Phần II - Bài 5
Luân hồi
Thích Tâm Thiện
A- Dẫn nhập
Luân
hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con
người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay
không? v.v... Ðó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của
nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những
quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không
phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ
bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị
trầm luân trong sanh tử khổ đau. Do đó, trong các kinh điển của cả Nam
tạng và Bắc tạng đều thảng hoặc đề cập đến vấn đề luân hồi, như là một
hiện tượng trôi chảy của những đời sống nối tiếp nhau. Ðặc biệt là trong
Bổn Sinh (Tiểu Bộ kinh) đã ghi lại các mẩu chuyện tiền thân của Ðức
Phật, như là một xác chứng hùng hồn về cuộc sống luân hồi của một vị đại
Bồ Tát.
B- Nội dung
I- Ðịnh nghĩa
Luân hồi, tiếng
Phạn là Samsàra, có nghĩa là sự chuyển sinh, sự chuyển tiếp, sự diễn
tiến liên tục của những kiếp sống; và, sự chuyển sinh liên tục đó,
thường được biểu thị bằng bánh xe (cakka) và được gọi là bánh xe luân
hồi (samsaracakka).
Chúng ta có thể
hình dung bánh xe luân hồi như là một "vòng tròn sinh sinh - hóa hóa"
của đời sống của muôn loài chúng sanh. Trên vòng tròn ấy, không có điểm
khởi đầu cũng không có điểm kết thúc, và bánh xe ấy cứ quay mãi trong
vòng trầm luân của sanh tử khổ đau cho đến khi nào con người tu tập và
đạt đến sự giải thoát tối thượng.
Ðức Phật dạy:
"Ðêm dài đối với kẻ thức
Ðường dài đối với kẻ mệt
Luân hồi dài đối với kẻ ngu
Không biết rõ chân diệu pháp" -- (PC 60)
II- Nội dung
Sau khi thành đạo
tại cội bồ đề, một trong những tuyên ngôn (khải hoàn ca) đầu tiên của
Ðức Phật đã được cất lên giữa dòng đời với nội dung giải thoát vòng luân
hồi - trầm luân, đã được ghi lại trong kinh tạng như sau:
"Trong dòng sống chết vô tận
Ta đi mãi không dừng
Từ bào thai này sang bào thai khác
Ðuổi theo người chủ ngôi nhà
(trong vòng luân hồi)
Chủ nhà ! Ta đã nắm được ngươi rồi
Ngươi không cất nhà lại được
Cột kèo đã gãy hết
Mái, rường đã sụp đổ
Tâm lìa hết tạo tác
Tất cả đã diệt trừ xong
(giải thoát khỏi vòng luân hồi) -- (Pháp Cú - 153-154)
1)- Luân hồi - tái sinh:
Qua bài kinh trên, chúng ta thấy rõ Ðức Phật đã xác định sự thật về
luân hồi một cách cụ thể qua hình ảnh tái sinh (từ bào thai này sang bào
thai khác). Tái sinh (reincarnation) là sự trở lại một đời sống mới
hoặc cao hơn, hoặc thấp hơn hoặc như cũ trong lục đạo (trời, người, a tu
la, địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh) sau khi đã kết thúc một chu kỳ sống
(life cycles), hay còn gọi là thọ mạng đã hết - chết.
Thông thường, khi nói đến luân hồi - tái sinh, trong Phật giáo thường đề cập đến hai khái niệm cơ bản về sự sinh tử, đó là:
a)- Chu kỳ sinh tử của từng sát na
b)- Chu kỳ sinh tử của một đời sống
* Về chu kỳ sinh tử
của từng sát na, vì nó diễn ra quá nhanh chóng như sự sinh ra rồi mất
đi của một làn chớp (điện chớp) mà thuật ngữ Phật học gọi là "niệm niệm -
sinh diệt" (sự sinh tử diễn ra trong từng ý niệm), do đó vấn đề chỉ
được bàn đến trên một bình diện cao hơn, như trong thiền định, hoặc các
cảnh giới của tâm thức v.v...
* Về chu kỳ sinh tử
của một đời sống, do tính cách giới hạn của một chu kỳ sống, nghĩa là
có thể ghi nhận qua bốn giai đoạn: sanh, lão, bệnh, tử và / hoặc sinh
thành (sinh), tồn tại (trụ), biến chuyển (dị) và hoại diệt (diệt) của
một chúng sinh, nên chu kỳ này trở thành chủ đề nghiên cứu về luân hồi -
tái sinh.
Theo quan điểm của
Phật giáo, tất cả muôn loài chúng sinh đều phải chịu sự chi phối của
định luật vô thường. Ðối với con người, vô thường chính là sự biểu hiện
của sinh, lão, bệnh, tử trải qua nhiều kiếp sống, và cứ mỗi kiếp sống
như thế đều được giới hạn bởi hai đầìu sinh và tử. Tuy nhiên, sinh và tử
chỉ là sự hoàn tất của một chu kỳ. Như thế, khi thân xác này hủy hoại,
cái gì sẽ tiếp tục tái sinh - mở đầu một kiếp sống mới? Ðây là then chốt
để tìm hiểu về luân hồi.
Kinh Trung Bộ
(Majjhima Nikaya - 135), Ðức Phật dạy rằng: "Con người là chủ nhân của
nghiệp, là kẻ thừa tự nghiệp, là quyến thuộc của nghiệp; nghiệp là thai
tạng mà từ đó con người được sinh ra".
Từ lời dạy trên,
chúng ta thấy rằng nghiệp (karma) luôn luôn có mặt cùng với sự có mặt
của con người. Và khi chết, thì sự thể vật lý này tan hoại, còn nghiệp
vẫn cứ tiếp tục trôi lăn theo dòng trầm luân của nó (hoặc thiện nghiệp,
hoặc ác nghiệp). Nhưng nghiệp không phải là linh hồn bất tử để nối kết
các kiếp sống, vì bản thân nó là vô ngã. Tuy nhiên, chính nghiệp là cơ
sở, là điểm trung tâm, để qua đó, vòng luân hồi xoay chuyển.
Vậy, nghiệp là gì?
Nghiệp là hành động
có tác ý, hay hành động được phát sinh từ tâm; và thông qua hành động
của thân, miệng và ý mà nghiệp được hình thành. Nói đến nghiệp là nói
đến thiện ác trong tương quan nhân quả; và trong mối tương quan đó, động
cơ chính để kiến tạo nghiệp là tham, sân, si (ác nghiệp) và ngược lại
là không tham, không sân, không si (thiện nghiệp).
Từ đây, chúng ta
thấy rõ rằng, chính tâm lý của mình là cơ sở để tạo nên nghiệp của mỗi
người. Con người là kẻ quyết định cái nghiệp của mình - cái định niệm do
mình tạo tác. Và cũng chính con người là kẻ duy nhất có thể giải thoát
mọi nghiệp lực của mình, đi ra khỏi vòng luân hồi - tái sinh.
2)- Nghiệp và tái sinh: Trong
đạo Phật, nghiệp được trình bày gồm nhiều loại, nhưng nghiệp cơ bản là
thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Về mặt tính chất, nghiệp được phân
thành bốn loại như sau:
1) Cực trọng nghiệp (weighty karma): nghiệp loại nặng như giết cha mẹ, giết người v.v...
2) Tập quán nghiệp (habitual karma): nghiệp do thói quen hình thành.
3) Tích lũy nghiệp (stored up karma): nghiệp do tích tụ từ cuộc sống thường ngày.
4) Cận tử nghiệp (death-proximate karma): nghiệp lúc sắp chết.
Như đã trình bày,
trong suốt vòng luân lưu của sinh tử, tử sinh, từ đời sống này sang đời
sống khác, nghiệp bao giờ cũng đóng vai trò trung tâm của sự luân
chuyển. Tuy nhiên, trong lĩnh vực tái sinh (reincarnation), thì cận tử
nghiệp là điều kiện quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến sự tái sinh.
Cận tử nghiệp, trên một góc độ nào đó, có thể nói là hệ quả được cô kết
trong suốt đời sống của một kiếp người; đồng thời, nó cũng là dòng
nghiệp thức mạnh nhất, thúc đẩy thần thức của con người trước, trong
hoặc sau khi chết tìm kiếm một sự tái sinh.
Thông thường khi
sinh tiền, con người làm lành hay làm ác, các hành động (của thân,
miệng, ý) đó đều được lưu vào trong tàng thức (alaya) như những hạt
giống được gieo vào và nằm im trong lòng đất, cho đến khi sắp chết hoặc
chết, thân thể và các quan năng không còn hoạt động, lúc bấy giờ chỉ có
tâm thức hoạt động. Tuy nhiên, tâm thức lúc đó không phải là tâm thức ở
trạng thái định tĩnh, tự chủ, linh hoạt v.v..., mà trái lại nó rơi vào
trạng thái bất tỉnh, hôn mê, hoảng hốt, phách lạc hồn xiêu... Và ngay
lúc bấy giờ, mọi tạo tác của con người hoặc thiện hoặc ác (còn gọi là
thiện nghiệp hoặc ác nghiệp) từ trong quá khứ (khi còn sống) sẽ tạo
thành dòng nghiệp thức gồm những ý lực cực mạnh để thôi thúc thần thức
của con người đi tìm cảnh giới tái sinh. Cần lưu ý rằng, các tập quán,
thói quen, nhất là sự luyến ái, chấp thủ khi còn sống sẽ ảnh hưởng rất
lớn đến cận tử nghiệp. Do đó, nếu sống an lạc thì chết cũng an lạc. Sống
còn khổ đau vì tham, sân, si thì đương nhiên chết cũng khổ đau như thế.
Vì sống và chết chỉ xuất hiện trên một tiến trình, như thức và ngủ. Vì
vậy, để có sự giải thoát, ngay tại đây và bây giờ, cần phải luôn luôn
hướng tâm đến với sự xả ly thanh tịnh, xóa bỏ mọi sự tham ưa và bám víu.
Thánh nhân có dạy rằng: "Thế gian như một con thuyền, hãy đi trên nó
chứ đừng mang vác...".
Từ một vài chi tiết
trên, chúng ta thấy rằng sự sống và sự chết của con người có được an
lạc hay không là tùy thuộc vào dòng tâm thức của mỗi cá thể. Sau khi thọ
mạng đã hết - chết, thì thân xác sẽ tan hoại, nhưng dòng nghiệp thức
(thần thức) sẽ tiếp tục đi vào các đời sống mới trong sáu cõi: trời,
người, a tu la, địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh, tùy theo nghiệp lực thiện
hay bất thiện.
3)- Nghiệp thức - sinh và tái sinh: Theo
kinh Trung Bộ (tập I), sự xuất hiện của một con người bao giờ cũng hội
đủ 3 điều kiện: a/- Cha mẹ có giao hợp; b/- Người mẹ có thể thụ thai; và
c/- Phải có mặt nghiệp thức. Nếu không có mặt nghiệp thức thì thai nhi
không thể sống.
Về nghiệp thức
(conscious), còn được gọi là hương ấm, hay là kiết sinh thức
(Gandhabha). Khi điều kiện hội đủ và do nghiệp chiêu cảm mà kiết sinh
thức đi vào thai mẹ; lúc bấy giờ, kiết sinh thức được xem như là "ý niệm
tối sơ" của một đời sống mới. Cho đến khi chết, cũng dòng nghiệp thức
ấy thúc đẩy tìm kiếm tái sinh, nên được gọi là "nghiệp dẫn tái sinh".
Thực ra, cả sự sinh và tái sinh đều được căn cứ trên dòng vận hành của
nghiệp thức. Và từ sinh cho đến tái sinh (sau khi chết), trong suốt quá
trình đó, đời sống của một sinh thể được hình thành qua cơ cấu của 12
nhân duyên: vô minh - duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc,
danh sắc duyên lục nhập, lục nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên
ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu, hữu duyên sinh, sinh duyên lão, tử,
sầu, bi, khổ, ưu não... (về ý nghĩa của 12 nhân duyên, xem bài Tam bảo, ba pháp ấn).
Như vậy, 12 nhân duyên chính là sự hiện hữu của con người. Và trong 12
nhân duyên, các chi phần vô minh, hành, thức và danh (sắc) là các yếu tố
chính của nghiệp dẫn tái sinh.
4)- Các quan niệm về chết và thân trung ấm: Trong
Nikàya đề cập đến sự chết một cách cụ thể như sau: thứ nhất là chết do
sắc thân đoạn diệt, hai là chết do thọ mạng đã hết, và do nghiệp ở đời
đã hết. Bên cạnh đó, còn có trường hợp chết đột ngột (bất đắc kỳ tử,
chưa đến lúc mà chết). Nhìn chung, sự chết được xem như là sắc thân (cơ
thể) đã đoạn diệt.
Một vấn đề khác nữa
là thân trung ấm. Theo một số chủ thuyết của Ðông sơn bộ, Chính lượng
bộ thuộc Hữu bộ cho rằng, sau khi chết và trước khi tái sinh, ở giữa đó
là thân trung ấm (trung gian). Thời gian của thân này là thời gian chuẩn
bị tái sinh, nó kéo dài không quá 49 ngày (theo Thiết Ma Ðạt Ða). Có
thể do ảnh hưởng của quan niệm này mà có tục lệ cúng thất - thất trai
tuần (7 x 7 = 49 ngày).
Tuy nhiên, theo
Nikàya và A Hàm thì từ "tử tâm" cho đến "kiết sinh tâm" chỉ diễn ra
trong vòng một đến hai sát na (tích tắc), do đó không cần có thân trung
ấm (trung hữu).
Thật ra, theo người
viết nhận định, thân trung ấm cũng là một thân vi tế (tịnh sắc thân),
một cảnh giới trong hằng hà sa thế giới; và đương nhiên nó cũng vô
thường, biến dị, cũng luân hồi sinh diệt. Vì thế, không có gì mâu thuẫn
giữa "tử tâm" và "kiết sinh tâm" trong Nikàya với quan điểm có hay không
có quan điểm sắc thân trung ấm. Vì lẽ, thời gian 49 ngày cho một thân -
thức đương nhiên không có gì vô lý khi tại trần gian có những đời sống
dài nhất chỉ một vài ngày, như loài muỗi mòng v.v...
5)- Ðể có một sự chết trong thanh bình - an lạc:
Ðây là vấn đề trọng yếu của con người. Như đã đề cập, sống và chết cũng
như thức và ngủ, vậy thôi. Chúng ta không nên quan tâm quá đáng về cái
chết, vì ai cũng chết. Nhưng điều đáng quan tâm hơn là sống và sống như
thế nào để lúc chết được bình an. Vì lẽ đó, đối với Phật tử cần phải
sống giữ tâm linh trong sạch, đừng làm điều gì gây khổ đau cho chính
mình và cho kẻ khác, nhất là phải luôn luôn ý thức rằng cuộc đời là vô
thường, "trần gian này là chiếc cầu, hãy đi qua nó chứ đừng xây nhà trên
nó". Cho đến khi nào tâm được trong sạch, thanh bình, không còn luyến
tiếc, không còn bám víu vào bất cứ điều gì, dầu gia tài sự nghiệp, dầu
vợ đẹp con ngoan v.v..., thì khi đó sự chết của bạn như lên thuyền sang
sông, giải thoát mọi khổ đau, chết trong sự bình an phúc lạc. Ðức Phật
dạy:
"Bỏ quá khứ, hiện tại và vị lai
Ðến bên kia cuộc đời
Ý giải thoát tất cả
Chớ vướng bận sinh, già, bệnh, chết" -- (PC 348)
C- Kết luận
Tìm hiểu về luân
hồi là để sống được an nhiên, tự tại và chết cũng được an nhiên, tự tại.
Chúng ta không cố tìm gặp luân hồi, vì luân hồi đang trôi chảy ngay
trên thân của mỗi con người, như dòng máu luân lưu. Cái khổ đau nhất của
người đời là tham muốn và nắm giữ các đối tượng "của tôi" và của "cái
tôi thích, tôi yêu". Bạn có thể tập buông bỏ từ từ cái tâm lý tham muốn
và nắm giữ đó, nhưng nếu một mai... khi vô thường đến, thần chết đến hỏi
bạn thì bạn hãy ngay lập tức hướng tâm đến sự từ bỏ tất cả, sự không
tham luyến tất cả, sự thanh tịnh bình an, sự chánh niệm tỉnh giác; vì đó
là điều kiện tối cần thiết cho sự tái sinh vào một đời sống tốt đẹp hơn
và cao cả hơn. Và để làm được điều đó, ngay bây giờ và ở đây, bạn hãy
thực tập tư duy về vô thường - vô ngã.
"Ta còn để lại gì không
Kìa non đá lở, nọ sông cát bồi
Lang thang từ độ luân hồi
Vô minh nẻo trước xa xôi dặm về..." -- (Vũ Hoàng Chương)
-oOo-
Câu hỏi hướng dẫn ôn tập
1)- Luân hồi là gì?
2)- Cái gì thúc đẩy chúng sinh đi vào luân hồi?
3)- Bạn hiểu như thế nào về thân trung ấm?
4)- Làm thế nào để thoát ly luân hồi sinh tử? |