Từ ngữ: MẠN và MÃN
26/12/2010 21:29 (GMT+7)
from Dr. HUYNH KHAC CUONG 8.37PM ngày 24.12.2010
Văn chương Việt: Không thiếu thứ gì nhưng vẫn không thấy có bàn thắng
24/12/2010 20:35 (GMT+7)
Cái tiêu đề trên là do chúng tôi đặt từ một câu nói của nhà văn Nguyễn Quang Thân trong cuộc phỏng vấn chớp nhoáng nhân dịp tiểu thuyết Hội thề của anh đoạt giải A cuộc thi tiểu thuyết của Hội nhà văn lần thứ ba (2006-2009).

Hà Thanh, tiếng hát của dòng sông xanh
19/12/2010 20:55 (GMT+7)
"Trong cảnh "trải qua một cuộc bể dâu", Hà Thanh tìm về với thiền học, thiền định và thiền ca. Những bản nhạc Thiền do Hà Thanh hát hoặc vừa phổ nhạc thơ thiền, vừa ca mang âm hưởng thâm trầm, gợi cảm mà gần gũi của nước "sông An Cựu Nắng đục mưa trong" và sự lắng đọng thấm vào lòng người của hồi chuông Thiên Mụ..."
Văn học Phật giáo
15/12/2010 18:14 (GMT+7)
Phật học không thuộc về riêng ai hết. Văn học Phật giáo là sự sáng tác của từng cá nhân góp lại, xuất phát từ nguồn cảm xúc của các hiện tượng đời sống, được miêu tả, phản ảnh trực tiếp, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời Đức Phật đã dạy.

Dẫn vào thế giới Văn học Phật giáo
03/12/2010 04:38 (GMT+7)
Trong tư tưởng Đại thừa, có hai quan niệm đặc trưng về duyên khởi. Quan niệm thứ nhất, y theo duyên khởi để đạt đến Pháp Không, thể hiện khả năng siêu việt hữu vô đối đãi, như đã thấy.
Ảnh Hưởng Đạo Phật Trong Thơ Hàn Mặc Tử
02/12/2010 21:37 (GMT+7)
Hàn Mặc Tử rất chú trọng về âm nhạc và mầu sắc. Đó chính vì tâm hồn Tử có nhiều trạng thái cá biệt, nhiều khi rất bí ẩn u huyền; để diễn tả, phải dùng màu sắc, hình ảnh và âm nhạc

Người thầy dạy vỡ lòng tôi về truyền thông PG
11/11/2010 11:46 (GMT+7)
Đó là Hòa thượng Thích Thuyền Ấn, khi đó là Thượng tọa Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng Pháp, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Lỗ Tấn ra rìa
06/11/2010 20:02 (GMT+7)
(TNTS) Đọc tờ nhật báo Thanh Niên ngày 20.10, tôi ngẩn ngơ khi biết sách giáo khoa văn của Trung Quốc bỏ AQ chính truyện và một vài tác phẩm khác của nhà văn Lỗ Tấn ra khỏi giáo trình văn trung học.

Vì sao nhà văn lại không được coi trọng?
05/11/2010 16:21 (GMT+7)
Nhà văn, tất nhiên phải là những nhà văn đích thực, xưa nay, là những người sáng tạo và đem lại cho xã hội những giá trị tinh thần lớn lao. Nhà văn đem lại những giá trị góp phần làm hoàn thiện tính người cho nhân loại.
TÔI KHÔNG BÁN THƠ ĐÂU
05/11/2010 06:28 (GMT+7)
Ngày xưa có một nhà thơ viết:        “Là thi sĩ nghĩa là ru với gió        Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây”

Viết thư bằng tiếng Việt trên máy tính/computer[1] cần có dấu
28/10/2010 06:30 (GMT+7)
Rồi mùa tót rã rơm khô, Bạn về quê bạn biết nơi mô mà tìm. Ca dao
Bùi Giáng có điên không?
27/10/2010 06:46 (GMT+7)
Tháng Mười năm 1998, nhà thơ Bùi Giáng phiêu bồng vĩnh viễn Bay về ổ chín tầng cao/ Con chim vĩnh biệt quên chào mái hiên sau nửa tháng chìm trong hôn mê sâu.

Những trạng thái tâm hồn nghệ sĩ
16/10/2010 12:51 (GMT+7)
Nhớ và quên là hai trạng thái tâm lý tình cảm bình thường của con người. Nhớ hay quên do rất nhiều yếu tố tự nhiên hợp thành, thường rất khó tác động. Không thể cố gắng mà nhớ, cũng không thể cố mà quên được, mà đôi khi còn ngược lại. Văn chương cổ kim Đông Tây đã biểu đạt hai trạng thái tình cảm này của con người rất sâu sắc.
Ngôi chùa thứ tư trong Truyện Kiều
07/10/2010 09:26 (GMT+7)
Tính ra trong tác phẩm Đoạn Trường Tân Thanh có ba tên chùa được nêu ra trên chặng đường lưu lạc của nàng Kiều: Quan Âm Các, Chiêu Ẩn Am, chùa Giác Duyên ở sông Tiền Đường. Còn có một ngôi chùa thứ tư nào? Ta hãy theo gót nàng Kiều đi tìm ngôi chùa ấy.

Văn chương phải hướng đến đời sống tâm linh
26/09/2010 10:54 (GMT+7)
Giác Ngộ: Là một tác giả lớn, một cây bút Nam Bộ tên tuổi trong làng văn học đương đại, nhà văn Nguyễn Quang Sáng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giám khảo cuộc thi Văn Thơ hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội do Báo Giác Ngộ tổ chức, tỏ ra rất hào hứng trong việc góp sức đãi cát tìm vàng trong cuộc thi văn chương này. Trao đổi với PV Giác Ngộ, ông cho biết:

BUỒN BÃ VỚI NHỮNG MÔI HÔN
13/09/2010 23:20 (GMT+7)
Tất cả bài nhạc của Trịnh Công Sơn đều ngắn hoặc rất ngắn. Riêng một bài duy nhất mang dáng dấp một trường ca: bài Đóa hoa vô thường.
CẦU TRỜI CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU?
13/09/2010 23:11 (GMT+7)
Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy nè? Tôi ăn hiền ở lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao trời không giúp đỡ gì hết? Còn cái bà hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả, mà trời lại giúp bà ta được buôn may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con cái đỗ đạt? Tại sao lại có chuyện bất công quá vậy, hả trời?

Mái Chùa Trụ Cột Hồn Dân Tộc
13/09/2010 23:01 (GMT+7)
Cách đây hơn một thế kỷ, tại những quốc gia bị ngọai bang đô hộ, đất nước bị chia cắt, văn hóa bản địa bị triệt hủy, tâm linh dân tộc bị nhục mạ, dày xéo thì kẻ không ngoan biết thời biết thế đã chạy theo ngọai bang để kiếm miếng đỉnh chung rồi quay trở lại kết tội và chửi rủa ông bà tổ tiên mình.
Đôi điều về Phật giáo trong văn học Việt Nam
09/09/2010 10:57 (GMT+7)
Việt Nam rất tự hào có nền văn học vô cùng phong phú và đa dạng; có sự đóng góp không nhỏ của Phật giáo với những tư tưởng nhân quả, nghiệp báo, giải thoát, tịch diệt, niết-bàn. Trải qua gần 1900 năm thăng trầm, khi thịnh, lúc suy, Phật giáo đã hòa quyện vào mạch sống nhân dân Việt Nam, kết tinh bằng tín ngưỡng và thi ca của bất cứ thời đại nào.

 Về trang trước     Về đầu trang      Page:  1 2 3 [4] 5  

Âm lịch

Ảnh đẹp