2. Phương thức khai thị cho thân trung ấm
Đây là giai đoạn mà nghiệp lực sẽ có tác động đến thần thức, cũng được
xem là “giai đoạn chuyển tiếp của pháp thân”. Vị chủ lễ cần kiên trì
tiếp tục việc khai thị.
a. Ngày thứ nhất mang thân
trung ấm
Vào lúc này, thần thức nhìn thấy rõ bà con quyến thuộc buồn rầu than
khóc. Thần thức không còn thọ hưởng thức ăn. Thần thức nhìn thấy người
ta thay áo quần cho mình, nhìn thấy giường ngủ của mình bị tháo dỡ đi.
Thần thức nhìn thấy những người sống, nhưng họ không nhìn thấy thần
thức. Thần thức nghe được người ta gọi tên mình, nhưng họ không nghe
được thần thức trả lời. Thần thức cảm nhận một sự bất lực và do đó đau
khổ tột độ. Ba yếu tố sau đây trở thành thế giới của thần thức: âm
thanh, ánh sáng nhiều màu sắc và những luồng sáng rực rỡ. Thần thức vừa
sợ hãi vừa hoang mang.
Vị chủ lễ cần khai thị trong giai đoạn thân trung ấm này bằng cách đọc
lên thật rõ ràng như sau:
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), hãy lắng nghe ta và đừng
bị lung lạc. Có sáu giai đoạn chuyển tiếp cơ bản trong đời sống: giai
đoạn sanh ra, giai đoạn trong giấc mộng, giai đoạn đại định trong thiền
quán, giai đoạn ngay trước khi chết, giai đoạn thân trung ấm và giai
đoạn thác sanh.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), ngươi đang trải qua ba
giai đoạn: giai đoạn ngay trước khi chết, giai đoạn thân trung ấm và
giai đoạn thác sanh. Trong giai đoạn trước hết, ánh sáng pháp thân đã
rạng chiếu cho đến ngày hôm qua mà ngươi vẫn chưa thể nhập được, cho nên
ngươi còn trầm luân nơi đây. Bây giờ ngươi đang ở hai giai đoạn tiếp
theo. Hãy nhất tâm nghe lời khai thị của ta.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), cái gọi là sự chết đã tới.
Không phải chỉ một mình ngươi rời bỏ thế giới, mà ai ai cũng đều phải
chết. Vì vậy, đừng luyến tiếc sự sống này nữa. Dù cho ngươi có tham ái
sự sống, ngươi cũng không thể ở lại. Nhưng như thế chỉ khiến cho ngươi
phải lưu lạc trong cõi Ta-bà mà thôi. Vì thế, đừng tham ái, đừng luyến
tiếc, hãy quán tưởng Tam bảo.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), dù có những cảnh tượng ghê
gớm xảy ra trong lúc ngươi mang thân trung ấm, đừng quên những lời này.
Hãy nhớ nghĩ đến ý nghĩa của bài kệ này:
“Ta đang mang thân trung ấm.
Mong sao không sợ sệt.
Cần nhận biết rằng,
Tất cả đều từ chân tâm biến hiện.
Và biết rằng,
Đó là cảnh tượng của thân trung ấm.
Đã tới cảnh này rồi,
Ta sẽ không sợ sệt gì cả,
Thiện thần cũng như ác thần.
“Ngươi hãy đọc bài kệ này và hiểu thấu ý nghĩa của nó. Nhất là đừng quên
rằng, với tâm vững chắc, tất cả những gì hiện ra dù đáng sợ tới đâu cũng
chỉ là tâm thức của chính ngươi biến hiện ra đó thôi.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), khi thức rời bỏ thân, đó
là lúc pháp thân hiện ra, thanh tịnh, sáng suốt. Nhưng cũng khó biết là
pháp thân, sáng rực rỡ, sáng đến độ ngươi sẽ sợ hãi, sáng đẹp như một
ngày mùa xuân. Ngươi đừng sợ sệt và đừng bị lung lạc. Đó chính là ánh
sáng của Phật tánh trong ngươi, hãy nhận rõ.
“Trong hào quang đó sẽ tuôn ra tiếng ồn ào như sấm dậy. Đó là âm thanh
tự nhiên của pháp thân, đừng sợ sệt, đừng bị lung lạc. Ngươi không còn
sắc thân bằng xương bằng thịt nữa, ngươi chỉ có thức, nên dù âm thanh,
ánh sáng gì cũng không đụng được tới ngươi, ngươi không thể chết. Chỉ
cần nhận rõ rằng, đó chính là tâm thức của ngươi biến hiện ra. Cần biết
rằng, ngươi đang ở trong thân trung ấm.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), nếu ngươi không nhận ra
rằng đó chỉ là phản chiếu của tâm thức ngươi, thì dù ngươi thiền định đã
bao đời, dù ngươi đã học hỏi những pháp môn gì, ngươi cũng sẽ sanh tâm
sợ hãi đối với màu sắc, âm thanh, ánh sáng này, ngươi lại sẽ trầm luân
trong cõi Ta-bà.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), sau bốn ngày rưỡi mê man,
ngươi không biết bây giờ mình ở đâu. Hãy biết rằng ngươi đang mang thân
trung ấm. Trong thời điểm này, cõi Ta-bà xuất hiện trong dạng Niết-bàn,
tất cả đều là ánh sáng và hình ảnh.
“Toàn thể không gian có sắc xanh và Phật Đại Nhật xuất hiện ở trung tâm.
Ngài phát ra hào quang màu trắng, ngồi trên sư tử chúa, tay cầm bánh xe
tám nhánh. Ngươi sẽ thấy sắc xanh thuần tịnh của thức uẩn, của tri kiến
đúng đắn, thanh tịnh sáng suốt từ thân của Phật Đại Nhật phát ra như
xuyên thủng tim ngươi. Nghiệp ác của ngươi sẽ làm cho ngươi sợ sệt hào
quang sắc xanh đó, làm cho ngươi muốn trốn chạy, và nghiêng về ánh sáng
màu trắng nhạt của cõi trời.
“Trong lúc này, đừng sợ sệt trước hào quang sắc xanh. Đó là hào quang
trí huệ, hào quang của pháp thân thường trụ. Hãy quy y Phật Đại Nhật,
phát nguyện rằng: ‘Đây là hào quang, trí huệ sáng suốt của Phật Đại
Nhật, con xin quy y.’ Đó chính là đức Phật Đại Nhật từ bi đang tới tiếp
dẫn ngươi, không để cho ngươi rơi vào lục đạo.
“Ngươi đừng tha thiết gì tới ánh sáng trắng nhạt của cõi trời, đừng để
ánh sáng đó thu hút, đừng nhớ tưởng gì đến. Nếu ngươi đi đến đó, ngươi
sẽ lưu lạc trong cõi luân hồi, sẽ chịu khổ sanh tử. Cõi đó sẽ ngăn không
cho ngươi vào Tịnh độ. Vì thế, ngươi nên hướng về hào quang sắc xanh và
cùng ta đọc bài kệ tán thán Phật Đại Nhật:
“Vì vô minh con lạc vào cõi Ta-bà,
Trong hào quang chánh tri kiến của Pháp thân,
Phật Đại Nhật hiện đến tiếp dẫn,
Xin cứu độ con.
Xin tiếp dẫn con về cõi Tịnh độ.”
Đọc xong bài kệ đó với lòng thành kính, thần thức sẽ được hóa sanh trong
cõi Phật Đại Nhật.
b. Ngày thứ hai mang thân trung
ấm
Nhưng nếu thần thức vì ác niệm căm thù giận giữ và bị nghiệp báo chiêu
cảm, thì dù được khai thị thần thức cũng sẽ bỏ đi. Qua ngày thứ hai thần
thức đi vào cảnh giới của Phật Bất Động. Vào lúc này, nếu quá mê vọng
thần thức có thể sẽ phải sa vào địa ngục. Vị chủ lễ cần gọi tên người
chết và khai thị như sau:
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), hãy lắng nghe. Qua ngày
thứ hai ngươi sẽ thấy hào quang sắc trắng, đó là biến hiện của yếu tố
nước, đồng thời Phật Bất Động của thế giới phương đông xuất hiện. Thân
của ngài màu xanh, tay cầm chày kim cương năm nhánh, ngồi trên voi
trắng.
“Hào quang sắc trắng của sắc uẩn thuần tịnh, trong sạch, chói chang do
chư Phật phát ra như muốn xuyên thủng tim ngươi, mắt ngươi hầu như không
chịu nỗi. Đồng thời ngươi cũng cảm nhận một thứ ánh sáng xám đục của cõi
địa ngục mời mọc ngươi. Do ảnh hưởng của ác nghiệp căm thù giận giữ, có
thể ngươi sẽ tìm cách xa lánh hào quang sắc trắng của chư Phật và tìm
đến ánh sáng xám đục.
“Trong lúc này, hãy nhớ đừng sợ hào quang chói sáng. Phải nhận ra rằng
đó là hiện thân của Đại viên cảnh trí. Hãy quy y Phật Bất Động bằng cách
khởi niệm: ‘Đây là hào quang của Phật Bất Động từ bi, con xin quy y.’
Đức Phật Bất Động đã hiện đến để tiếp dẫn ngươi, ngươi hãy hướng tới
ngài.
“Đừng tha thiết gì tới ánh sáng xám đục của cõi địa ngục. Đây là biểu
hiện của vô minh trong ngươi, xuất phát từ sự căm ghét. Nếu ngươi tới
đó, ngươi sẽ chìm đắm trong đau khổ vô hạn, không có lối ra. Nẻo đường
đó sẽ ngăn cản ngươi đi vào Tịnh độ. Đừng nhớ nghĩ tới nó, chỉ thiết tha
mong cầu được thể nhập vào hào quang sắc trắng của đức Phật Bất Động và
cùng ta đọc bài kệ:
“Vì sân hận con lạc vào cõi Ta-bà.
Trong hào quang chánh tri kiến của pháp thân,
Phật Bất Động ngự đến tiếp dẫn.
Xin cứu độ con.
Xin tiếp dẫn con về cõi Tịnh độ.”
Đọc xong bài kệ với lòng thành kính, thần thức sẽ được Phật Bất Động
tiếp dẫn về cõi Tịnh độ phương đông.
c. Ngày thứ ba mang thân trung
ấm
Tuy nhiên, vẫn có nhiều thần thức vì quá sân hận, ngã mạn, bị mê vọng
che kín, sẽ không nghe theo lời khai thị mà bỏ đi. Những thần thức này
qua ngày thứ ba sẽ đi vào cảnh giới của Phật Bảo Sanh. Trong cảnh giới
này cũng có cả biểu hiện của cõi người. Vị chủ lễ cần gọi tên người chết
và khai thị như sau:
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), hãy lắng nghe. Qua ngày
thứ ba ngươi sẽ thấy một luồng hào quang sắc vàng, đó là biểu hiện của
yếu tố đất, đồng thời Phật Bảo Sanh của thế giới phương nam xuất hiện.
Thân ngài màu vàng chói, tay cầm thất bảo, ngồi trên mình thiên mã.
“Hào quang sắc vàng của thọ uẩn thuần tịnh, của bình đẳng tánh trí,
trong sạch, chói chang hầu như muốn xuyên thủng tim ngươi, mắt ngươi
không dám nhìn. Đồng thời trong hào quang mênh mông sắc vàng đó, một thứ
ánh sáng xanh nhạt của cõi người sẽ đến với ngươi. Do ảnh hưởng của ác
nghiệp ngã mạn, ngươi sẽ tìm cách xa lánh hào quang sắc vàng và đến với
ánh sáng xanh nhạt.
“Trong lúc này, đừng sợ hãi hào quang sắc vàng, phải nhận ra rằng đó là
biểu hiện của chánh tri kiến. Hãy giữ cho thức của ngươi yên tĩnh, không
có chỗ mong cầu. Hãy nhận ra rằng đó là tướng trạng của chính tâm thức
ngươi, hãy thể nhập vào đó và ngươi sẽ giác ngộ. Nếu không nhận ra đó
chính là tâm thức ngươi, hãy xin quy y bằng cách phát nguyện rằng: ‘Đây
là hào quang của đức Phật Bảo Sanh từ bi, con xin quy y.’
“Đừng tha thiết gì tới ánh sáng xanh nhạt của cõi người. Đó chính là
biểu hiện của ngã mạn trong tâm thức ngươi. Nếu rơi vào đó, ngươi sẽ
thác sanh vào thế giới con người và chịu cảnh sanh lão bệnh tử, không
bao giờ thoát ra được. Nẻo đường đó ngăn cản ngươi sanh về cõi Tịnh độ.
Bởi vậy, đừng tha thiết gì tới thứ ánh sáng của ngã mạn, chỉ hết lòng
cầu mong được thể nhập vào hào quang sắc vàng của đức Phật Bảo Sanh và
cùng ta đọc bài kệ này:
“Vì ngã mạn con lạc vào cõi Ta-bà.
Trong hào quang chánh tri kiến của pháp thân,
Phật Bảo Sanh hiện đến tiếp dẫn.
Xin cứu độ con.
Xin tiếp dẫn con về cõi Tịnh độ.”
Sau khi đọc xong bài kệ này với lòng thành kính, thần thức sẽ được sanh
về cõi Phật Bảo Sanh ở phương nam.
d. Ngày thứ tư mang thân trung
ấm
Được khai thị như trên, dù là thuộc hạng hạ căn thấp trí cũng sẽ được
giác ngộ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khác do chưa từng gieo trồng
căn lành, tạo nhiều nghiệp ác, nên vẫn chưa thể giác ngộ. Do bị nghiệp
báo tham ái chiêu cảm, những thần thức ấy sẽ bỏ đi. Qua đến ngày thứ tư,
những thần thức này sẽ đi vào cảnh giới của Phật A-di-đà. Trong cảnh
giới này cũng có cả dấu hiệu của cõi ngạ quỷ, biểu hiện của lòng tham.
Vị chủ lễ cần gọi tên người chết và khai thị như sau:
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), hãy lắng nghe. Qua ngày
thứ tư ngươi sẽ thấy một luồng hào quang sắc đỏ, đó là biểu hiện của yếu
tố lửa, đồng thời Phật A-di-đà của thế giới phương tây xuất hiện. Thân
ngài màu đỏ, tay cầm hoa sen, ngồi trên thần điểu.
“Hào quang sắc đỏ của tưởng uẩn thuần tịnh, của Diệu quán sát trí, trong
sạch, chói chang hầu như muốn xuyên thủng tim ngươi, mắt ngươi không dám
nhìn. Đồng thời, ngoài những hào quang mênh mông sắc đỏ ấy, một thứ ánh
sáng vàng nhạt của cõi ngạ quỷ cũng sẽ đến với ngươi. Do ảnh hưởng của
ác nghiệp tham lam, ngươi sẽ tìm cách xa lánh hào quang sắc đỏ và đến
với ánh sáng vàng nhạt. Trong lúc này, đừng sợ hãi hào quang sắc đỏ,
phải nhận ra rằng đó chính là biểu hiện của chánh tri kiến. Hãy giữ cho
thức của ngươi yên tĩnh, không có chỗ mong cầu. Hãy nhận ra rằng đó là
tướng trạng của chính tâm thức ngươi, hãy thể nhập vào đó và ngươi sẽ
giác ngộ. Nếu không nhận ra đó chính là tâm thức của ngươi, hãy xin quy
y bằng cách phát nguyện rằng: ‘Đây là hào quang của đức Phật A-di-đà từ
bi, con xin quy y.’ Đừng sợ hãi, đừng bỏ đi!
“Đừng tha thiết gì tới ánh sáng vàng nhạt của cõi ngạ quỷ. Đó chính là
biểu hiện của sự tham lam trong tâm thức ngươi. Nếu rơi vào đó, ngươi sẽ
thác sanh vào thế giới ngạ quỷ và chịu cảnh đói khát khủng khiếp, không
bao giờ thoát ra được. Nẻo đường đó ngăn cản ngươi thác sanh về cõi Tịnh
độ. Bởi vậy, đừng tha thiết gì tới thứ ánh sáng của tham ái, chỉ hết
lòng cầu mong được thể nhập vào hào quang sắc đỏ của đức Phật A-di-đà và
cùng ta đọc bài kệ này:
“Vì tham ái con lạc vào cõi Ta-bà.
Trong hào quang chánh tri kiến của pháp thân,
Phật A-di-đà hiện đến tiếp dẫn.
Xin cứu độ con.
Xin tiếp dẫn con về cõi Tịnh độ.”
Đọc xong bài kệ đó với lòng thành kính, thần thức sẽ được sanh về cõi
Phật A-di-đà ở phương tây.
e. Ngày thứ năm mang thân trung
ấm
Được khai thị như trên, phần lớn thần thức đều sẽ giác ngộ. Tuy nhiên,
còn có những người vì ác nghiệp nhiều đời nên sanh tâm sợ hãi đối với
hào quang chư Phật. Thần thức của những người này lạc qua ngày thứ năm
của thân trung ấm, và đi vào cảnh giới của Phật Bất Không Thành Tựu.
Trong cảnh giới này còn có yếu tố của a-tu-la, biểu hiện của tật đố,
ganh ghét. Vị chủ lễ cần gọi tên người chết và khai thị như sau:
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), hãy lắng nghe. Qua ngày
thứ năm ngươi sẽ thấy một luồng hào quang sắc xanh lục, đó là biểu hiện
của yếu tố gió, đồng thời Phật Bất Không Thành Tựu của thế giới phương
bắc hiện đến. Thân ngài màu xanh lục, tay cầm chày kim cương, ngồi trên
thần điểu Ca-lâu-la.
“Hào quang màu xanh lục của hành uẩn thuần tịnh, của Thành sở tác trí,
trong sạch, chói chang hầu như muốn xuyên thủng tim ngươi, mắt ngươi
không dám nhìn. Đừng sợ hãi, đó chẳng qua là tâm thức ngươi biến hiện ra
đó thôi. Vì vậy hãy cố giữ tâm vô niệm, không xa không gần, không yêu
không ghét. Đồng thời, bên cạnh hào quang sắc lục đó, hiện ra một thứ
ánh sáng đỏ nhạt của a-tu-la, biểu hiện của tật đố, ganh tị. Hãy quán
xét về yêu ghét, và nhận ra rằng chúng không sai khác. Nếu không hiểu rõ
điều này, ngươi sẽ bị ánh sáng a-tu-la thu hút.
“Trong thời điểm này, do ảnh hưởng của tâm ganh tị, ngươi sẽ sanh lòng
sợ hãi đối với luồng hào quang màu xanh lục và hướng về ánh sáng đỏ nhạt
của a-tu-la. Đừng sợ sệt luồng hào quang này, hãy nhận ra rằng đó chính
là trí huệ. Hãy giữ tâm thức bình tĩnh và phát nguyện rằng: ‘Đây là hào
quang của đức Phật Bất Không Thành Tựu, con xin quy y.’ Đó chính là hào
quang của Thành sở tác trí, hãy nương vào đó và đừng trốn chạy.
“Đừng tha thiết gì tới ánh sáng đỏ nhạt của a-tu-la. Đó chính là biểu
hiện của tật đố, ganh tị trong tâm thức ngươi. Nếu rơi vào đó, ngươi sẽ
thác sanh vào thế giới a-tu-la và luôn luôn đấu tranh giành giật. Nẻo
đường đó ngăn cản ngươi sanh về cõi Tịnh độ. Bởi vậy, đừng tha thiết gì
tới thứ ánh sáng của a-tu-la, chỉ hết lòng cầu mong được thể nhập vào
hào quang sắc xanh lục của đức Phật Bất Không Thành Tựu và cùng ta đọc
bài kệ này:
“Vì tật đố ganh tị con lạc vào cõi Ta-bà.
Trong hào quang chánh tri kiến của pháp thân,
Phật Bất Không hiện đến tiếp dẫn.
Xin cứu độ con.
Xin tiếp dẫn con về cõi Tịnh độ.”
Đọc xong bài kệ này với lòng thành kính, thần thức sẽ được sanh về cõi
Phật Bất Không Thành Tựu ở phương bắc.
f. Ngày thứ sáu mang thân
trung ấm
Sau nhiều lần khai thị, cho dù không có nhiều thiện nghiệp, thần thức
vẫn chắc chắn sẽ được giác ngộ. Tuy nhiên, với những người chưa từng
được nghe biết đến Phật, sẽ sợ hãi và hoang mang, nên phải tiếp tục trầm
luân. Thần thức của những người này qua ngày thứ sáu sẽ thấy năm vị Phật
của năm cõi cùng xuất hiện, đồng thời với những ánh sáng biểu hiện của
lục đạo.
Lúc này, vị chủ lễ gọi tên người chết và khai thị như sau:
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), hãy lắng nghe. Ngươi đã
được khai thị năm lần qua năm ánh hào quang của chư Phật, mà vẫn bị mê
vọng lôi kéo nên còn ở nơi đây. Nếu ngươi nhận ra những luồng hào quang
đó chính là trí huệ của ngươi biến hiện ra thì ngươi đã an trú trong
chánh niệm và đã được giải thoát. Nhưng vì không nhận rõ như thế nên
ngươi vẫn còn phải trôi nổi. Giờ đây, ngươi hãy lắng nghe.
“Lúc này, năm uẩn[15] và bốn trí[16]
cùng xuất hiện để tiếp dẫn ngươi. Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ
tên... ), bốn luồng hào quang do tứ đại biến hiện, cùng với đức Phật Đại
Nhật ở trung tâm, đức Phật Bất Động ở phương đông, đức Phật Bảo Sanh ở
phương nam, đức Phật A-di-đà ở phương tây và đức Phật Bất Không Thành
Tựu ở phương bắc đều xuất hiện.
“Tiếp theo, ngươi sẽ thấy bốn mươi hai vị thiện thần xuất hiện, hãy nhận
rõ rằng các vị đó xuất phát từ trái tim ngươi, là biến hiện của chính
tâm thức ngươi.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), những cảnh giới này không
gì khác hơn mà chính là bốn cõi trong tâm, cùng với cõi trung tâm tạo
thành năm cõi, từ trong tâm ngươi biến hiện ra trước mắt ngươi. Mọi hình
ảnh không từ đâu đến, chỉ hoàn toàn do tâm thức ngươi biến hiện. Hãy nhớ
rõ điều đó.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), những hình ảnh đó vô cùng
diệu dụng, không ngăn ngại, cản trở nhau. Mỗi cõi đều có báu vật riêng,
có màu sắc riêng, có sắc thái riêng, có quyến thuộc riêng. Toàn bộ
Mạn-đà-la này gồm có năm cõi sẽ xuất hiện đầy đủ. Hãy nhận ra đó là các
vị hộ pháp của chính ngươi.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), từ trái tim chư Phật chiếu
ra bốn luồng hào quang của bốn trí, rất rực rỡ, như ánh mặt trời.
“Trước hết, đó là Phật trí. Một luồng hào quang trắng từ Phật Đại Nhật
chiếu sáng ra. Trong luồng hào quang đó hiện ra vô số ánh sáng trắng,
không trung tâm, không biên độ.
“Từ nơi đức Phật Bất Động, hào quang màu xanh của Đại viên cảnh trí phát
ra như một vòng sáng xanh biếc. Từ nơi đức Phật Bảo Sanh, hào quang sắc
vàng của Bình đẳng tánh trí hiện ra như một cái đĩa vàng. Từ nơi đức
Phật A-di-đà, hào quang sắc đỏ của Diệu quán sát trí hiện ra, không
trung tâm, không biên độ. Các hào quang đó sẽ chiếu thấu tim ngươi.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), các hào quang đó thật ra
cũng xuất phát từ tâm thức của ngươi, không từ đâu đến, vì vậy đừng lo
sợ, cứ giữ mình trong vô niệm. Như thế, các hình ảnh và hào quang đó sẽ
thể nhập vào ngươi, và ngươi sẽ giác ngộ.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), hào quang sắc lục của
Thành sở tác trí không xuất hiện, vì ngươi chưa đạt nổi năng lực của trí
này.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), đây là cảnh tượng bốn trí
huệ xuất hiện. Hãy nhớ lại những gì đã học hỏi về bốn trí này, nhớ lại
nghĩa lý của nó, ngươi sẽ phát sanh lòng tin nơi những gì đã học, sẽ
nhận ra, như mẹ gặp con, như bạn hữu lâu ngày gặp nhau, như dứt bỏ được
một nghi vấn, ngươi sẽ nhận ra đó chính là tâm thức ngươi biến hiện ra.
Ngươi sẽ đi trên đường chánh đạo, sẽ đạt được thiền định và sẽ thác sanh
trong cảnh giới chư Phật, không còn sanh tử.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), xuất hiện đồng thời với
hào quang của bốn trí là những ánh sáng vô minh của lục đạo: ánh sáng
trắng nhạt của cõi trời, ánh sáng đỏ nhạt của cõi a-tu-la, xanh nhạt của
cõi người, xanh lục nhạt của cõi súc sanh, vàng nhạt của cõi ngạ quỷ và
xám nhạt của địa ngục. Đừng bị các thứ ánh sáng đó lôi kéo, hãy giữ mình
trong vô niệm. Nếu ngươi sợ hãi hào quang của bốn trí và bị những ánh
sáng của lục đạo lôi kéo, ngươi sẽ thác sanh vào một trong sáu cõi, sẽ
trầm luân mãi mãi trong luân hồi, không bao giờ thoát được.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), nếu không được minh sư
khai thị, ngươi sẽ sợ sệt hào quang của bốn trí và bị lôi cuốn vào cõi
luân hồi. Hãy thận trọng quán tưởng như sau: ‘Hào quang của bốn trí, của
chư Phật từ bi đang đến tiếp dẫn con, con xin quy y.’
“Đừng để bị ánh sáng của lục đạo lôi kéo, hãy cùng ta đọc bài kệ này:
“Vì năm thứ dục vọng con lạc vào cõi Ta-bà.
Trong hào quang của bốn trí hợp lại,
Cầu xin năm vị Phật,
Chư Bồ Tát hiện đến tiếp dẫn.
Cứu độ con khỏi rơi vào sáu nẻo vô minh.
Xin cứu độ con.
Xin tiếp dẫn con vào cõi Tịnh độ.”
Khi đọc xong bài kệ này, thần thức sẽ nhận ra thức mình. Và với tâm nhất
nguyên, thần thức sẽ được giải thoát. Có nhiều người nhờ hết lòng quy y
sẽ được giác ngộ, ngay cả những người hạ căn thấp trí cũng nhờ sự nhất
tâm niệm Phật mà không bị tái sanh trong cõi Ta-bà và được siêu thoát.
g. Ngày thứ bảy mang thân trung
ấm
Nhờ sự khai thị rõ ràng như trên, rất nhiều chúng sanh đã được giác ngộ.
Tuy thế, vẫn còn có nhiều người, hoặc vì chưa bao giờ nghe pháp, hoặc vì
đã từng tạo quá nhiều ác nghiệp, bị nghiệp lực lôi kéo, bị vô minh che
phủ, nên không nhận được những lời khai thị và bỏ đi. Qua ngày thứ bảy,
thần thức của những người này sẽ đến cảnh giới của Phật Minh Trì. Nơi
đây đồng thời cũng có ánh sáng của cõi súc sanh, biến hiện của vô minh.
Vị chủ lễ nên gọi tên người chết và khai thị như sau:
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), hãy lắng nghe. Ngày thứ
bảy ngươi sẽ thấy hiện ra một hào quang năm sắc, đó là biến hiện của yếu
tố không. Đức Phật Minh Trì hiện ra ở trung tâm, thân ngài có màu ngũ
sắc, quyến thuộc của ngài cũng xuất hiện, trông rất đáng sợ. Từ bốn
phương đông, tây, nam, bắc, đức Phật Minh Trì xuất hiện dưới bốn dạng
khác nhau, có lúc hiền từ, có lúc giận giữ, và trong hào quang của ngài
cũng hiện ra vô số các vị Bồ Tát, thiên tướng, hộ pháp ... cũng như
những hình ảnh có khi hiền từ, có khi đáng sợ.
“Này thiện nam (hoặc tín nữ, nói rõ tên... ), hào quang đó phát ra từ
tâm thức của ngươi, năm sắc chói chang, sáng rực rỡ, như muốn xuyên
thủng tim ngươi, làm mắt ngươi không dám nhìn. Đồng thời ánh sáng mờ mờ
màu lục nhạt của cõi súc sanh bắt đầu chiếu đến. Do ảnh hưởng của nghiệp
báo, người có thể bị ánh sáng ấy thu hút. Trong giai đoạn này, đừng sợ
sệt hào quang ngũ sắc, hãy nhận rằng đó là biểu hiện của chánh tri kiến.
“Từ trong hào quang năm sắc đó sẽ xuất hiện rất nhiều tiếng ồn ào như
sấm dậy, như tiếng vũ khí chạm nhau, nghe rất ghê sợ. Nhưng đừng sợ sệt,
đừng bỏ chạy. Hãy nhận ra đó chính là tâm thức ngươi biến hiện. Đừng bị
ánh sáng của cõi súc sanh thu hút. Một khi sa vào đó, ngươi sẽ bị vô
minh vây phủ, không có ý thức, câm nín, làm nô lệ, không bao giờ thoát
được.
“Hãy hướng về hào quang năm sắc của đức Phật Minh Trì và khởi niệm như
thế này: ‘Đức Phật Minh Trì cùng quyến thuộc đang đến tiếp dẫn con vào
cõi không. Cũng như những chúng sanh khác, vì chưa trồng căn lành, chưa
được tiếp độ, mặc dù đã được năm vị Phật hiện đến tiếp dẫn. Con xin các
vị Phật ba đời quá khứ, hiện tại, vị lai cứu độ con và vô lượng chúng
sanh. Lạy đức Phật Minh Trì, xin đừng để con phải thối chuyển, xin hãy
cứu độ con vào cõi không, cõi Tịnh độ.’
“Hãy nhất tâm cùng ta đọc bài kệ sau đây:
“Cầu mong đức Phật Minh Trì từ bi cứu độ.
Vì ác nghiệp con lạc vào cõi Ta-bà.
Trong hào quang của chánh tri kiến,
Cầu mong đức Phật Minh Trì,
Cùng quyến thuộc đến tiếp dẫn.
Xin cứu độ con.
Xin tiếp dẫn con vào cõi Tịnh độ.”
Khi đọc xong bài kệ này với tâm thành kính, thần thức sẽ thể nhập trong
hào quang đức Phật Minh Trì và vãng sanh về thế giới Tịnh độ của ngài,
không còn nghi ngờ gì.
Tới đây chấm dứt phần khai thị cho thần thức trong giai đoạn ngay trước
khi chết và giai đoạn chuyển tiếp trong thân trung ấm, lúc mà các ác
thần chưa xuất hiện.