18/02/2012 14:53 (GMT+7)
Ta
tiến vào chú Đại Bi với một số tư liệu và tri thức hạn chế để viết về
nó, một bài chú lừng lẩy và có nhiều công năng hơn hết trong tất cả mật
chú của Phật giáo – một loại tu tập và giáo hóa bằng âm thanh trong Phật
giáo, chính xác hơn, một loại chân ngôn được cho là siêu việt từ ngôn
thuyết của đức Quán Thế Âm. |
18/02/2012 13:16 (GMT+7)
Chính phải đàm đạo mới biết được trí
tuệ của một người, và phải trong một thời gian dài không thể khác được(1). Sự khẳng định của câu kinh vừa nêu
đã đồng thời cho thấy, quá trình trao đổi thông tin giữa người với người mà
thuật ngữ chuyên ngành hôm nay gọi là nghệ thuật giao tiếp, đã được ghi nhận và
lưu tâm từ thời Đức Phật. |
17/02/2012 20:33 (GMT+7)
Ngày nay, tuy đời sống vật
chất phong phú nhưng lại thiếu kém về mặt tinh thần, tâm linh trống
rỗng, không nơi nương tựa. Trong khi thời xưa, đời sống tinh thần lại có
phần sung túc hơn. Nguyên nhân do đâu? Và làm thế nào để cải thiện? |
17/02/2012 18:35 (GMT+7)
NSGN - Trong đời sống hàng ngày, lời nói trong sự giao tiếp rất
quan trọng. Tuy nhiên, lời nói của con người có ảnh hưởng tốt lẫn xấu, vì có
lời nói giúp cho mọi người hiểu nhau, hòa hợp được với nhau, vui vẻ với nhau;
nhưng cũng có lời nói làm mất đoàn kết, |
17/02/2012 08:34 (GMT+7)
Việc cầu an nếu có tâm thành,
có sự tin tưởng thì ngoài sự gia hộ của chư Phật chư Bồ tát, người thọ
trì sẽ có kết quả cụ thể. Đó cũng là một trong những lối tu mà Phật dạy
là TÍN, |
16/02/2012 18:00 (GMT+7)
Chúng ta phải "mượn cái giả để tu cái chân thật", phải học hỏi trí tuệ hơn người và thần thông khó nghĩ bàn của chư Phật cùng chư Bồ Tát.Vì sao các ngài có thể đạt tới chỗ trí tuệ hơn người? Làm sao các ngài có thể đạt được thần thông khó nghĩ bàn? Nói một cách tóm tắt, đó là vì khi còn ở nhân địa thì chư Phật và Bồ Tát bao giờ cũng tu hành một cách nghiêm túc, chân thật, và lúc nào cũng giữ Giới hết sức cẩn thận. |
16/02/2012 09:49 (GMT+7)
Do không tham muốn nên sự mất
còn, hơn thua không bận lòng, không lo buồn. Sự mất còn hơn thua không
bận lòng thì đâu có sân giận. Như vậy khi thấy thân này tạm bợ giả dối
không thật là phá được si mê, si mê hết thì không còn tham, tham hết thì
nóng giận đâu còn, khổ đau hết sạch. |
16/02/2012 09:07 (GMT+7)
Có một câu chuyện ngụ ngôn khiến người ta phải suy gẫm:
Hai
vợ chồng nhà nọ nuôi một con trâu và một con chó.Con chó được ở trong
nhà còn con trâu phải ở riêng ngoài chuồng. Mỗi ngày trâu ra đồng cày
bừa từ sáng sớm đến chạng vạng tối mới về,còn chó chỉ việc nằm ở cổng
rào canh chừng cửa. |
15/02/2012 17:38 (GMT+7)
Đây là các lời dạy về sự Trợ Giúp Người Sắp Chết của các vị Lạt Ma Tây Tạng.Hỏi: Xin cho biết cách nào tốt nhất để chung ta có thể giúp đỡ cho người đang hấp hối và người vừa qua đời ?Đức Đạt Lai Lạt Ma: Khi gặp người đang hấp hối tuyệt đối tránh quấy rầy họ. Đặc biệt là không làm cho họ nổi giận hoặc khóc lóc để họ sanh tâm quyến luyến. Ngược lại, phải nhắc nhở để họ hành trì, tu tập vào giờ phút cuối, ví dụ như quán tưởng hình ảnh của chư Phật, |
14/02/2012 21:14 (GMT+7)
Nếu thấy mình vẫn chưa đủ vững vàng thì đừng vội mong
cầu thành công , hãy vui vẻ sống những ngày tháng “chưa thành
công” như đón nhận cơ hội để đào luyện sức chịu đựng và
chuyển hóa tâm tính của mình. |
13/02/2012 17:57 (GMT+7)
Để giúp cho việc khắc phục và dứt trừ điều ác có hiệu quả, Đức Phật đề
xuất rất nhiều biện pháp khác nhau, cốt yếu lưu nhắc nhở mọi người phải
chú tâm xem xét, cân nhắc, nhận rõ tính chất xấu xa nguy hại của các
việc ác để kiên quyết từ bỏ. |
13/02/2012 08:58 (GMT+7)
Một
vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền
nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở
nên phá sản, nợ nần chồng chất. Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết,
anh ta bèn ra bờ sông tự tử. |
12/02/2012 18:18 (GMT+7)
Mục đích của Đức Phật ra đời là khai thị ngộ nhập Phật tri
kiến cho chúng sinh. Nói một cách khác, Đức Phật thị hiện thuyết pháp độ
sinh với một hoài bão duy nhất là mong muốn mọi chúng sinh được chuyển
hóa thành Phật ngay giữa cuộc đời này. |
12/02/2012 14:38 (GMT+7)
Sự thực tập hằng ngày của tôi là ý thức được những gì đã gây
cho tôi sự bất an, để rồi bị chúng sai xử, cho dù là nhỏ nhặt đến đâu.
Tôi tập nhận diện và chăm sóc cho chúng. Tôi thường nói với người khác
rằng, ‘sự thực tập của tôi là để tự mình chứng thực được lời hứa về Diệt
đế của đức Phật, rằng hạnh phúc là điều mà ta có thể chứng nghiệm
được’. |
10/02/2012 20:24 (GMT+7)
A. Tam Quy
I. Mở Đề
Sống trong cuộc đời muôn mặt, người muốn chọn lấy một lối đi, vạch ra
một cuộc sống đầy đủ ý nghĩa và an lành, thực không phải là việc dễ.
Chúng ta là khách lữ hành đang đứng trước ngã tư ngã năm, mà chưa biết
cuối cùng các con đường ấy sẽ đưa đến đâu ? Chọn lấy một con đường để đi
đến suốt đời, phải khôn ngoan sáng suốt lắm mới khỏi hối hận về mai sau |
10/02/2012 10:25 (GMT+7)
Chúng ta đang sống trong bầu không khí hết sức tươi đẹp và
trong lành. Quanh đây, vẻ tĩnh lặng hằng nhiên vẫn còn lan tỏa. Đặc biệt
là vào những sáng tinh sương hay khi hoàng hôn buông phủ, con người có
thể cảm nhận những nét tinh anh của đất trời một cách hoàn toàn. Bởi vì,
nơi đây, ít có dấu chân và bàn tay của con người thời đại bóp méo và
tàn phá. |
09/02/2012 15:54 (GMT+7)
Hiện tượng đến chùa, đền trong các dịp lễ hội đầu năm để cầu xin tiền tài và may mắn đã trở thành thói quen của nhiều người. Nhưng suy nghĩ đó liệu đã đúng với Đạo Phật? Sau đây là những ý kiến của TT.Thích Kiến Nguyệt, trụ trì thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên. |
08/02/2012 21:00 (GMT+7)
Trong khi con thấy
rằng những ai thân cận với con
đang chìm đắm
trong đại dương luân hồi
Và giống như rơi
vào cơn bảo lửa
Không có gì ghê
sợ hơn để hành động
cho sự giải
thoát của riêng con, |
08/02/2012 20:06 (GMT+7)
Một thời Thế Tôn trú ở Savatthi, tại Jetanava, vườn ông Anàthapindika, dạy các Tỷ-kheo:
Có
ba hạng người này, này các Tỷ-kheo, có mặt, xuất hiện ở đời. Thế nào là
ba? Có hạng người đáng ghê tởm, không cần phải gần gũi, không cần phải
sống chung, không cần phải hầu hạ cúng dường. Có hạng người, này các
Tỷ-kheo, cần phải nhìn một cách thản nhiên, |
|