7. Kết luận
Khi được chủ lễ khai thị như luận này trình bày, các vị tu thiền định đã
thuần thục sẽ nhận rõ được chân tâm ngay trước khi chết. Các vị này
không phải mang thân trung ấm, chứng ngay được vô sanh pháp nhẫn.
Một số thần thức tỉnh dậy sau khoảng bốn ngày, nhận ra được hào quang
của chân tâm, cũng giác ngộ giải thoát. Ngoài ra, một số thần thức khác
tùy theo nghiệp lực, kẻ sớm người muộn, trong những tuần kế tiếp theo
sau sẽ nhận ra hình ảnh các vị thiện thần hoặc ác thần chính là biến
hiện của tâm thức mình. Những thần thức này cũng giác ngộ, tùy theo
trình độ, nhưng đều được sanh về các cõi tịnh độ và thoát khỏi sanh tử
luân hồi.
Nhưng vẫn còn có nhiều thần thức bị ác nghiệp lôi kéo, đi vào giai đoạn
tái sanh. Nhờ được khai thị, cũng có nhiều thần thức giác ngộ, tùy mức
độ khác nhau, như trên nhiều bậc thang khác nhau. Có những thần thức
khác thấp kém hơn, vì quá sợ hãi, vì nghiệp báo quá nặng nề, đến lúc sắp
tái sanh mới được giác ngộ. Những thần thức này thường nhờ vào việc quán
tưởng và cầu nguyện mà được giải thoát.
Cuối cùng là những người hạ căn, nhờ biết quy y Tam bảo mà được tái sanh
làm thân người quí báu, được mọi sự tự tại và có cơ hội gặp các bậc
thiện tri thức hoặc minh sư để được khai thị và giải thoát.
Trong giai đoạn sắp tái sanh, nếu thần thức được nghe pháp môn này, thì
những lời khai thị sẽ giúp kéo dài, tăng thêm những thiện nghiệp, như
thêm một ống nước trong một vòi nước. Được nghe luận này, ai cũng có thể
được giải thoát, ngay cả những kẻ đã gây nhiều ác nghiệp.
Tại sao vậy? Vì trong giai đoạn mang thân trung ấm này, các thiện thần
và ác thần đều xuất hiện, đều có khuynh hướng cám dỗ, lôi kéo thần thức.
Thần thức trong giai đoạn này chỉ cần nghe là hiểu, lại rất linh hoạt vì
không còn bị ràng buộc bởi xác thân bằng xương thịt. Thần thức có đầy đủ
thần thông, có thể lắng nghe hoặc nhìn thấy từ xa và có mặt tức khắc.
Đây là thời điểm rất quí báu vì thần thức có khả năng hiểu ngay những
lời khai thị và tức khắc có hiệu quả. Như một thân cây đồ sộ trăm người
lay không nỗi, nhưng khi nổi lên trong nước thì có thể đẩy đến bất cứ
đâu. Những lời khai thị trong lúc này giống như sợi dây cương giúp người
ta dễ dàng điều khiển con ngựa.
Vì vậy, cần nói chuyện với người sắp chết về những điều đã học được
trong luận này. Và nếu xác chết còn hiện tiền, chủ lễ hoặc người thân
nên đọc nhiều lần luận này bên cạnh xác chết cho đến lúc thấy máu và một
chất khí màu trắng thoát ra nơi lỗ mũi.
Trong suốt thời gian này cần để cho xác chết được yên tĩnh. Đặc biệt cần
chú ý không được giết hại sanh vật để cúng tế. Không được khóc lóc, kêu
la hoặc nói chuyện ồn ào bên cạnh xác chết. Cần chú tâm làm nhiều điều
phước thiện.
Cần đọc thêm các bản văn phụ đính của Luận vãng sanh này. Nên đọc nhiều
lần để hiểu ý nghĩa từng câu văn, và khi cái chết gần kề, nếu tình trạng
sức khỏe cho phép, người sắp lâm chung nên tự mình đọc rõ và quán tưởng.
Nếu không thể tự đọc được, nên có một người bạn cùng kiến giải đến tụng
đọc cho nghe, chắc chắn người chết sẽ được giải thoát.
Pháp môn này không đòi hỏi nhiều công phu tập luyện, vì những lời khai
thị này chỉ cần được nghe thấy, đọc hiểu là đã có thể dẫn đến giải
thoát. Những lời này cũng giúp ta từ bỏ các nghiệp xấu ác, quay trở về
chánh đạo.
Chỉ cần đừng quên đi câu văn và ý nghĩa của luận, ngay cả trong trường
hợp bị thú dữ rượt đuổi, pháp môn này vẫn có thể giúp người ta đạt được
giải thoát trong giai đoạn trước khi chết.
Chư Phật ba đời quá khứ, hiện tại và vị lai đều tán thán pháp môn này.
Luận này là những lời khai thị cho chúng sanh cõi người. Đây là những
lời khai thị tinh yếu nhất, được gọi là pháp môn “lắng nghe và giải
thoát”.
Báu vật này được đức Siddha Karma-Lingpa tìm thấy trong núi Gampo-Dar.
Cầu mong tập luận này có ích cho đạo pháp và cho tất cả chúng sanh.
° ° °