26/11/2012 11:13 (GMT+7)
Sự thể hiện đích thực về đời sống
của người Phật tử không phải là ngôn ngữ, kiến thức mà là hành động. Tọa
thiền là quan trọng, giữ tâm điềm tĩnh, lắng dịu và nghiêm túc trong
quá trình hành thiền là cần thiết, nhưng đấy không phải là nhiệm vụ khó
khăn nhất. Nhiệm vụ khó khăn nhất ấy là đem tâm nghiêm túc ấy vào trong
đời sống thường nhật. |
25/11/2012 15:47 (GMT+7)
Hôm ấy, có một vị tỳ-khưu còn trẻ nhưng bị
bệnh mất, thi hài được chư tăng hỏa táng. Một vài người thắc mắc sao còn quá trẻ
mà đã hết tuổi thọ? Hay nghiệp đã chấm dứt? Vài ngày sau đó, trong thành phố
Āḷavī có người chết bệnh, có người chết nước, có người chết lửa, có người chết
do sét đánh, có người thì chết do đao kiếm... được bàn tán như gió thổi rì rào
từ chỗ này sang nơi kia. |
02/11/2012 09:27 (GMT+7)
Một thanh niên hỏi tôi:
“Có người nói Bồ tát Quan Âm không có thật, là tín ngưỡng của Bà La Môn
phải không thưa thầy?”. Tôi cười đáp: “Bồ tát Quan Âm có thật hay không
tùy thuộc vào hai điều kiện: 1.Niềm tin. 2.Tự mình nghiên cứu tìm hiểu. |
25/10/2012 21:04 (GMT+7)
Không
phải ngẫu nhiên ngày nay Phật giáo được nhân loại tôn vinh là một trong những
tôn giáo có một triết lý sống nhân văn và thiết thực nhất. Cụ thể, đạo Phật là
tôn giáo xuất phát từ hiện thực con người và vì con người, nhằm hướng con người
đi đến hạnh phúc an lạc. Sở dĩ được tôn vinh như vậy là do toàn bộ giáo lý của
Đức Phật thể hiện một nếp sống đạo đức có những đặc trưng riêng biệt, nổi bật
mà khi chúng ta trải nghiệm sẽ nhận chân được các giá trị hạnh phúc. |
18/10/2012 09:55 (GMT+7)
Bồ Tát Quan Thế Âm, tiếng Phạn gọi là Bodhisattva Avalokitesvara là
vị Bồ tát có nhân duyên rất lớn với chúng sanh ở cõi Ta bà nầy. Ðối với
các nước theo Phật giáo Phát Triển, người ta thường kính ngưỡng tôn thờ
và rất tin tưởng đức Bồ tát Quan Thế Âm. Ðại biểu như các nước Trung
Hoa, Nhật Bổn, Ðại Hàn, Việt Nam v.v… |
17/10/2012 09:54 (GMT+7)
Đối với tuệ giác Thế Tôn thì
thọ mạng con người chỉ ngắn bằng hơi thở. Thở ra mà còn hít vào được thì
biết rằng ta còn sống, còn nếu chỉ thở ra thôi và yên lặng thì xong một
đời. Khi đã nhận thức được mạng người chỉ trong hơi thở, vậy thì phải
làm ngay những việc cần làm, không chậm trễ... |
15/10/2012 20:49 (GMT+7)
Chúng ta nhận thấy 10
phương pháp tịnh hóa tam nghiệp là 10 phương pháp rất thâm diệu, có giá
trị rất sâu sắc và thiết thực trong quá trình tu dưỡng đời sống tâm
linh. Đây là giáo pháp tu tập căn bản, mang lại lợi ích thiết thực cho
đời sống hiện tại và tương lai. |
11/10/2012 18:50 (GMT+7)
(PGAL) - Chúng ta nhận
thấy tiến trình tu tập của đức Phật từ khi đang còn là Bồ-tát cho đến
khi chứng Vô Thượng Bồ đề, Ngài luôn luôn tự thân nỗ lực, không nương
tựa vào bất cứ ai, mà chỉ nhờ vào lòng tin, tinh tấn, niệm, định, tuệ
của mình. |
07/10/2012 09:28 (GMT+7)
Trong cuốn "The Buddha and His Teachings", hòa thượng Narada Mahathera đã viết: “Sau cuộc chiến đấu kỳ diệu phi thường kéo dài sáu năm đằng đẵng, không
có sự hỗ trợ từ bên ngoài và không được sự hướng dẫn của một năng lực
siêu phàm nào, đơn độc một mình và chỉ nương nhờ nơi nỗ lực của chính
mình, đạo sĩ Gotama, lúc ấy ba mươi lăm tuổi, tận diệt mọi ô nhiễm, chấm
dứt mọi tiến trình tham ái và Chứng Ngộ Thực Tướng của vạn pháp, đã trở
thành một vị Phật (Buddha), Đấng Chánh Biến Tri, bậc Toàn Giác. |
06/10/2012 18:10 (GMT+7)
Bồ
Đề tâm là gì? Bồ Đề là danh từ tiếng Phạn, dịch là “Giác Đạo,” nghĩa là
con đường giác ngộ. Bồ Đề tâm là chân tâm căn bản, cũng tức là cái tâm
không hồ đồ. Tâm hồ đồ là tâm tạo nghiệp, tâm không giác đạo. Do đó,
chúng ta phải biết cho rõ con đường nầy là dễ đi hay khó đi. Biết rõ lộ
trình rồi chúng ta mới có thể đạt đến mục đích. Lại nữa, Bồ Đề tâm tức
là lúc đi đứng nằm ngồi, chúng ta đều tôn thủ đúng pháp luật, mà pháp
luật đó chính là giới. Nói đơn giản là: “Chư ác mạc tác, chúng thiện
phụng hành.” |
06/10/2012 07:25 (GMT+7)
Do thắc mắc rằng nếu chỉ dạy “làm lành, lánh dữ” thì các tôn giáo
khác, ngay trong thời thái tử Tất Đạt Đa chưa ra đời, họ cũng đã dạy,
đức Phật thiết lập thêm một tôn giáo nữa làm chi, chẳng lẽ để cạnh tranh
với các tôn giáo đương thời? |
06/10/2012 07:22 (GMT+7)
Giác Ngộ -
Giáo lý Tứ diệu đế với bốn chân lý vượt lên trên mọi tác động của điều
kiện bên ngoài, bàn về bản chất của kiếp nhân sinh và khả năng vượt
thắng mọi nỗi khổ niềm đau của con người đã trở thành động lực và niềm
tin của nhân loại, trước mọi thăng trầm của cuộc sống vẫn tin tưởng vào
một tương lai tươi sáng của nhân loại nói chung và con người nói riêng. |
04/10/2012 18:28 (GMT+7)
Bài viết của Bác sĩ Thái Minh Trung, chuyên khoa Tâm Thần. Tác giả viết
về một triết lý sống có thể giúp ta có hạnh phúc ngay trong đời này, và
đưa những dẫn giải y khoa rất lý thú. |
04/10/2012 09:25 (GMT+7)
VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NGHIỆP VÀ TÁI SINH Alexander Berzin Singapore 10 tháng Tám, 1988 Trích đoạn đã được duyệt lại từ: Berzin, Alexander and Chodron, Thubten. Glimpse of Reality.Singapore: Amitabha Buddhist Centre, 1999. |
03/10/2012 07:45 (GMT+7)
Ước mơ muôn thuở của nhân loại là cuộc sống hạnh phúc, gia
đình ấm no, xã hội thanh bình, thế giới an vui. Nhưng để chuyển hóa
những ước mơ đó thành hiện thực, thì không gì khác ngoài việc thực hành
chánh pháp, sống đời sống chân chánh, chia sẻ phước thiện đến với tất cả
mọi người. |
01/10/2012 08:45 (GMT+7)
Tôi sẽ diễn giải ba trình độ làm thế nào để sống và chết một cách vui vẻ. Đầu
tiên, đối với những người không tôn giáo, sau đó đối với những người có
tôn giáo một cách tổng quát, và cuối cùng đối với những hành giả Phật
tử. |
28/09/2012 10:28 (GMT+7)
Chính kinh Đại Bát Niết Bàn, trang 124- 126, tập III có ghi
rằng, dù chúng ta có nghe vị Tỳ-kheo nào nói tự thân nghe Đức Phật, tự
thân nghe các vị Thượng Tọa, Thủ chúng v.v... nói như vậy là pháp, như
vậy là luật, Đức Phật khuyên cũng không được tán thán, đả kích, chấp
thuận hay từ bỏ ngay, mà phải so sánh với kinh, đối chiếu với luật, có
phù hợp mới được chấp nhận, không phù hợp thời phải từ bỏ. Đạo Phật đòi
hỏi sự nhận xét, tìm hiểu suy tư cá nhân rất nhiều. Nhưng chúng ta chỉ
có thể nhận xét, tìm hiểu suy tư. Khi chúng ta được đọc những lời dạy
nguyên thủy nhất hay gần nguyên thủy nhất của Đức Phật. |
28/09/2012 07:05 (GMT+7)
(Biên tập lại theo: vi.wikipedia.org)
Om Mani Padme Hum là một câu thần chú tiếng Phạn, được xem là thần chú
cầu Quán Thế Âm Bồ Tát (Avalokiteshvara) và là thần chú quan trọng và
lâu đời nhất của Phật giáo Tây Tạng. Nó còn được mệnh danh là “Lục Tự
Đại Minh Chân Ngôn” tức là “Chân ngôn sáng rõ bao gồm sáu chữ”. |
27/09/2012 08:17 (GMT+7)
Phật dạy dùng trí tuệ để trị
bệnh si mê. Si mê là bóng tối mà trí tuệ là ngọn đèn, là ánh sáng. Có
đèn thì không tối, còn tối là không có đèn. Kẻ si mê thì không có trí
tuệ, người có trí tuệ thì hết si mê. Do si mê nên có những bệnh như ngã
ái, ngã mạn… Ngã ái là gì? - Là thương là quí thân này. Ngã mạn là gì? -
Là cho mình hơn thiên hạ, mình trên hết |
26/09/2012 20:57 (GMT+7)
NSGN - Vọng tưởng, là từ chỉ chung cho
những gì xuất hiện trong tâm ngoài cái biết của mình.
Ngày tôi mới theo Hòa thượng học thiền, tôi nhặt được một
chú mèo con còn chưa mở mắt. Tôi nuôi nó bằng ống kim với sữa bò cho đến ngày
nó lớn. Lần nào nó sinh, tôi cũng phải ngồi vuốt lấy sống lưng cho nó |
|