Phụ lục B
Tám nghi lễ Mật
Giáo cho người sắp lâm chung và người chết
Hầu hết việc Thiền định và
sự cầu nguyện trong phần này đều là những nghi lễ với nhiều Thần chú
thuộc về Mật Giáo. Điều này có nghĩa là nếu bạn cần có một sự mật truyền
và huấn luyện trong hình thức kia trước khi bạn có thể thực hành chúng.
Những việc này nếu ai chẳng được huấn luyện về những hình thức ấy thì
nên thực tập với phụ lục A về “bốn nguyên nhân của sự tái sanh về cõi
Cực Lạc”.
Giới thiệu về
tám nghi lễ
Tôi đã biên soạn ở đây một
vài điều cầu nguyện tối quan trọng và thiền định thực hiện cho lễ cầu
siêu. Trong này có bảy phần. Đầu tiên là thực hiện việc thực tập có tính
cách dự bị để quy y Tam Bảo. Rồi thì phát Bồ Đề Tâm để phụng sự chúng
sanh và đặc biệt là cho người sắp chết hoặc người đã quá vãng.
Điều thứ hai hãy quán tưởng
chính bạn như là vị Phật của lòng Từ Bi (người Tây Tạng được biết đến
như là vị Chenrezig) và chờ đợi ở nơi Ngài. Hãy xem chính bạn như là một
vị Phật để làm lễ có kết quả hơn là thực hiện những lễ nghi này với hình
thức của tâm thức bình thường.
Điều thứ ba, với năng lực
mặc nhiên triệu tập hay mời gọi thần thức của người chết (nếu họ đã chết)
trở lại thân thể của họ hoặc là nhục thân và hướng dẫn họ.
Sau khi chết thần thức của
người quá vãng di chuyển nhanh chóng giống như gió cùng một ít không thể
tự kiểm soát chính họ được, giống như người chết chỉ có thân thể tinh
thần mà thôi. Như vậy bạn phải huớng dẫn thần thức của người chết vào
ngẫu tượng và phải giữ nó lại qua sức mạnh mặc nhiên của bạn và xuyên
qua sức mạnh của chư Phật. Sau đó bạn có thể hướng dẫn cho người quá
vãng và có thể giải thoát họ.
(cho hình trang 247 sách
tiếng Anh vào đây)
Thứ tư là phụng sự gia trì,
cúng dường thực phẩm tốt đẹp cho người chết. Đây là một cách nói của
người Tây Tạng, “Ở đây chẳng có một người nào là chẳng muốn thực phẩm”.
Tâm thức của người quá cố có thể tiếp tục chiến đấu với thức ăn. Họ chỉ
có thể vui hưởng thức ăn đó khi được cúng cho họ, đặc biệt là thức ăn có
mùi vị thì dễ an hưởng hơn cũng như mãn nguyện hơn. Nếu bạn chẳng có
thực phẩm tốt đẹp để cúng dường thì bạn có thể bỏ qua phần này. Hoặc giả,
nếu bạn chẳng có được sự dễ dàng để thiêu cúng dường hay thực phẩm có
thể thiêu được thì bạn sẽ sửa đổi một vài loại thực phẩm có thể ăn được
và uống được để cúng dường và sau lễ nghi bố thí kia cho vào trong củi
thiêu hoặc một vài sự thanh khiết hoặc nơi nào thích đáng.
(cho hình trang 250 sách
tiếng Anh vào đây)
Điều thứ năm là cho sự giáo
huấn. Bạn nên nói ra những lời hướng dẫn cho người sắp chết hoặc người
quá vãng với một tâm từ bi, ngọt ngào và âm thanh linh thiêng cũng như
sự tự tin vững chắc. Tuy nhiên, nếu có một vài lý do nào đó mà bạn cảm
thấy điều ấy chẳng thể thích hợp thì bạn có thể lược bớt.
Điều thứ sáu là Thiền định
và phowa (chuyển di thần thức). Với sự quy ngưỡng cầu nguyện mạnh mẽ
cũng như sự chờ đợi, chuyển dời thần thức của người quá cố vào trong tâm
của Đức Phật Vô Lượng Quang. Sự thiền định này là nguyên nhân để cho
người chết sanh về thế giới Cực Lạc (hay đạt đến sự giác ngộ). Đây là
tâm điểm của lễ cầu siêu.
Điều thứ bảy là nếu bạn thực
hiện phowa (sự di chuyển thần thức) như Thiền định để luyện tập cho
chính bạn, tốt hơn hết là giúp một vài người nào đó đang chết và sau đấy
bạn có thể thiền tọa đến đức Phật Vô Lượng Thọ (A Di Đà) và cầu nguyện
với Thần chú của Ngài thật lâu. Sự thực tập sau hết tuy vậy cũng giản
lược bớt.
Điều thứ tám, sau cùng là
hồi hướng tất cả những phước đức của bạn cho tất cả chúng sanh và đặc
biệt cho người quá vãng, như là nguyên nhân để được vãng sanh về cõi
Tịnh Độ của Đức Phật Vô Lượng Quang (A Di Đà) theo với sự nhiệt thành
cầu nguyện một cách mạnh mẽ cho sự an lạc, hạnh phúc của họ và sự tái
sanh về cõi giới Cực Lạc kia.
Thực hiện 8
nghi lễ
Nếu bạn thực tập chính là
phowa (chuyển di thần thức); đây là một phần chính trong 8 loại nghi lễ
cho chính bạn hoặc cho người đang còn sống, rồi bạn bắt đầu với sự chuẩn
bị thực hiện (xem trang 252 sách tiếng Anh) và kết thúc với sự
hồi hướng và sự nhiệt tâm của người cầu nguyện (bắt đầu trang 278 e.).
Các bạn có thể thực tập việc này trong nhiều tuần lễ hoặc hằng tháng hay
kết hợp điều ấy với sự hành trì hằng ngày của các bạn.
Đối với một vài việc hành
Thiền, đặc biệt là phowa, điều rất quan trọng là phải có một vài kinh
nghiệm suy nghiệm trước khi các bạn thực hiện điều ấy cho chính bạn hoặc
người sắp chết hay kẻ đã qua đời. Điều vô cùng lợi lạc là nếu người chết
cũng đã hành trì việc ấy đã có sự tiến bộ.
Nếu các bạn đang thực hiện
nó cho một người qua đời thì các bạn nên thực hiện tất cả tám phần này.
Trước hết bạn có thể chuẩn
bị việc hành trì; rồi thì tập trung qua sự quán tưởng và niệm danh hiệu
của Phật Từ Bi, kết thúc với sự hồi hướng và sự nhiệt tâm của người cầu
nguyện. Các bạn có thể thực hiện việc này riêng biệt như là sự hành trì
thường xuyên của các bạn.
Tôi đã giới thiệu những nghi
lễ sau đây, nếu như có người nào đó thực hiện điều ấy cho người quá cố
và trừ ra trong văn bản nói khác. Tuy nhiên bởi vì chủ từ lẫn túc từ
trong một câu văn bằng tiếng Tây Tạng thông thường được dùng nhiều cách,
các bạn nên sử dụng những đại danh từ như: chúng tôi, thuộc về chúng
tôi, của chúng tôi, bà ta, ông ta và như vậy thì dễ thích hợp hơn.
Những việc hành
trì căn bản.
Quy y
Với sự quy ngưỡng nhiệt
thành mạnh mẽ, hãy quy y với Đức Phật Vô Lượng Quang (A Di Đà), với giáo
pháp, những lời dạy, con đường của sự hành trì và sự đạt được lãnh vực
tinh thần cũng như Tăng Già, cộng đồng tinh thần của các vị Bồ Tát cùng
với sự nương tựa.
Hãy lặp lại 3 lần:
Với Đức Phật vô thượng
cùng Giáo pháp và Tăng Già
Con xin nương về cho đến
khi đạt thành giác ngộ
với sự khoan dung của
phước đức và những đức hạnh khác
Con xin nguyện cầu đạt
thành quả vị Phật cho động cơ là tất cả chúng sanh.
Phát Bồ Đề Tâm
Hãy thể hiện lòng từ bi mạnh
mẽ đối với tất cả, hãy suy nghĩ rằng các bạn đang cầu nguyện và Thiền
tọa cho động cơ của tất cả chúng sanh. Như vậy thì họ có thể sinh về thế
giới Cực Lạc. Đặc biệt là phải phát triển lòng Từ Bi mạnh mẽ cho người
quá cố. Nếu không phải lòng Từ Bi mạnh mẽ, Thiền tọa thì việc phowa
(chuyển di thần thức) sẽ chẳng dễ dàng thành công được.
Hãy lặp lại 3 lần
Xin cầu nguyện cho tất cả
chúng sanh an lạc hạnh phúc và nguyên nhân của hạnh phúc.
Xin cầu nguyện cho họ
được ra khỏi sự khổ đau cũng như nguyên nhân của sự khổ đau.
Xin cầu nguyện cho họ
chẳng hề bị rời khỏi hạnh phúc cao quí, hãy xa rời sự khổ đau.
Xin cầu nguyện cho họ hãy
giữ sự bình tĩnh không giới hạn để xa lìa cả hai sự chấp trước liên hệ
với sự sân hận của sự phản đối.
Quán tưởng mình
là Đức Phật Từ Bi
Hri! Xuyên qua sự chờ đợi
sự hoàn hảo như Đức Quán Thế Âm Bồ Tát trong việc hồi tưởng đúng hơn,
Từ trạng thái của tánh
Không bừng dậy trên chỗ ngồi liên hoa và mặt trăng.
Ở đấy thấy hoa sen trắng
được trang sức với mẫu tự Hri để biến hóa.
Vào nơi Đức Từ Bi, Ngài
Quan Thế Âm
Thân của Ngài được chiếu
bởi tia sáng trắng, có một đầu và bốn tay.
Hai cánh tay phía trước
của Ngài sát với quả tim của Ngài.
Cánh tay thứ hai bên phải
của Ngài cầm cành hoa hồng bằng pha lê cao quí.
Cánh tay thứ hai bên trái
của Ngài cầm hoa sen trắng cùng cành.
Ngài mỉm
cười, mắt Ngài trong sáng và lỗ mũi của Ngài cao, đẹp.
Tóc Ngài xanh đậm được
bới cao lên trên đỉnh đầu.
Nơi vương miện trên đầu
Ngài là Đức Phật Vô Lượng Quang (A Di Đà) với huyết thống của Ngài.
Ở giữa quả tim là sự cụ
thể hóa chính Ngài.
Hãy tưởng tượng hoa sen
nở trắng với sáu cánh. Ở chính giữa đó cụ thể hóa mẫu tự Hri và sáu cánh
ấy là sáu mẫu tự Án Ma Ni Bát Di Hồng Hri! (Om Mani Padme Hung Hri)
Chúng sanh tiếp xúc với
tia ánh sáng đột xuất từ thân thể của bạn. Tất cả mọi hình thức của vũ
trụ trở nên lời tiên tri của thân thể, sự nối kết giữa tánh Không và sự
xuất hiện.
Thân thể của Đấng Đại Bi,
vị vua của chân lý vĩnh cửu, chúng sanh được chứa đầy bởi những tia sáng
phát ra từ những Mạn Đà La, âm thanh của những yếu tố
Tất cả những âm thanh trở
thành âm thanh của Mạn Đà La, sự nối kết giữa tánh Không và âm thanh.
Sự hồi tưởng và những tư
duy của con sống lại trong trạng thái tự nhiên, thoát khởi sự sinh, vĩnh
cửu và đình chỉ.
Thị lực ấy siêu việt tất
cả khái niệm, sự biểu hiện và những chỉ thị.
Hãy Thiền quán với phương
pháp kia, sáu mẫu tự, Mạn Đà La Mật Giáo con tụng đọc không giảm thiểu
với sự trong sáng của một phần trong ấy.
Thần chú của
Đức Phật Từ Bi (Quán Thế Âm Bồ Tát)
Hãy lặp lại Thần chú này
hàng trăm, hàng ngàn lần hoặc nhiều hơn nữa.
Om Mani Padme Hung (Hri)
Án ma ni Bát di Hồng
Hung (đánh vần, phát âm là
hoong) là cách phát âm tiếng Tây Tạng qua mẫu tự Hum của tiếng Sanskrit.
Hri được giản lược trong một vài truyền thống khác.
Ý nghĩa chính yếu của Thần
chú là:
Thân thể, lời nói và tâm
thức của đức Phật với lòng từ bi (quí báu) và trí tuệ (hoa sen), xin cho
con sự gia trì của Ngài lên chúng con.
hoặc giả: Ôi, đức Phật!
Người đang cầm hoa sen và bảo ngọc, xin hãy nghĩ đến chúng con.
Hoặc là: Ôi Đức Phật của trí
tuệ và từ bi, xin lưu tâm đến chúng con.
Ý nghĩa từng chữ của Mạn Đà
La như sau:
Om (A, O, M): Thân thể, lời
nói và tâm thức của Đức Phật và 3 cánh cửa của sự nhứt như (ND: tam mật
tương ưng) hay Ồ !
Mani (bảo châu): nhẫn nại,
dùng phương tiện, lòng từ bi.
Padme (hoa sen): trí tuệ,
bất nhiễm, trong suốt
Hum/ Hung (sự nối kết): Nối
kết những phương tiện và trí tuệ, hoặc sự mời gọi của Đức Phật cho sự
gia trì.
Hri (mẫu tự chữ tâm) chủng
tử tâm trạng của Đức Quán Thế Âm (đạt được hay mời gọi hoặc thống hợp
với tâm từ bi của Đức Quán Thế Âm. Nhiều tông phái Phật Giáo không dùng
đến chữ Hri)
Cúng dường Đức
Phật Từ Bi
Hãy đọc Thần chú này:
Tiếng Phạn”
Om arya – avalokeshvara –
mandala – saparivara vajra – Arghampad – Yam pushpe dhupe aloke gandhe
naivedye shabda praticcha svaha.
Nghĩa là:
Ồ, Đức Quán Thế Âm cao
cả, Mạn Đà La của Ngài và người tùy hành, thừa nhận việc uống nước chẳng
thể phá hoại, nước dưới chân, hoa, hương, đèn, phấn hương, thức ăn và âm
nhạc. Như thế ấy.
Cúng dường tán thán Đức
Phật Từ Bi
Hri ! Sự gia trì và đấng
Đại Bi
Màu trắng ấy giống như
Ngài không lay động bởi một vài khuyết điểm. Đầu của Ngài được trang sức
bởi Đức Phật hoàn toàn giác ngộ (Vô Lượng Quang). Đôi mắt từ bi của Ngài
đang gìn giữ chúng sanh.
Đức Phật từ bi, với Ngài
con xin ca ngợi tán thán.
Om Ma Ni Pad Me Hung Hri
Chân thành cầu
nguyện
Với những công đức của
thiền định
Con xin quán tưởng đến
đức Phật từ bi
Không xa lìa bất cứ chúng
sanh nào
Nguyện xin cho con có thể
hướng dẫn tất cả vào Phật quả.
Thỉnh mời thần thức của
người quá cố và giảng pháp thiền tọa nơi chỗ ngồi và hình thể của người
quá cố, nói những Thần chú như sau và cầu nguyện:
Án ! Tất cả những hiện
tượng đều trong sạch và tự nhiên, con cũng trong sạch trong thiên nhiên.
Tất cả đều trở thành tánh
Không.
Từ tánh Không kia quay
tròn hiện ra một hoa sen và một chỗ ngồi mặt trăng
Trên ấy hiện ra mẫu tự
Hri
Rồi thì Hri trở thành thể
thức của người quá cố của chúng tôi. Thân thể của Ông/ Bà là hoàn hảo
với tất cả năng lực và các căn. Như khi ông, bà ta còn sống và tốt.
Hãy lặp lại điều dưới đây ba
lần, mời thỉnh thần thức của người quá cố đến hình thức (thân hình hay
tử thi) xuyên qua năng lực trầm tư của bạn.
Hri ! Con xin quán tưởng
bởi chính con ở hình thể của Đức Phật Đại Từ Bi.
Từ chữ Hri ở nơi tâm của
con, những tia sáng chiếu tỏa khắp nơi, chúng đã mang đến cho tâm thức
những người bạn quá cố của chúng tôi, từ một
trong bảy nơi
trong hệ thống thế giới, trong cái nào mà ông bà ta đang hiện hữu (gồm
sáu cõi và thân trung ấm)
Nó sẽ chìm sâu vào trong
hình thể của thân thể hoặc tử thi.
Vậy hãy đem tâm thức của
người quá cố đến hình thể xuyên qua năng lực của Đức Phật Từ Bi:
Kính lạy Đấng với năng
lực chân thật của vị Thần Từ Bi
Người hóa thân Tam Bảo và
ba cội rễ:
Quán Thế Âm, tự do tự
nhiên từ sự khổ đau
Cầu nguyện cho thần thức
của người chết
Được mang đến tử thi này
ngay lập tức,
Án Ma Ni Bát Di Hồng Hri.
Xin cầu nguyện cho thần thức của người chết được mang đến đây.
Sau đó hãy nghĩ rằng người
đã ra đi đó đang ngồi trước bạn, yên tĩnh và đầy kính trọng, cho họ
những lời hướng dẫn như sau:
Hri ! Này người quá vãng
! Bạn là người đã vượt qua khỏi cuộc đời này rồi, xin vui lòng lắng nghe
tôi đây.
Trong sáu cõi luân hồi,
bất cứ nơi nào mà bạn tái sanh, tất cả đều đầy dãy khổ đau, giống như
đang sống giữa loài cá sấu. Để được thoát ra khỏi chúng, ở nơi tử thi và
danh nghĩa của biểu đề, điều nào mà vật chất đã mê hoặc tâm thức của bạn
và nơi chốn để xác định về ba cánh cửa ra của bạn, xin vui lòng ngồi
vững chắc. Xin cầu nguyện cho thần
thức của bạn được mang
đến và hãy an định với thể thức ấy.
Hãy suy nghĩ rằng người quá
cố đang an định và yên tĩnh được đặt nơi ghế ngồi và theo dõi những điều
hướng dẫn như sau:
Phẩm vật hiến
cúng người quá cố
Việc cúng này có thể được
giản lược nếu bất tiện. Hãy nói những Thần chú như sau và hãy thỉnh mời
năng lực của Đức Phật của sự sám hối và sự rỗng không tất cả để đi vào
nơi đón mời tối hậu:
Om! Không thể phá hoại
được, Thần phẫn nộ Hayagriva Huur Phat
Om! Tất cả mọi hiện tượng
đều trong sạch tự nhiên, tôi trong sạch trong tự nhiên.
Tất cả trở thành tánh
Không.
Đầu tiên hãy quán tưởng cho
những vật chất tốt đẹp thành trong sáng, sự mong muốn tràn đầy đối tượng
vô cực.
Từ trạng thái tánh Không
kia hiện ra đồ đựng to lớn của một vật chất quý giá chứa đầy với tất cả
những vật chất ở hình thức tuyệt hảo như sự mong muốn, âm thanh ngọt
ngào, thức ăn nếm đầy mỹ vị và áo quần mềm mại khi sờ đến, những điều
này như là vô hạn như chiều dài, rộng của vũ trụ gấp ba lần hệ thống của
thế giới.
Sau đó hãy nói ba mẫu tự
linh thiêng và Mạn Đà La, hãy gia trì vào những vật liệu tốt để trở
thành thuần nhất, lời mong muốn đong đầy đối tượng vô cực:
Om Ah Hum
Om Ah Hum
Om Ah Hum Ho
Om! Mẫu tự Ah là cánh cửa,
bởi vì nguyên thủ không nổi dậy yếu đuối của tất cả mọi hiện tượng.
Om Ah Hum Phat Svaha
Hãy nhìn đối tượng đẹp đẽ
như là đối tượng an toàn, rồi ca tụng:
Ở trước mặt của bạn là
những đồ đựng của vật chất quí giá, cái nào mà to lớn, rộng rãi và đa
số.
Chúng được đong đầy với
thực phẩm của Chư thiên và loài người
Thực phẩm để ăn, nhai, đồ
lạt và nước ngọt,
Hãy uống trà, rượu, sữa,
yoghurt và v.v...
Cầu nguyện cho chúng sẽ
trở thành những ngọc quí không xử dụng hết tràn đầy ước muốn.
Hãy lập lại những Thần chú
sau đây ba lần, hãy gia trì lên những vật liệu tốt đẹp, như vậy chúng sẽ
trở thành một cách thỏa mãn nguồn gốc của sự gia trì:
Kính lạy tất cả những bậc
Như Lai, khắp các hướng, Người đã hiện ra ở mọi thời gian như vũ trụ,
một mặt rộng rãi ở cõi giới này của vũ trụ. Như nó đang là.
Sau đó dâng những vật liệu
tốt đẹp đến người quá cố như sau đây:
Thực phẩm với hằng trăm
những đồ nếm hảo hạng:
Thức ăn để ăn và đồ uống
để uống
Áo quần để mặc và những
vật chất cần thiết
Bởi sự gia trì chúng như
những món ngọc ngà không xử dụng hết được. Tôi xin hồi hướng chúng đến
với bạn, người bạn quá cố của chúng tôi. Xin cho chúng trở thành sự
thích nghi cho lục căn của bạn, ngọc quý khác thường của sự giàu có an
vui.
Cầu cho bạn nhận được
chúng, như tôi đã hiến dâng chúng cho bạn. Nay, cầu mong bạn thỏa mãn
với sự nếm mùi của hòa bình và an lạc.
Cuối cùng xin cầu cho bạn
đạt thành trạng thái tổng thể trong sạch của Phật quả.
Cho thức ăn đốt cháy trong
ngọn lửa đỏ và rảy nước chung quanh ngọn lửa. Rồi liền sau đó dâng những
đồ cúng tốt đẹp và nói theo những điều như sau:
Xin cầu cho những đồ vật
ước muốn này đuợc ở mãi trong bầu trời ngọc
Sự giàu có không xử dụng
hết
Xin cầu cho tất cả những
ai được cúng không tranh giành với nhau và bạo động
Hãy vui vẻ tự nhiên với
những thứ ấy.
Lặp lại bốn câu trên ba lần,
bảy lần hay nhiều lần.
Điểm chính của việc cầu
nguyện dâng đồ tốt đẹp là Mạn Đà La của Đức Phật Từ Bi. Cúng những đồ
tốt đẹp ấy, và lặp lại những Thần chú trong nhiều lần với sự quy ngưỡng
Đức Phật và lòng từ bi cho người quá cố.
Hãy lặp lại hàng trăm hoặc
hàng ngàn lần như vậy:
OM Mani Padme Hung (Hri)
Sau phần dâng cúng đồ tốt
đẹp, đọc tụng lời cầu nguyện nhiệt thành:
Buồn thay! Xin nguyện cho
tất cả chúng sanh, ai đang trôi lăn trong chốn sợ hãi
Nên để ý đến những đứa
con đồng tình của Phật
bởi sức mạnh của sự biểu
thị cho năm tính chất căn bản của trí tuệ như một vị Bồ Tát:
Ngài Địa Tạng,
Akashagarbha (Hư Không Tạng), Quán Thế Âm
Vajrapani (Kim Cương Thủ)
và Nivaranavishambin.
Xin cầu cho sự nhiễm ô
của ngũ căn của người quá cố của chúng con được tan ra.
Xin cầu cho họ an vui với
sự giàu có của năm đối tượng ước vọng (vui với hình tướng, âm thanh, mùi
vị, nếm mùi và đối tượng của sự va chạm)
Những Thần người ấy,
người mà chúng ta phụng sự từ vô thỉ:
Năm vị Bồ Tát, người
hướng đạo tuyệt vời, với các Ngài, chúng con xin nương tựa.
Xin gia hộ cho người quá
cố là bạn của chúng con với lòng từ bi của các Ngài từ đây, về hướng
phía Tây.
Có một cõi Tịnh Độ của
Đức Phật Vô Lượng Quang.
Bất cứ ai niệm danh hiệu
Ngài
Xin cho họ được sanh về
cõi Cực Lạc ấy.
Hướng dẫn Phật
pháp cho người quá cố
Với tâm từ bi, người trợ tử
có thể hướng dẫn tùy ý như sau cho người quá cố với âm thanh ngọt ngào
về sự linh ứng kia. Và mạnh mẽ với sự tự tin. Chúng có thể được giản
lược nếu cảm thấy nên thay đổi lại bởi một vài lý do.
Đầu tiên hãy gọi tên của
người quá cố
Rồi sau đó lập lại ba lần: “Thời
gian chết đã đến với bạn”.Tiếp đó nói: “Sự chết đã chẳng đến ngay
từ bây giờ với bạn. Tất cả ai đã sinh ra thì cũng phải chết. Ngay cả
những người giàu có và những kẻ có thế lực cho đến những kẻ nghèo nàn
khốn khổ, tất cả phải đi đến chỗ chết. Ở đây chẳng có một ai trốn khỏi
sự chết cả. Do vậy chẳng nên buồn. Xin đừng tự trói buộc vào tình yêu
thương của một người nào đó hay sự sở hữu, chẳng một ai có thể theo bạn
để giúp bạn được. Đức Phật đã dạy rằng:
Nếu thời điểm ấy đến,
ngay cả Đức vua cũng phải chết
Sự giàu có và bạn bè của
vua cùng những sự quan hệ ấy chẳng thể theo nhà vua được.
Bất kể ở đâu có người đi
thì bất kể nơi đâu họ vẫn còn tồn tại.
Nghiệp lực giống như cái
bóng sẽ theo sau họ.
Nếu tâm thức của bạn bị
trói buộc bởi một tình yêu hay sự sở hữu thì bạn có thể rơi vào cảnh
giới chẳng hạnh phúc. Do đó xin bạn nên hồi tưởng lại và vui với những
gì mà bạn đã gặp được qua lời dạy của đức Phật. Ngay cả khi nghe được
danh hiệu của Phật, sẽ làm cho đời sống của bạn có ý nghĩa hơn. Nếu bạn
chết với sự xác tín nơi Đức Phật và một cảm giác vui tươi thì bạn sẽ
được giải thoát từ cảnh giới thấp hơn và sẽ sanh vào cảnh giới hạnh phúc
hơn. Do vậy bạn phải hướng về đức Phật, Ngài giống như người hướng đạo,
cùng với sự quy ngưỡng. Bạn phải tin tưởng vào giáo pháp, những lời dạy
và thiền định như là con đường của bạn. Bạn phải mời gọi Tăng già, những
vị Bồ Tát đến để bảo hộ cho bạn.
Đặc biệt hãy nhớ đến đức
Phật Vô Lượng Quang và cảnh giới Cực Lạc của Ngài. Hãy nghĩ về sự an
lạc, hoan hỷ và chất lượng thật vi diệu của cõi Tịnh Độ, được chứa đầy
cả một biển Bồ Tát và những đệ tử như các Ngài Bồ Tát của Từ Bi (Quán
Thế Âm) và Bồ Tát của sức mạnh (Đại Thế Chí)
Đức Phật Vô Lượng Quang
đã hứa rằng nếu bạn nhớ tưởng đến danh hiệu của Ngài và cảm nhận được sự
hiện hữu của Ngài và chất lượng của cõi Tịnh Độ kia thì bạn sẽ được che
chở từ tình trạng lo âu của thân trung ấm. Nguyên nhân của sự sanh về
cảnh giới thấp hơn của bạn sẽ được rửa sạch đi. Rồi Ngài hướng dẫn để
được sanh về cảnh giới Tịnh Độ của Ngài. Bây giờ đây để tái sanh về cõi
Cực Lạc, xin vui lòng tiếp cận với tôi trong việc thiền tọa, đặc biệt
của phowa (chuyển di thần thức)
Ở bên trên người là vũ
trụ, với sự quy ngưỡng về, hãy quán tưởng, nếu bạn chẳng thể quán tưởng,
hãy nghĩ rằng sự hiện hữu của đức Phật Vô Lượng Quang và cõi Cực Lạc của
Ngài.
“Đoạn, quán tưởng hoặc
suy nghĩ về tâm thức của bạn trong thể thức của chữ Hri bao trùm thân
thể của bạn đến cảnh giới Cực Lạc. Tiêu điểm là một điểm nơi tâm của
bạn, hãy bay về cõi Cực Lạc, không phải đoái lui lại.”
Hoặc giả nếu người quá vãng
thực tập thiền định trong quá khứ thì người trợ tử phải hướng dẫn Ông
hay Bà ta và nói như sau:
“Với sự quy ngưỡng hãy
quán tưởng như trên và bạn đang ở trong vũ trụ của Đức Phật Vô Lượng
Quang cũng như cõi Cực Lạc của Ngài. rồi hãy quán tưởng chính bạn là Đức
Vajragogini (Kim Cang Du Già). Ở chính giữa thân thể của bạn, hãy quán
tưởng là trung tâm của mọi phương diện. Ở phần cuối bên trên của trung
tâm của mọi phương diện ấy được mở ra ở phần che trên đầu một huyệt
trống. Ở phần dưới thấp là dấu ấn hoàn hảo ở nơi lỗ rún. Ở nơi ngực của
bạn, trong trục chính trung tâm ấy hãy quán tưởng năng lượng của quả cầu
là một màu xanh lá cây. Ở chính giữa của năng lượng màu xanh kia, hãy
quán tưởng thần thức của bạn ở hình thức màu đỏ của mẫu tự Hri hay một
quả banh nhỏ màu đỏ rồi thì ở ngay trên đầu của bạn hảy quán tưởng về
Đức Phật Vô Lượng Quang ngay chính giữa của cõi Cực Lạc vi diệu kia.
Tiếp đến, xin vui lòng
tiếp xúc với tôi trong việc quy ngưỡng mạnh hơn và hãy hoan hỷ với sự
cầu nguyện với đức Phật và chư vị Bồ Tát. Vào lúc cuối của buổi cầu
nguyện, khi tôi nói Phật, xin vui lòng nghĩ về và hãy tin
rằng
thần thức của bạn được bắn với sực mạnh của năng lượng xuyên qua một lỗ
trống được che trên đầu và chuyền vào trong tâm của đức Phật Vô Lượng
Quang ở Cõi Cực Lạc của Ngài.”
Sự hướng dẫn này có thể thực
hiện trước khi xảy ra nghi thức phowa (chuyển di thần thức).
Đối với những lời nói hướng
dẫn hoặc giới thiệu cho những đạo sư thành tựu cao hơn thì người trợ tử
nên thực hiện bởi những bài hướng dẫn khác.
Thiền định và
cầu nguyện phowa
(chuyển di thần thức)
Sự chuyển
di của thần thức về Cảnh giới Cực Lạc
- phowa - là một sự chờ đợi thiền định với sự quy ngưỡng của việc cầu
nguyện và sự chuyển di thần thức của người mất cũng như nối kết nó với
tâm giác ngộ của đức Phật Vô Lượng Quang. Xuyên qua nhiều sự thiền tập
này, và một người có thể tái sanh về cảnh giới Cực Lạc. Đây là năng lực
và lợi ích cho việc thực tập phowa ở bất cứ thời gian nào và đặc biệt để
việc thực hiện nó cho một người đang trải qua sự ra đi hoặc còn ở thân
trung ấm. Vào thời điểm tắt thở, khi thần thức của bạn từ giã thân thể
của bạn thì bạn sẽ không còn hiểu biết nữa. Khi bạn hồi phục lại thần
thức của bạn thì bạn đã được ra ngoài thân thể của bạn rồi. Đồng thời di
chuyển đến trạng thái của trung ấm thân, đơn độc để thích hợp với thói
quen tinh thần của bạn chỉ biết nơi nào bạn sẽ dừng lại thời điểm ấy;
nếu bạn có thiền tập phowa thì điều ấy sẽ hướng dẫn bạn đến cõi giới Cực
Lạc, nơi đó sẽ được tái sanh hoan hỷ một ít hoặc giả chẳng cần trải qua
thân trung ấm nữa.
Vì thế bạn nên thực tập
phowa khi bạn còn sống và khoẻ mạnh như vậy thì tâm của bạn sẽ chuẩn bị
trong khi bạn hiểu biết và bạn sẽ sẵn sàng nếu giờ phút của sự chuyển di
thần thức đến. Khi gần đến thời điểm chết bạn nên tập trung nhiều hơn
nữa về việc thực tập phowa chẳng những cho chính bạn mà cho những người
khác thực tập nó cho bạn nữa. Khi thần thức của bạn đã ra khỏi thân thể
của bạn, hướng dẫn nó làm bạn với cõi Tịnh Độ sẽ là điều lý tưởng.
Nếu lúc bạn đang chết mà
việc thực tập này sẽ không làm ngắn hơn cuộc đời của bạn thì công đức
của Thiền định và sự gia trì của chư Phật sẽ giúp đời sống của bạn sẽ
dài lâu hơn và mạnh mẽ hơn . Điều khá quan trọng là sự thực tập này sẽ
luôn luôn giúp bạn xây dựng được sự tin tưởng nơi đức Phật và Phật Tịnh
Độ cũng như sửa soạn cho cái chết tốt hơn và sự tái sanh, điều ấy có thể
đến lúc còn trẻ hay đã già trong bất kỳ lúc nào.
Nến bạn đang thực hành phowa
cho chính bạn thì với sức mạnh năng lượng cùng sự quy kính đức Phật Vô
Lượng Thọ sẽ chuyển tâm thức của bạn vào trong tâm của Đức Phật và hòa
vào chung trong ấy là một. Đúng hơn, tin tưởng hơn rằng tâm thức của bạn
và tâm trí tuệ của đức Phật sẽ trở thành một, cuối cùng thư giãn ở trạng
thái giác ngộ với tư tưởng Không. Căn cứ vài kinh nghiệm mặc nhiên của
chính bạn, sự hiểu biết kia sẽ giác ngộ tự nhiên của tâm thức với
Dodgen, sự nối kết hạnh phúc to lớn về tánh Không của Mật giáo; hoặc tự
do từ những khái niệm của con đường trung đạo (Madhyamaka). Sự tỉnh thức
của nhiều sự thể đắc ấy sẽ giúp bạn đạt được Phật quả hay mang sự tái
sanh của bạn về cõi Tịnh Độ.
Phowa được thực hiện bởi
những người khác cho một người, mà người ấy vẫn còn sống thì rất là lợi
ích cho việc xác lập của họ một sự nối kết thực tế với cõi Tịnh Độ. Điều
này cũng có thể thực hiện cả nhiều tuần lễ sau khi người ấy chết, cho
thần thức được nổi trôi không định hướng và không có một hình hài và sẽ
đổi hướng về cõi Tịnh Độ. Điều này ít nhất nó sẽ sáng tạo công đức cho
người quá vãng ngay cả nếu họ đã được tái sanh.
Theo một vài quyển sách cho
rằng nếu một người trợ tử đang thực hiện phowa cho người chết thì ở đó
chỉ có một việc mà người thực hiện sẽ đặc biệt chú ý về đó. Nếu người
chết còn trẻ và hy vọng đời sống còn được kéo dài, chờ để thực hiện
phowa cho đến khi mạch máu ngưng chảy. Nhiều người suy nghĩ rằng phowa
chỉ để cho người sắp chết, hay người qua đời, như vậy điều ấy phải khổ
công họ hoặc họ phải lo sợ về nó. Nếu người chết già cả và toàn là bịnh
hoạn, hoặc nếu họ đón nhận những nghi lễ, rồi thì họ sẽ thực hiện nó
ngay cả nếu mạch máu chưa dừng lại ngay bây giờ, họ thường thường đón
nhận và nhận được chân giá trị của những nghi thức. Tuy nhiên bạn nên
thực tập phowa ở bất cứ lúc nào như là một sự tôi luyện và nếu người kia
đón nhận nó, bởi vì điều này rất tốt để thực hiện nó cho một người nào
đó, kể cả khi còn trẻ và khỏe mạnh. Để thực hiện phowa hữu hiệu hơn cho
những người khác, cả hai Ngài Atisha và Milapera đều đồng ý rằng người
thực hiện phải đạt được “con đường minh sát” (Skt. Darshanamarga) điều
mà sự thể đắc của sự tin tưởng tối hậu, điều thứ ba của “năm con đường”
(gồm có phước đức, an lạc, sự thể đắc, Thiền định và vượt qua sự luyện
tập) đó là Phật quả. để đạt được như thế phải ra ngoài những câu hỏi cho
nhiều người trong chúng ta. Thông thường, tuy vậy những hành giả thiền
định có những tư tưởng có chất lượng để thực hiện nó; nếu họ có quy y
với đức Phật Vô Lượng Quang (A Di Đà), có tấm lòng từ bi cho người chết
và thực tập tốt trong việc thiền định này trong sự tiến bộ.
Thiền Định
Qua trạng thái an định nhất
tâm, tiến sâu vào thiền định phowa với tất cả niềm tin nơi đức Phật.
Thiền định quán tưởng đến những đức hạnh thanh tịnh, hoặc những hình
ảnh, ngôn ngữ tuyệt diệu hoặc cầu nguyện, đồng thời cảm giác trong sạch
của sự nương tựa mạnh mẽ vào Đức Phật Vô Lượng Quang (A Di Đà), cũng như
lòng từ bi mạnh mẽ đến với tất cả chúng sanh, đặc biệt người quá cố.
Đầu tiên những quán tưởng về
con người mà bạn đang thực hiện phowa trong sự rõ biết trước hình tướng
của vị Vajrajana nhận biết thông thường của sự thấy và sự cảm nhận của
những người khác như sự bất nhiễm không trong sạch và hỗn tạp.
Vajrayogini là vị thần linh trí tuệ của hình tướng nữ nhân tượng trưng
cho sự cởi mở. Nhan sắc đỏ rực của Ngài là dấu hiệu của sức mạnh đa tình
đa cảm của Ngài. Với hình dáng đứng mạnh khỏe là để chứng minh tiến gần
đến để phụng sự cho tất cả và thân trần ấy cùng việc ra lịnh đừng sợ hãi
được trang sức với châu báu hiện ra sự giàu có và phú quí. Bên cánh tay
phải của Ngài, Ngài đưa cao lên một chiếc lá, tượng trưng cho trí tuệ
nguyên thủy cắt đứt sự chấp ngã ở ngay tận gốc; bên cánh tay trái của
Ngài, Ngài cầm một đầu lâu đựng đầy nước cam lồ, tượng trưng cho hạnh
phúc to lớn. Với năng lượng của sự quy ngưỡng trọn vẹn, ba con mắt của
Ngài đăm chiêu hướng đến khoảng không nới đức Phật Vô Lượng Quang.
Hãy quán tưởng ở trục chính
giữa nơi thân của Ngài Vajrayogini (Kim Cang Du Già) ngay nơi ấy trống
không, sáng sủa, đẹp lạ, sáng rực nơi trụ ánh sáng. Phía dưới cũng được
đóng lại ở nơi ngang chừng của lỗ rốn và phía bên trên cao được mở rộng
ra ở một lỗ che phía trên đầu. Tất cả những nơi được mở ra của thân thể
Ngài đều được đóng lại. Ở nơi trục chính giữa, ngay nơi ngực của Ngài
(là người chết) là tâm thức của Ngài đang ở trong hình thức một mẫu tự
Hri đỏ chói. Nếu bạn chẳng liên hệ gần gũi với mẫu tự Hri thì hãy quán
tưởng nó ở hình tướng là một quả cầu tròn nhỏ, sáng đỏ rực của ánh sáng.
Chữ Hri được đưa vào với ánh sáng xanh nơi quả cầu của năng lượng hoặc
là không khí.
Trong một vài truyền thống
cũng có truyền thống dạy cho thấy ở thiền định rằng chín trong mười cánh
cửa của thân thể người quá cố ấy là được đóng dấu ấn bởi mẫu tự Hri màu
đỏ. Đây là sự mở cửa của hậu môn, đường tiểu, miệng, hai lỗ mũi, hai lỗ
tai và hai con mắt. Cánh cửa ở nơi lỗ hổng nằm trên đỉnh đầu được mở
toang ra, những chúng sanh ở bên ngoài cánh cửa với thần thức ra khỏi
rồi chìm vào nơi tâm của đức Phật.
Như vậy người trợ tử hay
người thực hiện nghi lễ sẽ ngồi bên cạnh cái đầu bên trên thân thể của
người chết hoặc người quá vãng. Không một vật gì có tính cách tôn giáo
được đặt chung quanh phần dưới thân thể của người ấy hoặc hai bàn chân
là những điểm đáng chú ý. Kể từ khi bắt đầu của sự phân giải, không một
ai chạm đến phần bên dưới thân thể của người mất, không một người yêu
thương nào ngồi sát bên chân hay phần dưới thân thể của Ông hay Bà ta.
Nếu những người thân cận làm như vậy thì họ sẽ dẫn sự chú ý của Ông hay
Bà ta kéo xuống phía dưới và đây là nguyên nhân làm cho Ông hay Bà ta đi
đầu thai vào nơi thấp hơn.
Hãy quán tưởng thế giới, nơi
mà bạn đang ngồi giống hệt như cảnh giới Cực Lạc, đây là một thế giới
đẹp đẽ với những cánh đồng, đồi núi, hoa quả, vườn tược, suối chảy, ao
hồ, cây cối, trái chín... tất cả đều tạo bởi ánh sáng. Sự dự biết của
các chúng sanh về những tia sáng ấy đều bay nhảy và di chuyển xuyên qua
vũ trụ trong sự an lạc và hoan hỷ tuyệt đối. Âm điệu dịu dàng của lời
dạy và nhạc pháp âm tràn đầy trong không khí. Tất cả mọi hiện tượng đều
là những không khí của sự an lạc và hoan hỷ tối cao. Hãy quán tưởng, suy
nghĩ và cảm nhận chất lượng của cõi Cực Lạc, như những cảnh ấy đang hiện
ra trước mặt bạn, cứ thế và cứ thế.
Rồi thì ở bên trên bầu trời,
ở ngay chính giữa của chùm mây ánh sáng, hãy quán tưởng về Đức Phật Vô
Lượng Quang (A Di Đà). Ánh sáng chói đỏ nơi thân thể của Ngài được trang
sức bởi những tín hiệu đẹp đẽ và hoàn hảo đang ngồi với tư thế thiền
định, Ngài mặc y áo đơn giản không ô nhiễm, như một hành giả khổ hạnh.
Với thái độ chờ đợi, hai tay trong của Ngài mang một bình chứa đầy nước
cam lồ. Ngài tỏa chiếu và chứa đầy vô số thế giới cùng cõi Tịnh Độ với
ánh sáng chiếu tỏa từ thân thể của Ngài, chứa đựng sự an lạc và hoan hỷ
với bất cứ ai khi chạm đến. Gương mặt tươi mát trẻ trung của Ngài luôn
mở ra với nụ cười hoan hỷ. Hai mắt của Ngài hướng đến bạn với lòng yêu
thương và trí tuệ.
Hãy phát triển sự tin tưởng
quay về nơi Đức Phật bởi sự suy nghĩ rằng với tình thương yêu vô điều
kiện, Ngài nhìn tất cả trong chúng ta với tất cả lòng từ bi giống như
một người Mẹ cảm nhận chỉ có đứa con duy nhất của mình. Với trí tuệ toàn
tri Ngài thấy hết tất cả những việc đã được khởi lên cùng một lúc. Với
năng lực không giới hạn và phổ biến trấn giữ tất cả những sự khổ não của
thế giới, mang lại hòa bình và hỷ lạc cho tất cả. Ngài là một vị Phật
với lời thệ nguyện là hướng dẫn mọi người, ai đó cầu nguyện đến Ngài với
lòng tin chân thật thì sẽ đến được cõi Tịnh Độ của Ngài.
Ngài là hóa thân của một
trong những bậc giác ngộ. Ngài là hóa thân của thiên nhãn trong sạch và
chất lượng giác ngộ của vũ trụ tổng thể. Ngài là sự phản ảnh lại chất
lượng giác ngộ của chính bạn, với Phật tánh mà tất cả chúng ta kế thừa
như là sự tự nhiên của chúng ta. Bởi sự đơn thuần va chạm với sánh sáng
của thân thể Ngài, Ngài làm trong sạch tất cả nổi lo âu sợ hãi, sự hỗn
loạn, sự khổ não, sự buồn đau và tất cả những nghiệp bất thiện.
Như vậy hãy quán tưởng rằng
Đức Phật Vô Lượng Quang đang được vây quanh bởi các vị Bồ Tát Từ Bi
(Quán Thế Âm) Bồ Tát sức mạnh (Đại thế Chí) và là chủ nhân vĩnh
cữu của những chúng sanh
giác ngộ khác trong hình thức khác thường về y phục, tư thế và những
hoạt động. Các Ngài đang trông đợi bạn với tình thương yêu, trí tuệ và
năng lực.
Hãy cảm nhận với sự hiện hữu
ấm áp của những bậc giác ngộ vĩnh cửu này. Tất cả những vị ấy đang đoái
hoài bạn và hướng về bạn với tình thương yêu ấy. Hãy cảm nhận rằng sự
tái sanh của bạn về cõi Cực Lạc là được xác nhận bởi năng lực lời nguyện
của Đức Phật Vô Lượng Quang (A Di Đà) và sự gia trì của tất cả những bậc
giác ngộ. Hãy cảm nhận rằng bạn đang được canh giữ hoàn toàn từ những sự
sợ hãi bởi năng lực có tính cách tuyệt đối của những bậc giác ngộ. Hãy
biết rằng bạn đang hoàn toàn an lành trong sự hiện hữu của các bậc giác
ngộ. Kinh nghiệm được đong đầy tất cả những gì mà bạn cần đến bởi chúng
sanh trong sự hiện hữu của đức Phật.
Ngài Chagmed Rinpoche nói
rằng: “Ở vào tình huống của sự chết, một cảm nhận của hạnh phúc và sự
tự tin, thay vì khổ sở và rối loạn. Đây là điều rất quan trọng”.
Nếu có thể gặp được Đức Phật
Vô Lượng Quang với nhiều chất lượng thì tâm hồn bạn sẽ mở ra để đón nhận
vào bên trong chất lượng tương tự như vậy. Đây là điều vô cùng quan
trọng và cũng là mục tiêu của sự thực tập.
Bạn cũng phải suy nghĩ cũng
như tin tưởng rằng Đức Phật Vô Lượng Quang (A Di Đà) không khác gì vị
Thầy dạy Phật pháp của chính bạn. Thông thường những vị Thầy ấy là những
yếu tố chính trong cuộc đời của chúng ta cho sự giác ngộ và hơn thế nữa
trong sự thể đắc tinh thần của chúng ta hay những kinh nghiệm. Nếu đây
là trường hợp cho bạn thì sự hồi tưởng tốt đẹp về sự liên hệ gần gũi ấy
sẽ là một hậu quả của bánh xe chuyển vận cho việc đạt đến cõi Cực Lạc;
bất cứ như thế nào, đó là một kinh nghiệm có tính cách bên trong hoặc là
bên ngoài.
Tôi mong mỏi một cách cường
điệu rằng trong việc thực hiện phowa (chuyển di thần thức) cho những
người khác, các bạn phải rõ ràng, chắc chắn với kinh nghiệm trong sự
thiền định quy ngưỡng về đức Phật. Tổng quát thì bất cứ một người nào đã
phát triển được năng lượng tinh thần xuyên qua việc tập trung tư tưởng.
Ngay cả nếu họ chỉ có một ít hay chẳng có kinh nghiệm mặc nhiên của cõi
Tịnh Độ, thì có thể chuyển đổi bởi tâm thức của chính họ hoặc của người
quá cố kia. Rồi họ sẽ chẳng thể hướng dẫn người kia vào cõi Tịnh Độ. Tuy
nhiên một người nào đó mà bạn liên hệ để đến với đức Phật Vô Lượng Quang
và cõi Cực Lạc xuyên qua những kinh nghiêm mặc nhiên thì sẽ có thể
chuyển di thần thức đến cõi Tịnh Độ hiện thật. Như vậy đó mới là bản
chất để xác lập sự nối kết mặc nhiên với Đức Phật và cõi Tịnh Độ bởi sự
suy nghĩ về họ, việc chứa đựng phước đức và tạo ra sự nhiệt thành với
thái độ giác ngộ của tâm, cứ thế và cứ thế, với một điểm của tâm và sự
quy kính về.
Cầu nguyện
Đầu tiên, trống rỗng tất cả
sự nhận biết có tính cách nhị nguyên vào nơi cởi mở bởi việc lập lại
theo Thần chú bằng tiếng Sanskrit như sau:
Om maha – shunyata –
jnana – vajra svabhava – atmakon – ham
Án ! Nơi tự thân con không
thể tự phá được sự tự nhiên của tánh Không to lớn và trí tuệ
Kế tiếp, tụng những lời dưới
đây, hãy quán tưởng người chết hoặc người quá cố trong thể thức của vị
nữ Thần Vajragogini.
Án! Tất cả những bản năng
của sự nhận biết của con nổi dậy như tất cả sự trong sáng của cõi Phật.
Đầy đủ sự phối trí cõi Cực
Lạc. Ở chính giữa ấy người quá cố ở hình tướng của vị Vajrayogini.
(*Nếu bạn thực hiện việc
tụng đọc cho chính bạn thì bạn nên đọc như sau: “Rang nyid je tzun
dor je nal jor ma” Con là hình tướng của Vajragogini. Nếu bạn thực
hiện điều này cho một người nào đó mà họ đang còn sống thì bạn nên đọc
là: “Mig yul zhi lu dor je nal jor ma” người mà là đối tượng của
tiêu điểm trong con là ở hình thể Vajragigini. Đại danh từ kèm theo sau
đó thay đổi một cách đơn giản, lần lượt quyết định như thế nào là do bạn
thực hiện phowa cho chính bạn hay cho người khác vậy).
Với một cái đầu và cánh tay
hóa thành màu đỏ, con đưa cành lá cây và một cái đầu.
Con đứng ở thế tiến hóa của
từ bi và ba con mắt của con đang nhìn vào bầu trời.
Ở chính giữa của thân con là
trọng tâm của trục quay, thuộc sự to lớn của mũi tên nhọn bằng trúc.
Rỗng không, trong sáng, một cái huyệt và phát ra ánh sáng. Phía trên
cùng của trung tâm trục ấy được mở ra ở phía che trên đầu và ở phía dưới
thấp đến lỗ rốn.
Nơi nối kết chỗ quả tim.
Ở chính giữa là một quả cầu
màu xanh có năng lực không khí. Đây là tâm thức nhận biết của con nơi
hình thể của mẫu tự màu đỏ Hri.
Ở chiều dài của cánh tay
trước hai chân và trên đầu con, con quán tưởng đức Phật Vô Lượng Quang.
Được trang sức với nhiều
dấu hiệu và những điểm tuyệt đẹp.
Con nguyện cầu cho ông ta
với sự quy ngưỡng mạnh mẽ
Niệm danh
hiệu chư Phật và chư vị Bồ Tát
Sau đó với năng lực của từ
bi hướng đến tất cả chúng sanh và đặc biệt cho người quá cố và năng
lượng tổng thể sự quy kính về đức Phật Vô Lượng Quang (A Di Đà) ca ngợi
cầu nguyện theo sau với giọng trong trẻo ngọt ngào bằng tiếng Tây Tạng
hay tiếng Sanskrit. Hãy lặp lại điều này 7, 21 hay nhiều lần như vậy.
Sanskrit
Namo bhagavate
tathagataya – arhate samyak – sambudhaya
Natha – amitabhaya
pujayami sharanam gacchami
Với đấng Chánh Biến tri,
bậc Tôn kính, hoàn hảo, tối thượng giác ngộ, bảo hộ của Vô Lượng Quang,
con xin quy kính về để cúng dường và quy y đảnh lễ.
Sau đó tụng đọc danh hiệu
của các vị Bồ Tát như Quán Thế Âm bằng tiếng Tây Tạng hay Sanskrit. Hãy
lặp lại điều này 3, 7 hay nhiều lần như thế.
Sanskrit
Namo bodhisattva –
mahasattva – mahakarunika arya – aval
Okiteshavaraya pugayani
sharanam gacchami
Với vị Bồ Tát Ma Ha Tát,
đấng có lòng từ bi to lớn
Ngài Quán Thế Ấm, con
xin quy ngưỡng về để cúng dường và quy y đảnh lễ.
Tiếp theo đọc tụng danh
hiệu của vị Bồ Tát với sức mạnh Đại Thế Chí bằng tiếng Tây Tạng hoặc
tiếng Sanskrit, Hãy lặp lại 3, 7 hay nhiều lần như vậy .
Sanskrit
Namo bodhisattva –
mahasattvaya arya – mahasthamapraptaya
Pujayami sharanam
gacchami.
Với vị Bồ Tát Ma ha Tát
có năng lực vĩ đại (Đại Thế Chí),
Con xin quy ngưỡng Ngài
để cúng dường, quy y và đảnh lễ.
Trọng tâm
thiền định Phowa
Trong sự thiền định sau đây
được thực tập với sức mạnh của sự quy y , bạn gặp đức Phật Vô Lượng
Quang (A Di Đà) như sự
hiện ra của chính vị thầy Bổn Sư của bạn và bạn chìm vào trong tâm bạn
với tâm giác ngộ của Ngài. Tâm giác ngộ của đức Phật là trạng thái tự
bừng dậy và tuyệt đối không, ưu việt, ở cõi Tịnh độ. Đây cũng là trạng
thái tối cao của Pháp thân. Nếu bạn là hành giả hành thiền thành tựu cao
thì bạn phải đạt được Phật quả bởi sự chìm sâu vào với tâm giác ngộ của
đức Phật, vũ trụ chơn thật. Nếu bạn sẽ chẳng đạt được Phật quả, nhưng
nhờ sự quy ngưỡng cầu nguyện và sự đắm sâu vào thiền định, sự tái sanh
của bạn về cõi Cực Lạc sẽ là việc được xác nhận, hoặc giả ít ra thì cũng
có thể do năng lực của đức Phật và sự quy ngưỡng của bạn. Với loại thiền
định này cũng có thể giúp cho bạn được chìm sâu vào trong tâm bạn với
đức Phật một cách đơn giản, sẽ cho bạn một ánh sáng của sự thể đắc kéo
dài theo tiến trình của sự chết (như đã đề cập trong chương 3, phần “Tự
nhiên tối hậu”). Ngay cả nếu bạn chẳng thể giữ gìn nó. Ngay cả ánh sáng
của kinh nghiệm nơi tâm Phật – cũng có thể gọi là Phật tánh, hoặc giả là
sự giác ngộ tự nhiên của tâm - sẽ là một nguồn công đức vĩ đại và một
năng lực, là những nguyên nhân để tái sanh về cõi Cực Lạc.
Thật tuyệt vời! ở trong
trạng thái tự bừng tỉnh, tuyệt nhiên bất khả tư nghì của cõi Phật Tịnh
độ,
Ở ngay chính giữa ánh
sáng hào quang to lớn của sự quy ngưỡng quảng đại,
Thầy Bổn sư của con là
hóa thân của tất cả sự nương về,
Mà trong hiện tại chẳng
còn là thân thể bình thường nữa
Tuy nhiên như là thân
thể sạch sẽ của vị Phật sáng ngời của Vô Lượng Quang
Con xin cầu nguyện cho
bạn (con) với sự quy y dũng mãnh.
Xin gia hộ cho con được
thành tựu trên con đường thiền định của con để đến con đường của phowa
(chuyển di thần thức).
Xin gia hộ cho con đến
được cõi Tịnh độ bất khả tư nghì.
Cầu xin cho con được đạt
thành trạng thái tối cao của Pháp thân (tuyệt đối an lạc và cởi mở)
Hãy lặp lại chín câu trên
ba lần hoặc nhiều hơn thế .
Cuối cùng lặp lại câu sau
cùng ba lần.
Sau đó, trong khi tập trung
tâm thức của người quá cố vào hình thức của mẫu tự HRI, như bạn đã quán
tưởng trước đây, nói thầm chữ HRI năm lần.
Tiếp đó với một điểm tập
trung và sự quy ngưỡng, hãy hô PHAT nhiều lần, hay năm lần (trong khi
gọi chữ PHAT bạn có thể tọa thiền mà tâm thức đã được chìm sâu vào trong
Pháp thân, thân thể hỷ lạc, thân thể tối hậu, thân thể chẳng thay đổi và
thân thể đong đầy sự giác ngộ của đức Phật Vô Lượng Quang. Một vài người
hô HIK thay vì PHAT!). Nếu bạn hô PHAT thì hãy quán tưởng và cảm nhận
cũng như tin tưởng rằng tâm của người quá cố đang ở hình thức của mẫu tự
HRI màu đỏ trong quả cầu tròn màu xanh năng lượng – là đánh động bởi
năng lực của sự quy y và sức mạnh của quả cầu màu xanh năng lượng, xuyên
qua trung tâm trục quay (ở giữa) của ông hay bà. Điều ấy được đánh động
ra ngoài lỗ hổng của người quá cố và chìm vào bên trong thân thể của đức
Phật Vô Lượng Quang (A Di Đà), tâm thức trí tuệ giống như nước trong
nước, cứ thế và cứ thế, năm lần. Sau lần cuối cùng hãy cảm nhận và tin
tưởng rằng tâm thức của người quá cố hoàn toàn đã trở thành một với tâm
giác ngộ tràn đầy của đức Phật Vô Lượng Quang. Hãy nhất tâm trụ trong
trạng thái ấy trong một lúc.
Theo những sự giáo huấn,
nếu bạn thực hiện phowa cho một người chết thì thời gian tốt nhất để làm
việc ấy là ngay khi người ấy tắt thở và mạch máu đã dừng lại. Rồi thì
thần thức của họ sẽ chuyển đến cõi Cực Lạc bởi sự bảo trợ của thiền
định, kể từ khi đời sống sức mạnh của họ vừa chấm dứt, tuy nhiên họ bây
giờ chẳng còn được trang sức bởi một vài màn lưới vọng tưởng của đời
sống tới. Ngay cả nếu phowa chẳng làm được là nguyên nhân của sự tái
sanh về cõi Tịnh độ thì trong thời gian họ sẽ bị sự khổ não, là kết quả
của thiện ý qua việc thiền định, thì chắc rằng sẽ ở lại với họ và sẽ
thành thục khi mà cơ hội tốt trổi dậy.
Bạn cũng có thể xử dụng sự
thống nhất của tâm thức bạn và tâm của vị Lạt Ma như là sự thực tập
phowa. Ở vào thời điểm chết, hãy quán tưởng tâm của bạn ở trong hình thể
chữ HRI màu đỏ hoặc là chữ AH màu trắng. Rồi thì, bởi sức mạnh của năng
lượng không khí, thần thức của bạn sẽ rời khỏi thân thể của bạn và chìm
vào trong tâm của vị Thầy Bổn sư của bạn, người mà đang ngồi ở trên đầu
của bạn đó. Rồi thì vị Lạt Ma đưa cao hơn và cao hơn nữa để đến tận cõi
giới Tịnh độ. Cuối cùng sự chờ đợi ở trạng thái không thể tách rời được
của tâm thức bạn với tâm của vị Lạt Ma.
Tsele đã viết rằng: ‘Hãy
nhận ra sự không ô nhiễm bởi sự giác ngộ vốn có của chính bạn. Không có
cái gì rơi vào được con đường mê hoặc, hãy nghiêm chỉnh theo lời giáo
huấn. Hãy đắm chìm tâm của bạn hay tâm của người chết vào trong quả cầu
tối hậu ấy. Đây là phowa’.
Như vậy thì con đường của
phowa (chuyển di thần thức) là hướng đến sự tái sinh tốt hơn, không giới
hạn ở một phương pháp nào cả.
Cầu nguyện và
Thiền định về Đức Phật Vô Lượng Thọ
Nếu bạn thực hiện phowa như
là một sự thực tập mà chẳng phải cho một lễ nghi thực tế cho người chết
thì vào lúc cuối, giống như là một sự thực tập tùy ý, bạn có thể cầu
nguyện và thiền định ở nơi đức Phật Vô Lượng Thọ cho việc tuổi thọ của
bạn.
Đầu tiên hãy xem đức Phật
Vô Lượng Quang, vào lúc bạn tọa thiền, hòa tan vào trong quả banh ánh
sáng ấy. Nó sẽ chìm sâu vào trong và đúng hơn bạn sẽ trở thành đức Phật
Vô Lượng Thọ. Nhan sắc của Ngài chiếu ra màu đỏ và Ngài ngồi ở thế trầm
tư trên ghế ngồi hoa sen tròn như mặt trăng. Ngài đang ở trong hình thể
của một báo thân, được trang sức với vương miện, y áo bằng lụa và những
vật quý báu trên người. Hai tay của Ngài đang ở thế chờ đợi, cầm một
bình nước đầy với thức ăn trường thọ.
Rồi hình ảnh của đức Vô
Lượng Quang
Hòa tan vào ánh sáng và
chìm sâu vào chính con
Với điều kia chính con,
lập tức
Trở thành đức Phật Vô
Lượng Thọ
Tiếp đến với tâm quy kính,
hãy đọc những Thần chú sau đây và hãy cầu nguyện đến đức Phật Vô Lượng
Thọ cho việc giáo hóa gia trì của Ngài cũng như cho việc sống lâu. Hãy
lập lại 21 lần, 100 lần hay nhiều hơn thế nữa.
Thần chú bằng tiếng
Sanskrit
Om amarani – jivantaye
svaha
Án cuộc sống bất tử. Xin
được như vậy
Hỏa táng nhục
thân
Nếu bạn thực hiện phowa cho
người quá cố và xử dụng tử thi, bạn nên thiêu tử thi ấy với nghi thức
tùy ý theo như dưới đây. Hãy tự nhớ lại rằng bạn là đức Phật Từ Bi giống
như bạn đã tọa thiền ngay từ lúc ban đầu. Như bạn đang nắm giữ ánh đuốc
và đang điểm hỏa đốt tử thi, hãy đọc những câu kệ như phía dưới. Hãy nên
nhớ rằng bạn, là đức Phật Từ Bi, đang đốt cháy tử thi ấy của người quá
cố với một ngọn lửa, sức mạnh của sự trong sạch nhất và có tính cách tự
phát của trí tuệ trong hiện tại. Năng lực mặc nhiên của bạn Tẩy tịnh
vật lý, tinh thần, sự cảm kích và cái nghiệp được đặt để của người quá
cố vào trong sự trong sạch nguyên thỉ, không rời khỏi ngay cả đấy là một
dấu vết.
HUM! Nơi quả tim của sự
trong sạch căn bản, tự do từ những khái niệm
Hãy điểm hỏa trong sự tự
phát bừng dậy ngọn lửa trí tuệ,
Tất cả những khái niệm
của tính cách đặc biệt của thân thể như là nhiên liệu
Tôi đốt cháy ngọn lửa
chẳng hề xa rời bất cứ một sự sót lại nào RAM!
Tôi đốt những khái niệm
về sự khổ não với ngọn lửa căn bản của trí tuệ
Tôi đốt những khái niệm
của hai việc có tính cách cá nhân và tính cách hiện tượng bởi nó vào nơi
quả cầu không có tự ngã.
Vũ trụ đang bào mòn với
hai loại si mê (khi sanh đã có và những khuyết điểm)
Tôi đốt vào trong sự to
lớn rộng rãi của bình chứa thân thể trẻ trung
Tôi đốt dấu ấn trên cánh
cửa của cõi Ta Bà cho Ông hay Bà đừng trở lại nữa
Xin nguyện cầu cho bạn
thể đắc sự giải thoát căn bản đầu tiên
Và thành tựu đầy đủ việc
phụng sự không điều kiện cho tất cả chúng sanh.
Trong khi thiêu tử thi hãy
luôn tụng đọc và lặp lại câu: án Ma Ni Bát Di Hồng, hàng trăm mẫu tự Mạn
Đà La và những Mạn Đà La sám hối khác cũng như sự cầu nguyện ở phần cuối
rảy nước lên xương cốt với nước đã gia trì và chú nguyện lên những phần
tro tàn hoặc xá lợi (nếu bạn có một vài hạt như thế). Cuối cùng hãy chờ
đợi trong trạng thái tự do từ những khái niệm. Sau đó cho xương cốt của
tử thi vào nơi sạch sẽ và để nơi tốt đẹp – trên mặt đất hoặc thả vào
sông vào biển.
Để hỏa táng một hình hài
thật, điều quan trọng là tổ chức một nghi thức hỏa táng chi tiết. Tuy
nhiên nếu một nghi thức chi tiết không thể có được thì thực hiện một
nghi lễ giản đơn trong hoàn cảnh bạn đã bắt đầu và thực tập theo cách
hành trì theo Mật Giáo.
Hồi hướng và
thành tâm cầu nguyện
Như ca ngợi sự thể của Ngài
Văn Thù Sư Lợi
Như Ngài Phổ Hiền
Trong sự thực hành bởi
chính con bởi họ như sau
Con xin hồi hướng tất cả
công đức của con cho tất cả chúng sanh
Tất cả chư Phật trong ba
đời
Xin tán thán sự cao cả
và xin hồi hướng công đức đến cho những người khác.
Như thế tất cả những
hành vi đức hạnh của con
Con xin hồi hướng tất cả
những hành vi tối thiện cho những người khác
Ở vào giờ phút con lâm
chung (nếu bạn làm sự cầu nguyện chân thành ấy cho người khác thì thay
đổi đại danh từ theo sau đó).
Xin nguyện cầu cho tất
cả những nghiệp hắc ám của con được chuyển đổi
Xin cho con gặp được đức
Vô Lượng Quang mặt đối mặt
Và xin cho con sanh về
cõi Cực Lạc
Khi đến đó rồi, tất cả
sự nhiệt thành của những hành vi tối thiện
Xin cầu nguyện cho sự
thể đắc không phải chờ đợi
Bởi tổng thể sự đong đầy
tất cả sự nhiệt thành ấy chẳng đợi chờ
Xin cho con phụng sự cho
tất cả chúng sanh cho đến khi nào vũ trụ này còn tồn tại
Trong sự tuyệt hảo và sự
hoan hỷ tập trung của đấng Thắng Lợi
Xin nguyện cho con được
sanh vào bông hoa Thần thánh tuyệt diệu.
Bởi đức Phật Vô Lượng
Quang, trực tiếp
Xin nguyện cho con được
thọ ký giác ngộ
Xin nhận được sự thọ ký
toàn vẹn
Với hàng trăm, hàng
triệu lần sự biểu thị của con
Và với năng lực trí tuệ
của con trong tất cả mười phương
Con xin nguyện sẵn sàng
với vô số sự lợi ích cho chúng sanh
Bởi sự gia trì của đức
Phật, Ngài đã có tài sản là tam thân Phật,
Bởi sự gia hộ của giáo
pháp cao siêu, không thay đổi chân lý,
Bởi sự trợ lực của Tăng
Già, toàn thể không thể phân ly,
Con xin nguyện hồi hướng
tất cả và sự nhiệt thành này được thành tựu như con đã nghĩ về họ như
vậy.
Dịch xong vào ngày 5 tháng
8 năm 2010 nhằm ngày 25 tháng 6 năm Canh Dần - Phật lịch 2554 nhân mùa
An Cư Kiết Hạ tại chùa Viên Giác Hannove - Đức Quốc.
Hồi hướng
Công đức phiên dịch khó
nghĩ lường
Vô biên thắng phước đều hồi
hướng
Khắp nguyện chúng sanh
trong pháp giới
Đều được vãng sanh về Cực
Lạc
Nam Mô Tiếp Dẫn Dạo Sư A Di
Đà Phật
Kính nguyện