Gối tay mộng giấc
trăm năm
Tình vương nẻo ý về
trong ơ hờ
Nửa dường theo với
trăng mơ
Nửa như chết lặng
trên tờ thiên thư
Tâm kinh vượt sóng
không hư
Sóng như chút mộng
đã từ xa khơi
Ngậm ngùi chi giữa
dòng trôi
Ngàn năm mặt nước
không lời lặng im
Chỉ hồng kéo sợi
theo kim
Đan đi đan lại nhân
duyên luân hồi
Hoa kinh mối đạo
diệu vời
Mở ra hiền thánh gót
dời nẻo tâm
Đại bi Bồ Tát Quán Âm
Vượt trên thánh trí
tâm đồng hư không
Mắt từ tươi sợi nắng
hồng
Ý từ xanh giọt sương
trong lá ngà
Sầu ai hìu hắt ngàn
hoa
Nghe như lệ đọng
nhạt nhòa sương phơi
Cửa thiền mở cổng
mây trôi
Rừng thiền tỏa ngát
hương trời vô ngôn
Hóa thân ảo hiện bãi
cồn
Trên tờ lá biếc nhập
hồn cỏ cây
Muời phương nào kể
đông tây
Hành tung một vết
chim bay giữa trời
Áo tà dương phất cõi
người
Lời ru ấm lại vành
nôi bao ngày
Hồn ai lưu lạc chốn
nầy
Tiếng than nứt đá
động bầy nhạn sa
Rồi mai dẫm bước ta
bà
Ý tình bóng lá dáng
hoa mơ màng
Trăm năm giấc mộng
kê vàng
Ngàn thu còn lại một
làn sương bay
Tâm người như vạt
gió lay
Thân người hạt nước
trên tay ai cầm
Giữa lòng đại đạo
mênh mông
Muôn kinh bổng hiện
một dòng mây trôi
Mỏng như sợi khói
lên trời
Lời như tiếng vọng
bên đời ban sơ
Trang kinh hóa một
dòng thơ
Vỡ tung mạch lạnh
hững hờ chiêm bao
Vút cao theo với
ngàn sao
Nở tươi từng cánh
tinh cầu trong đêm
Tâm bình đẳng, trí
như nhiên
Mười phương Phật
quốc, một miền cỏ hoa
Rồi mai những hạt lệ
sa
Biến thiên giữa cõi
phong ba muôn chiều
Tay ngà xương trắng quạnh hiu
Giấc ngà tóc rủ buồn
thiu cội sầu
Sinh từ đâu, tử về
đâu
Chiếc thân hư ảo một
màu khói sương
Vấn vương cơn mộng
đoạn trường
Lòng mê chìm đắm nửa
khuôn trăng vàng (1)
Trông ra mộ nấm hàng
hàng
Nến ai thắp giữa đêm
tàn mông lung
Áo bay trắng cõi vô
cùng
Trôi trên dâu bể một
vùng chiêm bao
Cành sương lả nhánh
gầy hao
Đêm qua còn ngủ vườn
đào mái tây
Nghiêng triền dốc
dựng hoa bay
Vàng phai lấm tấm
trên dây đoạn trường
Ô hay, cơn mộng dị
thường
Đâu từ muôn kiếp lạc
đường chân chim
Trăng sao khép, mặt
trời chìm
Giữa lòng bão nổi,
hai miền sầu chia
Gọi người cuối bãi
sông mê
Thả xuôi chiếc lá
trôi về bến nao
Con chim hót dưới
cội đào
Con chim nhỏ giọt lệ
vào trăng không (2)
Hoa còn tươi giải nguyệt phong
Hóa thân tan sợi
khói vòng ngón tay
Ô hay, mộng thực
dường nầy
Cuốn trôi hoa rụng,
lá bay rã rời
Ôm trang cổ tích
ngậm lời
Bốn bề im lặng, ngậm
ngùi chi nhau
Ơi con nước chảy về
đâu
Mà lòng suối cũ nhịp
cầu nằm trơ
Trầm nhật nguyệt,
giãi nắng mưa
Mặc cho sóng bủa đôi
bờ hợp tan
Phiến kinh biếc,
chuyến đò ngang
Chân như thấm giọt
lệ vàng trang kinh
Mở tung hư ảo ý tình
Mở tung huyễn tướng
hiện hình chân thân
Dòng sầu là một dòng
tâm
Trôi trên cồn bãi
trầm luân giãi dầu
Chẳng từ đâu để về
đâu
Chiếc thân ảo hóa bể
dâu bao tuồng
Vàng hoa ngọn tóc
trổ hường
Trên nhành lá thắm
cuối đường sông mê
Đứng trên đỉnh lộng
sương khuya
Sáng ra phơi áo bên
kia dòng đời
Vào ra bao cuộc đổi
dời
Đến đi như ngọn nước
xuôi chân cầu
Từ ngàn sau đến ngàn
sau
Dấu chân đất trổ
tươi màu cỏ hoa
Điệu trầm lắng tiếng
chim ca
Tử sinh như nửa cánh
sa đầu ghành
Hòa chung mạch suối
vô thanh
Sớm mai lại nở thơm
nhành ngọc lan (3)
Rồi mai nhụy rữa
cánh tàn
Hương bay biếc sợi
tơ vàng cuối thôn
Chân thường hiện
giữa vô thường
Như lai về sáng giọt
sương sa mù
Tan trên đỉnh lộng
thiên thu
Lá hoa khép mở câu
ru ạ ời
Là không, là có diệu
vời
Khi tan khi hợp cho
đời đó thôi
Mai nầy trên đỉnh
mây trôi
Sắc không hóa một
chuỗi cười vô âm
Tầng không tay kết
kén tằm
Đem hoa vàng trải
chín tầng quê xưa
Áo về bay cõi không
mơ
Trăng ngà rót giọt
qua bờ tóc buông
Chân như ướp lá trên
nguồn
Tan trong vô tướng
dứt đường chân chim
Rồi mai hoa trổ vườn
tiên
Rồi mai ảo hiện trăm
miền nước xuôi
Giả thân, giả tướng
giữa trời
Giả tâm, giả cảnh
ngọt lời nguyên ngôn
Theo duyên biến hiện
vô cùng
Khóc cười tiếng vọng
một vùng mơ hoa
Tánh không đãnh lễ
tướng không
Tóc xưa hóa sợi nắng
hồng ấm môi
Về ngang nương sắn
mỉm cười
Thương lời lá hát
chân đồi vọng vang
Chân thân ảnh hiện
đạo tràng
Dấu chân đồng tử trổ
vàng búp hoa (4)
Trang nghiêm cõi
nước hằng sa
Trang kinh đậm dấu
mực hoa sáng ngời
Lõng buông tay khấu
trông vời
Ngựa hồng bãi biếc
cũng lơi nhịp dồn
Về ngang núi ngọc
thả buồm
Giong qua biển bắc
xuôi cồn về nam
Thiên đường hóa sợi
khói lam
Ngàn tiên hóa bướm
bay ngang lưng trời
Im nghe lá cỏ ngậm
ngùi
Tiếng con sâu nhỏ
hát lời vô ngôn
Nghe trong hơi thở
hoàng hôn
Đâu chừng mạch đất
vỡ tung cội mầm
Hỏi người là ngã hay
nhân
Ai về dưới nguyệt
dấu chân hạ vàng ?.
Mơ tiên xanh lá trên
ngàn
Tiếng con hạc trắng
dưới hàng liễu thưa
Suối xưa chảy sợi
vàng tơ
Qua miền tang hải
hiện tờ ngọc kinh
Mặt trời về lại lặng
thinh
Sáng trên tuyệt đỉnh
ảo hình ảo thân
Mở rương ngọc gấm
vàng trâm
Dòng hương rơi rớt
nửa cung lặng chìm
Ô hay, trăng vẫn như
nhiên
Ngàn thu soi nước hồ
in một vầng
Ô hay, búp lá sen
vàng
Chưa dừng hương ngát
thiên đàng trời không
Trên tầng biếc trổ
nụ hồng
Chim bay về tổ khói
vòng chân mây
Ô hay, giọt nước mắt
đầy
Rơi trong giấc bướm
vàng bay qua đồi
Giọt sương hiện
tướng tuyệt vời
Hóa thân suối nước
cam lồ trên tay
Lá nào chẳng phải nhành
tây
Cành dương đâu chẳng
phải dây mướp vàng
Hư không mở cửa đạo
tràng
Tâm kinh là nước
trường giang đượm nhuần
Chẳng riêng mà cũng
chẳng chung
Tay ôm ba cõi vào lòng chân tâm
Sợi mây đem kết võng
nằm
Câu thơ làm chiếc
khung tằm kéo chơi
Tơ bay phủ núi che
đồi
Vào trong nhân thế
sáng ngời ánh dương
Tay hoa búp trổ nụ hường
Kết trên tà áo vô
thường tặng nhau
Rồi mai bể rộng núi
cao
Rồi mai dưới vũng
trên hào cũng kinh
Rạng ngời tự thể âm
thanh
Rỗng rang như cọng
sen xanh trong đầm
Sợi mây đem kết võng
nằm
Câu thơ làm chiếc
khung tằm kéo chơi
Tai nghe tiếng gió
ru hời
Về trong cây lá
thuyết lời kinh hoa
Dặm ngàn bãi vắng
cồn xa
Hóa ra đất thánh
trăng ngà ngà lay
Phật thân hiện giữa
cõi nầy
Trang kinh vô tướng
tuôn đầy lòng thơ
Năm vòng mũ ngọc xa
xưa
Về bên luống đất
nắng mưa giãi dầu
Chắp tay biết gởi về
đâu
Đất nào chẳng hiện
hạt châu di đà
Hạc xưa ngủ cội
hoàng hoa
Về chơi ngang núi
mặc tà dương bay
Như cơn mộng trở
giấc mai
Biến thân huyễn
tướng trên dây đàn buồn
Gió mưa cho mấy dập
dồn
Cuốn theo thác lũ
mưa nguồn một thân
Thiên quan ướm hỏi
xa gần
Mà đây bóng ngã con
đường quanh co
Gió đông dù chẳng
đơm hoa
Mà mầm lộc biếc đâu
xa cội nầy
Ô hay, sâu cạn vơi
đầy
Như dòng ảo hóa đặt
bày mà chơi
Ngủ quên trên chiếc
sao ngời
Sớm mai về lại giữa
trời thiên thanh
Rồi mai thơ hóa
thành kinh
Rồi mai áo hạc kết
hình đài hoa
Cỏ nào xanh hội
tháng ba
Dòng thơ đọng lệ
muôn hoa vào đời
Nhược Da lụa biếc
đem phơi
Cỏ hồng sông Hán
chìm rơi đất Hồ
Cảnh nào khác cảnh
trong mơ
Người nào rồi cũng
đôi bờ hợp tan
Đất nào chẳng phải
đạo tràng
Lời nào chẳng phải
lời vàng thuyết kinh
Lặng im trên đỉnh âm
thanh
Vỡ tung tầng biếc
hiện hình Phật thân
Tâm về an trụ hư
không
Dòng kinh thấm đất
trổ hồng chân thân
Dấu xưa mỗi bước mỗi
dừng
Mưa sa tóc rối mưa
lồng trong mơ
Hai tay ôm nửa dòng
thơ
Qua cầu rớt lại bên
bờ nước xanh
Mai về cởi áo tử sinh
Vắt trên ngọn trúc
đầu ghành mà chơi
Trẻ thơ khúc khích
miệng cười
Tơ bay trắng sợi mây
trời tháng ngâu
Hương trầm gởi khói
về đâu
Quyển kinh làm chiếc
thuyền câu qua dòng
Chèo trên bể khổ hư
không
Chèo qua ba cõi tâm đồng vô biên
Chèo về tắm suối
trăng thiêng
Chèo lên đỉnh thượng
xuống miền hà hoa
Tay ngời biếc nhánh
sao sa
Đem về nơi cõi ta bà
tặng nhau
Hóa thành hạt ngọc
thuở nào
Giấu trong chéo áo
chiêm bao những ngày
Uyên nguyên tự thuở
sơ khai
Rừng xanh cây lá phô
bày tự nhiên
Suối reo câu hát non
thiền
Trăng treo một chiếc
hài tiên trên ngàn (5)
Tâm không vỗ cánh
niết bàn
Trí không về hỏi đạo
tràng cũng không
Ý từ thấm diệu mênh
mông
Về trong muôn pháp
trổ bông cúc vàng
Tánh không chính
thực đạo tràng
Trổ trên dâu bể hạt
vàng như lai
Vầng nhật nguyệt,
sợi tóc mai
Hiện thân vô tướng,
dấu hài cũng không
Về trên đỉnh biếc non
bồng
Hóa thân làm cánh
nhạn hồng trời tây
Rồi mai vẫn bụi cát
bay
Rồi mai vũ trụ vẫn
tày bể dâu
Người về lại đỉnh
hoa ngâu
Long lanh giọt nước
mắt màu ánh dương
Thương con nước rẽ
muôn đường
Bao giờ về lại cội
nguồn thác xưa
Đường mây dặm lục
xuân mơ
Gió đưa về lại nửa
tờ thiên thư
Lữa tàn nay tắt âm dư
Thuyền lan bóng
nguyệt chở chân như về
Tay nâng chuỗi ngát bồ đề
Nâu vàng gỗ đượm
hương quê bàng hoàng
Tay nào trên những dây đàn
Tay nào mở cửa động vàng bụi bay
‘ Lang thang giữa
phố chợ nầy
Tìm đâu cho gặp
những ngày đã qua
Tìm đâu áo nụ tà hoa
Mẫu đơn ngàn cánh nở
ra tiếng đàn
Tỳ bà mười sáu dây
vàng
Chưa từng nối lại
hàng hàng âm giai
Tỉnh ra tay lại
trắng tay
Cười bên dòng thác
chia hai nẻo về
Bàn tay sấp ngữa
tỉnh mê
Ôm sao cho trọn lời
thề hôm qua
Thôi thì trả lá trả
hoa
Thả dòng thơ nguyện
nở ra bồ đề’
Chim từ nhớ cội hoa
mơ
Bay về qua núi ngủ
nhờ trên cây
Lòng đà như áng mây
bay
Chờ nghe ngọn gió
heo may xuôi ngàn
Ra đồng hát khúc
tình tang
Mở ra tròn bóng
trăng vàng trong tay
Thắp hương lạy một
lạy nầy
Cho xanh biếc núi
cho đày mạch sông
Cho ngàn nhánh lúa
đơm bông
Cho cờ lau dựng song
song mặt thành
Trăng xưa dù vỡ hay
lành
Khác chi bóng rụng
dưới ghành núi lam
Bao la trời đất
thánh phàm
Về chung một bóng
trăng ngàn lững lơ
Trời êm đất cũng êm
mơ
Dấu con chim hạc vút
tờ hoa tiên
Rơi thành sợi khói
trầm thiêng
Nhập làn sương mỏng
đọng trên cánh tình
Hiện thân tâm hạnh
ngàn xanh
Thấm dòng mực tím
vòng quanh đóa sầu
Đại Bàng vỗ cánh đêm
sao
Vút bay rớt lại một
câu kinh vàng
Về qua cõi mộng
thênh thang
Trên đôi cánh rộng
tỏa ngàn đóa sao
Ngàn sau núi vẫn một
màu
Riêng chung đất rộng
trời cao mấy tầng
Vỡ tung huyễn cảnh
huyễn thân
Chuỗi cười vọng lại
nghe chừng chơi vơi
Mũi tên bay vút mặt
trời
Cắm trên đỉnh lộng
rạng ngời thái hư
Núi hoa mở hội chân
như
Hẹn nhau một cuộc
hẹn từ tâm không
Vườn nhà thu cúc đơm
bông
Mời nhau ươm sợi cỏ
hồng trên sương
Trăng ngà rót chén
quỳnh tương
Hóa ra dòng kệ chân
thường bay lên.
Phần chú
thích :
(1) Chử
Án trong chú Chuẩn Đề Đại Phật Mẫu, tượng trưng bằng ánh sáng mặt trăng tỏa
sáng trên đảnh như vô lượng quang.
(2) Mượn
ý thơ : ‘ mai anh chết dưới cội đào, khóc anh xin nhỏ lệ vào thiên thu’ ( thơ
Phạm Thiên Thư, Động Hoa Vàng ).
(3) Mượn
ý thơ tựa đề ‘ ngọc lan’ của nhà cách mạng Phan Bội Châu :
Ngọc lan
Tiền thân chướng tự
xuất bồng lai
Duy hướng bồ đề viện
lý tài
Tố nhụy quang tranh
đông dạ tuyết
Kỳ phương phẩm đoạt
lãnh đầu mai
Hương chân vương giả
thiên thùy thưởng
Trang tỷ Thường nga
nguyệt ám xai
Duy Phật tùng lai
năng thức Phật
Ân cần huệ ngã thử
hoa khôi
Từ Hoa dịch thoát ý:
Tiền thân thiên nữ
cõi hoàng hoa
Nghiêng cánh tinh
anh thuyết Phật Đà
Thân trắng trong
phơi sương tuyết đọng
Tay ngà ngọc trổ nụ
tiên sa
Đưa hương khuê các
dâng người tục
Sánh khách trang đài
nhạt bóng nga
Duyên trời gặp gỡ
tâm tâm Phật
Hoa của ngàn hoa hẳn
nhớ ta.
(4) Thiện
Tài Đồng Tử trong phẩm Nhập Pháp Giới, kinh Hoa Nghiêm.
(5) Chữ
Ha trong mẫu tự Ta Bà Ha, chú Chuẩn Đề Đại Phật Mẫu, tượng trưng như vành trăng
tròn sáng hiện dưới chân, chỉ cho sự đạt đạo viên tịch.
Từ Hoa, (cảm tác từ
Bát Nhã tâm kinh)