể của vạn pháp. Tâm vọng thì vạn pháp hoạt
hiện sai biệt hình hình sắc sắc, trùng trùng duyên khởi, cái này có cái
kia có và ngược lại, như lưới đế châu. |
02/06/2012 20:44 (GMT+7)
BÁT NHÃ dịch là Trí huệ, nhưng Trí huệ nầy không phải như Trí huệ của
thế gian; Trí huệ của thế gian cần phải qua sự tác ý mới dùng được, còn
Bát Nhã của Tự tánh thì không cần sự tác ý. Cái dụng của Bát Nhã rất
lớn, không có khuôn khổ, không bị tất cả hạn chế, do đó sức dụng của Bát
Nhã với sự ứng dụng Trí huệ của thế gian khác nhau, vì thế nên người
dịch không dịch ngay là Trí huệ mà chỉ y theo tiếng Phạn (Ấn Độ) gọi là
Bát Nhã. |
31/05/2012 20:06 (GMT+7)
Đức Dalai Lama, lãnh tụ tinh thần của Phật giáo Tây Tạng được trao giải thưởng Templeton,
một giải thưởng uy tín trên thế giới trong một buổi lễ trang trọng
được tổ chức tại thánh đường St Paul ở thủ đô Luân Đôn. Giải thưởng
nhằm ghi nhận những đóng góp không mệt mỏi của ngài trong lĩnh vực tâm
linh vì cuộc sống bình yên của nhân loại. Nhân sự kiện này, Chùa Phúc Lâm online xin trích dịch vài danh ngôn để đời của ngài giới thiệu bạn đọc cùng suy ngẫm: |
29/05/2012 21:36 (GMT+7)
Tất cả mọi sự vật trong thế gian này đều phải biến chuyển
không ngừng: chúng luôn luôn sanh, trụ, dị, diệt hoặc thành, trụ, hoại,
không. Thế giới không một vật nào tồn tại vĩnh viễn và có thể đứng yên
một chỗ; tất cả đều vô thường, không những vô thường trong từng năm,
tháng, ngày, giờ mà còn vô thường trong từng sát-na sanh diệt. |
29/05/2012 21:32 (GMT+7)
Sự khai sinh ngôn ngữ cũng chính là sự khai sinh nhân loại. Mỗi từ là
phần đồng thanh tương ứng của một kinh nghiệm, nối liền với một tác nhân
nội hay ngoại tại. |
29/05/2012 07:59 (GMT+7)
Bất cứ ai hiện hữu trong
cuộc đời này cũng đều có thể phạm phải những lỗi lầm, sai sót dù ít hay nhiều.
Bởi khi tâm ý mê mờ, thiếu sáng suốt thì mọi hành động, nói năng của ta rất dễ
dàng vấp phải những lầm lỡ, sơ suất gây khổ đau cho bản thân và ảnh hưởng không
tốt đến người khác. |
27/05/2012 20:30 (GMT+7)
Tham sân si hình thành biết bao loại ác khí, giống
như nguyên tử trong bom nguyên tử; nguyên tử là thứ vật chất đáng sợ,
nhưng bom nguyên tử do tự chúng ta phát sanh từ lửa tam muội lại càng
đáng sợ hơn nữa. Loại nguyên tử nầy không phải đến từ bên ngoài, mà nó
vốn đã có sẵn trong tự tánh. |
27/05/2012 17:59 (GMT+7)
Trên lĩnh vực tín ngưỡng và văn hoá, bánh xe cũng là một biểu
tượng rất phổ biến trong các truyền thống tôn giáo tại nhiều châu lục
khác nhau. Đối với Đạo Phật, biểu tượng này đã trở thành một trong những
hình ảnh tiêu biểu, thiêng liêng, và có ý nghĩa nhất cho sự hiện hữu
cũng như sứ mạng của truyền thống tâm linh này đối với nhân loại trong
hơn hai ngàn năm qua. |
27/05/2012 13:59 (GMT+7)
Huynh đệ chủ yếu là anh em trong đạo có cùng một lý tưởng,
khác với anh em ngoài đời là anh em ruột thịt, cùng huyết thống, cùng gia tộc.
Tuy là anh em ruột thịt, nhưng chúng ta thấy đôi khi lại có suy nghĩ và hành
động không giống nhau, mà còn trái ngược nhau. |
20/05/2012 17:54 (GMT+7)
Không nên so sánh
con người và con vật. Chính nghiệp lực là nguyên nhân của sự phân chia các
loài, các loại người và vật. Tuy nhiên một điều dễ nhận thấy là rất nhiều con
vật được sống sạch sẽ, tươm tất hơn cả một số con người, một vài kiếp người
sống không bằng kiếp vật. |
17/05/2012 09:07 (GMT+7)
HỎI: Tôi thích đi chùa lễ Phật nhưng lại cảm thấy sợ khi
nhìn thấy di ảnh những người mới mất được thân nhân đưa lên chùa thờ. Những
hình ảnh đó đôi khi ám ảnh tôi và tôi sợ những người đó đi theo mình. Tôi có
con nhỏ, |
14/05/2012 08:04 (GMT+7)
Giả sử như có một người ngồi trên một chuyến xe
lửa đi từ nơi này đến nơi khác. Và nếu như có một lúc người ấy cảm thấy
con đường đi gặp nhiều dằn vật và khó khăn, anh ta muốn đổi hướng cho chuyến
xe
của mình đi ngược trở lại. |
14/05/2012 07:55 (GMT+7)
GN - Chu Mạnh Trinh tiên sinh đã gọi Cực lạc quốc là Lạc phố,
tức là phố Cực lạc hay là phố An lạc. Câu cuối cùng của Bài tựa Truyện Kiều,
tiên sinh viết: “Bóng hoàn bội tưởng ra vào Lạc phố” (bản dịch của Đoàn
Tư Thuật). Không phải chỉ riêng tiên sinh mà ngay cả chúng ta đang sống ở cõi
Ta-bà cũng đều cố gắng tu tâm dưỡng tánh, không làm việc ác, siêng làm điều
thiện; cầu mong sao khi rời cõi tạm này sẽ được vãng sanh về Tây phương Cực lạc
hay theo cách gọi rất hay của Chu Mạnh Trinh là Lạc phố. |
11/05/2012 11:59 (GMT+7)
Phật nói : “ Ta
xem những nơi các vua và các nhà cầm quyền cai trị như là những hạt bụi.
Ta xem những kho vàng và châu ngọc như những viên gạch và những viên
sỏi. Ta nhìn những chiếc áo lụa tốt đẹp nhất như những mảnh vải rách tả
tơi. |
09/05/2012 09:28 (GMT+7)
HỎI: Tôi là một Phật tử chuyên tu Tịnh độ. Tôi rất muốn chồng
chuyển tâm tịnh tín với Phật pháp nên thường mở băng giảng của quý thầy để cả
nhà nghe. Những lúc rảnh tôi đưa chồng đến thăm chùa và tiếp xúc với quý thầy. |
|