[0.1] Lời nói đầu
Ðược
sự chỉ đạo của Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, Ban
Biên tập Chương trình Phật học hàm thụ (PHHT) đã tiến hành biên soạn bộ
sách "Phật học cơ bản" nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học viên đang theo học chương trình PHHT, cũng như của đông đảo Tăng Ni và Phật tử.
Bộ sách "Phật học cơ bản" này
gồm 4 tập, được biên soạn bởi nhiều tác giả và trình bày theo thứ tự từ
các vấn đề Phật học căn bản cho đến các chủ đề giáo lý chuyên sâu, nhằm
giúp người học có một số kiến thức cơ bản về Phật giáo.
Trong tập sách đầu
tiên này, chúng tôi in lại các bài giảng của chương trình PHHT năm thứ
nhất (1998-1999) đã được đăng trên nguyệt san Giác Ngộ, thành một tuyển tập. Hy vọng tuyển tập này sẽ giúp quý độc giả trong việc tìm hiểu và nghiên cứu về những giáo lý Phật học.
Ban Biên Soạn
Chương trình Phật học Hàm thụ
-oOo-
Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn và Ban Biên soạn
của "Chương trình Phật học Hàm thụ (1998 - 2002)"
Ban Tổ chức
* Trưởng ban: HT Thích Trí Quảng, Trưởng ban Hoằng pháp T.U GHPGVN kiêm Tổng Biên tập Báo Giác Ngộ
* Phó ban: TT Thích Giác Toàn, Phó ban Giáo dục T.U GHPGVN kiêm Phó Tổng Biên tập báo Giác Ngộ
* Phó ban: TT Thích Thiện Tâm, Phó ban Hoằng pháp T.U GHPGVN
* Thư ký kiêm Biên tập Chương trình: ÐÐ Thích Tâm Thiện, Ủy viên Ban Văn hóa T.U GHPGVN
* Kiểm tra: CS Tống Hồ Cầm, Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại TP HCM kiêm Phó Tổng Biên tập Báo Giác Ngộ
Ban Giảng huấn
HT Tiến sĩ Thích
Thiện Châu (Paris), HT Tiến sĩ Thích Trí Quảng, TT Tiến sĩ Thích Chơn
Thiện và chư tôn Thượng tọa, Ðại đức, Giáo sư trực thuộc ngành Hoằng
pháp GHPGVN.
Ban Biên soạn
TT Thích Giác Toàn,
TT Thích Thiện Tâm, TT Thích Thiện Bảo, GS Minh Chi, ÐÐ Thích Tâm
Thiện, ÐÐ Thích Viên Giác, ÐÐ Thích Tố Huân, ÐÐ Thích Gia Tuệ, ÐÐ Thích
Trí Chơn, ÐÐ Thích Tâm Khanh, ÐÐ Thích Tâm Hải, ÐÐ Thích Từ Hòa, ÐÐ
Thích Phước Lượng.
-oOo-
Học Phật bằng tinh thần đại học
HT Thích Thiện Châu
(Nguyễn Ðăng Khải lược ghi)
LTS :
Nhân dịp khai giảng khóa "Phật học hàm thụ" để đáp ứng nhu cầu học tập
và nghiên cứu Phật học của độc giả, nguyệt san Giác Ngộ đã trao đổi với
Hòa thượng Thích Thiện Châu về một số vấn đề có liên quan đến chương
trình "Phật học hàm thụ" trên các tờ báo, tạp chí Phật học tại hải
ngoại. Chúng tôi xin trích và giới thiệu cùng bạn đọc.
Trước hết, chúng tôi xin trân trọng tán dương Hòa thượng Tổng Biên tập Báo Giác Ngộ đã có sáng kiến trong việc mở khóa "Phật học hàm thụ"
nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu giáo lý của độc giả. Tôi hy vọng việc
làm này sẽ xây dựng một phong trào nghiên cứu Phật học cho đồng bào Phật
tử trong nước và Phật tử ngoại kiều tại hải ngoại. Ðiều đó ít nhiều sẽ
khơi gợi nguồn pháp lạc vô biên cũng như một luồng sinh khí mới cho độc
giả của Giác Ngộ.
Một thực tế sinh
động của xã hội thời đại cần phải được quan tâm trong quá trình truyền
bá chánh pháp, đó là sự phát triển vượt bậc của nước ta về các mặt kinh
tế, xã hội... và nhất là về mặt dân trí. Trong sự thay đổi đó, Phật giáo
cần phải được lưu bố sao cho thích ứng với quần chúng, đồng bào Phật
tử, tạo điều kiện cho hàng Phật tử thường xuyên tiếp cận với chánh pháp
của Ðức Phật. Trong một xã hội công nghiệp hóa và hiện đại hóa như ngày
nay, người Phật tử phần lớn bị cuốn hút vào đà tiến triển như vũ bão của
công ăn việc làm v.v... nên họ ít có thời giờ nhàn rỗi để đến chùa học
giáo lý hoặc nghe thuyết giảng. Trong các lớp giáo lý tập trung, phần
lớn là người lớn tuổi tham dự. Tôi nghĩ rằng đây là một thực tế của Phật
giáo tại hải ngoại, và trong nước có lẽ cũng như vậy. Vì thế, đa số các
tờ báo, tạp chí Phật giáo tại hải ngoại đều có trang "Phật học đặc biệt"
dành cho các Phật tử không có điều kiện đến chùa nghe giảng đạo. Và các
học viên từ xa này thường xuyên liên lạc với Ban hướng dẫn qua thư từ,
sách báo để nghiên cứu, học tập giáo lý. Ðây là một cách học tập tiến bộ
của ngày nay. Tôi nghĩ rằng, thông qua khóa "Phật học hàm thụ"
này, bà con Phật tử sẽ có điều kiện tốt để nghiên cứu và tu tập theo lời
dạy của Ðức Phật và hiểu biết về đạo Phật một cách chính xác hơn.
Có điều cần ghi
nhận về phong cách học tập của học viên đối với chương trình hàm thụ là
học viên phải nỗ lực tự học và tự nghiên cứu theo sự chỉ dẫn cũng như
các tài liệu được giới thiệu. Ðây là điều kiện tốt để Phật tử bước đầu
đi vào nghiên cứu Phật học một cách nghiêm túc. Ngoài các tài liệu được
giới thiệu, học viên cần phải tự mình tìm hiểu thêm và cần thiết liên
lạc thưòng xuyên với Ban hướng dẫn để có sự hỗ tương, giúp đỡ trên
phương diện nghiên cứu. Do đó, có thể nói học Phật theo chương trình hàm
thụ là học bằng tinh thần đại học, nghĩa là nó đòi hỏi một sự năng
động, sáng tạo và kiên trì của người học, nhất là sự nỗ lực vận dụng
Chánh tri kiến và Chánh tư duy theo dõi các chủ đề Phật học trong cuộc
sống thực tiễn. Sự theo dõi một cách kiên trì và liên tục đó sẽ tạo ra
một nền nếp đạo đức luân lý Phật giáo ngay trong tự thân của mỗi học
viên. Chúng ta có thể nói quá trình học tập như thể là quá trình tu tập,
tôi luyện đạo đức và trí tuệ hướng vào đời sống hiện thực của người
Phật tử.
Và cuối cùng, niềm mong ước của chúng tôi là các Phật tử trong nước cũng như ở hải ngoại sẽ cố gắng tham dự khóa "Phật học hàm thụ" để trưởng dưõng đạo tâm và ngày càng tiến sâu vào đời sống của sinh thức - tuệ giác. Ðức Phật dạy rằng chỉ có "trí tuệ là sự nghiệp".
Và chúng ta cũng biết rằng, trí tuệ chân chính chỉ được phát sinh trong
quá trình vận dụng Chánh kiến và Chánh tư duy của mỗi con người./.
Sách tham khảo
1- Phật học phổ thông, Thích Thiện Hoa, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1990
2- Phật học khái luận, Thích Chơn Thiện, Viện Nghiên cứu Phật học VN, TP Hồ Chí Minh, 1990
3- Ðức Phật và Phật pháp, Narada, Phạm Kim Khánh dịch, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1994
4- Tìm hiểu nhân sinh quan Phật giáo, Thích Tâm Thiện, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1995
5- Ðức Phật lịch sử, H.W.Schumann, Trần Phương Lan dịch, Viện Nghiên cứu Phật học VN, TP Hồ Chí Minh, 1997