Thức ăn tinh thần của người tu
21/06/2013 08:56 (GMT+7)
NSGN - Nói về thức ăn, Phật dạy chúng ta rất kỹ lưỡng; theo Ngài, người  tu có bốn món ăn là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực.
An cư kiết hạ là sự kết nối “Giọt nước & dòng sông”
18/06/2013 20:44 (GMT+7)
GN - Theo Tỳ-ni Luật tạng, người xuất gia dù ở bất cứ quốc độ nào cũng đều phải thực hiện chế định an cư kiết hạ hàng năm như một pháp thức nhằm để tăng trưởng nội lực đoàn thể Tăng-già, một nguyên tắc trong tiến trình tu tập chuyển hóa từ thời Đức Thế Tôn còn tại thế.

An cư - Bốn chúng cùng tu
10/06/2013 10:07 (GMT+7)
GN - Truyền thống an cư được chư Tăng Ni gìn giữ làm nòng cốt cho sự tu học. Sau lễ kỷ niệm Đức Phật đản sinh, chư Tăng Ni theo truyền thống Phật  giáo Bắc tông các nơi bước vào mùa an cư kiết hạ (chư Tăng Phật giáo Nam tông an cư từ 16-6 đến 16-9 âm lịch), nối tiếp truyền thống ngàn đời của Phật giáo.
Đạo tình mùa an cư
08/07/2012 10:06 (GMT+7)
GN - Mùa an cư mang ý nghĩa không chỉ dành cho hành giả an cư (thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học: Giới-Định-Tuệ) mà còn là mùa thể hiện đạo tình thắm thiết giữa những huynh đệ trong ngôi nhà Phật pháp. Đó chính là cái tình được gói ghém trong những chuyến đi cúng dường trường hạ, thăm viếng các hành giả Tăng Ni đang vân tập về một trụ xứ, ngày đêm kệ kinh, thiền định, nâng cao đạo đức, phẩm hạnh…

NGHĨ VỀ TINH THẦN AN CƯ HÔM NAY
25/06/2012 09:39 (GMT+7)
An cư với ý nghĩa ban đầu là thiết lập một hình thức sinh hoạt cho Tăng đoàn vào mùa mưa, nhưng theo thời gian, an cư càng ngày càng mở rộng ý nghĩa tâm linh và xã hội của nó. Và tinh thần an cư đã thâm nhập cộng đồng, dần dần vượt khỏi quy ước thời gian (hình thức ba tháng hạ), trở thành một khái niệm sống đạo, một nhu cầu tâm linh phổ biến không chỉ dành riêng cho hàng xuất gia, cho người Phật tử mà cho tất cả mọi người.
TT Huế - Mùa an cư năm Nhâm Thìn: Ngày Quá đường tập trung đầu tiên
24/06/2012 21:20 (GMT+7)
Theo đúng kế hoạch mà Ban Trị sự GHPG tỉnh và Ban Tăng sự đã đặt ra, vào các kỳ Bố tát trong mùa an cư kiết hạ, chư Tăng toàn tỉnh TT Huế sẽ tập trung Bố tát và Quá đường tập trung tại Tổ đình Từ Đàm. Ngày 29.4 Nhuận, Nhâm Thìn đã trang nghiêm diễn ra ngày quá đường tập trung đầu tiên của mùa an cư năm nay.

Pháp an cư của Tăng
23/06/2012 11:13 (GMT+7)
NSGN - An cư là để cho các Tỳ-kheo Tăng và các Tỳ-kheo ni an trú tại một trú xứ nhất định để thực hành vững chãi đối với bốn sự thanh tịnh.
Mùa an vui
14/06/2012 10:55 (GMT+7)
GN - Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền, kể từ giữa tháng 4 tới giữa tháng 7 âm lịch hàng năm là thời gian an cư kiết hạ.

PHẬT AN CƯ KHÔNG TIẾP KHÁCH
13/06/2012 21:24 (GMT+7)
Một thời, Thế Tôn trú ở Icchànangala, tại khóm rừng ở Icchànangala. Tại đấy, Thế Tôn bảo các Tỷ-kheo: Ta muốn sống độc cư Thiền tịnh trong ba tháng, không tiếp một ai, trừ một người đem đồ ăn lại. Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Nghĩ về tinh thần an cư hôm nay
08/06/2012 20:07 (GMT+7)
An cư với ý nghĩa ban đầu là thiết lập một hình thức sinh hoạt cho Tăng đoàn vào mùa mưa, nhưng theo thời gian, an cư càng ngày càng mở rộng ý nghĩa tâm linh và xã hội của nó. Và tinh thần an cư đã thâm nhập cộng đồng, dần dần vượt khỏi quy ước thời gian (hình thức ba tháng hạ), trở thành một khái niệm sống đạo, một nhu cầu tâm linh phổ biến không chỉ dành riêng cho hàng xuất gia, cho người Phật tử mà cho tất cả mọi người.

Nguồn gốc an cư kiết hạ
06/06/2012 20:32 (GMT+7)
Không như các tôn giáo khác có thể có những cấm điều hay định chế được thiết lập sẵn dựa theo chủ quan của vị giáo chủ, mọi định chế của Phật giáo đều xuất hiện sau khi Tăng đoàn đã được thành lập. Đức Phật vốn là người tự mình đạt tới giác ngộ giải thoát,
An Cư thời hiện đại
23/05/2012 09:40 (GMT+7)
Kinh mô tả, mùa an cư đầu tiên, đức Phật đã có mặt tại vườn Nai, còn gọi là vườn Lộc Uyển. Như vậy lịch sử an cư có từ năm đầu tiên sau khi đức Phật chứng đắc Vô thượng Bồ Đề chứ không phải năm thứ 12 theo giả thuyết của các trường phái Luật học. Từ năm thứ hai đến năm thứ tư, đức Phật an cư ở thành Vương Xá. Mùa thứ năm ở thành Vệ Xá Li, thứ sáu ở Kosambi. Đến năm thứ bảy, đức Phật ở cõi trời Đao Lợi. Có rất nhiều tranh luận về giả thuyết năm này.

AN CƯ KHO BÁU NIỀM TIN VÀ TRÍ TUỆ
08/07/2011 21:20 (GMT+7)
AN CƯ KHO BÁU NIỀM TIN VÀ TRÍ TUỆ
Ý nghĩa Vu lan, An cư, Tự tứ, Bố tát, Thuyết giới
29/06/2011 11:04 (GMT+7)
Cha mẹ suốt đời lo cho con cái không kể nhọc nhằn, lam lũ. Ba năm nhủ bộ chín tháng cưu mang, công đức ấy chẳng thể lấy gì mà so sánh được, bút mực nào mà tả cho hết được, và không lời lẽ nào tả cho xong được.

Tăng sĩ và chiếc áo Cà sa
13/06/2011 18:23 (GMT+7)
Nay đang vào tháng đầu tiên của mùa An Cư Kiết Hạ, mùa mà chư Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức và kinh nghiệm nơi giới trường Tu Viện Nguyên Thiều và những giới trường miền Trung tôi đã thấy thì trong mùa hạ Chư Tăng Ni chuyên lo hành trì miên mật, tụng kinh bái sám liên tục đến nỗi “y áo không kịp khô”.
Huế: Bố tát - An cư tập trung, Trang nghiêm, hùng tráng và thiêng liêng
05/06/2011 20:10 (GMT+7)
Theo đúng kế hoạch mà Ban Trị sự GHPG và Tăng sự đã vào các kỳ Bố tát trong mùa hạ, chư Tăng toàn tỉnh tập trung Bố tát và an cư tập trung tại Tổ đình Từ Đàm.

Chùm ảnh: Thanh thoát mùa an cư 2011
04/06/2011 07:31 (GMT+7)
An cư, một truyền thống tu tập khá đặc biệt và quan trọng của Phật giáo được truyền dạy từ thời Đức Phật còn tại thế. Tiếp nối thuyền thống ấy, cứ mỗi độ sen nở, hạ về và khí trời giao hòa, đón nhận những trận mưa rào thì chư Tăng Ni khắp nơi đều vân tập về một trụ xứ nhất định để thúc liễm thân tâm, trao dồi giới đức, khép mình trong các hạ trường.
An cư - nếp tu tập tâm linh giải thoát
31/05/2011 16:39 (GMT+7)
Mục đích của người xuất gia, thiết nghĩ là tự thân tu tập giải thoát và hướng chúng sinh đồng giải thoát như mình. Thế nên, vai trò và trách nhiệm của vị Tỳ kheo trong ý nghĩa tự độ và độ tha là rất lớn.

Pháp An Cư của Chư Tăng
26/05/2011 06:33 (GMT+7)
Ý Nghĩa và Duyên khởi Sau khi thành đạo, từ duới gốc cây Bồ-đề, đức Thế Tôn đến vườn Nai, chuyển vận bánh xe chánh pháp Tứ Thánh đế, độ năm anh em Kiều-trần-như, từ đó Phật, Pháp và Tăng hiện hữu đầy đủ cả hai mặt lý và sự trong thế gian, làm chỗ nương tựa phước đức và trí tuệ cho hai thế giới nhân và thiên, nhằm hướng đến đời sống giải thoát, giác ngộ.
An Cư
26/05/2011 06:30 (GMT+7)
“An cư” là ở yên một chỗ. Truyền thống nầy có trước thời Đức Phật, một số ngoại giáo đã áp dụng. Khi Đức Phật thành đạo,  Tăng đoàn còn thô sơ, giới luật chưa áp dụng rộng rãi;  Lục quần tỳ kheo thong dong tự tại trong mùa mưa, gây nhiều tai tiếng trong tín đồ, dẫm đạp côn trùng và cây cối, trôi dạt y bát, làm mất oai nghi của bậc xuất trần;

Các tin đã đăng:
 Về trang trước     Về đầu trang      Trang: [1] 2  

Trên Facebook

 

Âm lịch

Ảnh đẹp

Từ điển Online

Từ cần tra:
[Dịch văn bản]
Tra theo từ điển: