Phần II - Bài 4
Nghiệp (Karma)
Thích Tâm Thiện
A- Dẫn nhập
Trong
kinh Majjhima Nikàya (Trung Bộ), Ðức Phật dạy rằng: "Con người là chủ
nhân của nghiệp, là kẻ thừa tự nghiệp. Nghiệp là thai tạng mà từ đó con
người được sanh ra; nghiệp là quyến thuộc, là nơi nương tựa" (Owners of
their karma are the beings, heirs of their karma. The karma is their
womb f rom which they are born, their karma is their friend, their
refuge - 155). Như thế, sự hiện hữu của mỗi con người đồng thời là sự
hiện hữu của nghiệp thiện và bất thiện từ (vô lượng kiếp) quá khứ. Mỗi
con người cá thể là điểm trung tâm của nghiệp; ngoài mỗi cá thể ấy sẽ
không có bất kỳ một cái nghiệp nào được bàn đến.
B- Nội dung
I- Ðịnh nghĩa
Nghiệp là gì? Theo
từ nguyên, nghiệp, tiếng Sanskrit gọi là karma, Pàli gọi là kamma, có
nghĩa là hành động có tác ý (volitional action). Nói cách khác, nghiệp
luôn luôn được bắt nguồn từ những tạo tác của tâm (ý) thông qua những
hoạt động của thân, miệng và ý, gọi chung là tam nghiệp. Do đó, một hành
động (tạo tác) nếu không phát sinh từ tâm thì không thể gọi là nghiệp,
mà hành động ấy chỉ được gọi là hành động hay hành động duy tác (kriyà).
Và như vậy, định nghĩa của nghiệp là: hành động có tác ý, hay hành động được phát sinh từ tâm.
II- Nội dung của nghiệp
Thông thường, nói
đến nghiệp là nói đến vấn đề thiện, ác trong vòng sinh diệt và tương tục
của đời sống con người. Thông qua việc tạo nghiệp (thiện hay ác) mà con
người tự xây dựng cho mình một định nghiệp - một đời sống khổ đau hay
hạnh phúc. Nhưng khổ đau hay hạnh phúc là những cảm nhận của riêng mỗi
con người khác nhau và nó là những pháp sinh diệt, tương tục trên cơ sở
tâm lý khác nhau. Vì thế, sẽ không có một khuôn mẫu ước lệ nào có thể
quy ước một cách đầy đủ về nghiệp. Tuy nhiên, cơ sở của nghiệp là tâm
(ý), do đó, khảo sát về nghiệp chính là khảo sát về cội nguồn của tâm.
Ðức Phật dạy:
"Ý dẫn đầu các pháp
Ý làm chủ tạo tác
Nếu với ý nhiễm ô (ác)
Nói năng hay hành động
Khổ não bước theo sau
Như chiếc xe theo chân con vật kéo" -- (Dhp 1)
"Ý dẫn đầu các pháp
Ý làm chủ tạo tác
Nếu với ý thanh tịnh (thiện)
Nói năng hay hành động
An lạc bước theo sau
Như bóng không rời hình" -- (Dhp 2)
Qua bài kinh trên,
chúng ta nhận rõ rằng chính mối tương quan nhân-quả từ nơi tâm ý của con
người đã hình thành nên cái nghiệp thiện hay ác mà con người phải thọ
nhận. Vì thế, Ðức Phật dạy về nghiệp là nhằm đánh thức con người thức
tỉnh từ nơi tâm ý của chính mình (tự tịnh kỳ ý) để từ đó đi vào một đời
sống an lạc giải thoát. Tất nhiên, cái mà gọi là nghiệp ở đây là những
gì thuộc pháp hữu lậu (nghiệp hữu lậu), tức là những gì thuộc thiện-ác,
khổ đau-hạnh phúc v.v..., nó gắn liền với đời sống đạo đức, luân lý của
con người, với những cảm thọ vui buồn - khổ lạc, mà không phải là những
gì thuộc vô lậu - giải thoát. Do đó, trong một số trường hợp, khi các
kinh văn đề cập đến nghiệp và lậu, chúng ta cần hiểu rằng đó là một lối
diễn đạt nhằm phân biệt giữa cái thiện, ác và cái đã thoát ly mọi ý niệm
về thiện, ác. Chẳng hạn tham-sân-si là nghiệp bất thiện, nghiệp ác;
nhưng tự thân không tham-không sân-không si đã là thanh tịnh giải thoát
rồi. Ở đây, trên phương diện nào đó, không cần thiết phải gọi không
tham-không sân-không si là cái nghiệp thiện, hay cái nghiệp thanh
tịnh-giải thoát. Bởi lẽ, thanh tịnh-giải thoát tự nó đã thoát ly mọi
khái niệm thiện-ác, hữu-vô. Do vậy, khi bàn đến nội dung của nghiệp, ở
đây chúng ta chỉ thuần túy nói đến nghiệp thiện và nghiệp ác, tức là
nghiệp hữu lậu mà không nói đến nghiệp vô lậu. Cố nhiên, định nghĩa
"Nghiệp là hành động có tác ý hay hành động phát sinh từ tâm" chỉ được
dùng cho tất cả nghiệp hữu lậu, tức là mọi vấn đề liên quan đến thiện và
ác.
III- Phân loại nghiệp
Thông thường,
nghiệp được tạo tác trên cơ sở của thân, khẩu và ý. Tất nhiên, cả ba
nghiệp trên đều xuất phát từ ý hay còn gọi là tâm. Như thế, khi xét đến
nghiệp của một con người là xét đến thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý
nghiệp. Ngoài ba nghiệp này, không còn một cái nghiệp nào khác. Tuy
nhiên, nghiệp có những tính chất và chức năng khác nhau nên chúng được
phân làm nhiều loại và có nhiều tên gọi khác nhau.
1)- Phân loại 1 (theo tên gọi): Theo trình tự, trước hết, giáo lý về nghiệp được chia thành hai loại:
a- Nghiệp thiện: Tư duy và hành động về các điều lành như thực hành Ngũ giới và Thập thiện giới.
b- Nghiệp ác: Tư duy hành động về các điều ác như thực hành những điều trái ngược với Ngũ giới và Thập thiện giới.
Từ hai loại nghiệp
trên, chúng ta phải xét đến quá trình tạo tác, tư duy và hành động để
hình thành nên nghiệp (thiện hay ác). Do đó, nếu xét về tiến trình của
nghiệp (process of karma) thì nghiệp lại được chia thành hai loại nữa:
a- Nghiệp nhân: Những tư duy, hành động tạo nghiệp chưa đưa đến một kết quả.
b- Nghiệp quả: Những tư duy, hành động tạo tác sau một tiến trình đã tạo thành nghiệp, còn gọi là nghiệp quả hay nghiệp báo.
Trong thực tế, khi
nói đến nghiệp, hàng Phật tử thường chú trọng đến nghiệp báo (nghiệp
quả) hơn là nghiệp nhân. Và đây là chỗ thiếu sót của chúng sanh khi đối
diện với nghiệp. Và cũng chính điều này khiến cho chúng sanh quan tâm
đến quả báo hơn là gieo nhân. Nghiệp quả hay nghiệp báo còn được gọi là
quả dị thục (nghiệp đã chín muồi).
2)- Phân loại 2 (theo tiến trình): Xét theo tiến trình (từ nhân đến quả) của nghiệp thì có hai loại nghiệp cơ bản:
a- Ðịnh nghiệp: Là
nghiệp được lưu chuyển trong thời gian ổn định và từ nhân đến quả thống
nhất với nhau. Ví dụ, trứng gà sau khi được ấp trong một thời gian sẽ nở
ra con gà. Nói chung, các nghiệp nhất định sẽ đưa đến kết quả (như ăn
thì sẽ no) thì được gọi là định nghiệp.
b- Bất định nghiệp:
Là nghiệp không dẫn đến kết quả, hoặc kết quả sẽ thành tựu trong thời
gian bất định, hoặc có thể giữa kết quả và nguyên nhân không hoàn toàn
thống nhất với nhau, thì được gọi là bất định nghiệp.
3)- Phân loại 3 (theo thời gian): Nếu
căn cứ theo thời gian, chúng ta nhận ra hai loại nghiệp, một đã chín
muồi và một đang và sẽ diễn tiến trong dòng nghiệp tạo tác:
a- Nghiệp cũ: Là
nghiệp đã được tích lũy từ nhiều đời sống quá khứ, và hiện tại nó đã
chín muồi. Chẳng hạn thân thể của ta (cao, thấp, mập, ốm, thông minh,
ngu đần, hạnh phúc hay bất hạnh v.v...) ngày nay là do cái nghiệp đã
gieo từ trong vô thủy. Các nghiệp quả (y báo và chánh báo) của thân này
là quả dị thục của các nghiệp nhân từ vô thủy. Ngoài thân này, không hề
có một cái nghiệp riêng lẻ, cũ xưa nào khác.
b- Nghiệp mới: Nếu
như thân thể này là nghiệp cũ thì mọi tạo tác đang làm và sẽ làm của
chính thân thể này là nghiệp mới. Ví dụ, sự thành đạt của ta ngày hôm
nay là do các tạo tác trước đó. Và sự thành đạt của ngày mai như thế nào
sẽ tùy thuộc vào tư duy và hành động của ngày hôm nay. Kinh Tương Ưng
IV, Ðức Phật dạy: "Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý là nghiệp cũ. Các hành
động của mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý trong hiện tại là nghiệp mới".
Trong Truyện Kiều, thi hào Nguyễn Du đã chỉ rõ cái nghiệp cũ và mới của con người:
"Sư rằng phúc họa đạo trời
Cội nguồn cũng ở lòng người mà ra
Có trời mà cũng có ta
Tu là cội phúc, tình là dây oan"
Họa và phúc (thiện,
ác) là đạo trời, nhưng cái đạo trời ấy cội nguồn của nó chính ở tại
lòng người (tâm, ý) mà sinh ra. Và trời ở đây là nghiệp cũ, còn ta chính
là nghiệp mới.
4)- Phân loại 4 (theo tính chất): Như
đã trình bày, nghiệp báo là sự chín muồi (quả dị thục) của các nghiệp
thuộc về bất thiện. Do đó, khi nói đến nghiệp báo (nghiệp quả) là nói
đến tiến trình nhân - quả của nghiệp. Theo giáo lý về nghiệp, một nhân
không thể tạo thành một quả, mà phải có các duyên phụ trợ. Cho nên, nói
đủ phải nói là nhân - duyên - quả. Duyên là các nhân phụ làm cho nhân
chính thành quả; như nước, phân, đất, sự cần mẫn chăm bón của con người
(là các duyên) làm cho hạt giống thành tựu nẩy nở. Vì thế, khi tìm hiểu
về quả dị thục (sự chín muồi) của nghiệp, ta phải tìm hiểu về 3 đặc tính
sau:
a- Dị thời nhi
thục: Thời gian chín muồi của nghiệp quả khác với thời gian tạo nghiệp
(nghiệp nhân). Ví dụ như trái xoài, thời điểm khi sinh ra cho tới khi nó
chín muồi là khác nhau (khác thời mà chín).
b- Dị loại nhi
thục: Kết quả bị biến chất (dị loại) so với thời gian mới tạo nghiệp. Ví
dụ, trái xoài khi nhỏ thì chua, nhưng khi chín thì ngọt (biến chất rồi
mới chín).
c- Biến dị nhi
thục: Kết quả bị biến thái và biến tướng (biến dị) so với thời gian mới
tạo nghiệp. Ví dụ trái xoài non thì màu xanh, đến khi chín thì màu vàng.
5)- Phân loại 5 (theo năng lực): Năng
lực của nghiệp được hình thành theo từng loại nghiệp khác nhau trong
một tiến trình tâm lý rồi đưa đến sự hình thành các đặc tính của nghiệp.
a- Tập quán nghiệp:
Là nghiệp được huân tập bởi một thói quen trong đời sống hàng ngày. Có
thể đó là thói quen thuộc tâm lý, hành vi, cách ứng xử v.v... Ví dụ, hút
thuốc lá là một tập quán nghiệp.
b- Tích lũy nghiệp:
Là các nghiệp được tích lũy dần như rót nước vào thùng, có thể xem thân
của ta như là một tích lũy nghiệp từ vô thủy.
c- Cực trọng
nghiệp: Là các nghiệp gây ấn tượng xấu ác cực mạnh và sâu trong tâm lý
của con người như phạm các tội ngũ nghịch (giết cha, mẹ (giết người)
v.v...).
d- Cận tử nghiệp:
Là nghiệp lúc sắp chết hay những sức mạnh tâm lý của con người trước lúc
tắt thở. Nghiệp này cực kỳ hệ trọng trong việc hướng dẫn nghiệp thức đi
tái sinh. Những tư tưởng cuối cùng của người sắp chết sẽ tạo nên một
cận tử nghiệp (thiện hoặc bất thiện). Một người có thể suốt đời làm ác,
nhưng trước lúc tắt thở, nỗ lực sinh khởi ý thức về thiện pháp, về những
điều thiện trong đời, và nhờ ý lực đó có thể tái sinh vào cõi tốt đẹp
(tương tự như vậy đối với trường hợp ngược lại). Từ đó, qua những kinh
nghiệm cận tử, chúng ta cần huân tập các thiện nghiệp trong đời sống của
mình để tạo thành một sức mạnh (ý lực) đoạn trừ các ác nghiệp ngay
trong đời sống hàng ngày và cả đến giờ phút lâm chung.
6)- Một số danh từ về nghiệp mà bạn cần biết:
- Bạch nghiệp (nghiệp trắng): các nghiệp thiện
- Hắc nghiệp (nghiệp đen): các nghiệp ác
- Phi hắc phi bạch nghiệp: các hành động duy tác (không thiện không ác)
- Biệt nghiệp: nghiệp riêng của mỗi người
- Cộng nghiệp: nghiệp chung của tập thể (gia đình)
- Thánh nghiệp: nghiệp đưa đến thánh đạo
- Duy tác nghiệp: nghiệp không có sanh y (không có quả)
- Chướng nghiệp: nghiệp cản trở sự kết thành của quả
- Ðoạn nghiệp: nghiệp tiêu diệt các năng lực sanh nghiệp
IV- Thái độ tâm lý tiếp thọ nghiệp
Ðây là một vấn đề
vô cùng quan trọng trong giáo lý nghiệp báo. Vì mỗi người đều có cái
nghiệp riêng do vô minh, ái thủ đã tạo nên, do đó đương nhiên phải đối
diện với quả báo của mình. Sự trốn tránh nghiệp lực là điều vô ích. Cụ
Nguyễn Du, trong Truyện Kiều, đã nói rằng:
"Ðã mang lấy nghiệp vào thân
Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa
Thiện căn ở tại lòng ta
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài"
Vì thế, vấn đề quan
trọng được đặt ra đối với người đang trên đường tu tập không phải là
nghiệp báo mà chính là thái độ tâm lý tiếp thọ nghiệp. Kinh Nipata, Ðức
Phật dạy rằng: "Người đã tiêu diệt ảo kiến, phá tan lớp tối tăm dày đặc
trong tâm sẽ không còn thênh thang đi mãi. Ðối với người ấy, vấn đề nhân
quả (nghiệp báo) không còn nữa".
Ðoạn kinh trên cho
ta thấy rằng tâm lý của người giải thoát sẽ hóa giải mọi nghiệp lực của
chính họ. Như một nhà sư vô cớ bị tù, ở trong tù mà lòng thì vô cùng
bình an, không hề dao động; nghĩa là nhà sư ấy không còn bị nghiệp lực
chi phối nữa. Chẳng hạn, cùng một hành động xảy ra đối với hai người,
nhưng thái độ thọ nhận hành động (nghiệp) ấy của hai người thì hoàn toàn
khác nhau như trường hợp "nhà giàu đứt tay bằng ăn mày đổ ruột". Do đó,
đối với nghiệp, thái độ tâm lý của người tiếp thọ thì quan trọng hơn là
chính cái nghiệp ấy. Ngài Huyền Giác, trong Chứng đạo ca, bảo
rằng: "Sát na diệt khước A Tỳ nghiệp", có nghĩa là khi đã giác ngộ thì
mọi nghiệp chướng (nặng như A Tỳ) trong tích tắc cũng đều băng tiêu. Vì
lý do này, nên trong kinh thường nói đến thọ nghiệp (chịu đựng nghiệp)
và phi thọ nghiệp (không bị chi phối bởi nghiệp).
C- Kết luận
Ðức Phật dạy rằng:
"Không ai làm cho ta nhiễm ô, cũng không ai làm cho ta trong sạch; trong
sạch hay ô nhiễm là tự nơi ta, chỉ có ta làm cho ta ô nhiễm, chỉ có ta
làm cho ta trong sạch" (Dhp). Lời dạy trên đã mở ra cho con người một
hướng đi rất chủ động trong việc tạo nên một đời sống an lạc giải thoát
ngay tại cuộc đời này./.
-oOo-
Câu hỏi hướng dẫn ôn tập
1)- Nghiệp là gì?
2)- Có bao nhiêu loại nghiệp cơ bản?
3)- Hãy trình bày cách phân loại nghiệp.
4)- Hãy trình bày vai trò của thái độ tâm lý tiếp thọ nghiệp. |