02/06/2011 09:04 (GMT+7)
1 - Đời người như trái bóng
Có thể ví Cuộc Đời với cái gì?
Có
người nói: "Cuộc đời như giấc mộng", có người nói "Cuộc đời như tấn
trò", có người nói "Cuộc đời như hạt sương"; cũng có người nói: "Đời là
bể khổ", đời người như "khách qua đường", cuộc đời như "mây trôi"! Nếu
như những ví von này xác đáng thì cuộc đời quả đáng buồn biết bao. |
25/05/2011 17:27 (GMT+7)
Sự chết có mặt trong sự sống. Sự sống làm ra sự
chết. Sống chết dính liền nhau. Nó là hai mặt của một thực tại. Như đồng
tiền, kim loại là bản chất, trái phải là hai mặt không thể tách rời của
bản thân đồng tiền. Không có sự mất đi mà chỉ có sự thay hình đổi dạng.Trong giờ phút này, Hương linh (HL) |
24/05/2011 09:33 (GMT+7)
Bạn
Thân mến:
Pháp
môn tu tập
căn bản tại Đạo
Tràng được bắt
đầu từ thiền ngữ:“Mỗi bước
đi trong cuộc hành trình
là chính cuộc hành
trình.” (Every
step of the journey is the journey.)
Ngay từ khi sáng lập, thiền
ngữ này đã
được viết và treo
ở con đường dẫn
vào Đạo
Tràng. Tất cả những ai
về Đạo Tràng tu học
đều được
khuyến khích quán niệm
và
suy tư một cách sâu sắc
về câu thiền ngữ này,
và đây là bước
đầu xây dựng một
nền
tảng |
03/05/2011 10:25 (GMT+7)
Hoa sen là loài hoa mang biểu tượng cao quý nhất của Phật
giáo. Vì hoa sen biểu trưng cho Phật tính vốn sẵn có trong mỗi chúng
sinh. Cuộc đời của Đức Thế Tôn từ khi đản sinh cho đến khi đi vào cõi
Niết Bàn là một cuộc đời gắn liền với đóa hoa sen vô nhiễm giữa cõi đời
ngũ trược ác thế này. |
02/05/2011 21:16 (GMT+7)
Có nhiều
người đi chùa nhưng họ đến để tìm một cái gì đó không liên quan đến
việc tỉnh thức tâm linh. Người Tàu đến chùa cúng Phật rất nhiều, để cầu
buôn may bán đắt, làm ăn phát đạt hoặc xin xăm xin quẻ, nếu được quẻ tốt
thì mừng cúng Phật nhiều, nếu gặp quẻ xấu thì buồn bã bỏ về. |
23/04/2011 10:41 (GMT+7)
Nếu không phân biệt thiện-ác, thì làm sao mà hành thiện? Nhưng nếu
phân biệt thiện-ác, thì còn vướng mắc vào cái nhìn thiển cận, méo mó,
sai lạc của nhị biên, còn chưa thấy được cái Không của sự vật… |
10/04/2011 08:46 (GMT+7)
Chúng tôi là một nhóm e-mail thường trao đổi
nhau về những kinh sách và lời Phật dạy. Hầu hết anh chị em trong nhóm
đều là Phật tử. Chúng tôi có cái thắc mắc mà không ai giải đáp được, đó
là Pháp danh bắt đầu bằng họ của Đức Thế Tôn như HT Thích Thanh Từ, TS
Thích Nhất Hạnh, HT Thích Minh Châu... có ở Viết Nam từ hồi thế kỷ nàọ? |
02/04/2011 13:27 (GMT+7)
Nhân đọc bài viết về tiểu sử
và sự nghiệp hoằng pháp của Tôn Giả Ca Chiên Diên (Maha Katyayana) một trong
mười đại đệ tử của Đức Phật nổi tiếng là “biện luận đệ nhất” đăng trên trang mạng Hoằng Pháp Hà Nội tôi
không nén được xúc động và không thể không bày tỏ lòng tôn kính tột độ đối với
một vị bồ tát, một đạo sư thật vĩ đại đã đi đúng mạch sống của Phật Giáo |
15/01/2011 15:32 (GMT+7)
I. - NỘI DUNG
Chu Hy Viết: "Cần kiệm cốt để trị gia, học hành cốt để
khởi gia, hòa thuận cốt để tề gia, làm theo công lý cốt để báo gia". Đây
là phương châm làm người của nhà Nho, để trở thành người có ích cho gia
đình và xã hội.
01/01/2011 12:04 (GMT+7)
Giáo pháp của đức Thế Tôn là giáo pháp giác ngộ và tỉnh
thức, không bao giờ dung chứa những hạt giống phiền não, tiêu cực, bất
hạnh và khổ đau, và ngược lại, tất cả những lời dạy của Ngài đều chứa
đựng những chất liệu vững chãi và thảnh thơi, an vui và hạnh phúc, giác
ngộ và giải thoát. |
30/12/2010 09:39 (GMT+7)
I. Cái gì quản lý con người ?
“Nếu không có đấng sáng tạo chủ quản tất cả, không có nguyên lý nào siêu vượt trên con người, thì mọi sự đều được phép”. |
20/11/2010 22:43 (GMT+7)
(Tài Liệu Học Tập Lớp Cao Học Triết của Đại Học Văn Khoa Viện
Đại Học Vạn Hạnh, Niên Khóa: 1972-1973) |
07/11/2010 21:51 (GMT+7)
Đức Đạt Lai Lạt ma và Bs Howard Cutler:Khi các cuộc thảo luận
của chúng tôi tiếp diễn, tôi khám phá thấy sự phát triển từ bi đóng một
vai trò trong cuộc đời của Đức Đạt Lai Lạt Ma lớn hơn chỉ là phương tiện
để trau dồi cảm nghĩ nhiệt tình và tình cảm, một phuơng tiện cải thiện
mối quan hệ với người khác. |
14/10/2010 16:25 (GMT+7)
Mười
phương là Đông, Tây, Nam, Bắc; thêm vào Đông Nam, Tây Nam, Đông Bắc,
Tây Bắc và phương trên cùng phương dưới, hợp tất cả lại thành mười
phương. Chùa chiền được gọi là của thập phương thường trụ, bởi chùa
chính là nơi mà chư tăng trong mười phương đều có thể đến ở. |
08/10/2010 10:05 (GMT+7)
Tất
cả chư Tăng chúng ta đi tu để tìm cái gì? Đức Phật ngày xưa đi tu là đi
tìm cái gì? Tìm chân lý. Nhưng chân lý là gì? Chân là chân thật, lý là
lẽ, là lẽ thật. Lẽ thật đó ở hai lãnh vực: lẽ thật ở ngoài thiên nhiên,
vũ trụ và lẽ thật nơi chính con người chúng ta. |
23/09/2010 08:44 (GMT+7)
Đạo Phật, đạo của từ bi và trí tuệ, luôn luôn tôn trọng và đề cao cuộc
sống của tất cả chúng hữu tình. Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì
muốn mang hoà bình và hạnh phúc đến cho chư thiên và loài người. |
21/09/2010 14:34 (GMT+7)
Thông
thường, người ta cố gắng giới thiệu những quan điểm và niềm tin, và sự
thực hành tôn giáo của họ bằng cách áp đặt những sự trói buộc mang bản
chất thiên đàng và những bức thông điệp được mời gọi từ thiên đàng. Đức
Phật đã bác bỏ những quan điểm như thế. Ngài nói chính Ngài và chư đệ
tử Ngài tự do giải thoát khỏi sự trói buộc con người và chư thiên. |
16/09/2010 22:10 (GMT+7)
Thật Hiền tôi, một sư tăng phàm
phu, hư hèn ngu muội, đập đầu lạy khóc, rớm máu quanh mi, van xin đại
chúng hiện tiền, cùng tín hữu nam nữ mai hậu, cúi xin quý vị xót thương,
ghé tai nghe xét. |
15/09/2010 13:56 (GMT+7)
chư Bụt có ra đời hay không thì nó
vẫn là sự thật hiển nhiên trong sự sống.Tứ diệu đế là giáo lý căn bản, là nền tảng của ngôi nhà Phật
Pháp. Nó là cốt tủy của đạo Bụt, là nguyên tắc chỉ đạo. Tứ diệu đế là
sự thật ngàn đời muôn thuở, cho dù |
11/09/2010 16:30 (GMT+7)
ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN
HẠNH PHÚC
Bản gốc tiếng Anh: The compassion life - NXB: Wisdom
Publications, Boston, 2001.
Bản tiếng Pháp: Les voies spirituelles du Bonheur - NXB: Presses
du Châtelet, Paris, 2002 Hoang Phong Việt
dịch |
|