09/12/2012 14:07 (GMT+7)
Qua cái nhìn thấu triệt và lời giảng giải cụ thể của Bậc Giác
Ngộ về sự xuất hiện của bốn hạng người ở đời, chúng ta có thể nhận ra
rằng, con người có mặt ở đời là do chiêu cảm của nghiệp quá khứ, nhưng
con người cũng có thể chuyển hóa nghiệp quá khứ ngay trong hiện tại,
bằng cách hướng đến điều thiện, |
08/12/2012 15:56 (GMT+7)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Việt dịch: Tâm Bảo ĐànViet Nalanda Foundation 2012 Nguyên tác: MIND OF CLEAR LIGHT Advice on Living Well and Dying Consciously |
07/12/2012 20:52 (GMT+7)
Thêm những chia sẻ về “Bồ-tát đã linh ứng”
GN - LTS: Sau khi Giác Ngộ 666 đăng bài Bồ-tát đã linh ứng nhiều bạn đọc đã gửi chia sẻ về tòa soạn. Dưới đây là hai ý kiến, Giác Ngộ xin trích đăng... |
07/12/2012 18:17 (GMT+7)
Kinh tạng Nguyên thủy là kinh tạng ghi chép lại những lời
Phật và Thánh chúng một cách đầy đủ nhất. Kinh tạng này mang tính thiết
thực gần gũi với tâm lý con người và sự sinh hoạt của xã hội. Đây là cơ
sở giáo lý mà chúng ta lấy làm nền tảng cho mọi nghiên cứu, thực tập và
nhất là hiểu một cách đúng đắn tư tưởng đạo Phật phát triển. |
07/12/2012 13:27 (GMT+7)
Kinh Sống Trong Hiện Tại Quá khứ không tìm về
Tương lai không nghĩ tới
Quá khứ đã đi qua
Tương lai thì xa vời. (C) |
07/12/2012 13:22 (GMT+7)
Các cụ ta có câu “ họa tùng khẩu xuất”. Câu nói đó quả không
sai. Khi ở gần những người ăn nói dịu dàng, lễ phép ai mà chẳng thấy dễ
chịu. Ngược lại, khi phải tiếp xúc với những người thô lỗ, cục cằn, lời
nói đầy trách móc, chua chát, đắng cay thì đáng sợ biết mấy. Lời nói nhu
hòa có tính chất xây dựng, nó giúp ta dễ dàng thiết lập mối quan hệ tốt
đẹp với những người xung quanh, góp phần tạo dựng nền tảng cho sự thành
công trong cuộc sống. |
06/12/2012 15:14 (GMT+7)
MỘT SỐ QUAN ĐIỂM VỀ THẦN CHÚ ĐẠI BI
Pháp Hiền cư sĩ
* * *
Ta tiến vào chú Đại Bi với một
số tư liệu và tri thức hạn chế để viết về nó, một bài chú lừng lẩy và có
nhiều công năng hơn hết trong tất cả mật chú của Phật giáo – một loại
tu tập và giáo hóa bằng âm thanh trong Phật giáo, chính xác hơn, một
loại chân ngôn được cho là siêu việt từ ngôn thuyết của đức Quán Thế Âm. |
04/12/2012 15:04 (GMT+7)
(1) NAM MÔ HẮC RA ÐÁT NA ÐA RA DẠ DA (NAMMO RATNATRAYAYA)
Tay lần tràng hạt châu
Quán âm rất nhiệm mầu
Ai thường cầu lễ niệm
Thân tâm hết khồ sầu.
LỜI ÐẦU CHUYỆN |
04/12/2012 14:44 (GMT+7)
Duyên
khởi là giáo lý mà từ đó Thế Tôn giác ngộ Vô Thượng
Bồ-đề. Từ đấy, Thế Tôn được Trời, Người tôn xưng
với mười hiệu Như Lai. Không có một sử liệu nào, cũng
không có một bản Kinh nào nói khác đi về nội dung chứng
ngộ đó của Thế Tôn. |
04/12/2012 10:47 (GMT+7)
1 - Đời người như trái bóng Có thể ví Cuộc Đời với cái gì?
Có người nói: "Cuộc đời như giấc mộng",
có người nói "Cuộc đời như tấn trò", có người nói "Cuộc đời như hạt
sương"; cũng có người nói: "Đời là bể khổ", đời người như "khách qua
đường", cuộc đời như "mây trôi"! Nếu như những ví von này xác đáng thì
cuộc đời quả đáng buồn biết bao. |
04/12/2012 10:44 (GMT+7)
Sáu ba-la-mật là Bồ-tát hạnh.
Bồ-tát hạnh gồm có hai sự tích tập: tích tập phước đức là làm lợi lạc cho người
khác và tích tập trí huệ là xóa tan bóng tối vô minh để đi đến sự sáng tỏ hoàn
toàn của tâm thức. |
03/12/2012 09:47 (GMT+7)
Vào mồng một, ngày rằm hàng tháng, vào những dịp lễ, Tết
có rất nhiều người đi chùa lễ Phật. Đó là một phong tục đẹp. Tuy nhiên, bên
cạnh những người đến chùa với đúng nghĩa lễ Phật, học Chánh pháp, hành thiện
tích đức thì cũng không ít người đến chốn cửa thiền làm những điều trái giáo lý
nhà Phật, ngược với thuần phong mỹ tục. |
01/12/2012 13:10 (GMT+7)
Theo nhà Phật, khi sanh nở nên trì tụng kinh Địa Tạng để cầu nguyện, vì nhờ tụng kinh, cầu nguyện, làm việc phước thiện... sẽ tạo nên một nhân
tốt chiêu cảm đến các vị hộ pháp, thiện thần và các vị ấy có thể hỗ
trợ cho gia đình, cho đứa trẻ mới sinh ra được bình an. |
30/11/2012 13:32 (GMT+7)
Tụng
10 vạn biến hay 20 vạn biến trong mộng thấy Phật, Bồ Tát liền thổ ra
vật đen. (Vật đen tiêu biểu cho ác nghiệp, mửa ra là tướng tội diệt
phước sanh, cho nên tự thấy trong miệng thổ ra vật đen hay cơm đen.) |
29/11/2012 15:35 (GMT+7)
Trong đời của mỗi một con người chúng ta, việc đáng quan tâm
nhất, hẳn là chính mình; mà trong vấn đề chính mình, quan trọng hơn cả
chính là vận mệnh, số phận hay số kiếp. Về cách nhìn vận mệnh, có người
cảm thấy rằng bất cứ việc gì của mình cũng không bằng người ta, vận mệnh
lận đận éo le, |
29/11/2012 15:21 (GMT+7)
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi. Rồi vua Pasenadi nước
Kosala, vào buổi trưa đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn và
ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với vua Pasenadi đang ngồi một bên: |
29/11/2012 12:22 (GMT+7)
(VHPGO) Bất cứ người nào theo học khóa
thiền Vipassana trong vòng mười ngày, đều có thể nhìn thấy sự sai lầm về
mặt này của khoa tâm lý học hiện đại. Anh ta biết ngay từ kinh nghiệm
bản thân là các sự kiện tâm lý nội tại có thể được quan sát trực tiếp.
Mỗi thiền sinh của Vipassana đều trở thành một bác sĩ tâm lý thực thụ
cho chính mình. Và xuyên qua môn khoa học thuần khiết về quán sát tự
thân, anh ta bắt đầu thoát khỏi đau khổ. |
29/11/2012 12:10 (GMT+7)
Bài nầy
dựa theo bản dịch Anh ngữ của Tỳ Kheo Thanissaro, đăng
trong trang nhà Access-to-Insight, http://world.std.com/~metta/,
và các bản dịch Việt ngữ của Hòa Thượng Thích Minh Châu
(Đại Tạng Kinh Việt Nam).
-oOo- |
29/11/2012 11:58 (GMT+7)
A. Tam Quy
I. Mở Đề
Sống trong cuộc đời muôn mặt,
người muốn chọn lấy một lối đi, vạch ra một cuộc
sống đầy đủ ý nghĩa và an lành, thực không phải là
việc dễ. Chúng ta là khách lữ hành đang đứng trước ngã
tư ngã năm, mà chưa biết cuối cùng các con đường ấy
sẽ đưa đến đâu ? Chọn lấy một con đường để đi đến
suốt đời, phải khôn ngoan sáng suốt lắm mới khỏi hối
hận về mai sau. |
|