Chúng tôi đọc kinh Địa Tạng, phần Tiên vong được
phước, có đoạn: “Như người đó lại có thể trong 21 ngày, chuyên lòng chiêm lễ
hình tượng của Ngài Ðịa Tạng Bồ-tát và niệm lấy danh hiệu của Ngài đủ số một
muôn biến, sẽ đặng Ðịa Tạng Bồ-tát hiện vô biên thân, mách cho người đó rõ nơi
cõi của hàng thân quyến sớm khuất kia đã sanh về. Hoặc trong giấc mộng, Ðịa Tạng
Bồ-tát hiện sức thần thông lớn, tự dắt người đó đến các thế giới thấy hàng
quyến thuộc”. Thiết nghĩ, chúng tôi chưa làm được như lời Phật dạy ở trên do
những bận rộn mưu cầu cuộc sống, nhưng thật lòng chúng tôi vẫn muốn biết người
thân vừa mất hiện đang như thế nào, có phải chịu khổ trong Tam đồ ác đạo không?
Chúng tôi có quen biết vị “sư huynh” (một cư sĩ hay trị bệnh vong nhập và đã
trị cho rất nhiều người khỏi bệnh mà đặc biệt không nhận tiền cùng lễ vật), vì
thấy gia đình chúng tôi làm rất nhiều việc thiện nên có ý hỏi xem gia đình có
muốn biết được hiện giờ người thân đang ở đâu (bằng cách lên đồng nhập cốt).
Mặc dù chúng tôi biết là “sư huynh” đó có thể biết được
người thân của mình đang thác sanh về đâu (vì đã xem cho rất nhiều người khác),
nhưng chúng tôi không muốn làm vì như vậy là vô tình đã tự mình đánh mất lòng
Chánh tín đối với Phật pháp. Vì chúng tôi đã quy y Phật, nguyện trọn đời theo
Phật và thực hành theo lời Phật dạy. Không biết chúng tôi nghĩ như vậy có đúng
không? Nhờ quý Báo sẻ chia và trợ duyên thêm để chúng tôi giữ vững tín tâm với
Tam bảo.
(GIÁC TÂM,
phattien_le@yahoo.com)
ĐÁP:
Bạn Giác Tâm thân mến!
Thời Thế Tôn còn tại thế, thỉnh thoảng cũng xuất hiện một vài
trường hợp có người hỏi về nơi tái sanh của người vừa mất, và Phật cũng đã giải
đáp rất rõ ràng. Với trí tuệ của bậc Giác ngộ hoặc bậc Thánh A-la-hán đã chứng
đắc Tam minh, Lục thông thì việc thấy rõ nơi tái sanh của người chết là rất
chính xác và dễ dàng.
Còn chúng ta hiện nay đa phần phước mỏng nghiệp dày nên chứng
đạt quả vị A-la-hán thật là điều vô cùng khó khăn hy hữu. Khi một người chưa
thành tựu Tam minh, đặc biệt là thiên nhãn minh, thì cái thấy về cảnh giới tái
sanh của chúng sanh nói chung rất hạn hẹp, nếu không muốn nói là thiển cận và
đầy dẫy sai lầm. Nếu sử dụng pháp thức lên đồng nhập cốt để phán định cảnh giới
tái sanh của người đã khuất lại càng không đáng tin. Vì lẽ, tuệ giác thiên nhãn
minh không phải ai cũng có được, dù cho chư vị “lên đồng” có nhân danh thánh
thần đi nữa. Và dẫu có bậc Thánh minh triết biết rõ cảnh giới tái sanh của
hương linh thì cũng chỉ là biết mà thôi, chứ đó không phải là yếu tố căn bản để
cứu độ chúng sanh thoát khổ.
Hiện nay, có không ít người vì thương nhớ và lo lắng quan tâm
đến người thân đã khuất nên đã nhờ các nhà ngoại cảm hay những phương thức gọi
hồn, lên đồng để xem người thân đang ở cảnh giới nào. Theo tinh thần Chánh
pháp, việc làm này thực sự không cần và không nên vì như đã phân tích ở trên là
chỉ có bậc Thánh A-la-hán trở lên mới thấy biết chính xác về sanh thú của chúng
sanh. Cho nên chúng ta rất dễ bị người chưa có trí tuệ (thấy không đúng) chỉ
bày sai, bị người xấu (với tư ý lợi dưỡng) gạt gẫm, và bị cả chư vị nhân danh
thánh thần (thực chất là quỷ thần hay ma quỷ nói chung) hù dọa.
Kinh Phật có kể câu chuyện một người bị trúng tên. Giải pháp
cấp bách và thiết thực nhất là nhổ mũi tên ra khỏi người bị nạn để cứu họ chứ
không phải truy tìm các thứ liên quan đến mũi tên. Cũng vậy, quan trọng nhất là
tìm cách cứu độ, tăng phước cho hương linh dù cho họ tái sanh bất cứ đâu. Nên
sự nỗ lực tu học và làm tất cả các điều lành để hồi hướng phước báo cho hương
linh là cách thức mang đến lợi ích thiết thực cho hương linh nhất. Do đó, gia
đình bạn chỉ quan tâm đến vấn đề làm các việc phước thiện để hồi hướng phước
báo cho hương linh mà không nhất thiết phải bận tâm tìm hiểu cảnh giới tái sanh
là điều rất đúng đắn, phù hợp với tinh thần chánh kiến của nhà Phật.
Chúc bạn tinh tấn!
TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)