Phần I - Bài 4
Lịch sử Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni
(từ Thành đạo đến nhập Niết bàn)
Gia Tuệ
A- Dẫn nhập
Ðức
Thích Ca Mâu Ni đã vì một đại nguyện lớn lao, một lòng từ vô hạn mà
khước từ mọi hạnh phúc, quyền uy, tiện nghi vật chất để cầu đạo giải
thoát. Và cũng với đại tâm đại nguyện ấy, sau khi chứng được đạo quả Vô
thượng Bồ đề, Ngài đã dâng hết thời gian cho công cuộc hoằng hóa độ
sanh. Ðức Thế Tôn đã chu du khắp đất nước Ấn Ðộ thời xa xưa ấy, từ cực
Bắc dưới chân núi Himalaya (núi Hy Mã Lạp) đến cực Nam bên ven sông
Gange (sông Hằng).
B- Nội dung
Ðức Thế Tôn đã dành
những tuần lễ đầu tiên để chiêm nghiệm đến giáo pháp thậm thâm vi diệu
mà Ngài đã chứng đắc, và thọ hưởng pháp lạc mà quả phúc giải thoát mang
đến. Pháp Cú kinh số 153, 154 đã ghi lại một trong những Phật ngôn đầu
tiên mà Ngài đã thốt lên trong thời gian này:
Lang thang bao kiếp sống
Ta tìm nhưng không gặp
Người xây dựng nhà này
Khổ thay, phải tái sanh
Ôi! Người làm nhà kia
Nay ta đã thấy ngươi
Ngươi không làm nhà nữa
Ðòn tay ngươi bị gãy
Kèo cột ngươi bị tan
Tâm ta được tịch diệt
Tham ái thảy tiêu vong. (Bản dịch của HT Thích Minh Châu)
Câu kinh như một
lời ca khải hoàn, mô tả sự chiến thắng vẻ vang rực rỡ sau cuộc chiến đấu
nội tâm thầm lặng gian nan. Anh thợ tượng trưng cho ái dục, vô minh,
phiền não luôn ẩn sâu kín trong mỗi con người, nay đã bị phát hiện.
Ðức Phật cũng đã để
lại cho thế gian một bài học luân lý đạo đức đẹp đẽ, đó là sự tỏ lòng
tri ân sâu xa đối với cây bồ đề che nắng che mưa cho Ngài trong suốt
thời gian tầm đạo. Ðức Thế Tôn đã đứng cách một khoảng xa để chiêm bái
đại thọ suốt trong một tuần. Sau này, nơi đây Vua Asoka (A Dục) dựng lên
một tháp kỷ niệm gọi là Animisalocana Cetiya, nay vẫn còn.
Ðức Thế Tôn đã suy
nghĩ đến giáo lý giải thoát sâu kín, khó thấy, khó chứng, tịch tịnh cao
thượng, siêu lý luận, ly dục, vô ngã mà Ngài đã chứng đắc; còn chúng
sanh thì luôn chìm sâu vào ái dục, định kiến, chấp ngã, với nhiều thủ
trước... làm thế nào để con người dễ dàng chấp nhận giáo lý ấy. Và rồi,
với trí tuệ của bậc giác ngộ, Ðức Thế Tôn đã quan sát thế gian và thấy
rằng: "Có hạng chúng sanh ít nhiễm bụi đời, nhiều nhiễm bụi đời; có hạng
độn căn, lợi căn; có hạng thiện tánh, ác tánh; có hạng dễ giáo hóa, khó
giáo hóa... Như trong hồ sen xanh, hồ sen hồng, hồ sen trắng, sanh ra
dưới nước, lớn lên dưới nước, không vươn lên khỏi mặt nước, được nuôi
dưỡng dưới nước; có loại sanh ra dưới nước, lớn lên dưới nước, vươn lên
khỏi mặt nước, không bị nước thấm ướt..." (Trung Bộ I). Và như
vậy, với hình ảnh những cành sen vươn ra khỏi mặt nước, những cành ở
lưng chừng, những cành ở sâu trong lòng nước v.v..., đã gợi lên trong
Thế Tôn về căn cơ bất đồng của mọi người. Có những căn cơ thấp như cánh
sen ở đáy hồ, có những căn cơ trung bình như những cánh sen ở lưng chừng
nước, cũng có những căn cơ cao có thể tiếp thu trọn vẹn giáo pháp của
Ngài như những cành sen đã nhô ra khỏi mặt nước.
Dù sống trong
nghiệp quả bất đồng, mỗi chúng sanh đều có hạt giống giác ngộ, như hoa
sen dù sống trong bùn tanh hôi, vẫn tỏa hương thơm ngát.
Với ba lần thỉnh
cầu và phát khởi thiện nguyện hộ trì giáo pháp của Phạm Thiên, Ðức Thế
Tôn quyết định gióng lên tiếng trống pháp và bắt đầu thực hiện sứ mạng
của mình. Ngài tuyên bố với thế gian, với loài người, với cõi trời và
với tất cả, con đường đạo cứu khổ và diệt khổ, con đường dẫn tới cõi bất
sanh bất diệt, cõi Niết bàn đã được khai mở: "Cửa bất tử rộng mở, Cho những ai chịu nghe..." (Trung Bộ I). Và bánh xe pháp đã bắt đầu chuyển vận.
I- Bài pháp đầu tiên - ngôi Tam bảo được hình thành - sự khởi đầu của Giáo hội Phật giáo
Sau khi quyết định
truyền bá đạo lý cứu khổ cho muôn loài, Ðức Phật dùng tuệ nhãn quan sát
thế gian xem ai là người có cơ duyên để hóa độ trước, và Ngài nghĩ ngay
đến hai vị thầy cũ của mình là Alara Kàlama (A-la-ra Ka-la-ma) và Uddaka
Ramaputta (Uất Ðầu Lam Phất) , nhưng cả hai đã qua đời cách đó không
lâu. Ðức Thế Tôn nghĩ đến năm người bạn đồng tu khổ hạnh đã rời bỏ Ngài
trước kia, đang ở tại vườn Nai (Lộc Uyển) - Benares (Ba La Nại) và lên
đường đi đến đó.
1)- Bài pháp đầu tiên: Tại
đây, bài pháp đầu tiên, bài giảng về Tứ diệu đế (Tứ thánh đế) được Ðức
Thế Tôn chỉ bày rõ ràng. Nghe xong, Tôn giả Kodanna (Kiều Trần Như)
chứng quả Tu Ðà Hoàn.
Ðức Thế Tôn đã thu nhận năm Tôn giả làm các đệ tử xuất gia đầu tiên - và thế là ngôi Tam bảo đã được hình thành.
Ðể đánh dấu sự kiện
đáng ghi nhớ này, về sau người ta đã biểu trưng nó với hình ảnh bánh xe
với 2 con nai hai bên. Hai con nai biểu tượng cho địa điểm thuyết pháp
(Lộc Uyển) và bánh xe Dhamma Cakka tức là bánh xe pháp (Pháp luân). Cả
đầu đề bài kinh được giảng là: Dhamma Cakkappavattana, có nghĩa là Chuyển Pháp Luân (chuyển bánh xe pháp).
2)- Nội dung kinh Chuyển Pháp Luân: Ðức
Thế Tôn mở đầu bằng lời khuyên các tu sĩ không nên mắc vào hai cực
đoan: một là đam mê thú vui dục lạc thế gian, vì nó giả tạm, nhất thời,
tầm thường, ngăn cản mọi tiến bộ tâm linh; cực đoan thứ hai là khổ hạnh
ép xác, nó làm mỏi mệt tinh thần, mê mờ trí tuệ. Và Ngài khuyến tấn họ
nên theo con đường trung đạo dẫn tới một cuộc sống thanh tịnh, trí tuệ, sáng suốt, giải thoát tối hậu. Ðó là con đường đạo tám nhánh - Bát chánh đạo: 1- Chánh tri kiến: thấy biết chân chánh. 2- Chánh tư duy: suy nghĩ chân chánh. 3- Chánh ngữ: nói năng chân chánh. 4- Chánh nghiệp: hành động chân chánh. 5- Chánh mạng: sinh sống chân chánh. 6- Chánh tinh tiến: siêng năng chân chánh. 7- Chánh niệm: nhớ nghĩ chân chánh. 8- Chánh định: tập trung tư tưởng chân chánh.
Và Bốn thánh đế
được Ðức Phật giảng tiếp theo, đó là chân lý về sự Khổ (Khổ đế), chân lý
về nguyên nhân của sự Khổ (Tập đế), chân lý về sự diệt Khổ (Diệt đế) và
chân lý về con đường diệt Khổ (Ðạo đế).
Sau khi nghe Ðức Thế Tôn giảng bài pháp thứ hai có đầu đề Anttalakkhana Sutta
bàn về thuyết Vô ngã (không có cái ta), rằng năm uẩn là vô thường, nếu
ai thoát khỏi tham ái thì ra khỏi tái sanh, được giải thoát; năm Tôn giả
Kodanna (Kiều Trần Như), Bhadhya (Bạt Ðề) , Vappa (Ðề Bà) , Mahanama
(Ma Ha Nam) và Asaji (Ác Bệ) lần lượt chứng quả A La Hán.
Bấy giờ là tháng
Vesàkha (giữa tháng 4 và 5 dương lịch), đầu mùa kiết hạ, Giáo hội của
Ðức Thế Tôn an cư mùa mưa đầu tiên tại đây.
3)- Giáo hóa Yasa (Da Xá): Gần
Benarès, có con trai của một người triệu phú tên là Yasa. Chán cuộc đời
xa hoa phú quý tầm thường vô vị của thế gian, chàng tìm đến Ðức Phật;
sau khi nghe pháp đã xin xuất gia và chẳng bao lâu chứng quả vị A La
Hán. Cha của Yasa trên đường đi tìm con cũng đến vườn Nai thính pháp và
xin quy y. Ông trở thành đệ tử tại gia đầu tiên của Ðức Phật. Tại nhà
của Yasa, mẹ và vợ của chàng cũng quy y Tam bảo. Bốn người bạn thân của
Yasa là Vimàla (Tỳ Ma La), Subhàhu (Tu Bà Hầu), Punnaji (Phú Lan Ca Na)
và Gavàmpati (Già Bà Bạt Ðế) cũng như hơn 50 bạn khác từ các gia đình và
địa phương gần xa nghe tin Yasa xuất gia, cũng lạy cha mẹ, từ giã gia
đình xin theo chân Ðức Phật, và sau một thời gian đều đắc Thánh quả.
4)- Ðoàn Tăng sĩ thuyết pháp đầu tiên: Lúc
bấy giờ, Ðức Thế Tôn đã có 60 người đệ tử đều là A La Hán. Ngài quyết
định đưa họ đi khắp nơi để truyền bá chánh pháp. Trước khi họ lên đường,
Ngài đã động viên, kêu gọi các đệ tử rằng: "Hỡi các Tỳ kheo! Như Lai đã
được giải thoát khỏi mọi ràng buộc thế gian và xuất thế gian, các ông
cũng vậy... Này các Tỳ kheo, hãy đi vì lợi lạc của nhiều người, vì hạnh
phúc của số đông, vì lòng lân mẫn đối với thế gian, vì lợi lạc, vì hạnh
phúc của trời và người. Các ông hãy đi, nhưng đừng đi hai người cùng một
hướng, hãy đi mỗi người một ngả, hãy truyền bá chánh pháp. Này các Tỳ
kheo, chánh pháp toàn thiện ở phần đầu, phần giữa cũng như phần cuối, cả
trong ý tứ và lời văn. Hãy tuyên bố về cuộc sống toàn thiện và thanh
tịnh... Chính Như Lai cũng đi, Như lai sẽ đi về hướng Uruvela (Ưu Lâu
Tần Loa) ở Sanànigàma để hoằng dương giáo pháp. Hãy phất lên ngọn cờ của
bậc thiện trí, hãy truyền dạy giáo pháp cao siêu, hãy mang lại sự tốt
đẹp cho người khác; được vậy, là các ông đã hoàn tất nhiệm vụ" (Mahavagga - Ðại Phẩm 19, 20).
Ðức Phật không
khuyên tất cả mọi người nên rời bỏ đời sống gia đình để xuất gia, trở
thành người sống không nhà cửa, không tài sản, sự nghiệp. Một người cư
sĩ cũng có thể sống đời cao đẹp thích ứng với giáo pháp và đắc quả
Thánh. Cha mẹ và vợ của Yasa là những người tu tại gia đầu tiên bước
theo dấu chân của Ðức Phật, tất cả đều tiến triển đầy đủ về tinh thần và
thành tựu đạo quả Tu Ðà Hoàn.
Lần đầu tiên trong
lịch sử thế giới, Ðức Phật và 60 người học trò chứng quả A La Hán tổ
chức thành một Tăng đoàn những tu sĩ khất thực, không có trụ xứ nhất
định, không có của cải vật chất nào khác ngoài tấm áo vàng che thân và
một bình bát để khất thực nuôi thân. Trong mưa nắng, trong sương gió,
làng mạc hay phố thị, rừng núi hay đồng hoang đều có dấu chân của những
con người thuyết giảng về đạo lý cứu khổ và đời sống thánh hạnh, và tự
mình nêu gương sáng về cuộc sống thanh tịnh và giải thoát. Ðó là sự
nghiệp, là nội dung chủ yếu của Tăng đoàn đầu tiên do Ðức Thế Tôn đích
thân thành lập và chỉ đạo.
Có thể nói, đây là sự khởi đầu của Giáo hội Phật giáo.
II- Hóa độ rộng lớn và cùng khắp
Sứ mạng hóa độ -
con đường giáo hóa của Ðức Thế Tôn thật vô cùng nặng nề và khó khăn,
nhưng với lòng bi mẫn rộng sâu, tinh thần bình đẳng triệt để và một ý
chí dũng mãnh vô song, Ðức Thế Tôn đã tùy theo căn cơ của mọi người mà
dùng nhiều phương tiện thiện xảo giáo hóa, như một bậc y vương đã tùy
bệnh mà cho thuốc, đã hoàn thành sứ mạng thiêng liêng một cách viên mãn
và đã đề ra một con đường giáo dục thật mới lạ trong lịch sử nhân loại.
1)- Cảm hóa ba anh em ông Kassapa (Ca Diếp) - giáo chủ thần lửa: Sau
khi 60 vị Tỳ kheo mỗi người đi về một hướng, Ðức Thế Tôn cũng đi về
hướng Uruvela. Dọc đường, trong một khu rừng nhỏ, Ðức Phật đãả hóa độ
cho 30 thanh niên đang vi đùa cùng vợ của họ và một kỹ nữ ở trong rừng.
Gần Uruvela có ba
anh em Kassapa: Uruvela Kassapa (Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp) , Nadi Kassapa
(Na Ðề Ca Diếp) và Gaya Kassapa (Già Da Ca Diếp). Ba anh em ông là những
người có danh vọng lớn ở Magadha, đặc biệt là người anh cả Uruvela
Kassapa, ông này thờ thần lửa và tự cho mình đã chứng quả A La Hán. Trọ
qua đêm và bị cố ý thu xếp cho ở căn phòng thờ thần lửa có một con rắn
chúa rất độc và dữ tợn, Ðức Phật đã hàng phục con rắn thiêng này, ngoài
suy nghĩ của ông Uruvela Kassapa. Tin rằng chính Ðức Phật là người đã
chứng quả Thánh, chứ không phải là mình, ba anh em ông Kassapa và 1.000
đệ tử đều xin xuất gia theo Phật.
Sau đó, Ðức Phật đã
đến Gàya Sirà (rừng Thệ Ða) cách Uruvela không xa lắm. Chính nơi đây,
Ðức Thế Tôn đã thuyết giảng kinh Adittapariyàya Sutta (bài kinh với chủ
đề: Thế gian là tòa nhà cháy rực bằng ngọn lửa tham, sân, si, sanh, già,
bệnh, chết, sầu bi, khổ não và thất vọng). Các Tỳ kheo có mặt đều đắc
quả A La Hán.
Khi vừa thoát ly
gia đình để tầm đạo, Ðức Phật có lúc đã ngụ tại Pàndavapabbata. Vua
Bimbisàra (Tần Bà Sa La - Bình Sa Vương) lấy làm cảm kích trước tướng
mạo oai nghi và tư cách trang nghiêm, sang trọng, khiêm tốn, đã cho
người dò hỏi lai lịch. Sau khi biết được chí nguyện của vị Thái tử đầy
hùng tâm này, đức Vua xin Ngài hãy trở lại viếng thăm vương quốc Magadha
(Ma Kiệt Ðà) do vua cai trị, khi chứng đạo quả.
Nhớ lời hứa xưa,
Ðức Thế Tôn cùng trên 1.000 đệ tử A La Hán từ Gàya đến Ràjagaha (Vương
Xá) , thủ phủ của vương quốc Magadha giàu mạnh. Và tại đây, Vua
Bimbisàra hiểu được giáo pháp cao diệu liền chứng Sơ quả và xin quy y
Tam bảo, cùng dâng cúng tinh xá rộng lớn có tên là Veluvanàràma (Trúc
Lâm tinh xá) gần thành Ràjagaha. Có thể coi đây là tự viện đầu tiên ra
đời, và Vua Bimbisàra là vị thí chủ đầu tiên trong hàng vua chúa. Tại
tinh xá yên tĩnh này, Ðức Phật và đại chúng đã nhập hạ một lần 3 năm
liên tiếp và 3 hạ khác, xa cách nhau.
2)- Thâu nhận Sàriputta (Xá Lợi Phất) và Moggallàna (Mục Kiền Liên): Gần
Ràjagaha có một làng tên Upatissa, còn có tên là Nàlaka, Sàriputta -
một chàng trai thông minh - là người ở làng này. Vì xuất thân ở một gia
đình quyền quý nhất làng, nên chàng còn được gọi là Upatissa.
Cùng với người bạn
thân ở làng Kolita tên gọi Moggallàna, có chung một nhận thức rằng tất
cả những thú vui vật chất đều tạm bợ, trống rỗng và vô vị. Hai chàng
trai quyết định từ bỏ gia đình, lang thang đi tìm chân lý và thọ giáo
với đạo sĩ Sàsajaya, người có rất nhiều đồ đệ. Nhưng do không thỏa mãn
với giáo lý của vị thầy hữu danh này và sau đó là nhiều đạo sĩ khác, cả
hai chia tay nhau và thề hẹn rằng: Nếu ai tìm ra con đường đạo giải
thoát trước, sẽ cho người kia hay.
Trong một dịp bất
ngờ, ngài Sàriputta đã xúc động mạnh trước phong thái giải thoát, trầm
tĩnh, siêu phàm đang đi trì bình một cách thong dong để giáo hóa mọi
người ở thành Ràjagaha của ngài Assaji (Ác Bệ hay Mã Thắng hoặc Thuyết
Thị). Cho rằng đây hẳn là bậc A La Hán, hay cũng là người đang trên con
đường dẫn đến đạo giác ngộ, Sàriputta đã đợi cơ hội và liền đảnh lễ,
thưa hỏi: "Kính bạch Tôn giả! Các căn của Ngài thật bình thản, an tịnh.
Màu da của Ngài thật trong sáng. Vì sao Ngài thoát ly thế tục? Ai là đạo
sư của Ngài? Giáo lý của Ngài là gì?".
Trước những câu hỏi
chân thật, khiêm tốn và sự khẩn khoản yêu cầu của Sàriputta, ngài
Assaji đã đọc tóm tắt giáo lý mà Ngài đã học ở Ðức Thế Tôn bằng bài kệ: "Các pháp do nhân duyên sanh, Duyên ấy Như Lai đã chỉ rõ, Và dạy phương tiện để chấm dứt, Ðó là giáo pháp của bậc Ðại Sa môn".
Là người thông tuệ
và trí óc đã thuần thục để thấu triệt chơn lý sâu xa, dù nó chỉ được gợi
ra một cách vắn tắt, Sàriputta đã chứng Sơ quả (Sotàpayti - Tu Ðà Hoàn)
khi vừa nghe hai câu đầu.
Theo lời giao hẹn,
Sàriputta liền thông tin cho bạn thân. Moggallàna cũng đã chứng Sơ quả.
Do lời tha thiết yêu cầu của cả hai, Ðức Phật đã nhận hai ông vào Tăng
đoàn tại tinh xá Veluvana với câu nói đơn giản: "Etha, Bhikkhave! (Hãy
đến đây, các Tỳ kheo!). Nửa tháng sau, Sàriputta chứng quả A La Hán,
nhân nghe bài kinh Vedanà Pariggha mà Ðức Phật giảng cho đạo sĩ
Dìghnakha (Trường Trảo). Ngài Moggallàna đã chứng quả ấy trước đó một
tuần.
Với cơ duyên lớn, Ðức Phật đã triệu tập Tăng chúng và tuyên bố hai vị là Thượng thủ trong Tăng đoàn.
Từ đấy, hai Ngài
thường thay mặt Thế Tôn để hướng dẫn Tăng chúng. Ðây là thời điểm đánh
dấu sự phát triển lớn mạnh của Giáo hội Phật giáo, dưới sự lãnh đạo của
Ðức Thế Tôn.
III- Ðức Phật và thân quyến
1)- Vua Suddhodana (Tịnh Phạn Vương): Hay
tin người con yêu dấu trí tuệ đã thành đạo và đang thuyết pháp giáo hóa
nổi danh tại Ràjagaha, đức Vua Suddhodana nóng lòng gặp mặt, liền tức
tốc sai nhiều sứ giả đến thỉnh Ðức Phật về Kapilavatthu. Nhưng chín lần
ra đi là chín lần sứ giả đều ở xin xuất gia với Ðức Phật. Vị sứ giả thứ
mười là Kàludàyi (Ca Lưu Ðà Di), vốn là bạn thân của Ðức Phật khi còn là
Thái tử, đến nơi nghe pháp cũng xin xuất gia và cũng chứng Thánh quả
như những vị sứ giả trước, nhưng ông Kàludàyi đã chuyển đến Ðức Phật lời
yêu cầu được gặp mặt của vị vua già yếu.
Sau hai tháng, Ðức
Thế Tôn và đại chúng đã về đến Kapilavatthu. Trước đạo phong của Ðức
Phật, Vua Suddhodana đã cúi đầu kính lễ lần thứ ba. Và sau khi Ðức Thế
Tôn thuyết pháp lần thứ nhất, đức Vua đã chứng Sơ quả, và đạt quả thứ
hai (Sakkadagami - Tư Ðà Hàm) khi nghe bài pháp kế tiếp. Lần thứ ba, khi
nghe bài pháp có tên Dhammapala Jàtaka (Trì Pháp Túc Sanh truyện, số
447), đức Vua đắc quả Anagami (A Na Hàm). Với bài pháp này, di mẫu
Pajapati Gotami đã chứng Sơ quả.
Sau này trên giường
bệnh, Vua Suddhodana lại được Ðức Phật về thăm và giảng pháp cho nghe.
Ðức Vua sau 7 ngày tận hưởng pháp lạc do đắc quả A La Hán, đã băng hà
trong định tĩnh. Năm ấy, Ðức Phật ở tuổi 40 và đang an cư lần thứ năm.
Cũng trong hạ thứ năm này, Giáo hội Ni được thành lập. Và ở hạ thứ bảy,
Ðức Phật đã lên cung trời Tusita (Ðao Lợi) thuyết pháp độ chư Thiên và
Hoàng hậu Maya.
2)- Yasodhara(Da Du Ðà La): Sau
khi Thái tử rời bỏ cung vàng, Công chúa Yasodhara cũng bỏ hết đồ trang
sức, mặc y vàng của người tu sĩ, và trong khoảng 6 năm trường, đã thủy
chung, tận tình nuôi dạy đứa con độc nhất Ràhula đến tuổi lớn khôn.
Nghe vua cha tán
dương đức hạnh của nàng dâu, Ðức Thế Tôn đã giảng kinh Candakinnara
Jàtaka và nói thêm rằng: "Không phải chỉ kiếp cuối cùng này, mà trong
những tiền kiếp, Công chúa cũng đã từng bảo vệ, kính mộ và thủy chung
với Như Lai".
Sau khi Vua
Suddhodana qua đời, di mẫu Pajapati xuất gia làm Tỳ kheo ni, Công chúa
cũng được xuất gia và đắc quả A La Hán sau đó. Trong hàng Ni chúng, Công
chúa là người có thần thông bậc nhất. Bà nhập Niết bàn năm 78 tuổi.
Trong kinh Apadana còn ghi lại những câu kệ do bà giảng thuyết.
2)- Ràhula (La Hầu La): Ràhula
sinh ra đúng ngày mà Thái tử quyết định thoát ly thế tục. Cậu bé trưởng
thành trong cảnh không cha, được ông nội và mẹ nuôi dưỡng. Khi lên bảy
tuổi, cũng đúng vào ngày thứ 7 Ðức Thế Tôn lưu lại quê nhà, Ràhula luôn
luôn quấn quýt bên chân Ðức Phật, nũng nịu đòi gia tài như lời mẹ dặn.
Ðức Phật quyết định giao "Thất thánh tài" (1) cho cậu bé bằng cách nhận cậu vào Tăng đoàn và giao cho ngài Sariputta dạy dỗ.
Thật khó tưởng
tượng một cậu bé lên bảy có thể sống đời sống cao thượng của bậc xuất
trần thượng sĩ. Nhưng Sa di Ràhula vừa thông minh đặc biệt, vừa biết
vâng lời chuyên cần tu học. Kinh ghi rằng mỗi sáng, vị Sa di trẻ này dậy
thật sớm, bốc một nắm cát tung lên và nguyện: "Mong rằng ngày hôm nay
ta học được nhiều như bao nhiêu cát đây...".
Một trong những bài
kinh nổi tiếng mà Ðức Phật đích thân dạy cho Ràhula là bài Ambalatthika
Rahulovada Sutta (kinh Giáo Giới La Hầu La), nhấn mạnh về tầm quan
trọng của sự chân thật, phương pháp phản tỉnh để diệt trừ mọi ý niệm,
lời nói, hành động bất thiện.
Năm lên 18 tuổi,
một lần cùng Ðức Phật đi khất thực, phong độ và oai nghi quý phái của
hai vị tu sĩ xem tựa như thớt ngự tượng dõng dạc cùng đi với tượng con
ngoan hiền, như thiên nga của vua dắt con lội trên mặt hồ trong ngự
uyển, như hổ chúa oai phong cùng hùm con lẫm liệt. Cả hai Ngài đều có
thân hình vô cùng đẹp đẽ, cả hai đều thuộc dòng dõi quý tộc từ khước
ngai vàng cất bước ra đi. Trong lúc chiêm ngưỡng Thế Tôn, Ràhula nảy lên
ý niệm nghĩ về thân hình đẹp đẽ của mình và Ðức Phật. Biết được ý tưởng
đó, Ðức Thế Tôn đã nói bài kệ bất hủ "N’etam mama (cái này không phải
của ta); N’eso’ham’asmi (cái này không phải là ta); Na me so attà (cái
này không phải tự ngã của ta)" - xem Anattalakkhana Sutta, bài II.
Và sau khi nghe
kinh Cùla Ràhulovàda Sutta, Ràhula chứng quả A La Hán. Ngài nhập diệt
trước cả Ðức Phật và ngài Sàriputta. Ngài nổi tiếng là người tôn trọng
kỷ luật. Bạn bè thân gọi Ngài " Ràhula may mắn", vì đời Ngài có được hai
diễm phúc: là con của Ðức Phật và chứng ngộ được chơn lý; như trong
kinh Theragàthà (Trưởng Lão Tăng Kệ), Ngài đã đề cập đến điều ấy.
3)- Ananda (A Nan): Con
của Hoàng thân Amitodana, em trai Vua Suddhodana, Ananda là anh em chú
bác với Ðức Phật. Ông sanh ra mang lại niềm hoan hỷ cho hoàng tộc, nên
được đặt tên là Ananda (Khánh Hỷ). Hai năm sau khi Phật thành đạo, ông
xuất gia cùng với các thanh niên của dòng họ Sakya là Anurudha (A Nâu
Lâu Ðà), Baddhiya (Ba Ðề), Bhagu (Ba Gu), Kimbala (Kim Tỳ La) và
Devadatta (Ðề Bà Ðạt Ða). Không bao lâu, ông chứng Sơ quả khi nghe bài
pháp của Ðại đức Puna Mantàniputta (Phú Lâu Na Mãn Từ Tử). Năm Ðức Thế
Tôn 55 tuổi, với 8 điều thỉnh cầu mà ông đưa ra là: 1- Ðức Phật không ban cho Ngài những bộ y mà thiện tín dâng cho Ðức Phật; 2- Không ban cho Ngài những vật thực mà thiện tín dâng cho Ðức Phật; 3- Cho phép không ở chung tịnh thất với Ðức Phật; 4- Không cho phép Ngài đi theo đến nơi thí chủ chỉ thỉnh Ðức Phật; 5- Ðức Phật hoan hỷ đến nơi mà thí chủ chỉ thỉnh Ngài đến; 6- Hoan hỷ cho phép Ngài tiếp dẫn những người từ phương xa đến ra mắt Phật; 7- Hoan hỷ cho Ngài thưa hỏi mỗi khi có điều hoài nghi; 8- Hoan hỷ giảng lại bài pháp mà Ðức Phật giảng khi Ngài không có mặt.
Ðược Ðức Phật chấp
thuận với ý nghĩa của nó, và giữa đại chúng, ông được cử làm thị giả Ðức
Thế Tôn suốt 25 năm trường sau đó. Ông làm công việc của mình thật tận
tụy. Kinh ghi rằng, đêm đêm Ðại đức Ananda tay cầm gậy, tay cầm đuốc đi
chung quanh tịnh thất của Ðức Phật 9 lần, để Ngài khỏi bị quấy rầy.
Tôn giả Ananda có
một trí nhớ tốt lạ lùng: ông ghi nhớ không bỏ sót tất cả các bài pháp
của Ðức Phật, cũng như của một số các đệ tử lớn của Ngài, mà ông được
nghe qua. Khi có một Bà La Môn hỏi Tôn giả nhớ được bao nhiêu bài kinh,
Tôn giả trả lời là được 82.000 bài của Ðức Phật và 2.000 bài của các Tôn
giả khác thuyết.
Ðức Phật đã tán thán 5 đức hạnh của Tôn giả Ananda là học uyên bác, trí nhớ tuyệt hảo, kiên định, săn sóc chu đáo và ứng xử tốt.
Mãi sau khi Ðức Thế
Tôn nhập diệt, Tôn giả Ananda mới chứng quả A La Hán, trước một ngày
Ðại hội kết tập kinh điển lần thứ nhất xảy ra, trong khi nghiêng mình
nằm xuống. Kinh sách ghi rằng, Ngài là vị A La Hán độc nhất đắc quả
ngoài lúc đi, đứng, nằm, ngồi. Tôn giả mất năm 120 tuổi.
IV- Di mẫu Maha Majàpati Gotami xuất gia - Giáo hội Ni giới ra đời
Ðược gọi là Maha
Pajàpati (Ma Ha Ba Xà Ba Ðề) bởi vì các nhà tiên tri thời bấy giờ cho
rằng về sau bà sẽ cầm đầu một đám đông người. Con trai bà là Nandà (Nan
Ðà), em một cha khác mẹ với Thái tử Siddhattha, cũng được Ðức Thế Tôn độ
cho xuất gia khi chàng trai này đang tổ chức 3 đại lễ quan trọng: kết
hôn, phong tước và khánh thành cung điện mới.
Tuy công bố rằng nữ
giới cũng có thể chứng 4 Thánh quả (bà Maha Pajàpati đã chứng Sơ quả,
như đã nói ở trước), nhưng con đường tu hành sống không gia đình, khép
mình vào khuôn khổ của giáo pháp và giới luật, cũng như sứ mạng hoằng
hóa độ sanh thật lắm gian nan, khó nhọc. Với bản tánh mềm yếu và dễ cảm
xúc, phụ nữ khó đảm đương nổi trách nhiệm thiêng liêng, cao cả lẫn nặng
nề của một sứ giả Như Lai. Vì thế mà sau khi Vua Suddhodana băng hà, di
mẫu dù ba lần bạch xin xuất gia, Ðức Thế Tôn vẫn từ chối không nêu lý
do.
Mãi đến khi bà cùng
nhiều mệnh phụ phu nhân của dòng Sakya (Thích Ca) xuống tóc, đắp y
vàng, đi bộ từ Kapilavatthu đến Vesàli (Tỳ Xá Ly), đoạn đường gian khổ
dài khoảng 200 cây số, đôi chân sưng phồng, thân thể lấm lem cát bụi,
đến bên tinh xá Ðức Phật khóc than. Và chính nhờ Tôn giả Ananda thay mặt
họ vào cầu thỉnh Ðức Thế Tôn đến lần thứ tư, Ngài mới chấp thuận cho di
mẫu cùng các bà được sống đời sống xuất gia, với điều kiện phải chấp
hành 8 điều quy định cho một người nữ trong Tăng đoàn. Khi nghe Ananda
thuật lại 8 điều ấy, bà Maha Pajàpati cùng các vị trong đoàn đều hoan hỷ
đồng ý, và thế là Giáo hội Ni giới được thành lập.
Khi ưng thuận cho
Ni giới được gia nhập vào Giáo hội, Ðức Phật cũng đã lưu ý đại chúng
nhiều vấn đề. Ngài dạy rằng: "Này Ananda, trong ngôi nhà nào nhiều nữ
giới và ít đàn ông thì ăn trộm dễ lọt vào. Cũng dường như thế, nếu hàng
phụ nữ sống trong pháp và luật của Như Lai thì giáo pháp thiêng liêng
khó duy trì lâu. Cũng như người đắp đê bên một hồ nước rộng lớn cho nước
không tràn qua, ta cũng vậy, chế ra Bát kỉnh pháp cho các Tỳ kheo ni để
họ tuân thủ trọn đời".
Trong một tổ chức
xã hội quy mô nào, ta cũng thấy vì tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của một
giới, một đối tượng cá biệt nào đó, mà ở trong những nguyên tắc sống,
làm việc luôn có những khoản ưu tiên dành riêng cho họ.
Ðức Phật đã không
làm giảm suy giá trị của hàng phụ nữ, mà còn là vị giáo chủ đầu tiên
trong lịch sử nhân loại đã thành lập một đoàn thể, một tổ chức, một giáo
hội cho nữ giới với đầy đủ pháp và giới luật. Ấn Ðộ đương thời với
nhiều tôn giáo, nhưng không có một đoàn thể nữ giới nào được sinh hoạt
như vậy.
Ít lâu sau, bà Tỳ
kheo ni Maha Pajàpati đắc A La Hán. Kinh Therigàthà (Trưởng lão Ni kệ)
còn ghi rất nhiều tên và các bài kệ do các Tỳ kheo ni chứng Thánh quả
sáng tác.
V- Devadatta (Ðề Bà Ðạt Ða) - những người chống đối
Mặc dầu gia công
kiến tạo hạnh phúc giải thoát cho mọi người với một chủ ý tuyệt đối tinh
khiết và hoàn toàn bất vụ lợi, cũng như không có một sự phân biệt nào
giữa giàu nghèo, quyền quý, mạt hạng, trí thức hay u mê, Ðức Phật luôn
phải đương đầu với nhiều sự đối nghịch mãnh liệt trên con đường chu du
hoằng hóa. Ngài bị chỉ trích nghiêm khắc, bị đối xử tàn tệ, chửi mắng và
tấn công một cách tàn bạo. Kẻ đối nghịch là những người theo các hệ
thống tôn giáo chủ trương những nghi thức dị đoan, tạo ra phong tục vô
ích, có hại đến xã hội và ngăn chặn sự tiến bộ của tinh thần, hoặc là
những kẻ có tham vọng thấp hèn, vị kỷ. Trong ấy, Devadatta là một điển
hình lớn nhất.
Ông là con Vua
Suppabuddha và Hoàng hậu Pamità, một người cô của Ðức Phật; Công chúa
Yasodharà là chị ông. Ông xuất gia cùng một lượt với Ðại đức Ananda và
các thanh niên hoàng tộc Sakya, tuy không chứng quả Thánh nào, nhưng lại
giỏi thần thông và được Vua Ajàtasattu (A Xà Thế) ủng hộ tối đa về mọi
mặt. Thời gian đầu xuất gia, ông có nếp sống gương mẫu, cao thượng đến
độ ngài Sàriputta đã ca ngợi tài đức của ông khắp Pajàgaha. Về sau, danh
lợi trần thế đã làm ông thối chuyển, trở nên người sống đồi trụy, tà
hạnh, tà kiến; dù vậy, ông có rất đông người ủng hộ. Khi niên thọ Ðức
Phật đã cao, ông yêu cầu Ngài giao quyền lãnh đạo Tăng già, nhưng Ðức
Phật đã từ chối. Ông tìm cách xúi giục Thái tử Ajàtasattu giết vua cha
là Bimbisàra để nắm toàn quyền bính và cùng âm mưu hãm hại Ðức Phật. Sau
đó, các xạ thủ được thuê để giết Ðức Phật đều được cảm hóa thành đệ tử.
Devadatta tự thân ra tay, bằng cách đẩy một tảng đá lớn từ trên sườn
núi Gijjhakuta (Linh Thứu) xuống ngay Ðức Phật khi Ngài đi ngang qua.
May thay, tảng đá ấy va vào một tảng đá khác, vỡ ra nhiều mảnh và chỉ
một mảnh vụn làm chân Ngài rỉ máu, và lương y Jìvaka (nhà giải phẫu đại
tài của thành Rajàgaha) đã có mặt liền sau đó. Mưu đồ bất thành,
Devadatta lại chuốc rượu mạnh cho voi dữ Nàlàgin và xua nó chạy thẳng
đến ngay Ðức Phật, nhưng voi cũng bị đức từ bi của Thế Tôn cảm hóa.
Dần dần mất hết uy
tín, dư luận lên tiếng mạnh mẽ, Vua Ajàtasattu bỏ rơi, Devadatta chuyển
qua một mưu toan có vẻ hòa bình hơn. Ông nêu ra 5 yêu cầu đối với sự
sinh hoạt của Tăng đoàn, với nội dung rằng: Tỳ kheo phải sống trọn đời
trong rừng, phải sống dưới gốc cây, mặc vải vụn lượm ở nghĩa địa, sống
bằng khất thực và ăn chay trọn đời. Ðức Phật đã đưa ra câu trả lời rất
tự do dân chủ, không bắt buộc một cá nhân nào phải tuân theo điều ấy.
Cuối đời không còn
một ai ủng hộ, Devadatta rơi vào những ngày đen tối. Lâm bệnh trầm kha,
với lòng ăn năn vô hạn, ông mong muốn được gặp Ðức Thế Tôn lần cuối
cùng, nhưng không còn kịp nữa, chỉ thốt ra câu quy y Phật và trút hơi
thở sau cùng.
Tuy có một người đệ
tử, một người con như vậy, nhưng Ðức Phật chỉ khuyên can mà không bao
giờ chỉ trích ông. Ngài còn thọ ký rằng, với đạo hạnh ban đầu, với lòng
ăn năn khi hấp hối, Devadatta sẽ trở thành một vị Ðộc Giác Phật với danh
hiệu Atthissara, ở một tương lai xa xôi.
VI- Những đại hộ pháp
1)- Anathapindika (Cấp Cô Ðộc): Vị
thí chủ quan trọng nhất thời Ðức Phật tại tiền phải kể đến là ông
Sudatta (Tu Ðạt), người Savatthi (Xá Vệ). Chuyên làm từ thiện xã hội,
nuôi dưỡng chu cấp cho những người quan quả cô đơn, nên ông lại được mọi
người tặng cho danh hiệu Trưởng giả Anathapindika (Cấp Cô Ðộc - giúp
đỡ, trợ cấp cho những người cô đơn, hiu quạnh). Một lần có việc, ông đến
thành Ràjagaha, nghe anh rể đang chuẩn bị hôm sau đón Ðức Phật quang
lâm. Danh từ Phật - Buddha (người tỉnh giác) khiến ông cảm thấy có một
sự thay đổi lạ lùng trong lòng. "Văn kỳ thinh" đã lâu, nay lại sắp được
"kiến kỳ hình", nhưng không thể chờ đợi đến ngày mai; như có một chuyện
gì thôi thúc, ngay đêm khuya, ông băng rừng đến nơi Sìtavara ra mắt Ðức
Phật và được cảm độ từ ấy.
Với lời thách thức
nửa đùa nửa thiệt của Thái tử Jeta (Kỳ Ðà), ông đã đem những đồng tiền
vàng lót đầy mặt đất trong khu vườn của Jeta. Lòng tín thành của ông đã
gây được lòng ngưỡng mộ của Thái tử Jeta đối với Ðức Phật. Sau đó, hiệp
với những tàng cây do Jeta cúng, ông xây dựng tinh xá Jetavana (Kỳ Viên)
dâng lên Ðức Phật. Chính nơi đây, Ðức Thế Tôn trải qua 19 lần an cư
kiết hạ. Phần lớn những bài pháp cũng được hình thành ở ngôi tinh xá nằm
ở Savatthi này, và nó được nhận biết nhờ qua câu kinh "Xá Vệ, Kỳ thọ,
Cấp Cô Ðộc viên..." (nước Savatthi, cây của Jeta và vườn ông
Anathapindika). Các bài pháp liên quan đến hàng cư sĩ đều do công của
ông thưa hỏi. Trong một bài pháp nói về hạnh bố thí, Ðức Phật đã dạy
rằng, cúng dường chỗ ăn, chỗ ở của chư Tăng là tạo nhiều công đức; nhưng
quy y Tam bảo có công đức hơn, và cao hơn là nghiêm trì ngũ giới. Công
đức cao hơn giữ giới là thiền quán và từ bi tâm. Nhưng công đức tối
thượng phải là phát triển tuệ giác, thể nhập chơn như, thấy được thật
tướng của các pháp - Vipassanà (Minh sát tuệ), Tăng Chi IV.
Cũng từ gia đình
ông trưởng giả này, Ðức Phật đã giảng bài pháp phân chia 7 loại vợ trong
cuộc sống kiến tạo hạnh phúc gia đình lứa đôi. Một bài pháp rất tinh
tế, thiết thực; một bài học giáo dục đầy tâm lý cho cả xã hội ngày nay
và mai sau.
2)- Visàkhà: Vị
nữ thí chủ lớn nhất phải đề cập đến đầu tiên là bà Visàkhà, con gái
triệu phú Dhananjaya và bà Summanà Devi; ông nội bà cũng là triệu phú
tên Mendaka. Bà xây cúng tinh xá Pubbasama, cũng ở Savatthi (6 mùa an cư
đã diễn ra ở đây). Là người phụ nữ được 5 điều diễm phúc: tóc, da,
xương, vóc dáng và sức khỏe tuyệt hảo, bà còn là người công, dung, ngôn,
hạnh vẹn toàn, sáng suốt trong công việc thế gian cũng như trong phạm
vi tinh thần đạo đức. Bà Visàkhà đóng một phần quan trọng trong nhiều
lĩnh vực khác nhau liên quan đến sinh hoạt Tăng đoàn. Có lần Phật dạy bà
đi hòa giải những mối bất đồng giữa các Tỳ kheo ni. Ðôi lúc bà thỉnh
cầu Ðức Phật khai chế một vài giới cấm cho Tăng Ni.
Cha chồng bà là
triệu phú Migàra, vốn là tín đồ thuần thành của Nigantha Nataputta (Ni
Kiền Tử Nhã Ðề Tử), giáo chủ đạo Jain - đạo Lõa thể. Bà đã khuyến dụ cả
gia đình bên chồng quy y Tam bảo và nhiều người đã chứng quả. Bà qua đời
khi đã thọ 120 tuổi.
3)- Vua Pasenadi (Ba Tư Nặc): Ngài
đại vương Bimbisàra như đã nói đến ở phần trước, và người con kế vị là
Vua Ajàtasattu, sau khi cải ác tùng thiện đã trở nên một vị đại hộ pháp,
một thiện tín lỗi lạc, có công hỗ trợ mọi mặt cho cuộc kết tập Tam tạng
lần I. Một đại thí chủ nữa trong hàng vua chúa phải kể đến là Vua
Pasenadi, trị vì xứ Kosala (Kiều Tát La), có thủ phủ là Savatthi (Xá
Vệ). Tu viện Rajakamara là do vua cho xây cúng lên Ðức Phật và đại tăng.
Hoàng hậu Malika, vợ của vua, là người khéo hướng dẫn phu quân của mình
trên con đường đạo đức, quy y Tam bảo. Bà đã khuyên vua nên tham vấn
với Ðức Phật để hiểu ý nghĩa 16 cơn mộng hơn là giết hại nhiều sinh mạng
để tế lễ cầu an theo lời các đạo sĩ Bà La Môn.
Samyutta Nikaya
(kinh Tương Ưng) có trọn một chương mang tựa là Kosala Samyutta, là
chương Ðức Phật giảng cho vua nghe. Trong những bài pháp ấy, có những ý
được nhấn mạnh như: 1- Ðánh giá một người không phải là chuyện đơn giản;
2- Nên coi trọng phụ nữ như coi trọng nam giới - Itthì hi’pi ekacciyà
seyyà (Trong hàng phụ nữ, có người còn tốt hơn nam giới). Với xã hội Ấn
Ðộ thời ấy, phụ nữ không bao giờ được kính nể xứng đáng, lời nói cao quý
của Ðức Phật thật là một khích lệ lớn lao cho nữ giới; 3- Không nên coi
thường giới trẻ (như Thái tử còn trẻ, con rắn còn bé, ngọn lửa nhỏ và
Tỳ kheo trẻ); tất cả đều có thể trở thành quan trọng, ý nghĩa sau này;
4- Chiến thắng nuôi dưỡng hận thù:
Thắng trận sanh thù oán
Bại trận niệm khổ đau
Ai bỏ thắng bỏ bại
Tịch tĩnh hưởng an lạc (Tương Ưng VII)
VII- Ðộ những người cùng đinh, mạt hạng
Ðạo từ bi giải
thoát mở rộng cho tất cả mọi người, không phân biệt giàu sang và đẳng
cấp xã hội. Một sát nhân như Angulimàla, một dâm nữ như Ambapali, nếu
quay về với con đường đạo cũng có thể chứng Thánh quả, như kinh đã ghi
lại như sau:
1)- Angulimàla (Vô Não): Có
tên là Ahimsaka (người vô tội), con của một quốc sư xứ Kosala, và là
một đệ tử lỗi lạc, thân tín của một danh sư ở Trung tâm Giáo dục Taxila
nổi tiếng, nhưng do vì lòng ganh tỵ của đồng môn khiến thầy dạy đã hiểu
lầm ông và buộc ông phải dâng lên 1.000 ngón tay út để làm lễ cầu pháp.
Ông trở nên là một
hiểm họa, một bóng đen thần chết bao trùm lên đất nước Kosala. Sợ quạ ăn
những ngón tay kiếm được, ông đành đeo vào cổ nên có hỗn danh là
Angulimàla (vòng hoa bằng ngón tay). Ðức Phật là người thứ 1.000 mà ông
định sát hại để tròn đủ vòng hoa mà ông thầy yêu cầu. Ông như bừng cơn
mơ sát nhân hãi hùng khi nghe người ông đang cố sức rượt đuổi mà không
sao đến gần được, thốt lên rằng: "Này Angulimàla, chính ngươi mới phải
dừng lại, còn Như Lai đã dừng lại lâu rồi". Ông quăng dao tội lỗi và
được xuất gia bởi nhân duyên đó. Bởi tội ác gây ra, ông trở thành một Tỳ
kheo luôn bị chửi bới, đánh đập, ném đá ở mọi nơi. Với ông, chuyện đầu
cổ tay chân mang nhiều thương tích, máu chảy đầy mình là chuyện cơm bữa.
Với tâm ăn năn sám hối cùng với sự nỗ lực tinh tấn thiền định, ông đắc
quả A La Hán sau đó.
2)- Ambapàli (Liên Hoa Sắc): Trường
hợp kỹ nữ Ambapàli nổi danh tài sắc của thành Vesali là một điển hình
khác của sự hóa độ vô phân biệt mà Ðức Thế Tôn đang làm.
Trên đường đi
Kusinara (Câu Thi Na) để nhập Niết bàn, Ðức Phật dừng chân ở vườn xoài
của cô gái giang hồ này. Nghe tin, cô liền đến thỉnh Ðức Phật và đại
chúng về nhà để được cúng dường, dù các nhà quý tộc Licchavi (Lê Xa) đề
nghị đền bù cho cô một số tiền rất lớn để họ có đặc ân làm điều này. Cô
phát tâm cúng vườn xoài cho đại tăng, xin xuất gia; và sau sự gia công
chuyên cần, cô đạt Thánh quả.
"Như cơn gió lốc
thổi dồn các thứ lá lại một chỗ, Ðức Cù Ðàm giáo hóa tất cả. Trí
thức-ngu si, vương giả-bần cùng, nghèo hèn-giàu sang, già cả-niên thiếu,
đàn bà-đàn ông, kẻ ác-người thiện, tất cả và hết thảy, Ðức Cù Ðàm đều
mang vào giáo pháp và xem như nhau. Ðạo của Ðức Cù Ðàm là đạo bình đẳng,
không phân biệt vậy" (kinh Ðại Báo Ân).
Thật không có lời tán dương nào nói hết được sự vô biên của lòng từ bi, sự bình đẳng trong con đường giáo hóa của Ðức Bổn Sư.
VIII- Ðức Phật tuyên bố nhập Niết bàn
Ðức Phật là một nhân vật phi thường, tuy nhiên còn mang thân ngũ uẩn là còn chịu sự hoại diệt của định luật vô thường.
Khi 80 tuổi, thấy
niên cao sức yếu, con đường giáo hóa đã viên mãn, Ðức Thế Tôn quyết định
nhập Niết bàn tại một làng mạc xa xôi, hẻo lánh là Kusinàrà (cách
Patna, thủ phủ tiểu bang Bihar ngày nay 180 dặm - khoảng 300 cây số - về
hướng Bắc), mà không phải ở những đô thị lớn như Savatthi hay Ràjagaha.
Trong thời gian
cuối cùng còn lưu lại Magadha, Ðức Phật đã giảng cho đại thần của
Ajàtavattu nghe 7 điều kiện thịnh suy của một quốc gia, khi ông này tham
vấn Thế Tôn về việc chinh phục nước Cộng hòa Vajjian (Bạt Kỳ). Nhân đó,
Ðức Phật cũng giảng 7 yếu tố thịnh suy của Giáo hội.
Rời Ràjagaha, Ðức
Phật đi về Ambalatthika, và đến Nàlandà, rồi qua Pàtaligàma; nhân Ðức
Phật đến viếng nơi này, dân chúng đặt tên cổng thành là Gotama. Từ đó,
Ðức Phật vượt sông Hằng và hướng về Kotigàma đến làng Nàdika và sau đó
đi về Vesàli, nhập Niết bàn cuối cùng tại đây.
Mỗi nơi chốn Ngài đi qua đều có dấu ấn của sự tế độ mọi người.
Trong năm này, Ðức
Phật đã tuyên bố giữa đại tăng: "Này Ananda, Giáo hội các đệ tử còn mong
mỏi gì nữa ở Như Lai ? Như Lai đã truyền dạy giáo pháp không có sự phân
biệt nào giữa giáo lý bí truyền và giáo lý công truyền. Về chơn lý, Như
Lai không bao giờ có bàn tay nắm lại của một ông thầy...". Và Ngài đã
dạy rằng không nên nghĩ là có một ai phải lãnh đạo Giáo hội và Giáo hội
phải tùy thuộc một ai; mà mỗi cá nhân phải là một Giáo hội, một hiện
thân của giáo pháp chân chánh.
Ngài tiếp lời: "...
Như Lai đã già yếu, gần đến ngày lìa trần. Như Lai đã 80 tuổi, không
khác nào cỗ xe quá cũ kỹ phải cần có những sợi dây để cột lại các bộ
phận, giữ nó khỏi rời ra...". Và Ngài lại kêu gọi sự nỗ lực tinh tấn,
giác tỉnh chánh niệm, khước từ mọi tham ái thế gian, quán niệm Bốn niệm
xứ (2)... của các Tỳ kheo. Ngài nói thêm rằng: "Các ông hãy xem chính
mình là hải đảo của mình, chính mình là nơi nương tựa của mình, không
nên nương tựa bên ngoài. Hãy xem giáo pháp là hải đảo của các ông, giáo
pháp như chỗ nương tựa, không nên nương tựa bên ngoài". Ngài lại đặc
biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực cá nhân.
Mặc dầu tuổi cao sức yếu, Ðức Phật luôn vận dụng mọi cơ hội để khuyên dạy các Tỳ kheo bằng nhiều phương thức khác nhau.
Ở Càpalà, Ðức Thế Tôn tuyên bố 3 tháng sau nhập Niết bàn.
Trước đây, Ðức Thế
Tôn đã tạo cơ hội cho Ananda thỉnh cầu sự trụ thế lâu dài hơn nữa của
Ngài, nhưng Ananda đã vô tình bỏ qua; giờ nghe Ðức Phật tuyên bố như
vậy, Ngài liền khẩn cầu nhưng bị từ chối.
Trước khi cùng
Ananda đi về Mahàvana, Ðức Phật đã giảng cho đại chúng nghe về tính cách
vô thường của cuộc sống khi thấy họ quá ư sầu não.
Triệu tập Tăng
chúng quanh thành Vesàli, Ðức Phật nói lời cuối cùng và đưa mắt nhìn
thành phố này lần chót và đi về Kusinara. Trên đường đi, Ngài dừng lại
nhiều nơi để hóa độ kẻ hữu duyên. Ở Pava, người thợ rèn Cunda (Thuần Ðà)
cúng dường cho Ðức Phật món sùkasamaddhara (nấm rừng), Ngài hoan hỷ
nhận lãnh và dặn kỹ nên chôn phần còn lại. Sau bữa cơm này, Ðức Phật bị
kiết lỵ rất nặng. Với tinh thần bình thản, Ngài nói những lời chúc phúc
để trấn an và thanh minh cho Cunda và từ giã đi về Kusinara cách Pava 6
dặm (khoảng 9 cây số), nơi có dòng tiểu vương của bộ tộc Malla ở.
Ðến nơi, giữa hai
tàng cây sala, Ngài nằm tĩnh lặng, nghiêng mình về hông mặt, chân trái
để trên chân phải duỗi thẳng, đầu quay về hướng Bắc.
Cây sala trổ bông
trái mùa như để cúng dường cho ngày đại tang. Mọi người mọi cách biểu
hiện sự kính lễ. Ðức Phật lại dạy cách tỏ lòng kính ngưỡng và tôn sùng
Ðức Thế Tôn là hãy tuân thủ giáo pháp, tinh tấn tu hành, phẩm hạnh trang
nghiêm.
Kế đó, Ngài đề cập
đến 4 Thánh tích (nơi Ðản sanh, Thành đạo, Chuyển pháp luân lần đầu tiên
và nơi Nhập diệt) liên quan đến đời sống của một Ðức Phật, nếu với lòng
thành kính chiêm bái sẽ được nhiều lợi lạc.
Sau khi độ cho tu
sĩ ngoại đạo Subhadda và đây là người đệ tử sau cùng, Ðức Thế Tôn bảo
Ananda báo cho dân chúng Malla biết rằng Ngài sẽ nhập Niết bàn vào canh
cuối đêm nay, cũng như căn dặn Ananda không nên bận tâm với việc phải
làm vẻ vang long trọng đối với nhục thể của Như Lai, mà hãy tận lực tinh
tấn để chu toàn hạnh phúc cho chính mình.
Ðược tin qua hàng
nước mắt ràn rụa của Tôn giả Ananda, dân chúng Malla thành Kusinara tấp
nập kéo về quây quần quỳ bên Ðức Phật, cùng rừng cây sala chứng kiến
giây phút thiêng liêng duy nhất trong đời và nghe những lời dạy sau rốt
của Ðức Bổn Sư: "Này Ananda, đừng nghĩ rằng chỉ còn lại giáo pháp cao cả
mà không còn bậc Ðạo sư nữa. Pháp và luật mà ta đã dạy bảo, đó là Ðạo
sư của các ông. Này Ananda, Tăng chúng nếu muốn, có thể bỏ các giới luật
phụ và nhỏ, sau khi Như Lai nhập diệt. Có một nghi ngờ, thắc mắc, phân
vân gì liên quan đến Phật Pháp Tăng, đến đạo, đến phương pháp, hãy hỏi
đi, đừng để sau này hối tiếc". Ðức Thế Tôn nói như vậy ba lần, nhưng cả
đại chúng đều im lặng.
Và, Ðức Ðạo Sư đã
khuyến tấn các đệ tử câu cuối cùng: "Hỡi các đệ tử, Như Lai khuyên các
con, các pháp hữu vi đều vô thường, hãy tận lực, liên tục chuyên cần".
Ðó là di huấn tối hậu của Ðức Thế Tôn.
Thế rồi Ðức Bổn Sư
yên lặng nhập và xuất Sơ thiền. Lần lượt Nhị thiền v.v... đến nhập và
xuất Diệt thọ tưởng định. Ngài lại nhập và xuất Phi tưởng phi phi tưởng
xứ định và lần lượt ngược trở lại đến nhập và xuất Sơ thiền. Và khi nhập
và xuất lần thứ hai ra khỏi Tứ thiền, Ðức Thế Tôn đã nhập Vô dư Niết
bàn.
Kim thân của Ðức
Phật được đưa đến Makutabandhana để cho mọi người chiêm bái, và sau 7
ngày được cử hành lễ trà tỳ dưới sự tổ chức của ngài Maha Kassapa. Xá
lợi được chia làm 8 phần theo thỏa thuận của cuộc họp do ngài Maha
Kassapa, đại vương Ajàtasattu và ông Dona đứng chủ trì và phân phối cho 8
quốc gia lớn nhỏ cùng dân tộc Malla, xây tháp tôn thờ. Ông Dona xin
được thờ phụng cái bình đựng xá lợi khi vừa thiêu xong. Những người
Maurya ở Pipphalirana vì đến chậm, xin được lấy tro tàn của giàn hỏa để
dựng tháp mà lễ bái.
Hình dáng của Như
Lai khuất dạng từ đây. Con đường hoằng pháp lợi sanh của Ðức Phật kéo
dài hơn 45 năm. Từ lúc thành đạo cho đến lúc nhập Niết bàn, Ngài không
ngừng phục vụ chúng sanh bằng hai lối đời sống của chính bản thân và
những lời dạy. Suốt cả con đường, đôi lúc đi một mình, lắm khi cùng đại
chúng, từ làng mạc, rừng núi đến thung lũng đồi cao, ở xã thôn nghèo khổ
đến phố tứ phồn hoa, Ngài đều có mặt và đưa tất cả trở về với giáo pháp
chơn như, giáo pháp của từ bi, tự do, dân chủ, bình đẳng, giải thoát.
C- Kết luận
Với sự hy sinh cao
cả, lòng từ bi rộng lớn và một ý chí độ sanh dũng mãnh của Ðức Phật, ta
có thể tán dương hay quan niệm Ngài là vĩ nhân trên tất cả những vĩ
nhân, siêu nhân đứng trên mọi siêu nhân. Nhưng lời tán dương, việc làm
tôn vinh, kính ngưỡng Ðức Phật đúng đắn nhất, ý nghĩa nhất phải là như
lời dặn dò của Bổn Sư trước lúc Ngài ly trần: "Này Ananda, không nên tôn
trọng, đảnh lễ, tán thán, quý mến Như Lai theo cách như vậy. Bất cứ Tỳ
kheo, Tỳ kheo ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di nào sống đúng với chánh pháp, tự
mình ứng xử hợp với đạo, có hành động chân chánh, thì chính người đó,
tôn trọng, đảnh lễ, tán thán, quý mến Như Lai một cách tốt đẹp nhất"./.
* Chú thích:
(1) Thất thánh tài:
Gia tài của bậc Thánh, gồm có: 1- Tín (đức tin, lòng chánh tín); 2-
Giới (giới luật); 3- Tàm (lòng tự hổ thẹn); 4- Quí (biết xấu hổ với
người); 5- Ða văn (nghe nhiều, biết rộng); 6- Trí tuệ; 7- Xả ly (sự từ
bỏ tham, sân, si).
(2) Tứ niệm xứ: 4 đối tượng thiền quán, gồm: 1- Thân thể; 2- Cảm thọ; 3- Tâm thức; 4- Pháp.
-oOo-
Câu hỏi hướng dẫn ôn tập
1)- Hãy trình bày mối liên hệ của Ðức Phật đối với hoàng tộc và thân quyến của Ngài, đặc biệt là đối với nữ giới.
2)- Bạn nghĩ gì về giáo lý Tứ đế (Bốn chân lý) và Bát chánh đạo, qua thời pháp đầu tiên của Ðức Phật?
3)- Hãy trình bày những đặc điểm trong cuộc đời hành đạo của Ðức Phật, từ Thành đạo đến nhập Niết bàn. |