28/03/2012 18:08 (GMT+7)
Bốn chữ Hoằng dương Phật pháp (弘揚佛法) hay Hoằng Pháp, Phạn ngữ gọi là dharma pracāra
Hoằng, dương, Phật, pháp (弘揚佛法) mỗi chữ có nhiều dạng định
nghĩa tùy theo cách dùng của chúng trong các tự điễn Hán Việt đã có ghi,
nhưng ý chung của Hoằng dương Phật pháp thường được hiểu như: Một cách
mở rộng ra để phô bày ra hay truyền bá những lời dạy hay giáo lý của đức
Phật. |
12/03/2012 07:36 (GMT+7)
Phổ Môn là gì? Là cửa rộng khắp, đây là phá tưởng ấm. Mà tưởng thì đâu đâu nó cũng đến, đâu đâu cũng tới được. |
26/02/2012 10:17 (GMT+7)
Truyền thống Sakya, con đường và những kết quả của nó
(lamdray) được cấu trúc như thế này, với bốn chân lý cao quý trong tâm.
Đầu tiên, chúng ta cần nghĩ về khổ đau, và duy chỉ trường hợp về việc
tái sinh thân người hoàn toàn rõ ràng. Điều này, tôi nghĩ là rất tốt.
Đức Phật nói cho cùng, trước nhất dạy về bốn chân lý cao quý. |
21/02/2012 14:01 (GMT+7)
Khi con đói và
khát, bà cho con thức ăn và uống,
khi con lạnh, là
áo quần;
khi con không có gì, bà cho con mọi thứ đáng
giá.
-
Tông Khách Ba, Đại Luận Con Đường Tiệm Tiến - Lamrim[1] |
16/02/2012 09:49 (GMT+7)
Do không tham muốn nên sự mất
còn, hơn thua không bận lòng, không lo buồn. Sự mất còn hơn thua không
bận lòng thì đâu có sân giận. Như vậy khi thấy thân này tạm bợ giả dối
không thật là phá được si mê, si mê hết thì không còn tham, tham hết thì
nóng giận đâu còn, khổ đau hết sạch. |
12/02/2012 18:18 (GMT+7)
Mục đích của Đức Phật ra đời là khai thị ngộ nhập Phật tri
kiến cho chúng sinh. Nói một cách khác, Đức Phật thị hiện thuyết pháp độ
sinh với một hoài bão duy nhất là mong muốn mọi chúng sinh được chuyển
hóa thành Phật ngay giữa cuộc đời này. |
01/02/2012 14:39 (GMT+7)
Nguyên bản Anh ngử của bản dịch là War and Peace, chương
VI trong tác phẩm An Introduction to Buddhist Ethics: Foundations, Values and
Issues của Peter Harvey do nhà xuất bản Cambridge University Press ấn hành năm
2000, từ trang 239-285. Peter Harvey là giáo sư Phật học tại đại học
Sunderland, |
26/01/2012 14:19 (GMT+7)
Dược là thuốc, Sư là thầy. Phật tên Dược Sư Lưu Ly Quang Vương. Kinh tên
Dược Sư Bổn Nguyện Công Đức. Dươc Sư là ông thầy thuốc. Lưu Ly là một
thứ ngọc trong suốt từ trong ra ngoài. |
24/01/2012 11:15 (GMT+7)
Lúc
Đức Phật Giáng sinh thì có 9 con Rồng phun nước tắm cho Phật, gọi là
Cửu Long phún thủy (Chín con Rồng phun nước để tắm cho Phật). Đó là một
tích sử rất xa xưa, bây giờ ở miền Trung ít thấy, còn miền Nam thì
nhiều. Các chùa miền Nam khi họ khắc hoặc chạm trổ tượng, bao giờ cũng
có tượng Đản sinh, xung quanh có 9 con Rồng đứng hầu, là lấy tích sử Đức
Phật ra đời có 9 con Rồng phun nước tắm cho Phật. |
28/12/2011 07:52 (GMT+7)
Ở
thế gian có những sự việc xảy ra, nguời mê lấy làm vui thích, người
tỉnh thì không tán thán, lại có những việc người mê cho là khổ mà người
tỉnh lại vui vẽ thực hành. Đó là điều mà tất cả chúng ta cần nên biết.
Bởi vì cuộc sống giữa đời này ai cũng sợ khổ cầu vui; thế nên chúng ta
phải sống như thế nào để không khổ mà lúc nào cũng vui. |
27/12/2011 08:47 (GMT+7)
Điều giác ngộ thứ nhất trong kinh Bát Đại Nhân Giác được thế hiện trong 11 câu kệ chữ Hán gồm 44 chữ, phiên âm như sau: |
17/12/2011 07:35 (GMT+7)
Những
thông điệp mà tôi học được từ bài học này nhắc nhở tôi rằng, tôi phải
thực tập lời Phật dạy một cách nghiêm túc. Tôi không nên để thời gian
trôi qua một cách vô ích mà không làm điều gì có ý nghĩa. |
12/12/2011 16:51 (GMT+7)
Nếu không có căn duyên đến chùa để trở thành tu sĩ có nhiều
thì giờ ngồi tĩnh tâm thiền định. Người đời bận rộn với cuộc sống chưa
đủ duyên vô chùa thì sự tu tập nhờ vào niệm Phật. |
06/12/2011 20:12 (GMT+7)
Chúng tôi đã thuyết giảng về những cảm xúc đau khổ và các tai
hại mà chúng sẽ gây ra cho việc hành trì tu tập của chúng ta. Tuy
nhiên, điều ấy không có nghĩa là chúng ta không quan tâm đến những cảm
xúc đó. Tôi biết rằng trường dạy Tâm Lý Học ở Tây Phương người ta thường
khuyến khích việc bày tỏ những cảm giác và xúc cảm, ngay cả những cảm
xúc tức giận. |
06/12/2011 07:23 (GMT+7)
Hòa Thượng P.A. Payutto được coi như là một trong
những tu sĩ Phật giáo uyên bác nhất ở Thái Lan. Ngài thuyết giảng về nhiều
đề tài, từ xã hội, chính trị, kinh tế đến khoa học... Tuy nhiên, tất cả
đều được đặt nền trên giáo lý đạo Phật. Tác phẩm "Buddhadhamma" (Phật
pháp) dầy hơn 1.000 trang của ngài là một tác phẩm nổi tiếng. Hiện nay,
Ngài được biết đến dưới tên Dhammapitaka, một danh hiệu được đức Vua Thái
Lan ban cho. |
03/12/2011 19:49 (GMT+7)
“ Thế tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều khổ pháp cho chúng
ta. Thế Tôn thật sự là vị đã mang lại nhiều lạc pháp cho chúng ta. Thế
Tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều bất thiện pháp cho chúng ta. Thế Tôn
thật sự là vị đã mang lại nhiều thiện pháp cho chúng ta.” |
03/12/2011 07:28 (GMT+7)
Điểm chung của các tôn giáo Thần khải là đức tin nơi một Đấng
sáng thế, trong khi Kinh Pháp Cú (Dhammapada) một trong những kinh phổ
biến nhất của Phật giáo, lại mở đầu bằng câu: ” tâm có trước các sự vật,
tâm thống quản chúng sáng tạo ra chúng”. Điều đó đủ cho thấy cốt lõi và
đặc trưng rất riêng của đạo Phật là con đường dẫn vào bên trong để gặp
lại Bản Tâm của chính mình. |
21/11/2011 09:27 (GMT+7)
Một khi Thiền được phổ biến trở thành một hiện tượng xã hội thì ranh
giới giữa “tinh túy Thiền” và “kỹ nghệ thiền” rất mong manh. (PL) |
17/11/2011 20:12 (GMT+7)
DẪN
NHẬP
Cách ngôn Trung Hoa có câu: ‘Tĩnh tọa thường tư kỷ quá, nhàn đàm mạc thuyết tha
phi’, khi ngồi một
mình vắng vẻ, hãy thường xuyên suy nghĩ về lỗi lầm của chính mình. Trong lúc đàm
luận nhàn rỗi, chớ nên kể lể chuyện xấu của người. Đây là châm ngôn tu thân của
người đời. Dù chỉ là người dân thường, |
01/11/2011 13:12 (GMT+7)
Giới thuộc vào nền tảng của đạo Phật, là một trong ba môn học " vô lậu ", nhằm dứt các lậu hoặc (pali: asava), dẫn tới giải thoát, tức là Giới (sila), Định (samadhi) và Huệ (pañña). |
|