6. Giai đoạn phải đi tái sanh
Tuy thế, cũng có những người ác nghiệp nặng nề, không được giải thoát
qua những lời khai thị như trên, dù cho đã nghe tụng đọc rất nhiều lần.
Những thần thức này sẽ phải đi tái sanh. Đây là lúc chủ lễ cần khai thị
cho thần thức cách lựa chọn cõi xứ mình sẽ đầu thai.
Chủ lễ niệm danh hiệu Phật và Bồ Tát, niệm quy y Tam bảo, rồi gọi tên
người chết ba lần và nói như sau:
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), hãy lắng nghe. Dù đã được
khai thị nhiều lần nhưng ngươi vẫn chưa giác ngộ. Giờ đây đã đến lúc
ngươi phải đi tái sanh; đã đến lúc ngươi phải chọn một thân xác mới. Sẽ
có nhiều lời khai thị cho ngươi, hãy lắng nghe, đừng để bị tán loạn. Hãy
tập trung lắng nghe!
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), lúc này là lúc xuất hiện
dấu hiệu của một trong bốn châu, nơi mà ngươi sẽ tái sanh. Hãy chú ý
nhận rõ. Hãy xem xét ngươi sẽ sanh về châu nào và tỉnh táo lựa chọn.
“Nếu ngươi sanh về Đông Thắng Thân Châu, ngươi sẽ thấy một cái hồ và một
cặp thiên nga bơi lượn trên hồ. Đừng đến đó! Hãy quyết tâm chớ đi về đó.
Dù đó là một cõi xứ an lạc, nhưng ở đó Chánh pháp không được tuyên
giảng. Đừng tới đó.
“Nếu ngươi sanh về Nam Thiệm Bộ Châu, ngươi sẽ thấy nhà cửa cung điện
huy hoàng. Nếu phải tái sanh, ngươi nên cầu sanh về châu này.
“Nếu ngươi sanh về Tây Ngưu Hóa Châu, ngươi sẽ thấy trâu, bò, ngựa...
gặm cỏ bên một cái hồ. Đừng đến đó! Ở đây dù là một cõi xứ an lạc nhưng
không có giáo pháp.
“Nếu ngươi sanh về Bắc Câu Lô Châu, ngươi sẽ thấy một cái hồ, trên bờ cỏ
cây xanh tốt, hoặc có thú vật nhởn nhơ. Đừng đến đó! Dù là một cõi xứ
trường thọ sung sướng, nhưng ở đó Chánh pháp không được giảng dạy.
“Nếu ngươi sanh về cõi trời, ngươi sẽ thấy cung điện huy hoàng nhiều
tầng. Hãy cầu sanh vào đó.
“Nếu ngươi sanh làm a-tu-la, ngươi sẽ thấy vườn trái cây tươi tốt hoặc
như có bánh xe lửa quay tròn. Đừng sanh vào đó.
“Nếu ngươi sanh làm súc sanh, ngươi sẽ thấy có hang động mờ mịt, có lỗ
chui xuống đất. Đừng sanh vào đó.
“Nếu ngươi sanh làm ngạ quỷ, ngươi sẽ thấy những thân cây cụt đầu, những
vật thể chỉa lên cao, sắc đen, hang động, bóng dáng tối tăm. Nếu sanh
vào đó, ngươi sẽ khổ sở vì đói khát. Phải hết sức tránh cõi xứ này. Hãy
kiên tâm chối bỏ!
“Nếu ngươi sanh vào địa ngục, ngươi sẽ nghe như có tiếng người hát, hoặc
ngươi bị đẩy vào, hoặc ngươi thấy một cõi xứ của màu đỏ hoặc đen, những
mồ mã màu đen, đường xá màu đen... Đừng đến đó, hết sức chống cự lại,
vào đó ngươi sẽ khổ trăm điều.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), bây giờ dù muốn dù không
ngươi cũng phải đi tái sanh, không sao cưỡng lại được. Phía sau thì
nghiệp lực theo đuổi, phía trước thì đao phủ chờ đợi. Tối tăm, bão táp,
mưa gió, âm thanh cuồng nộ làm ngươi sợ hãi bỏ chạy. Trong lúc chạy trốn
ngươi sẽ tìm nơi trú ẩn, và ngươi sẽ thấy hoặc là cung điện như trên đã
nói, hoặc hang động, hoặc lỗ chui xuống đất, hoặc dưới gốc cây, hoặc lá
sen... Ngươi sẽ bám giữ chỗ đó, không dám ra ngoài nữa và nhận nơi đó
làm cõi xứ của mình, lấy một thân của cõi đó làm thân mình. Đây chính là
lúc ác nghiệp tác động, hãy nghe lời khai thị:
“Trong giai đoạn này, lúc nghiệp lực đang tác động mãnh liệt, hãy đem
hết tâm thức ra mà cầu đức Quán Thế Âm, hoặc vị Phật, Bồ Tát nào mà
trước đây ngươi thường niệm danh hiệu. Hãy hình dung các vị đó với thân
thể, thần thông diệu dụng, đứng ra chống lại những ác nghiệp của ngươi.
Nhờ lòng từ bi của các vị Phật, Bồ Tát, ngươi sẽ không còn bị ác nghiệp
theo đuổi. Ngươi sẽ lựa chọn được cõi xứ để tái sanh. Đây là lời khai
thị quan trọng, hãy nhớ lấy!
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), chư thiên cõi trời được
sanh ra từ đại định và thiền quán. Có một số quỷ thần như loài ngạ quỷ,
thay đổi được tâm thức trong giai đoạn trung ấm, tự biến dạng từ xấu ác
ra dạng của tâm thức mới. Có loài quỷ đói sống dưới đáy biển, có loài
bay trong không gian, có tám mươi ngàn loài xấu ác, khi mang thân trung
ấm thay đổi tâm thức và mang dạng mới. Vì vậy, lúc này ngươi cần quán
tưởng chân tâm. Nếu không đủ khả năng quán tưởng chân tâm thì có thể
theo dõi ảo ảnh đang hiện tiền với tâm hiểu biết. Nếu không làm được,
ngươi cũng không nên chấp thủ điều gì mà nên quán tưởng các vị hộ pháp
bảo hộ cho ngươi, quán tưởng đức Quán Thế Âm và có thể giác ngộ.
“Này thiện nam, nếu đây là lúc phải nhập mẫu thai thì hãy lắng nghe ta
khai thị. Không nên nhập ngay vào bất cứ mẫu thai nào vừa xuất hiện, mà
hãy quán tưởng để hiểu biết. Vì ngươi đang có thần thông, ngươi có thể
thấy các khả năng lựa chọn khác nhau, hãy chọn kỹ. Có hai điều cần phân
biệt: chọn để hóa sanh vào xứ Phật, hay phải thác sanh vào cõi luân hồi.
Hãy làm như sau:
“Để được hóa sanh về Tây phương Cực Lạc, ngươi hãy khởi niệm: ‘Đau đớn
thay nếu ta phải trôi lăn trong cõi luân hồi, chịu khổ vô lượng kiếp,
trong lúc nhiều chúng sanh khác đã được giải thoát. Kể từ nay ta nhàm
chán sanh tử. Đây là lúc phải chuẩn bị giải thoát, xin được hóa sanh
trong hoa sen, dưới chân Phật A-di-đà của thế giới Cực Lạc phương tây.’
Phải đem hết lòng thành khẩn cầu đức Phật A-di-đà tiếp độ.
“Hoặc là hãy đem hết tâm thành kính ra tưởng nhớ tới một cõi tịnh độ nào
mà ngươi đã từng nghe biết, ngươi sẽ được hóa sanh lập tức về cõi đó.
Hoặc là hãy quán tưởng Bồ Tát Di Lặc ở cung trời Đâu-suất, xin được hóa
sanh. Ngươi sẽ lập tức được hóa sanh.
“Nếu ngươi không làm được thế và chấp nhận tái sanh trong cõi Ta-bà, hãy
lắng nghe. Dùng thần thông để lựa chọn châu nào mình sẽ tái sanh, và chỉ
tái sanh nơi có Phật pháp hiện hành.
“Giả sử nghiệp lực khiến ngươi phải sanh trong đống phân thì lúc này
ngươi sẽ thấy ở đấy có mùi thơm tho ngọt ngào, ngươi sẽ thác sanh vào
đó. Vì vậy, dù có cảm giác gì, đừng tin vào đó. Hãy cố gắng tránh bỏ ái
dục, sân hận và chủ động lựa chọn mẫu thai.
“Hãy phát nguyện như sau: ‘Vì lợi lạc cho chúng sanh, ta muốn sanh làm
người có uy quyền, hoặc làm người có tri thức, hoặc trong gia đình thích
nghe Chánh pháp, hoặc cha mẹ ta là người mộ đạo. Vì lợi lạc cho chúng
sanh, ta muốn có một thân thể đầy đủ. Ta sẽ tạo nhiều thiện nghiệp.’
“Với tâm thức này, ngươi nhập vào mẫu thai, quán tưởng tới chư Phật, Bồ
Tát mười phương, và nhất là đức Quán Thế Âm.
“Vì một nghiệp xấu nào đó, có thể ngươi sẽ phạm sai lầm khi chọn lựa nơi
tái sanh. Khi ấy, một ác đạo có thể được nhìn thấy như tốt đẹp hoặc
ngược lại. Vì vậy cần có thái độ như sau: dù cho một chỗ tái sanh có vẻ
tốt đẹp, ngươi đừng vội tin tưởng; một chỗ khác có vẻ xấu ác, ngươi đừng
vội chối bỏ. Thái độ quan trọng nhất là cố giữ tâm tự tại, không tốt
không xấu; không vồ vập, không chối bỏ; không ái dục và không sân hận.”
Có những trường hợp được khai thị như vậy nhưng một số thần thức vẫn bị
ác nghiệp theo đuổi. Chủ lễ cần giúp cho những thần thức có căn cơ thấp
kém này tìm được một nơi an trú, mặc dù họ không dứt được ái dục và sân
hận. Chủ lễ gọi tên người chết và nói:
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), nếu ngươi không rủ bỏ được
ái dục và sân hận, nếu ngươi không biết lựa chọn chỗ tái sanh, thì hãy
quán tưởng Tam bảo và xin quy y. Hãy vững bước đi tới. Đừng để bị bà con
thân thuộc níu kéo. Ngươi hãy đi vào ánh sáng xanh của cõi người hoặc
ánh sáng trắng của cõi trời. Hãy đi vào những đền đài đẹp đẽ, hoặc những
nơi vườn tược xinh tươi.”
Chủ lễ nhắc nhở như thế bảy lần, sau đó niệm danh hiệu Phật và Bồ Tát
rồi tụng bài Kệ vô ngại,[30] bài Kệ vô thường,[31]
bài Cầu Phật và Bồ Tát cứu độ[32] bảy lần.