10/11/2012 13:55 (GMT+7)
Tuy nhiên, nếu luận theo ý nghĩa của
hai chữ cầu siêu, thì không phải chỉ trong 49 ngày thôi. Vì cầu siêu có
nghĩa là cầu mong vượt qua: “từ cảnh giới tối tăm xấu ác, vượt qua đến
cảnh giới tốt đẹp an lành”. Hiểu theo nghĩa đó, thì lúc nào ta cũng phải
cầu siêu, cầu siêu cho chính bản thân ta, đồng thời cũng cầu siêu cho
mọi người luôn luôn được sống trong an lành. |
07/11/2012 08:37 (GMT+7)
HỎI:
Tôi là Phật
tử, năm nay 38 tuổi. Vì lý do lập gia đình muộn, tuổi lại khá cao nên không
muốn và không thể sinh nở nhiều. Gia đình có hoàn cảnh riêng, chồng tôi là con
trai trưởng nên tôi đã cầu xin Bồ-tát Quán Thế Âm cho tôi sinh được bé trai.
Trong những giấc mơ, tôi cũng mơ thấy có bé trai chịu làm con của tôi. Dù tôi
đã thành tâm cầu nguyện, thường xuyên làm nhiều công đức lành (tụng kinh, niệm
hồng danh Bồ-tát Quán Thế Âm, |
06/11/2012 14:09 (GMT+7)
I.- ĐỊNH NGHĨA Nhẫn
nhục do chữ "Ksânti" (sằn đề) trong Phạn ngữ mà ra. Nhẫn là nhịn, là
nín, là chịu đựng; nhục là sỉ nhục, là nhơ nhuốc, xấu hổ. Nhẫn nhục là
nhịn nhục, chịu đựng những điều nhục nhã xấu hổ, lao khổ, cho đến độ
cùng tột rốt ráo. Nhẫn nhục là đức tánh trái lại với tánh nóng giận, oán
thù.
|
05/11/2012 16:52 (GMT+7)
Đức Phật Thích Ca ra đời, như
nhiều tài liệu Phật học thường trích dẫn, chỉ vì lòng thương tưởng đời,
vì hạnh phúc, an lạc của số đông, vì an lạc cho trời, người. Một hôm
trên đường đi đến Kutagara cùng đoàn Tỳ kheo, đức Phật dạy: “Này các Tỳ
kheo, nay những pháp do Ta chứng ngộ và giảng dạy cho các ông, các ông
phải khéo học hỏi, thực chứng, tu tập và truyền rộng để phạm hạnh được
trường tồn, vì hạnh phúc, vì an lạc cho trời, người.” |
05/11/2012 16:46 (GMT+7)
Chiều chủ nhật nhằm ngày mười tư, chúng tôi đi chợ và làm lễ phóng
sinh ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Những gì mua được hôm nay là 2 túi
lớn cua, toàn bộ ếch có đang bán, cá rô và một nửa số cá diêu hồng đang
được bày bán tại tủ kính. |
05/11/2012 08:56 (GMT+7)
Nhằm
để thực hành Đạo Phật, chúng ta trước nhất phải biết về tâm. Ngay cả nếu ta là một người không tín ngưỡng,
ta có thể thử để cải thiện hay rèn luyện tâm, được cung cấp ta có kiến thức về
nó. |
04/11/2012 14:57 (GMT+7)
Hỏi: Kính bạch thầy, con không hiểu lý do tại sao người Phật tử
khi ăn chay không được ăn ngũ vị tân? Ăn ngũ vị tân có hại như thế nào
mà không được ăn? Kính xin thầy từ bi giải đáp cho chúng con được rõ. |
04/11/2012 14:05 (GMT+7)
Trong một kiếp người, hầu như ai cũng trải qua những lễ nghi
được gọi là “quan, hôn, tang, tế”. Nếu như “quan” có nghĩa là đánh dấu
sự trưởng thành của người nam (theo tục xưa), thì “tang” lại là sự kết thúc một kiếp người và thường biểu hiện qua sự sầu đau, khổ não. |
04/11/2012 09:18 (GMT+7)
Người phàm phu nếu không
tu hành chứng được thực tướng vô tướng để vào cõi nước thực báo của Phật
thì vẫn có thể dựa vào sức mạnh lời nguyện của Phật A-di-đà, mang theo
nghiệp mà vãng sinh đến cõi Cực-lạc, nhưng không thấy được báo thân của
Phật và chỉ thấy được hóa thân của Ngài mà thôi |
02/11/2012 09:27 (GMT+7)
Một thanh niên hỏi tôi:
“Có người nói Bồ tát Quan Âm không có thật, là tín ngưỡng của Bà La Môn
phải không thưa thầy?”. Tôi cười đáp: “Bồ tát Quan Âm có thật hay không
tùy thuộc vào hai điều kiện: 1.Niềm tin. 2.Tự mình nghiên cứu tìm hiểu. |
01/11/2012 14:38 (GMT+7)
Càng lạy Phật tôi thấy mình càng nhẹ nhàng, khoan khoái. Càng niệm
Phật tôi thấy thân và tâm của mình càng khinh an. Càng tụng kinh tôi
càng thấy thân và tâm mình thanh thoát và an lạc.
Đức Phật đã từng dạy rằng “Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe và trí tuệ”. Điều này quả là rất đúng. |
31/10/2012 14:23 (GMT+7)
Có thể ta nghĩ rằng, mỗi
khi ta nhớ lại những lỗi lầm của mình rồi tự hành hạ và dày vò, thì đó
cũng là một hình thức chuộc tội. Nhưng thật ra, chính tâm từ mới là một
sự hối tội chân chính. |
31/10/2012 09:41 (GMT+7)
Dạy Thiền Nhân Khánh Vân
Người xuất gia cầu sáng việc lớn:
1- Cần chân thật vì sanh tử, tâm phải tha thiết.
2- Cần nhất chí quyết định ra khỏi sanh tử.
3- Cần liều một đời đến chết không đổi tiết tháo.
4- Cần thật biết thế gian là khổ, hết sức nhàm chán xa lìa. |
31/10/2012 09:22 (GMT+7)
HỎI:
Gia đình tôi có người thân vừa mới qua đời được 5 tuần, và
trong thời gian này gia đình đã thực hành theo lời Phật dạy làm các việc phước
thiện như: ăn chay, cúng dường trai tăng, bố thí, phóng sanh, ấn tống kinh
sách, hàng ngày đọc kinh Địa Tạng và làm các việc thiện khác... nhằm hồi
hướng công đức cho hương linh vừa mất cũng như cửu huyền thất tổ được siêu sanh
Tịnh độ. |
30/10/2012 18:26 (GMT+7)
Hai
ngày qua tôi nghĩ quý vị đã lắng nghe một cách rất nghiêm túc nên tôi
rất hạnh phúc, tốt lắm. Bây giờ là chương trình hỏi đáp, quý vị có câu
hỏi gì? HỎI: Đức hạnh chính yếu nào mà chúng ta phải tuân thủ? |
30/10/2012 16:06 (GMT+7)
I. Dẫn:
Con người ta bị trôi lăn trong luân
hồi cũng vì tạo tác những nghiệp ác, những nghiệp ấy
do từ hành động (thân), lời nói (khẩu),
và tưởng nghĩ (ý) mà sanh ra; để diệt trừ
những nghiệp ác, đức Phật có nói Kinh Mười Điều
Thiện (Thập Thiện Nghiệp Đạo Kinh), nó là muôn gốc lành,
sẽ được thân tướng tốt đẹp, ở cõi thanh tịnh trang
nghiêm, thành tựu viên mãn. |
29/10/2012 20:17 (GMT+7)
Hỏi:
Phương pháp trì tụng Chú Đại Bi đúng chánh pháp?
Đáp:
Chú Đại Bi là thần chú do Quán Thế Âm Bồ Tát nói tại pháp hội của
Phật Thích Ca Mâu Ni. Chú Đại Bi có thể tẩy trừ phiền não và nghiệp
chướng của chúng sanh. Nguồn gốc của Chú Đại Bi hiện nay đa số Phật tử
thường đọc được trịch từ Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm BồTát
Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni. |
29/10/2012 18:16 (GMT+7)
Hỏi: Kính bạch Thầy, con thường nghe nói A la hán và Bồ tát,
nhưng con không hiểu giữa A la hán và Bồ tát khác nhau như thế nào ?
Kính mong Thầy từ bi giải đáp cho chúng con được rõ. |
29/10/2012 17:35 (GMT+7)
(VHPGO) Đức Phật
sinh ra tại Ấn Độ, là hoàng tử con vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma-da.
Hoàng tử sống vô tư trong nhung lụa. Lớn lên cưới công chúa Da-du-đà-la
xinh đẹp tuyệt vời. Ai biết đâu có ngày đi ra cửa thành, Ngài gặp phải
cảnh sinh – già – bệnh – chết mà phát tâm đi tìm đạo. Và sau khi học hỏi với các tu sĩ ngoại đạo
nổi tiếng nhất, Ngài vẫn chưa thỏa mãn, bỏ đi tu khổ hạnh sáu năm. Cuối
cùng, |
29/10/2012 10:42 (GMT+7)
GN - Người có địa vị và danh vọng
cao, nhưng gia đạo không an, con hư, vợ hỏng, thì họ rất khổ...
Khi Đức Phật thành đạo ở cội bồ-đề, Ngài nhận ra rằng trên
thế gian này không có khổ, nhưng vì chúng sinh do vọng kiến, nghĩa là thấy và
hiểu sai lầm nên hành động sai lầm, mới tạo thành khổ đau của muôn loài ở thế
gian. Ba điều sai lầm là thấy sai, hiểu sai và hành động sai chủ yếu phát xuất
từ tâm. |
|