Có một câu chuyện ngụ ngôn khiến người ta phải suy gẫm
Hai vợ chồng nhà nọ nuôi một con trâu và một con chó.Con chó được ở
trong nhà còn con trâu phải ở riêng ngoài chuồng. Mỗi ngày trâu ra đồng
cày bừa từ sáng sớm đến chạng vạng tối mới về,còn chó chỉ việc nằm ở
cổng rào caqnh chừng cửa.
Một hôm nọ trâu đi làm về,thấy chó nằm trước cửa nhà phe phẩy cái đuôi trông thật sướng, đang lúc mệt nhoài nó nổi cáu bảo:
- Không có ai sung sướng bằng mày,chỉ ăn rồi nằm. Thật là đồ vô tích sự!
Con chó nghe con trâu hậm hực nặng nhẹ mình thì buồn bã trong lòng,
nghĩ trâu tuy to xác nhưng không có trí. Nó bèn nói với trâu:
- Anh trâu không hiểu đâu, tôi nào có sung sướng như anh tưởng. Anh
tuy làm lụng nặng nhọc ngoài đồng nhưng có giờ có giấc ;sáng ra
đồng,chiều lại về,tối còn được nghỉ ngơi, cứ lăn ra mà ngủ.Còn tôi, tuy
nằm canh cửa giữ nhà trông có vẻ nhàn hạ hơn anh, nhưng thật sự thì mệt
cầm canh đâu có ai biết. Nằm lim dim mà lòng không yên, phải để tâm canh
giữ cửa nhà, không dám lơ là công việc. Nếu ngủ quên hoặc bất cẩn để
xảy ra mất trộm thì tôi khó mà sống được . Đêm đêm trong khi mọi người
ngon giấc, tôi có được nghỉ ngơi đâu, tôi phải lắng tai nghe ngóng, đưa
mắt nhìn trông, hễ nghe có động tĩnh gì thì phải sủa to để cảnh báo. Lúc
chủ nhà vui thì tôi còn được ăn no, chứ khi họ có chuyện buồn bực trong
lòng thì bỏ mặc tôi đói khát, không ai để mắt quan tâm. Những lúc sân
si nổi lên họ còn trút giận lên đầu tôi không thương tiếc, họ đánh họ
đá, xua đuổi, chửi mắng tôi. Mỗi khi bạn bè, người thân của họ đến chơi
mà tôi không biết, tôi sủa tôi vồ thì họ đánh tôi, chửi tôi là đồ ngu.
Bạn bè họ đến chơi thì không sao, còn bạn bè tôi đến chơi thì bị họ đuổi
đi, ném đá đến toạc đầu đổ máu. Ngẫm lại coi, anh và tôi ai sướng hơn
ai chứ?
Con trâu nghe nói mới hiểu tình cảm của con chó, nghĩ mà thương nên an ủi:
- Đúng là mày cũng không sung sướng gì. Tao với mày ở chung nhà mà
chưa một lần trò chuyện với nhau nên không hiểu nhau. Bây giờ tao đã
hiểu nỗi khổ của mày, mày cho tao xin lỗi. Nghe mày nói tao mới biết cả
hai chúng ta đều khổ cả.
Đang nói con trâu bỗng nghe tiếng chim ríu rít trên cành cây cao, nó nhìn nên rồi than thở:
- Bọn chim trời cá nước sung sướng làm sao! Chúng có thể tự do tự
tại bên ngoài, không bị ai giam cầm quản thúc, không phải làm việc nặng
nhọc vất vả, không phải chịu nỗi khổ của kiếp tôi đòi. Giá mà chúng ta
có được cuộc sống vui vẻ như thế.
Khi ấy một chú chim nghe thấy lời trâu, bèn đáp lên lưng trâu nói:
- Anh trâu ơi, anh không biết đâu, tôi cũng không sung sướng hơn
các anh đâu. Tuy loài chim chúng tôi không phải giữ nhà, không phải đi
cày ruộng, không phải chịu cảnh tù túng bó buộc, nhưng chúng tôi cũng có
lỗi khổ của mình. Hiểm họa luôn dình dập chúng tôi, những kẻ thợ săn có
thể bắn chết chúng tôi bất cứ lúc nào. Tổ của chúng tôi làm khó khăn
vất vả biết bao, chưa chắc ở được lâu vì sự phá hại của con người. Trứng
chúng tôi sinh ra chưa kịp nở con thì đã bị con người lấy mất. Loài
người biết thương con của mình nhưng nào biết thương con của kẻ khác.
Các anh chỉ bị hành hạ, còn tôi bị cướp đi mạng sống của mình, chết rồi
còn bị nhổ lông, xẻ thịt,nấu nướng, thân thể không vẹn toàn. Loài người ỷ
mạnh hiếp yếu, nào biết tôn trọng sự sống muôn loài. Các anh có cái khổ
của các anh, chúng tôi cũng có cái khổ của chúng tôi, không có ai sung
sướng cả.
Bày cá đang ở dưới mé nước nghe trâu nói mình sướng cũng không đồng tình:
- Còn loài cá chúng tôi cũng không sung sướng đâu. Nhà cá chúng tôi
thường bị loài người đánh bắt, mỗi lần bị sát hại chết đến cả bầy đàn.
Không nơi nào là nơi để chúng tôi yên tâm mà sống, đâu đâu cũng có lưới
bủa câu giăng, đâu đâu cũng có bàn tay con người truy bắt.
Trâu nghe chim và cá nói thì ngao ngán thở dài não nuột:
-Hóa ra tụi mày cũng khổ. Hiểu biết của tao hạn hẹp quá nên không biết còn nhiều nỗi khổ trên đời này.
Nói như thế rồi trâu buồn bã đi vào chuồng,nó nằm mông lung suy
nghĩ về thân phận của nó và bạn bè. Nó nghĩ, loài nào cũng bị con người
hiếp đáp, làm hại. Cuộc đời thật bất công, loài người đối xử tệ bạc với
các loài khác mà lại được sung sướng, không phải chịu sự khổ sở nào.
Đang lúc đó bỗng trâu nghe tiếng quăng bát ném đĩa trong nhà vọng ra. Nó
lắng tai nghe kỹ mới biết ông bà chủ đang gây gổ. Tiếng ông chủ gào
lên:
-Sao tôi khổ đến thế này, không bằng con trâu con chó nữa! con trâu
đi cày còn được nghỉ, còn tôi suốt tháng quanh năm phải bận bịu với nhà
cửa, vợcon, cơm áo gạo tiền, làm quần quật đêm ngày không lúc nào rảnh
rỗi. Tôi khổ sở như vậy là vì ai? vậy mà bà vẫn không để cho tôi yên, hễ
thấy mặt là hạch sách, càm ràm, đay nghiến. Vừa phải thôi, làm quá tôi
cho cả nhà ra chuồng trâu mà ở!
Nghe chủ nhà nói thế trâu bỗng giật mình, bất giác than rằng:
- Hóa ra sống ở trên đời đâu có ai không khổ!
Trong chúng ta, mỗi người có một hoàn cảnh, xuất thân, có một hoàn
cảnh sống, có thể là vui, có thể là khổ, nhìn chung là như thế, song nếu
xét cho kỹ thì không ai hoàn toàn hạnh phúc, chỉ khác nhau là ít, nhiều
những nỗi vui, khổ mà thôi.Khổ và vui đan xen, chồng chéo nhau như một
mạng lưới vô hình giăng bủa cuộc đời chúng ta, không một ai thoát cả.
Người trẻ có những cái khổ của người trẻ, người già có những cái khổ của
người già; người giàu có cái khổ của người giàu, người nghèo có cái khổ
của người nghèo, dù trong hoàn cảnh nào cũng có những điều không như ý,
cũng có những nỗi khổ thân, khổ tâm, hoặc cả thân tâm đều khổ. Có ai
không lo lắng, không hối tiếc, không trông mong, hy vọng điều gì ? Có ai
chưa bao giờ buồn phiền, thất vọng,, hay bất mãn, chán nản? Có ai hoàn
toàn khỏe khoắn, thoải mái cả về thể xác lẫn tinh thần? Chắc chắn là
không có ai. Cũng như Đoàn Như Khuê đã nói trong bài thơ Bể thảm:
“Bể thảm mênh mông sóng lụt trời.
Khách trần chèo một lá thuyền chơi
Thuyền ai ngược gió ai xuôi gió
Gẫm lại cùng một bể thảm thôi”.
Đức Phật đã từng nói: “Nước mắt chúng sinh nhiều hơn nước biển”, và
khẳng định bản chất cuộc đời là Khổ, một sự thật hiển nhiên (Khổ đế).
Bởi vì trong hoàn cảnh nào thì con người cũng không thoát khỏi sự chi
phối của định luật vô thường, mà hễ vô thường thì khổ. Cụ thể là con
người khổ vì sinh , già bệnh, chết, khổ vì mong cầu không toại nguyện ,
tử biệt sinh ly, khổ vì oán ghét mà phải gặp nhau, khổ vì ngũ ấm bất
hòa, cả thân, tâm đều khổ.
Khi nhận biết cuộc đời là khổ, và cái khổ tác động đến tất cả mọi
người cho dù con người có ở hoàn cảnh , địa vị, hay thân phận nào đi
chăng nữa; bấy giờ chúng ta sẽ không còn cảm thấy đau khổ vì cho rằng
mình khổ hơn người khác; mình là kẻ bất hạnh, vô phần hơn người khác;
cũng như trường hợp con trâu trong câu chuyện ngụ ngôn nói trên. Khi
nhận biết cuộc đời là khổ, chúng ta sẽ bớt tham đắm và chịu huệ lụy bởi
cuộc đời, biết tìm cho mình phương cách sống tích cực để có được cuộc
sống an vui hạnh phúc; ví dụ, biết sống thiểu dục tri túc, biết xả ly,
biết yêu thương san sẻv.v.Khi nhận biết cuộc đời là khổ, chúng ta mới có
nhu cầu thoát khổ, mới có ý muốn, chí hướng tu tập tìm con đường giải
thoát khổ đau. Đây chính là lý do vì sao Đức Phật nói Khổ đế trước khi
dạy các pháp môn tu là phần Đạo đế. Khi chiêm nghiệm về sự khổ ở thế
gian,
“Đường danh nẻo lợi lắm người trông,
Chen chúc làm chi giữa bụi hồng.
Kìa bong nguyệt câu qua cửa sổ,
Nọ tranh vân cẩu có rồi không.
Lỡ cười, lỡ khóc trên sân khấu,
Khi nở , khi tàn mấy cụm bông.
Muốn kiếp phù sinh ra khỏi lụy.
Quyển kinh câu kệ chớ nài công”.
Muốn cuộc đời an vui không còn khổ nữa, muốn thoát ra khỏi những
triền phược, hệ lụy thì phải cố gắng tu, bởi vì: ” Hữu vi là pháp vô
thường, sớm còn tối mất vô phương vững bền . Một mai sinh diệt đã không,
Niết –bàn an lạc thong dong tháng ngày”. Ngày xưa khi còn là thái tử,
Đức phật đã bỏ cung vàng điện ngọc xuất gia đi tu, vua Trần Thái Tông
cũng từ bỏ ngôi vua vào núi tu hành. Các ngài nhận thấy làm vua cũng
không sung sướng như người ta tưởng, làm vua cũng có những cái khổ của
một vị vua và những cái khổ chung mà mọi chúng sinh phải chịu.
Trong bài pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển ở thành Ba-la-nại, Đức
Phật đã nói về bản chất của thế gian là bất toàn, vô thường, bất toại
nguyện, đau khổ( gọi chung là dukkha). Đức Phật nói nguyên nhân của khổ
(Tập đế) là do hành động tạo tác của thân và tâm ý (Nghiệp) dưới sự
thúc đẩy của phiền não vô minh và ái dục. Đức Phật cũng nói về hạnh phúc
chân thật có được khi khổ đau không còn ( Diệt đế), và Ngài chỉ rõ con
đường đưa đến hạnh phúc chân thật đó(Đạo đế) là con đường Bát Chánh
Đạo: Cánh kiến ( thấy biết đúng đắn sự thật của cuộc đời, hiểu rõ pháp
Tứ đế).Chánh tư duy ( suy nghĩ đúng đắn phù hợp chân lý),Chánh ngữ ( lời
nói chân chánh), Chánh nghiệp (làm những việc lành có ích cho mình, cho
người khác), Chánh mạng( sống bằng nghề chơn chánh, lương thiện), Chánh
tinh tấn( siêng năng, chuyên cần theo chiều hướng tiến bộ, tu dưỡng bản
thân và tích cực làm lợi ích cho nhân loại chúng sinh),Chánh niệm( luôn
ý thức và kiểm soát hành vi của thân, khẩu, ý, luôn nhớ nghĩ các pháp
lành, tâm an trú trong thiện pháp), Chánh định( nhiếp phục tâm ý, có
định lực, có tuệ quán).Nội dung Bát chánh đạo có thể nói không ngoài bài
kệ sau:
Không làm các việc ác
Siêng làm các việc lành
Giữ tâm ý thanh tịnh
Đó là lời Phật dạy.
(Pháp cú 183)
( Theo VHPG)