Phần II - Bài 6
Tam vô lậu học (Giới-Ðịnh-Tuệ)
Thích Từ Hòa & Thích Phước Lượng
A- Dẫn nhập
Tam vô lậu học là môn học thù thắng gồm có Giới-Ðịnh-Tuệ. Ba môn học này chỉ có trong giáo pháp của Ðức Phật.
Trong ý nghĩa chiết
tự: lậu có nghĩa là phiền não. Do vậy, Tam vô lậu học có ý nghĩa là ba
môn học giúp hành giả vượt khỏi sự trói buộc của mọi phiền não, hoàn
toàn tự tại. Lậu cũng có nghĩa là rơi rớt, nên Tam vô lậu học là phương
tiện giúp hành giả không còn rơi rớt trong ba cõi, tâm không còn bị ràng
buộc bởi mọi lậu hoặc.
Như vậy, Tam vô lậu
học là ba môn học đoạn trừ phiền não, chứng nhập quả vị giải thoát hoàn
toàn, không còn nằm trong sự kiềm tỏa của tam giới và không dừng lại ở
phước báo sanh thiên.
B- Nội dung
I- Giới vô lậu học
1)- Ðịnh nghĩa: Giới có những ý nghĩa như sau:
- Giới (Sila) tức
là "phòng phi chỉ ác", nghĩa là đề phòng điều trái quấy, dừng chỉ mọi
điều ác, cũng có nghĩa là "chỉ ác tác thiện" tức là ngưng làm điều ác,
làm mọi điều thiện, trên đây là chỉ về ý nghĩa tổng quát của giới.
- Giới có nghĩa là
điều phục, chế ngự, tức Tỳ nại da (Vinaya). Chế ngự ở đây với những ý
nghĩa chế ngự bằng sự tỉnh giác, chế ngự bằng tri kiến, chế ngự bằng
kham nhẫn, chế ngự bằng tinh tấn... mục đích để đạt sự thanh tịnh ba
nghiệp.
- Giới luật cũng có
nghĩa là Biệt giải thoát (Pratimoksa-s), cũng gọi là xứ xứ giải thoát
hay tùy thuận giải thoát. Biệt giải thoát tức là giữ giới phần nào thì
được giải thoát phần đó. Giữ giới nhiều thì giải thoát nhiều, giữ giới
ít thì giải thoát ít. Còn tùy thuận giải thoát là tùy hành giả trì giới
cách nào thì hiệu quả theo đó mà thành tựu thuộc về hữu vi hay vô vi.
Pratimoksa-(s) cũng có nghĩa là trói buộc, giữ gìn, thúc liễm những hành
động của thân và khẩu không để tạo ác nghiệp.
Giới luật cũng đồng ý nghĩa luân lý đạo đức, cách cư xử, nếp sống hướng thượng...
2)- Mục đích hình thành giới bổn (Pratimoksa; Patimokkha): Trong Tăng Chi Bộ kinh, 3B - trang 73, Ðức Phật dạy 10 mục đích hình thành giới bổn như sau:
1. Ðể Tăng chúng được cực thịnh
2. Ðể Tăng chúng được an ổn
3. Ðể chặn đứng các người khó điều phục
4. Ðể các vị Tỳ kheo tốt được sống an ổn
5. Ðể chế ngự các lậu hoặc ngay trong hiện tại
6. Ðể chặn đứng các lậu hoặc trong tương lai
7. Ðể đem lại niềm tin thanh tịnh chính đáng cho những người chưa tin
8. Ðể làm tăng trưởng niềm tin thanh tịnh chính đáng cho những ai đã có lòng tin
9. Ðể cho chánh pháp được tồn tại
10. Ðể cho giới luật được chấp nhận
Với những điều kiện
trên, chúng ta thấy mục đích hình thành giới bổn cũng là để ngăn ngừa
điều ác, làm và tăng trưởng điều thiện. Như Luật tạng nói: "Giới là để
chế ngự, chế ngự là để khỏi hối hận, không hối hận là để được hân hoan,
hân hoan là để được hỷ, hỷ là để được khinh an, khinh an là để được lạc,
lạc để được định, định để được chánh kiến, chánh kiến để được vô dục,
vô dục để được ly tham, ly tham để được giải thoát, giải thoát để có
giải thoát tri kiến, giải thoát tri kiến để đi đến vô thủ trước Niết
bàn".
3)- Phân loại giới:
a)- Giới theo quan điểm Ðại thừa (Mahayana) gồm ba loại:
* Nhiếp luật nghi
giới: Là giới có những giới điều cụ thể để thực hành theo các thứ bậc tu
hành, gồm có các giới của tại gia và xuất gia. Ðó là Ngũ giới, Bát quan
trai giới, Thập thiện giới cho hàng Phật tử tại gia. Sa di và Sa di ni
có 10 giới, Thức xoa ma na ni thêm 6 học giới, Tỳ kheo 250 giới, Tỳ kheo
ni 348 giới, Bồ Tát (tại gia và xuất gia) có 10 giới trọng và 48 giới
khinh.
* Nhiếp thiện pháp
giới: Có nghĩa là người thực hành chuyên tâm thực hành những hành vi
toàn thiện, coi đó cũng là một hình thức thực hành giới.
* Nhiêu ích hữu tình giới: Nghĩa là lấy tiêu chí hành động vì mục đích lợi lạc tha nhân và quần sanh làm giới hạnh.
b)- Giới thế gian và xuất thế gian:
* Giới thế gian: Là
giới luật đưa đến quả báo hữu lậu, tức chưa ra khỏi tam giới. Nghĩa là
người thực hành giới này chỉ hưởng phước nhân thiên, vẫn còn luân hồi
trong ba cõi: Dục giới, Sắc giới, Vô sắc giới. Ví dụ: 5 giới thuộc về
nhân thừa, hay các dạng giới cấm thủ của ngoại đạo.
* Giới xuất thế
gian: Là giới đưa hành giả đến quả vị vô lậu, tức được tự tại giải thoát
khỏi tam giới, không còn bị rơi rớt trong sanh tử. Ví dụ người thực
hành giới Tỳ kheo tinh chuyên và viên mãn, đó là nhân. Sẽ được hưởng quả
vị A La Hán (vô sanh), đó là quả. Thực hành giới vô lậu sẽ được hưởng
quả vô lậu. Ðây mới chính là Giới vô lậu học.
c)- Giới theo ba bậc: Hạ, Trung và Thượng:
* Giới bậc Hạ: Là giới thọ trì do mưu cầu danh lợi, vì động lực tham ái, do vậy còn tái sinh.
* Giới bậc Trung:
Giới thọ trì vì còn ham quả báo được công đức, tức còn chấp tướng, chấp
phước, hay giữ giới để có lợi lạc giải thoát riêng mình, gọi là giới bậc
Trung.
* Giới bậc Thượng:
Là thực hành giới vì kỉnh giới, tin giới, vì mục đích lợi tha, không
chấp ngã nhân vì cầu với ý nghĩa Ba la mật, là giới bậc Thượng.
4)- Tính chất - nền tảng của giới - lợi ích của sự giữ giới:
a)- Tính chất:
Giới bổn được đặt trên căn bản để giữ thân tâm được thanh tịnh, dần dần
triệt tiêu những phiền não, tham, sân, si. Giới trong Phật pháp mang
đậm tính nhân văn, nhân bản, đó là tinh thần linh động trong sự phân
biệt từng loại: khinh, trọng, tánh tướng, hay trong mỗi trường hợp mà có
cách ứng xử trì giới phù hợp: khai, giá, trì, phạm. Vậy nên giới học
trong Phật pháp không mang tính giáo điều (dognia) cứng nhắc và cực đoan
bế tắc như một số tôn giáo khác. Tinh thần này phù hợp với quan điểm
"tự tại vô ngại" và "tùy duyên bất biến" hay "Phật pháp bất định pháp"
của Phật giáo.
b)- Nền tảng:
Giới được đặt trên nền tảng tự lợi và lợi tha, tự thanh tịnh bản thân,
cũng là để thanh tịnh quần thể sống, thanh tịnh quốc độ. Nếu bạn trì
giới đúng nghĩa thì cũng có nghĩa góp phần thánh hóa nếp sống của mọi
người.
c)- Lợi ích của sự giữ giới:
"Giới luật chính là bậc thang đầu của đạo quả giác ngộ, là nền tảng của
thiền định, trí tuệ, là ngọc anh lạc để trang nghiêm pháp thân, là
thuyền bè để đưa người qua bể khổ sanh tử, là kho tàng vô lượng công
đức" (HT Thích Thiện Siêu).
Giới như đèn sáng lớn
Soi sáng đêm tối tăm
Giới như gương báu sáng
Chiếu rõ tất cả pháp -- (Kinh Phạm Võng - Bồ Tát giới)
Người có giới đức sẽ hưởng được 5 sự lợi ích như sau:
1. Người trì giới sẽ thừa hưởng gia tài pháp bảo nhờ có tinh cần
2. Ðược tiếng tốt đồn xa
3. Không sợ hãi rụt rè khi đến trước hội chúng đông đảo
4. Khi chết, tâm không rối loạn
5. Sau khi mệnh chung được sanh vào thiện thú, thiên giới -- (Trung Bộ II)
Tuy nhiên, trong
kinh Hạt muối (Tăng Chi Bộ kinh I) và kinh Ðại nghiệp phân biệt (Trung
Bộ III), Ðức Phật đã nêu rõ sự trì giới và phạm giới với những hậu quả
còn tùy thuộc vào tâm ý hay những tác nghiệp (ác hay thiện) đã gây tạo
ra trước đó.
II- Ðịnh vô lậu học
1)- Ðịnh nghĩa:
Ðịnh (Samàdhi-p) cũng dịch là Tam ma đề, hay chỉ, là chỉ cho trạng thái
tâm ý chuyên chú tập trung vào một đề mục, một đối tượng, một biểu thức
nhất định ngõ hầu để tâm không bị xao động, nhiễu loạn, phân tán do
những tác động chủ quan và khách quan.
2)- Phân loại:
a)- Ðịnh cận hành và định an chỉ
- Ðịnh cận hành: Là
định có được do hành giả sử dụng các pháp quán sát và tưởng tư những đề
mục: sáu tưởng niệm, quán xác chết, quán sự an ổn, quán Tứ niệm xứ,
quán sự hình thành và phân tán của tứ đại.
- Ðịnh an chỉ: Là sự nhất tâm đạt được liền sau định cận hành, do quán tưởng mà tâm ý được lắng đọng, dừng nghỉ mọi vọng thức.
b)- Ðịnh thế gian và định xuất thế gian
- Ðịnh thế gian: Là
sự nhất tâm có chiều hướng thiện nhưng không có được tác dụng liễu
thoát sanh tử, xuất ly tam giới, nghĩa là hành giả còn bế tắc trong lục
đạo. Ví dụ sự chuyên chú của những nhà khoa họạc vào một mục tiêu thí
nghiệm, đưa đến sự nhất tâm, tâm ý không bị chi phối bởi những ngoại
duyên, nhưng đó là định phát sinh có giới hạn, tự phát và không có chí
hướng. Người ta còn gọi đó là một thứ "phàm phu thiền".
Hay như hình thức
tu định của một số ngoại đạo hạn chế ở mức độ cầu phước báo sanh thiên,
vì theo quan niệm của họ, Phạm Thiên (Brahma) hay Thượng đế là đấng chí
thượng. Người ta còn gọi đây là "ngoại đạo thiền".
- Ðịnh xuất thế
gian: Là định thuộc về Thánh đạo, người đạt được định này tức đã thoát
khỏi sự kiềm tỏa của tam giới (Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới), được
giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử. Ðịnh xuất thế gian câu hữu đi
những quả vị vô sanh (A La Hán), Duyên Giác (Bích Chi Phật)... Ðây mới
chính là Ðịnh vô lậu học.
Theo quan điểm Ðại thừa, định xuất thế gian còn được phân loại như sau:
- Tiểu thừa thiền:
Chỉ cho phương tiện tu định đưa đến kết quả Thanh Văn (A La Hán) do tu
16 pháp quán, và Duyên Giác do tu pháp quán nhân duyên. Ðây là pháp tu
cho người có chí cầu giải thoát, tâm thích trầm lặng yên tĩnh, tránh
cảnh duyên... thường thực hành các pháp Ngũ đình tâm quán, Tứ niệm xứ,
Thập nhị nhân duyên... để phá trừ kiến chấp, ngã chấp, cũng gọi là thiền
đối trị. Quả vị pháp tu này là các bậc Thánh: Tu Ðà Hoàn, Tư Ðà Hàm, A
Na Hàm, A La Hán, Bích Chi Phật an trú trong cảnh Niết bàn tịch tịnh.
- Ðại thừa thiền:
Thiền định câu hữu với 51 bậc của Bồ Tát do tu quán nhị không (ngã không
và pháp không). Trong Bát Nhã Tâm kinh có đoạn: "Quán Tự Tại Bồ Tát
hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ
nhất thiết khổ ách... Tam thế chư Phật y Bát nhã Ba la mật đa cố đắc A
nậu đa la tam miệu tam Bồ đề".
Pháp tu này để cho
những người có căn cơ cao, thích hoạt động, có lòng từ bi thương xót
chúng sanh, thường lăn lộn trong cảnh đời, chung sống trong xã hội mà
tâm hồn luôn luôn an định: "cư trần bất nhiễm trần", có hạnh nguyện của
Bồ Tát.
Pháp tu thiền định
Ðại thừa là dùng trí Bát nhã quán chiếu các pháp ngũ uẩn giai không
(ngã, nhân, chúng sanh, thọ mệnh), dứt được vô minh hoặc chướng và trần
sa hoặc chướng, phổ độ chúng sanh đồng thành Phật đạo.
Phương pháp tu
thiền định này là y cứ vào kinh Kim Cương, Lăng Nghiêm, Viên Giác, Hoa
Nghiêm, Pháp Hoa... mà quán Tứ cú kệ, Nhất tâm tam quán, Lục độ, Thập
độ..., không chấp nhị biên, không thiên vô hữu.
Hành thiền pháp Ðại
thừa là định trong cảnh động, lấy cảnh trần lao để làm môi trường tu
hành và hóa độ chúng sanh. Chỗ giải thoát của hàng Ðại thừa thiền là Vô
trụ xứ Niết bàn, lên đến Thập địa Bồ Tát thì phá được một phần vô minh,
chứng được một phần pháp thân, cho đến khi viên mãn thành bậc Diệu giác
tức là Phật.
- Tối thượng thừa
thiền: Là pháp thiền định dành cho các bậc thượng căn, thượng trí, khỏi
dùng phương tiện, giáo ngoại biệt truyền, không dùng văn tự dài dòng mà
là "trực chỉ chơn tâm, kiến tánh thành Phật" (chỉ thẳng nơi tâm người,
kiến tánh thành Phật).
Người đại trí không
cần giảng dạy nhiều, chỉ cần nói qua một câu, một bài kệ hay một cử
chỉ, hành động là khai thị được tánh giác của họ, làm tỏ ngộ tức khắc
bao nhiêu nghiệp hoặc, phiền não chấp trước lâu đời. Nay chỉ trong một
sát na là tiêu tan hết, tâm quang sáng suốt, định tánh hiển bày, cũng
như khi mây tan gió tạnh thì mặt trời chiếu sáng giữa hư không.
III.- Tuệ vô lậu học
1)- Ðịnh nghĩa: Tuệ vô lậu học là môn học làm phát sinh trí tuệ vô lậu. Tuệ là nói gọn của hai từ trí và tuệ.
Theo Từ điển Phật
học (Phân viện Nghiên cứu PH - Hà Nội) định nghĩa: Trí là đối với đạo lý
hết thảy sự vật có khả năng đoán định phải trái, chánh tà... mà chọn
lấy hay từ bỏ mặt này hay mặt khác thì gọi là trí. Quán lý Tứ đế hay
Thập nhị nhân duyên đều là trí. Tuệ là cái tác dụng phân biệt sự lý,
quyết đoán nghi ngờ, thông đạt sự lý... Thông đạt sự tướng hữu vi thì
gọi là trí. Thông đạt không tướng vô vi thì gọi là tuệ. Hay định nghĩa
chung về trí tuệ là: quyết đoán là trí, tuyển chọn là tuệ. Biết rõ Tục
đế là trí, biết rõ Chân đế là tuệ.
Theo Ðại cương câu
xá luận (HT Thích Thiện Siêu) xác định: "Ðặc sắc của trí là tính quyết
định, đặc sắc của tuệ là tính phân biệt rõ ràng sự lý các pháp". Như
vậy, tuy có những nhận định khác nhau về trí và tuệ, nhưng ta nhận thấy
rằng có một sự đồng nhất về mặt ý nghĩa. Trí có tác dụng của tuệ, tuệ
bao hàm tác dụng của trí. Do vậy, gộp chung trí và tuệ lại mà gọi chung
là trí tuệ. Nhưng có một quan điểm chung nhất đó là: Thông đạt sự tướng
hữu vi, hay chỉ biết rõ Tục đế gọi là trí. Thông đạt không tướng vô vi
hay biết rõ Chân đế gọi là Tuệ. Và đây chính là Tuệ vô lậu (Anàsravam).
Theo định nghĩa của
ngài Buddhaghosa thì: "Trí tuệ có đặc tính thấu nhập vào các pháp. Trí
tuệ có phận sự phá tan bóng tối của ảo tưởng bao phủ tự tính của các
pháp - biểu hiện của nó là không bị mê mờ bởi vì thiền định là nguyên
nhân trực tiếp của nó" (Tinh hoa và sự phát triển của đạo Phật, dịch giả
Chơn Pháp - Nguyễn Hữu Hiệu - Tu thư ÐH Vạn Hạnh, Saigon, 1970). Như
vậy, dù nhìn góc độ nào đi nữa thì trí tuệ (vô lậu) vẫn là chất liệu
tinh anh cao tột nhất để quyết đoán và chọn lựa đối với mọi sự, mọi vật.
2)- Nội dung của tuệ học:
Nội dung của tuệ học chính là toàn bộ giáo lý mà Ðức Phật đã thuyết
giảng trong 45 năm, được tập trung trong giáo lý Tứ đế và lý Duyên khởi.
Nó bao gồm đủ cả giới học và định học. Do vậy, đối tượng của tuệ học là
giới học và định học, hay giáo lý Tứ đế và Nhân duyên sinh.
Trong phẩm Chuyển pháp luân thứ 2 của kinh Tương Ưng V, nội dung của Tuệ học là sự thấu rõ tường tận về 4 chân lý bao gồm:
- Thế nào là khổ
- Nguồn gốc của khổ
- Sự diệt tận các khổ
- Các phương pháp để diệt tận khổ
Cốt lõi thứ hai nội
dung của Tuệ học chính là sự hiểu rõ về giáo lý Nhân duyên hay Duyên
khởi. Trong kinh Phật Tự Thuyết thuộc kinh Tiểu Bộ số 1, nội dung của
giáo lý Duyên khởi là: "Do cái này có mặt, cái kia có mặt. Do cái này
không có mặt, cái kia không có mặt. Do cái này sinh, cái kia sinh. Do
cái này diệt, cái kia diệt". Như vậy, hiểu rõ hay có trí tuệ về lý Duyên
khởi chính là trực nhận rằng các pháp hiện hữu trên thế gian này đều do
nhiều yếu tố, nhờ nhiều nhân duyên mà có mặt và cũng do nhân duyên mà
đoạn diệt. Hiểu rằng vì bản chất của các pháp là như vậy, cho nên các
pháp là vô thường, là vô ngã, nằm ngoài sự sáng tạo của đấng "tối cao".
Từ hai nội dung cốt
lõi trên, chúng ta có thể kết luận: trí tuệ vô lậu khác hẳn trí tuệ hay
trí thức thế gian. Trí tuệ thế gian là nhờ sự học tập hay kinh nghiệm
cuộc sống mà có được. Còn trí tuệ vô lậu là thành quả có được nhờ vào
công năng tu tập và thể nghiệm bản thân. Trí tuệ thế gian chỉ là yếu tố
trợ duyên để có thể làm tăng trưởng trí tuệ vô lậu, chứ nó không thể
giải thoát hoàn toàn được. Trí tuệ vô lậu là con đường đưa đến cuộc sống
an lạc hạnh phúc, giải thoát ngay trong hiện tại và tương lai. Trí tuệ
vô lậu nhìn đúng sự thật nhân sinh và vũ trụ; nó không bao giờ xem xét
sự vật bằng cảm quan, bằng suy lường, bằng cảm nhận; mà nó nhìn vào sự
vật, hiện tượng nhờ vào sự thể nghiệm thiền tập và đi vào chánh định,
chánh kiến. Do vậy, chỉ có hành thiền mới đưa đến trí tuệ vô lậu.
3)- Phân loại trí tuệ:
a) Ðứng về mặt phân
biệt thì trí tuệ có hai loại: tuệ hữu lậu và tuệ vô lậu, hay còn gọi là
tuệ thế gian và xuất thế gian. Tuệ hữu lậu là tuệ có quan hệ mật thiết
với phiền não thế gian và không có khả năng dứt trừ phiền não ấy. Ðó là
thứ trí tuệ phổ thông, còn gọi là thế tục trí (Jnànam-laukikam;
Knowledge of the world). Trí tuệ này chỉ có công năng hiểu biết các pháp
trên mặt hiện tượng. Trí tuệ này còn câu hữu với tham, sân, si, mạn,
phiền não... Do vậy chưa có công năng đoạn trừ chấp thủ.
Trí vô lậu là trí
thanh tịnh, có công năng cắt đứt mối quan hệ với phiền não. Sự hiểu biết
các pháp nằm ngoài phạm trù đối đãi và chấp thủ, đưa đến giải thoát và
giải thoát tri kiến, chứng vô lậu Niết bàn.
b) Ðứng về mặt tính chất thì trí tuệ được chia làm hai loại là căn bản trí và hậu đắc trí.
* Căn bản trí hay
còn gọi là chánh trí, vô phân biệt trí. Trí này là căn bản sinh ra nhất
thiết công đức, là giác tánh viên minh mà mỗi chúng sanh vốn đã có sẵn.
Ðó là bản thể của tâm vốn là trong lặng, sáng suốt, nhưng vì bị vọng
niệm, phiền não che lấp, cho nên những đức tính sáng suốt trong lặng ấy
không hiển lộ ra được.
* Hậu đắc trí hay
còn gọi là tục trí, như lượng trí. Là trí tuệ có được nhờ công phu tu
tập Giới-Ðịnh-Tuệ mà có được. Có thể hiểu hậu đắc trí là một quá trình
thanh lọc tâm khỏi các triền phược, phiền não... để trở về căn bản trí.
Trong hậu đắc trí đã có mầm mống của căn bản trí. Nơi tâm thể của chúng
ta đã có căn bản trí, sở dĩ chúng ta chưa nhận diện được nó do vì mê
chấp vọng cầu... dấy khởi che lấp. Như gã cùng tử có viên minh châu
trong tay áo mà không nhận biết. Cho nên chúng ta cần phải tu tập để có
hậu đắc trí, và nhờ vào hậu đắc trí như là một phương tiện để thể nhập
căn bản trí vốn có của mình.
c) Trên phương diện
tu tập thì trí tuệ có ba loại: văn tuệ, tư tuệ và tu tuệ. Ðây là các
cấp độ trí tuệ thứ tự từ thấp lên cao và làm căn bản liên hệ cho nhau.
* Văn tuệ: Là
phương pháp tu tập trí tuệ nhờ vào sự nghe hoặc trực tiếp nghiên cứu,
tụng đọc giáo lý mà lãnh hội ý nghĩa, phát sanh trí tuệ.
* Tư tuệ: Là trí
tuệ có được nhờ vào quá trình tư duy, xét đoán, trầm tư về những lời dạy
của Ðức Phật mà khai sáng thêm trí tuệ. Ðây là giai đoạn tiếp theo văn
tuệ, tư duy những gì đã được nghe, được đọc... Ðó là tư duy về giáo lý
Tứ đế, Thập nhị nhân duyên... liên hệ đến con người và sự vật.
* Tu tuệ: Khi đã có
văn tuệ, tư tuệ thì đem áp dụng trí tuệ đó vào cuộc sống mà tu tập và
hành trì thông qua thiền định, để thể nghiệm và thể nhập sự thật của các
pháp. Chính nhờ tu tuệ mà có được chánh trí, chứng ngộ Niết bàn tối
thượng. Chính trí tuệ này là trí tuệ thâm nhập thực tại vô ngã của các
pháp mà Ðức Phật có được ngay đêm thành đạo.
4- Lợi ích của trí tuệ:
Lợi ích của trí tuệ
không thể nghĩ bàn đối với cuộc sống hiện tại và tương lai. Chính vì
thế mà Phật giáo lấy trí tuệ làm sự nghiệp (duy tuệ thị nghiệp). Muốn
xây dựng một cuộc sống hạnh phúc, an lạc trọn vẹn cho tự thân và cho tha
nhân, muốn hiểu được chính mình và hiểu được người thì phải có trí tuệ
để quán chiếu; muốn bước lên bờ giác ngộ giải thoát, trí tuệ vô lậu là
yếu tố quyết định. Tu tập về trí tuệ vô lậu sẽ đạt được nhiều lợi ích.
Tuy thế, tóm tắt lại thì có những lợi ích thiết thực thể hiện rõ qua các
điểm sau:
* Trí tuệ tẩy trừ phiền não
Phiền não là ngọn
lửa luôn luôn ngủ ngầm và bốc cháy trong con người chúng ta bất cứ lúc
nào. Nó có công năng thiêu đốt mọi hạnh lành, mọi công đức mà chúng ta
đã tạo. Tu tập là nhằm từng bước đoạn trừ phiền não (tham, sân, si, mạn,
nghi, ác kiến...). Vậy thì lấy gì để đoạn trừ phiền não? Ấy là trí tuệ.
Trí tuệ ấy chất chứa lòng từ, bi, hỷ, xả, chánh định và chánh kiến.
Phật giáo chỉ sử dụng một lưỡi gươm - gươm trí tuệ, và chỉ công nhận một
kẻ thù - vô minh (Avijjà). Ðây là một minh chứng hiện thực và sống
động, chứ không phải là lời nói suông. Và đạo Phật đặt sự hiểu biết bằng
thực nghiệm lên trên hiểu qua sách vở và suy nghĩ. Phật giáo xây dựng
cuộc sống an lạc, hạnh phúc bằng trí tuệ chứ không phải bằng đức tin.
Ðức tin đối với Phật giáo chỉ là một phương tiện bước đầu trong tiến
trình đi đến giác ngộ. Cốt tủy của đạo Phật là vậy.
Trong kinh Di Giáo,
Ðức Phật dạy: "Này các Tỳ kheo, nếu người có trí tuệ thì không có tham
trước, thường tự tỉnh giác, không để sanh ra tội lỗi. Thế là trong pháp
của ta có thể được sự giải thoát... Người có trí tuệ chân thật, ấy là
chiếc thuyền chắc vượt qua biển già, bệnh, chết; cũng là ngọn đèn chiếu
sáng cảnh tối tăm mờ ám; là món thuốc hay trị các thứ bệnh; là lưỡi búa
bén chặt đứt cây phiền não. Thế nên các ông phải dùng tuệ: văn, tư, tu
mà tự làm cho thêm phần lợi ích. Nếu người có trí tuệ chiếu soi, dù cho
nhục nhãn thì cũng là người thấy được rõ ràng".
* Nếm được vị ngọt Thánh quả và xứng đáng được cúng dường
Chúng ta biết rằng
tuệ được phát sanh là nhờ tu tập thiền định. Vị ngọt của Thánh quả là vị
ngọt trong trạng thái thành tựu thiền định của các bậc Thánh. Trong lúc
an trú tâm vào định cũng như xuất định, thì bậc Thánh giả cảm nhận được
niềm hỷ lạc vô biên sâu lắng trong tâm thức, không thể diễn tả được
trọn vẹn bằng ngôn từ. Vị ngọt thiền lạc ấy vượt ra ngoài nhận thức của
phàm phu, vị ngọt ấy đậm nhạt khác nhau tùy vào công hạnh thành tựu của
từng Thánh quả. Cũng như vị vua thưởng thức sự hoan lạc của bậc đế
vương, chư Thiên thưởng thức Thiên lạc, còn các bậc Thánh thì thưởng
thức Thánh lạc siêu thế. Thánh lạc này đạt được nhờ vào tâm tác ý duy
nhất vào Niết bàn. Và chỉ có hành giả nào thực sự thành tựu trí tuệ
trong tu tập thì mới cảm nhận được trạng thái ấy mà thôi. Người có được
trí tuệ vô lậu như các bậc Thánh quả và chư Phật thì xứng đáng được sự
cúng dường của chư Thiên và loài người. Vì đã thành tựu mọi công hạnh
xuất thế, là ruộng phước của thế gian, là nơi quy ngưỡng của chúng sanh
gieo trồng mọi công đức trong cuộc đời.
* Thẩm thấu được sự vật và thể nhập chân lý
Lợi ích rốt ráo của
tuệ là giúp cho hành giả nhìn thấy rõ nhân sinh và vũ trụ đúng như thật
với bản chất của chúng; đó là thấy được duyên sinh tính, vô thường tính
và vô ngã tính qua giáo lý Tứ đế và Duyên khởi. Do thấy được như vậy
nên hành giả tự tin nơi mình khả năng chuyển mê khai ngộ. Trí tuệ mở cửa
đi đến tự do (tự tại), xa lìa khổ đau do chấp thủ, không thấy có "ta"
và "tự ngã của ta". Từ đó mà thể nhập chân lý, đó là chân như, là tuệ
giác của tự tâm, của bản lai diện mục, là Phật tính hằng chuyển.
C- Kết luận
Giới-Ðịnh-Tuệ là ba
môn học căn bản nhất trong hệ thống giáo dục Phật giáo. Bởi vì toàn bộ
giáo lý Phật giáo không nằm ngoài phạm vi Giới-Ðịnh-Tuệ. Do vậy, nói học
Phật là học Giới-Ðịnh-Tuệ, tu Phật là tu Giới-Ðịnh-Tuệ./.
-oOo-
* Chú thích:
(1) Lậu hoặc: Là một tên gọi khác của phiền não. Chỉ cho cái tâm mê chấp, cái tâm bị phiền não chi phối.
(2) Thượng phần kiết sử: Gồm có hữu ái, vô hữu ái, mạn, trạo cữ, vô minh.
(3) Vô sở hữu xứ định: Là thiền định sinh vào cõi Vô sở hữu xứ (Vô sở hữu xứ là xứ thứ ba trong bốn xứ thuộc cảnh giới Vô sắc).
(4) Phi phi tưởng
xứ định: Là thiền định sinh vào cõi Phi tưởng phi phi tưởng xứ (Phi
tưởng phi phi tưởng xứ là tầng trời thứ tư trong cõi Vô sắc).
-oOo-
Câu hỏi hướng dẫn ôn tập
1)- Ðịnh nghĩa Tam vô lậu học.
2)- Những đặc tính cơ bản của Giới-Ðịnh-Tuệ là gì? |