Kinh Đại Thừa Nghĩa:"Quay về nương dựa
 nên gọi là quy y. Hành tướng quy y như con theo cha mẹ, nương dựa phục 
tùng; như dân nương nhờ vua, như người yếu nương nhờ kẻ mạnh. Nương Phật
 như thầy, nên gọi là quy y Phật. Nhờ pháp như thuốc, nên gọi là quy y 
Pháp. Nương Tăng là bạn, nên gọi là quy y Tăng."
 
Kinh Hoa Nghiêm: "Như
 người có tay, vào trong núi báu, tự do lấy ngọc; người có lòng tin cũng
 vậy, vào trong Phật pháp, tự do lấy của báu vô lậu."
Kinh Tâm Địa Quán: "Như người không tay tuy đến núi báu, không lấy được gì. Người không lòng tin, dầu gặp Tam bảo cũng không ích gì."
Luận Đại Trí Độ: "Phật pháp như biển cả, phải có lòng tin mới vào được."
Kinh Tiểu Địa Quán: "Vào biển Phật pháp, lấy lòng tin làm gốc; qua sông sanh tử, lấy giới pháp làm thuyền."
Kinh Trung A Hàm:"Ví
 như nhà vua, tạo lâu đài nơi bên thành, xây đắp chắc chắn, khiến không 
thể hư nát; bề trong quốc gia yên ổn, bề ngoài ngự phòng oán địch. Phật 
tử cũng vậy, phải kiên cố lòng tin tưởng đức Như Lai, khi lòng tin đã 
vững vàng thì quyết không theo những kẻ sa môn ngoại đạo phạm chí ác ma 
và ác thế gian. Ấy là đã xây dựng được lòng tin như lâu đài bền chắc. Là
 Phật tử phải bỏ điều ác, điều xấu mà tu các pháp lành.
Kinh Đại Bát Niết Bàn: "Người
 có lòng tin mà không hiểu giáo lý thì dễ tăng trưởng vô minh mờ ám, 
người hiểu giáo lý mà không lòng tin thì dễ tăng trưởng tà kiến. Cho nên
 lòng tin và hiểu biết phải cùng đủ mới làm cội gốc tu hành."
Kinh Lăng Nghiêm:" Tin chơn lý thường trú gọi là lòng tin."
Kinh Tăng Nhứt A Hàm (văn Ba lị):"Vì
 muốn đến niết bàn, nên tin Phật pháp, cần phải nghe mới được trí huệ, 
chẳng phải buông lung mà thông suốt; được như vậy thì lo gì đời nầy 
không vào được cảnh giới cao tột."
Kinh Đại Bát Niết Bàn:"Lòng tin làm nhơn cho nghe pháp, nghe pháp làm nhơn cho lòng tin."
Kinh Vô Lượng Thọ Như Lai Hội:"
 Đến bạn lành, được nghe pháp mầu nhiệm là được pháp các bậc thánh tôn 
yêu quí. Đức Như Lai trí tuệ hơn hết, trùm khắp hư không, nói ra giáo 
pháp, duy có Phật mới có thể hiểu thấu được. Vậy nên các ngươi cần phải 
nghe nhiều hiểu rộng chánh pháp, mới tin nổi lý chơn thiệt chánh pháp 
của Ta. Được làm thân người trong cõi người rất khó, mà được gặp giáo 
pháp Như Lai lại càng khó hơn. Vậy nên nghe được giáo pháp phải tinh tấn
 tu trì."
Kinh Đại Bát Niết Bàn:"
 Nhơn duyên được nghe chánh pháp, là gần gũi bạn lành; nhơn duyên gần 
gũi bạn lành đó là lòng tin vậy. Phát được lòng tin có hai nhơn duyên 
là: nghe pháp và suy nghĩ nghĩa lý của pháp."
Luận Khởi Tín:"Nói
 lòng tin có 4 món: một là lòng tin cội gốc, nghĩa là ưa nghĩ pháp chơn 
như; hai là tin đức Phật có vô lượng công đức, thường nhớ gần gũi, cúng 
dường, cung kính phát khởi căn lành để cầu xin nhất thế trí; ba là tin 
Pháp có nhiều lợi ích, thường nhớ tu hành cho rốt ráo; bốn là tin Tăng 
hay tu hành hạnh lợi mình và người, thường ưa gần gũi các vị Bồ tát cầu 
học hạnh như thật."
Kinh Niết Bàn:"Lòng
 tin lại có 2 món: một là từ nghe mà sanh, hai là từ nghĩ mà sanh. Những
 người từ nghe sanh mà chẳng từ nghĩ sanh, thì gọi là lòng tin chẳng đầy
 đủ. Còn có 2 món nữa: một là tin có Đạo, hai là tin có chứng Đạo. Lòng 
tin người nào chỉ tin có Đạo mà chẳng tin có các người chứng Đạo, ấy gọi
 là lòng tin chẳng đầy đủ."
Kinh Vô Lượng Thọ:"Nếu
 có chúng sanh rõ tin Phật trí cho đến thắng trí, rồi tu các công đức để
 hồi hướng lòng tin. Những chúng sanh này ở trong hoa bảy báu, tự nhiên 
hóa sanh: xếp bằng mà ngồi trong chừng giây lát, thân thể sáng rực, trí 
tuệ công đức như các Bồ tát đầy đủ trọn vẹn."
Kinh Đại Bảo Tích:"Có lòng tin mới là Phật tử, vậy nên kẻ trí phải thường gần gũi người có lòng tin."
Kinh Xuất Sanh Bồ Đề Tâm:"Nếu
 cầu Bồ đề để làm lợi ích chúng sanh, ấy là những kẻ vì chúng sanh hơn 
hết vậy; hạng nầy còn không thể so sánh huống là bậc trên nữa. Vậy nên 
đã được nghe các pháp này, kẻ trí thường sanh tâm vui pháp sẽ được đại 
phước không lường và mau được chứng đạo vô thượng."
Kinh Đại Bát Niết Bàn:"Hoặc
 có người nói: Quả vô thượng chánh đẳng chánh giác, do lòng tin làm 
nhơn. Thật ra chánh nhơn của bồ đề (tức chánh đẳng giác) tuy còn nhiều 
vô lượng, nhưng nếu nói lòng tin, tức đã bao quát hết rồi vậy."
Kinh Hoa Nghiêm:"
 Bồ đề Tâm là con đường lớn, vì có thể đưa người được vào cõi Nhất thế 
trí. Bồ đề Tâm là con mắt sáng, vì có thể xem thấy hết thảy đường chánh 
nẻo tà. Bồ đề Tâm là mặt trăng sáng, vì soi rõ các tịnh pháp đều viên 
mãn. Bồ đề Tâm là nước sạch, vì rửa sạch tất cả dơ bẩn phiền não. Bồ đề 
Tâm là ruộng tốt, vì nuôi dưỡng chúng sanh trong sạch.Bồ đề Tâm là hạt 
giống tất cả đức Phật, vì có thể sanh tất cả pháp các đức Phật."
Kinh Đại Bát Niết Bàn:" Đại tín tâm tức là Phật tánh, Phật tánh tức là Như Lai."
Kinh Hoa Nghiêm:"Trăng Bồ đề trong mát, soi rốt ráo hư không, chúng sanh tâm nước sạch, bóng Bồ đề hiện ngay."
Kinh Tăng Nhứt A Hàm (Văn Ba-lị):
 Đức Phật biết mở giây sanh tử cho tất cả chúng sanh: Ngài đích thân đối
 với thần nhơn, chỉ rõ pháp hiểu biết, khiến họ thấy hoặc nghe, đều được
 an tâm. Đức Phật thật là bậc Đạo nhơn, là Thiện nhơn, là Quyết định 
nhơn, là Vô lậu nhơn, vì Ngài thấu suốt thân mệnh, chính là bậc Đại nhơn
 trí tuệ cao cả vậy.
(Cũng
 kinh này) Tỳ kheo nương Phật pháp mà sanh lòng tin: tin Đức Như Lai là:
 Thế Tôn, đẳng Chánh giác, Minh hạnh Túc, Thiện thệ, Thế gian giải, Vô 
thượng sĩ, Điều ngự trượng Phu, Thiên nhơn sư. Ngài chứng quả an lành 
không bệnh; tu nhẫn nại và tinh tấn mức trung đạo, chứng quả chẳng hư 
ngụy, chẳng mê hoặc. Đúng như thật đối trước các bậc sư chủ: Chỉ rõ đạo 
nghĩa, an trụ tinh tấn, bỏ pháp bất thiện, phát khởi thiện pháp, nương 
thiện pháp mà quyết định gắng gỗ bền chắc. Thế mới thành tựu bậc trí huệ
 chứng Vô thượng trí vậy.
Kinh Tiểu A Hàm:"
 (Văn Ba lị) Ta, tuy trong một nháy mắt, cũng chẳng rời trí lực sâu sắc 
của Phật Đà mà tỏ rõ nói pháp; nói pháp không ái và không phiền não của 
Phật Đà; với kẻ khác không còn so sánh. Ta chẳng phân biệt ngày, đêm, 
lấy con mắt tâm xem thấy hết. Ta tự tin rằng thoạt qua là hết đêm, cho 
nên trong giây lát chẳng bỏ rời. Ta tin và thích, tâm và niệm, khiến ta 
quy y Phật giáo vậy. Những người trí huệ cao cả như thế chẳng luận là 
nơi chỗ nào ta cũng vẫn đến quy y. Dầu cho thân ta già, sức ta yếu, 
không thể đi đến chỗ ấy được, nhưng tâm ta quyết định thường đi đến chỗ 
ấy. Thế thì tâm ta và tâm kẻ ấy phù hợp vậy."
Kinh Pháp Hoa:"Hết lòng muốn thấy Phật, chẳng tiếc gì thân mạng, khi Ta và chúng Tăng, đồng đến núi Linh Thứu."
Kinh Đại Bửu Tích:"Phật
 dạy: Nếu có Bồ Tát đem vui thắng ý, đến chỗ Ta phát khởi ý nghĩ như gặp
 cha, người kia sẽ được vào trong hàng ngũ Như Lai, như Ta không khác 
gì."
Kinh Trung A Hàm:" (Văn
 Ba lị) Thưa Thế Tôn: Nếu pháp này chỉ có Thế Tôn thành tựu, mà Tỳ kheo 
chẳng đặng thành tựu, hay Tỳ kheo đặng thành tựu mà Tỳ kheo ni chẳng 
đặng thành tựu; hoặc Tỳ kheo ni đặng thành tựu mà các người tại gia Ưu 
bà tắc, Ưu bà di và các người còn dục lạc chẳng đặng thành tựu, thời 
pháp ấy chẳng được hoàn toàn. Nhưng pháp này đức Thế Tôn được thành tựu,
 Tỳ kheo, Tỳ kheo ni đều được thành tựu. Hơn nữa, những người tại gia 
nam nữ và các kẻ còn dục lạc thảy đều được thành tựu, cho nên ta tin 
pháp này là hoàn toàn."
Kinh Tạp A Hàm:" (Văn Ba lị) Vì muốn đến Niết Bàn, tin, vâng các Thánh pháp, nghe, cầu được trí huệ, tinh tấn hay thông suốt."
Kinh Phạm Võng:" Đứng đầu tất cả hạnh là đức tin, vì cội gốc các đức vậy."
Kinh Đại Trang Nghiêm:" Tất cả các công đức, đức tin là sứ mạng; trong các của báu, của đức tin đứng đầu."
Kinh Hoa Nghiêm:"
 Tin là nguồn Đạo, mẹ công đức, nuôi lớn tất cả các pháp lành, dứt trừ 
lưới nghi, thoát dòng ái, mở chỉ Niết Bàn, đạo Vô thượng; tin lòng trong
 sạch không dơ bẩn, dứt trừ kiêu mạn gốc cung kính, là của thứ nhất 
trong kho Pháp, là tay trong sạch lãnh các hạnh; tin hay huệ thí tâm 
không tham; tin hay vui mừng vào Phật pháp; tin hay thêm lớn trí công 
đức; tin hay quyết đến cõi Như Lai; tin khiến các căn lành sáng suốt; 
tin sức bền chắc không thể hư; tin hay dứt hẳn gốc phiền não; tin hay 
hướng về Phật công đức; tin đối cảnh giới không tham lam, xa lìa các 
nạn, được không nạn; tin hay vượt khỏi các đường ma, thị hiện đạo Vô 
thượng giải thoát; tin chẳng phá hư giống công đức; tin hay nuôi lớn cây
 Bồ đề; tin hay thêm ích trí tối thượng; tin hay thị hiện tất cả Phật."
Kinh Hoa Nghiêm:" Nếu có chúng sanh nào, chưa phát tâm Bồ đề, một khi nghe tên Phật, quyết định thành Bồ đề."
Luận Thập Trụ Tỳ Bà Sa:" Nếu người trồng căn lành, nghi thời hoa chẳng nở; lòng tin được trong sạch, hoa nở liền thấy Phật."
Kinh Hoa Nghiêm:"
 Bồ tát đối sanh tử, khi đầu tiên phát tâm, một bề cầu Giác đạo, bền 
chắc chẳng khá lay. Kia một niệm công đức, sâu rộng không ngằn mé, Như 
Lai phân biệt nói, trọn kiếp không thể hết.
Tất
 cả tâm chúng sanh đều phân biệt hết, tất cả cõi vi trần hãy còn tính 
được số; mười phương cõi hư không, mảy lông cũng lường được, Bồ Tát sơ 
phát tâm, rốt ráo chẳng lường được.
Kinh Xuất Sanh Bồ Đề Tâm:"
 Như đấng Đại Phước rất cao kia, chẳng bằng phần mười sáu Đạo tâm; nếu 
muốn cầu phước như Tu Di, như cát sông Hằng ở cõi Phật, thảy đều tạo 
chúa, xây các tháp chẳng bằng Đạo tâm mười sáu phần."
Kinh Đại Bảo Tích:" Công đức Bồ Đề tâm, nếu có chất hẳn hỏi, khắp cả cõi hư không, không thể dung chứa hết."
Kinh Hoa Nghiêm:" Nếu
 được nghe một câu pháp chưa từng nghe, sanh lòng rất vui mừng, còn hơn 
được bao nhiêu ngọc báu đầy trong tam thiên đại thiên thế giới."
Kinh Vô Lượng Thọ:
 "Đức Phật bảo Ngài Di Lặc rằng: Nghe danh hiệu Đức Phật kia, vui mừng 
nhảy nhót, cho đến một niệm. Phải biết người ấy ắt được lợi lớn. Ấy là 
đủ công đức cao tột."
Đức Phật dạy: Nghe pháp hay chẳng quên, thấy kinh được rất mừng, ấy bạn lành ta vậy.
Kinh Hoa Nghiêm:" Ví
 như vàng Diêm phù đàn, chỉ thua ngọc Như ý, hơn tất cả các ngọc. Bồ Đề 
tâm như vàng Diêm phù đàn, cũng như vậy, chỉ thua Nhất thế trí, hơn tất 
cả các công đức."
Ví
 như chim Ca lăng tần già, khi còn nằm trong trứng, đã có thế lực mạnh, 
các loài chim chẳng bằng. Vị Đại Bồ tát cũng in như vậy. Còn ở trứng 
sanh tử, đã phát tâm bồ đề, công đức rất thế lực, hàng Thanh văn Duyên 
giác làm gì so sánh kịp.
Ví
 như hoa cây Ba Lợi Chất Đa, xông áo một ngày, hoa Chiêm Bồ, hoa Bà Sư, 
tuy xông ngàn năm, chẳng hay sánh nổi. Hoa Bồ đề tâm cũng lại như vậy, 
đem công đức xông một ngày, mùi thơm thấu mười phương cõi Phật, hàng 
Thanh văn Duyên giác, dùng trí vô lậu xông các công đức đến trăm ngàn 
kiếp cũng chẳng làm sao kịp được. 
Nghe Pháp khởi lòng tin, vui mừng 
không nghi ngại, chóng thành Đạo vô thượng; ngang hàng các Như Lai. Tâm 
trong sạch như đồ đựng nước, hình bóng thường hiển hiện. Nhưng tâm chúng
 sanh nhơ bẩn như đồ bị nứt, thì chẳng thấy hình bóng Như Lai Pháp Thân.
 Nếu hay tin, biết trừ kiêu mạn, phát tâm liền được thấy Như Lai, nếu 
còn dua vậy tâm chẳng sạch, ức kiếp tìm cầu khó gặp thay.
Kinh Vô Lượng Thọ: "Kiêu mạn, si tệ, biếng nhác, khó tin nổi pháp nầy, nhờ đời trước thấy Phật, như vậy ưa nghe Pháp."
Link gốc: http://www.chuahaiquang.com.vn/NewsDetails.aspx?_214=782