Chùa Việt ở “Liên hiệp quốc Phật giáo”
Nhiều người trong chúng ta đã biết thầy Huyền Diệu có công tạo nên
hai ngôi chùa Việt Nam Phật Quốc tự ở Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya, Ấn
Độ) và ở Lâm Tì Ni (Lumbini, Nepal). Câu chuyện những năm dài gian khổ
để góp phần cùng phật tử khắp thế giới và hai nước Ấn Độ - Nepal tạo
dựng nên một “Liên hiệp quốc Phật giáo” ở Bồ đề Đạo tràng và Lâm Tì Ni
như ngày nay của thầy Huyền Diệu thì chắc nhiều người đã nghe, nhưng
khi đặt chân đến nơi này mới thấy ý nghĩa thiêng liêng của việc làm
này.
Cách Bồ đề Đạo tràng - nơi Thích Ca giác ngộ thành Phật, khoảng 2 km
về hướng tây nam là chùa Việt Nam Phật Quốc tự với bảo tháp 7 tầng uy
nghiêm vươn cao giữa một vườn cây um tùm, rộng lớn. Xa xa là những chùa
của người Thái Lan, Myanmar, Đài Loan, Tây Tạng… với nhiều nét kiến
trúc khác nhau. Đập vào mắt chúng tôi khi bước đến cổng Việt Nam Phật
Quốc tự là bản đồ Việt Nam gắn trên cổng chùa, xác định rất rõ ràng đây
là chùa của người Việt Nam. Càng vào trong càng thấy như đang ở Việt
Nam vậy. Những hàng tre quanh co trồng dọc theo lối đi, những bờ ao đầy
rau muống…, những lối đi có những tiểu cảnh với các thắng cảnh của quê
nhà. Không ai nghĩ rằng, trước kia nơi đây chỉ là những cánh đồng mông
quạnh. Vì vậy, có được như hôm nay (kể cả ngôi chùa ở Lâm Tì Ni) là một
quá trình gần 25 năm cực khổ nằm gai nếm mật của các phật tử nói chung
và của thầy Huyền Diệu nói riêng.
Hôm chúng tôi ghé Việt Nam Phật Quốc tự thì thầy Huyền Diệu đang ở
bên Việt Nam Phật Quốc tự, Lâm Tì Ni, nhưng thầy cũng kịp dặn các ni sư
chiêu đãi chúng tôi bằng một nồi chè đậu xanh mát rượi. Một chút ấm áp
trong cõi Phật này. Biết chúng tôi sẽ qua biên giới Ấn Độ - Nepal để
viếng Lâm Tì Ni (nơi Đức Phật ra đời), qua điện thoại thầy căn dặn đủ
điều, chỉ tiếc khi chúng tôi sang Nepal thì thầy đã về Việt Nam theo
một lịch trình từ trước. Thầy chỉ gửi gắm: “Nếu các bạn đã đến đất Phật
thì nhớ cầu cho Việt Nam mình sẽ hòa bình và thịnh vượng mãi mãi”. Quả
là một tấm lòng, dù đã là người tu hành, nhưng cũng đúng thôi với con
người của thầy Huyền Diệu, khi mà như thầy nói: “Có đất nước trước, rồi
mới có Phật và có Phật thì mới có chùa”. Cũng vì vậy mà tên 2 ngôi
chùa do thầy tạo dựng đều có cái tên: Việt Nam Phật Quốc tự.
Ngoài 2 ngôi chùa Việt kể trên thì ở Kushinagar - nơi Đức Phật nhập
niết bàn, cũng có một ngôi chùa Việt với tên Linh Sơn Việt Nam. Ngôi
chùa này đang trong quá trình hoàn thiện do ni sư Trí Thuận trụ trì và
xây dựng, nhưng nó đã biểu hiện sự uy nghiêm cũng như rất gần với người
Việt Nam khi hành hương đến đây. Hy vọng rằng, khi người Việt hành
hương đến Kushinagar sẽ có thêm một địa điểm dừng chân để cảm thấy ấm
áp hơn trên xứ Phật.
Ni sư Từ Tâm và học trò - Ảnh: C.M.H
|
“Không xây chùa thì mở trường học”
Ở Bồ đề Đạo tràng có một ni sư người Việt, mà nhắc đến ai cũng nể
trọng, đó là ni sư Từ Tâm. 12 năm trước, khi phật tử Trần Thị Cúc (tục
danh của ni sư Từ Tâm) hành hương đến Bồ đề Đạo tràng, ngoài một cõi
tâm linh thì xung quanh là đồng không mông quạnh, trẻ em thì ăn xin và
sống trong nghèo đói, dốt nát, vì vậy cô Cúc cảm thấy mình phải làm gì
đó để giúp các em này. Vậy là với 400 USD (do người con gái bên Mỹ
biếu), cô đã quyết ở lại vùng đất thiêng, mà như cô nói “hành đạo là
giúp người”. “Đầu tiên là thuê người đào 22 cái giếng để cho người dân,
nhất là trẻ em, dùng nước sạch hơn nước sông để đỡ ghẻ lở”, ni sư Từ
Tâm nhớ lại.
Cũng với 400 USD đó, ni sư Từ Tâm đã từng ngày, từng ngày xây nên một
ngôi trường thật khang trang như ngày nay với tên gọi: Trường trung
học và hướng nghiệp Tình thương cùng với dòng chữ “Do Phật tử Việt Nam
tài trợ”. Hiện đã có gần 700 học sinh từ lớp mẫu giáo cho đến lớp 10
học tại đây. Ngoài việc miễn phí tiền học, các em gái còn được học thêm
may vá. “Bây giờ phật tử khắp nơi vẫn gửi tiền giúp trường thường
xuyên”, ni sư Từ Tâm cho biết.
Hôm chúng tôi đến thăm trường, ni sư cho tất cả các em mặc đồng phục
thật gọn gàng (nam áo sơ mi trắng, quần đen; nữ thì áo dài có khăn
choàng kiểu phụ nữ Ấn), để “chào khách từ Việt Nam sang”, như bà giới
thiệu. Nhìn các em sáng ngời trong những chiếc áo mới, không ai nghĩ
rằng trước đây các em là những trẻ em lang thang, ăn xin.
Việt Nam Phật Quốc tự ở Bồ đề Đạo tràng
|
Chưa bằng lòng với những gì mình đã làm, ni sư Từ Tâm còn mong muốn
xây một cây cầu bắc qua sông Niranjana (Ni Liên Thiền), vì theo ni sư
cho biết: “Mùa nước lũ trẻ em phải lội ngang sông để đến trường, nguy
hiểm lắm”. Có lẽ đó là điều thật khó với một ni sư có thân hình nhỏ bé
này, tôi chợt nghĩ. Nhưng biết đâu được, ở đất Phật, bên dòng Ni Liên
Thiền linh thiêng, ước mong đó sẽ thành khi mà tấm lòng của ni sư rất
gần thuyết của nhà Phật: tích đức thì tùng đức.
Rồi đây bên cạnh những cột đá Asoka có lịch sử hàng ngàn năm - chứng
tích của Phật giáo, bên những thánh địa linh thiêng như Bồ đề Đạo
tràng, Lâm Tì Ni đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới, sẽ có
những dấu ấn của người Việt không chỉ ở những ngôi chùa mà còn ở những
tấm lòng Bồ tát - những tâm hồn Việt, trên miền đất thiêng liêng này.
Theo Cao Minh Hiển - TNO