Quả trứng kỳ lạ
Từ thành phố Thanh Hóa, vượt gần 100km, tôi tìm về
huyện miền núi Cẩm Thủy (Thanh Hóa) để được nghe câu chuyện về nguồn
gốc “đôi giếng thần nam, nữ”. Con đường gấp khúc, quanh co, sau hơn 3
tiếng đồng hồ, làng Chiềng (xã Cẩm Quý) hiện ra dưới chân núi Ái Nàng,
toát lên vẻ đẹp nguyên sơ giữa chốn sơn cước.
Theo ông Bùi Minh Thông
- Chủ tịch UBND xã Cẩm Quý thì chuyện chàng rắn báo ân bố nuôi bằng
đôi giếng “thần” đã được người làng Chiềng truyền tai nhau qua bao
nhiêu thế hệ. Dù ngày nay, ánh sáng khoa học đã làm sáng tỏ nhiều vấn
đề, nhưng câu chuyện về chàng rắn ở làng Chiềng vẫn được bà con gìn
giữ, coi đó như một nét văn hóa của làng.
|
Biết có khách đến, ông Cao Văn Nguyệt (đời thứ 6 của
dòng họ Cao Văn) niềm nở tiếp chuyện chúng tôi. Chuyện kể rằng, xưa kia
ở làng Chiềng có một người tên là Cao Thuật, làm nghề kéo vó kiếm sống
qua ngày. Một đêm nọ, ông đưa vó xuống kéo ở một vũng nước sâu. Đêm đã
khuya mà chưa được con cá nào, ông định sau mẻ vó cuối sẽ ra về thì
bất chợt vớt được một quả trứng, to bằng quả trứng ngan. Nghĩ quả trứng
đó không ăn được, ông liền vứt đi, mang vó ra chỗ khác kéo. Lạ thay,
lần này ông lại vớt được một quả trứng. Ông Cao Thuật bực mình liệng
quả trứng ra xa. Ông đặt vó mấy lần nữa, hy vọng có được chút cá, tôm,
nhưng lần nào kéo vó lên cũng thấy vẫn là quả trứng đó. Cho là chuyện
lạ, ông Cao Thuật mang trứng về nhà, cho gà ấp.
Khoảng một tháng sau, một ngày trời đang yên lặng bỗng tối sầm, sấm
chớp đùng đùng nổi lên, đàn gà trong chuồng kêu thảng thốt. Ông Cao
Thuật vội chạy lại chỗ chuồng gà thì thấy có một con rắn trắng tinh,
đang nằm cuộn tròn trong ổ. Sợ có điều không lành, ông mang con rắn vứt
đi, nhưng khi về đến nhà thì đã thấy con rắn nằm quấn tròn trên xà
nhà. Ba lần vứt rắn đi không thành, ông chấp nhận nuôi nó. Hằng ngày
ông thường gọi rắn bằng con, xưng bằng bố. Ông nuôi con rắn và bắt tôm
cá về cho nó ăn.
Tác giả bài viết ngồi bên giếng nam.
Khi tuổi đã cao, ông nói với rắn rằng không còn đủ sức nuôi rắn nữa,
hai bố con đồng ý đi tìm nơi sống mới cho rắn. Đi mãi, cuối cùng hai
cha con đã chọn được một con sông, ngày nay có tên là sông Ngang (nằm
tiếp giáp với địa phận huyện Thạch Thành, Thanh Hóa). Khi ra về, ông
dặn dò rắn ở lại, đừng quấy phá dân làng. Chàng rắn đã khóc, đồng thời
hỏi bố nuôi mong ước điều gì, để đền ơn công dưỡng dục. Thấy làng mình
quanh năm khô hạn, ông lão nói “con hãy cho làng một nguồn nước không
bao giờ cạn, để bà con đỡ khổ, xem như con đã báo đền ơn bố”
|
Đôi giếng “thần” ở làng Chiềng. Ảnh: N.H
|
Khi về đến làng, trời bỗng tối sầm, ông lão thấy từ
hai miệng giếng nước ùn lên ngập tràn. Nước chảy ngày càng mạnh, cá tôm
tuôn ra nhiều vô số kể. Cũng từ đó, quanh năm làng Chiềng không thiếu
nước.
Rắn được phong vương
Ông Cao Văn Nguyệt cẩn trọng mang cuốn gia phả ra cho tôi xem, đó là
một cuốn sách ngả màu vàng, trên có đóng dấu đỏ và các con chữ bằng
tiếng Hán. Sau khi dịch ra, đem so sánh với các câu chuyện mà bà con
truyền miệng thì hoàn toàn trùng khớp. Trong gia phả có ghi: “Vào 8/11
năm thứ 3 đời vua Duy Tân, vua đã phong cho rắn là Phong Vương Hạ đẳng
thần”
|
Gia phả có ghi sắc phong cho “thần rắn” từ đời vua Duy Tân. |
Ông Cao Viết Cẩm (60 tuổi), một người dân địa phương kể rằng, trước
đây đôi giếng hoàn toàn bằng đất. Năm 2001, bà con làng Chiềng đã đóng
góp xây dựng lại giếng và khuôn viên xung quanh.
Trong quá trình làm, tốp thợ vô ý làm vãi một ít hồ xuống giếng, chỉ
một lát sau, nước tại hai giếng đục ngầu, sóng rất mạnh, bọt tung lên
trắng xóa, khiến cho nhiều người hốt hoảng. Các cụ cao niên trong làng
vội vã sắm lễ vật mong “thần rắn” xá tội.
|
Theo bà Cao Thị Hương, 65 tuổi, người làng Chiềng: Chuyện về rắn thần là có thật!
|
Ông Cao Văn Nguyệt cho hay, hàng năm cứ vào ngày 15/1 âm lịch là dân
làng rước kiệu về giếng tế “thần rắn”. Muốn làm vệ sinh trong lòng
giếng nhất thiết phải là người đức cao, vọng trọng trong dòng họ Cao
Văn, khi làm lễ phải có nắm cỏ, miếng trầu xuống thưa lễ, lúc đó giếng
mới ngừng trào nước. Nhưng giếng cũng chỉ “tắc” trong một tiếng đồng hồ
mà thôi.
Đặc biệt, người ngoài dòng họ thì không làm sao cho giếng cạn được.
“Theo thông lệ hàng năm cứ vào 25 tháng giêng, từ đáy giếng lại lộn lên
bùn cát, làm cho nước đục ngầu. Dọn giếng phải chọn hôm nào trăng sáng
nhất, làm vào 12 giờ đêm…”, ông Nguyệt nói.
Cứ mỗi dịp giao thừa, người dân làng Chiềng lại tụ
tập tại giếng đốt lửa, nhảy múa, hát hò. Đúng thời khắc giao thừa,
người cao niên nhất trong làng sẽ dâng một mâm cỗ gồm một con gà tơ,
xôi, hoa quả để làm lễ cúng “thần rắn”.
Sau đó mọi người tuần tự lấy một ít nước mang về nhà
để cầu may đầu năm. Những năm gần đây, không chỉ người dân làng Chiềng
mà dân một số nơi khác cũng về đây lấy nước từ đôi giếng mang về nhà,
cầu cho một năm mới ấm no, hạnh phúc.
Theo Ngọc Hưng - GĐN