06/11/2012 09:40 (GMT+7)
Hình ảnh Kiều biểu trưng cho
tâm thức chúng sinh, sau quá trình trôi lăn trong bến bờ sinh tư, chết
đi sống lại nhiều lần và cuối cùng quay trở về căn nhà xưa là một sự
nhập thế đặc biệt tích cực, được thể hiện rõ nhất trong triết học Phật
giáo đại thừa mà cụ thể thiền tông. 3.3. Đoạn trường tân thanh. |
02/10/2012 20:56 (GMT+7)
Nhậm ngôi cao, lập công
lớn, sớm thành bậc thượng trí minh triết, Trần Nhân Tông kịp dành phần lớn cuộc
đời mình để phụng sự cho cộng đồng. |
21/09/2012 07:18 (GMT+7)
Người ta hay nói về thơ thiền, bàn về thơ thiền; họ đã
lý giải rất hay về cái đẹp, về thiên nhiên, về con người, về không thời gian
thiền – nhưng “thiền” nằm ở chỗ nào thì thường thiếu sự dẫn chứng cho cụ thể dựa theo
câu chữ của văn bản. |
18/08/2012 14:33 (GMT+7)
Vấn đề nguồn gốc danh xưng Bụt hay Phật đã được bàn cãi rất nhiều suốt mấy năm qua, dù cả hai danh xưng đó đều được chấp nhận là cách phiên âm của danh từ Buddha trong Phạn văn. Song cũng như nhiều cuộc tranh luận khác, dường như khẳng định cuối cùng vẫn còn để ngỏ. Trên tinh thần trao đổi và học hỏi, chúng tôi đóng góp bài viết nhỏ này, dựa vào kết quả nghiên cứu của nhà Phật học Quý Tiển Lâm của Trung Quốc [1
17/08/2012 08:11 (GMT+7)
明•憨山大師:費閑歌
講道容易體道難
雜念不除總是閑
世事塵勞常罣礙
深山靜坐也徒然 |
14/08/2012 11:25 (GMT+7)
Muốn biết về Văn của người phải biết về Tư tưởng của họ. Nguyễn Du viết truyện Kiều là muốn thể hiện tư tưởng Phật giáo của mình thông qua Kiều. Kiều chỉ là Xác thôi còn Hồn là cái mà Ông đã lĩnh hội được sau khi nghiên cứu đạo Phật, tu Phật. |
06/08/2012 14:09 (GMT+7)
Nhờ thấm nhuần tư tưởng triết lý Phật giáo mà đa số các tác giả thơ
Thiền đều có chung quan niệm về con người, về sự hiện hữu – sinh diệt
của đời người. Thân người được cấu thành và tồn tại bởi nhờ tứ đại và
ngũ uẩn, nó duyên sinh, vô ngã. |
06/06/2012 09:03 (GMT+7)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Xin giới thiệu chương trình tự động thêm dấu tiếng Việt. Rất tiện, đơn giản và nhanh. |
30/05/2012 08:15 (GMT+7)
Có câu hỏi như sau:
"Trong lễ Hồng Danh Sám
Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật".
Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc
thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu
Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng
Danh Sám Hối không?" |
17/05/2012 20:40 (GMT+7)
Thay lời tựa.Tôi
là người có tật xấu từ thời trai trẻ thích uống trà và cà phê, nên
thường lê la quán xá. Quán trà hay cà phê là cái nôi của chuyện phiến
“trên trời dưới đất”. Tôi là thành tố của nó nên chẳng thoát ra được,
thường hay tranh cãi đủ mọi việc trên đời, trong đó không ít lần liên
quan đến trà. Gặp người thích tranh thắng cũng đỏ mặt tía tai tranh luận
cho bằng được, thậm chí có sừng sộ rồi không nói chuyện với nhau một
thời gian. |
16/05/2012 09:58 (GMT+7)
Tiếng Huế không phải chỉ đơn giản tê mô răng rứa như thỉnh thoảng vẫn
xuất hiện trong thơ, nhạc và văn xuôi như những nét chấm phá rất dễ
thương để nói về người và xứ Huế; |
15/04/2012 09:16 (GMT+7)
Suốt
ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu
tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh
dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng
Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại
quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt. |
14/04/2012 21:20 (GMT+7)
Những thói quen và quan niệm sai lệch
trong việc tiếp nhận ngôn ngữ của giới trẻ khiến các chuyên gia đề nghị
cần phải ban hành luật ngôn ngữ. |
15/02/2012 18:39 (GMT+7)
Tôi đã đọc ở đâu đó một câu thơ Tiền chiến:
“Trong những cảnh rừng sâu cây lả ngọn
Muôn ma Hời sờ soạng dắt nhau đi …” |
11/02/2012 20:41 (GMT+7)
Qua nội dung bài thơ này, Nguyễn Du tiên sinh đã cho chúng ta
biết được sự thông hiểu về giáo lý Đại thừa nhà Phật nói chung và, nhất
là Thiền Tông Phật giáo nói riêng của cụ, không những về mặt nghiên cứu
học hỏi thâm hiểu thông suốt sâu xa không thôi, mà ngay cả đến vấn đề
thực hành trong tu tập để đưa đến sự đạt ngộ về Thiền qua “Vô Tự” là
chân kinh cũng được cụ thể hiện rốt ráo nữa. |
11/02/2012 19:00 (GMT+7)
Chữ Hán, chữ Nôm thể hiện
thần thái thánh hiền qua nét viết. Một khi lên bút mà sảng khoái tinh
thần thì viết chữ có thần lực. Đồ chữ lại cho đậm nét khiến cho chữ viết
mất thần, còn gì là nghệ thuật nữa. Cứ xem nét chữ thì biết được tính
khí, nhân cách, thậm chí vận mệnh của người viết biểu cảm bằng ý nghĩa
và nội dung của bài viết. |
19/01/2012 18:14 (GMT+7)
Có câu hỏi như sau:
"Trong lễ Hồng Danh Sám
Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật".
Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc
thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu
Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng
Danh Sám Hối không?" |
16/12/2011 14:22 (GMT+7)
Một
nét tài hoa trong sáng tạo nghệ thuật biểu hiện ở chỗ người nghệ sĩ
biết vận dụng kiến thức của nhiều lĩnh vực vào tác phẩm. Trịnh Công Sơn
là một nghệ sĩ tài hoa, công chúng đã thừa nhận điều đó. Chúng ta thử
nhặt một cánh hoa trong gia-tài-hoa của anh và xem Trịnh đã thấu hiểu
vật lí đến mức nào. |
16/12/2011 09:21 (GMT+7)
Truyện Kiều còn, tiếng ta còn. Tiếng ta còn, nước ta còn - Phạm Quỳnh Truyện
Kiều của đại thi hào Nguyễn Du có 3.254 câu. Là một tuyệt tác, nên nói
chung, câu nào cũng hay, tuy mức độ khác nhau. Như vậy có nghĩa là có
câu hay nhiều, câu hay ít, thế mà từ xưa đến nay, ta chưa thấy các nhà
nghiên cứu, phê bình chỉ cho bạn đọc biết những câu thơ điển hình trong
Truyện Kiều, trong khi bài viết khen Truyện Kiều có số lượng hết sức
đồ sộ. |
14/12/2011 08:35 (GMT+7)
Có rất nhiều hình tượng để chúng ta hư cấu, mà thông qua đó
gởi gấm tâm sự của mình, hay phê phán hoặc giáo dục thói hư tật xấu của
xã hội. Phật, Bồ-tát và thánh tăng là những mẫu người toàn thiện của xã
hội, những bậc vĩ nhân của nhân loại (chứ không phải của chủ nghĩa lý
tưởng hóa). |
|