(HẠNH TỊNH, alberteinstein_louisa_red@yahoo.com.vn)
ĐÁP:
Bạn Hạnh Tịnh
thân mến!
Thực sự thì
bạn đã hiểu nhầm ở cả hai vấn đề mà bạn vừa nêu. Tuy nhiên, chúng tôi rất trân
trọng sự thẳng thắn bày tỏ, sẻ chia của bạn và sẽ đồng hành cùng bạn để từng
bước tháo gỡ những vướng mắc này.
Trước hết là
vấn đề cúng dường Tam bảo. Đối với đạo Phật, thí chủ thanh tịnh cúng dường luôn
dựa trên nền tảng tùy tâm và tịnh tâm. Tùy tâm có nghĩa là khả năng của mình
chừng nào thì cúng dường chừng nấy. Tịnh tâm có nghĩa là trước, trong và sau
khi cúng dường lòng mình không dấy lên một mảy may tiếc nuối, xét nét hay nghi
ngờ.
Việc “bác của
bạn ở TP.HCM nói chỉ mời bảy, tám vị thôi mà kinh phí cuộc lễ cầu siêu-trai
tăng lên tới mấy chục triệu” có nhiều cách hiểu khác nhau. Đơn cử, có thể gia
đình người bác ấy khá giả, tuy chỉ thỉnh bảy, tám vị Tăng thôi mà sắm sửa lễ
phẩm cúng dường giá trị lớn. Vị gia chủ này mong được tạo nhiều phước lành để
hồi hướng cho thân nhân nên hoan hỷ phát tâm. Trường hợp này, chư Tăng tham dự
lễ hoàn toàn vô tâm, cũng chẳng biết thí chủ cúng nhiều hay ít, chỉ chuyên tâm
chú nguyện cho thí chủ mà thôi.
Một cách hiểu
khác thì cũng cuộc lễ đó, nhưng vì thí chủ kém duyên với Tam bảo nên gặp hàng
“thầy” đám vẽ vời, bày biện đủ thứ cốt để moi tiền thí chủ thì vấn đề trở nên
khác hoàn toàn. Thường thì những gia đình ít kết thân với Tam bảo, không thường
lui tới sinh hoạt tụng niệm nơi chùa chiền, khi hữu sự mới quýnh quáng chạy tìm
thầy thì rất dễ dàng gặp hàng “thầy” đám (do các cơ sở mai táng môi giới), xem
việc cúng bái như một nghề, một kế sinh nhai. Những việc làm gây hoang mang,
mất lòng tin cho tín đồ, thương tổn niềm kính tín Tam bảo nơi người mới phát
tâm phát xuất từ đội ngũ “thầy” đám này trong thực tế hiện nay không phải là
ít. Vì thế, cần phải xem lại khi nghĩ rằng “lấy đâu ra tiền để mời nhiều chư
Tăng Ni như vậy?”.
Trong khi chư
Tăng chân chính luôn xem việc tham dự các buổi lễ cầu nguyện cho tín đồ là Phật
sự, là bổn phận mà hoàn toàn không vì danh hay lợi. Cũng vậy, hàng Phật tử phát
tâm cúng dường Tam bảo thì tự thân mình được phước và đó cũng là bổn phận hộ
trì Chánh pháp. Do đó hàng Phật tử luôn thực thi pháp cúng dường trong niềm
tịnh tín, tuyệt đối cung kính, thanh tịnh và nhất tâm; không hề nghĩ rằng đó là
sự trao đổi, qua lại theo ứng xử thế tục.
Từ chỗ nghĩ
lầm rằng tất cả chư Tăng Ni đi làm lễ đều có “giá” cao ngất ngưởng, bạn liên
tưởng đến một việc khác là nhờ đó nên một số người xuất gia hiện nay sang quá.
Đối với vấn đề này, thẳng thắn mà nói thì người xuất gia giàu sang đúng nghĩa (như
các đại gia) hầu như không có. Trong khi phần lớn chư Tăng Ni sống trong các
thiền viện, tu viện hiện nay đều không sở hữu tài sản cá nhân. Một bộ phận Tăng
Ni khác tuy có sở hữu tài sản cá nhân nhưng chỉ tạm đủ cho học hành, đi lại nói
chung hay các vị có trách nhiệm thực thi các Phật sự nhưng không thể gọi đó là
giàu sang. Điều này cũng dễ hiểu, vì khi kinh tế xã hội đang phát triển thì dĩ
nhiên mức sống của người xuất gia, chùa viện cũng được nâng lên theo tương xứng
mà thôi.
Và nhất là,
một số người xuất gia hữu duyên được thí chủ cúng dường một loại phương tiện xe
cộ hay thiết bị hiện đại nào đó thì các vị ấy tùy duyên sử dụng. Đây là phước
báo riêng của những vị ấy. Thiển nghĩ, trong bối cảnh đời sống hiện nay, một
vài cá nhân Tăng Ni nào đó được thí chủ cúng một chiếc xe hơi hay một máy tính
bảng đời mới v.v… để sử dụng cho Phật sự hay học tập cũng không có gì để gọi là
quá cao sang, có thể xem đó là thụ hưởng cả. Trong khi chúng ta không biết được
tâm người sử dụng thế nào, có dính mắc hay không nên thiết nghĩ cũng không nên
nghi ngờ hay chỉ trích. Bởi tự thân các phương tiện chẳng có lỗi gì cả, dính
mắc hay không là nơi tâm người. Vì thế, chúng ta cần mở lòng nhìn mọi phương
diện cuộc sống qua lăng kính tích cực sẽ hiểu và cảm thông hơn thay vì cứ nghi
kỵ rồi chỉ trích, phê phán.
Chúc bạn tinh
tấn!