Tất nhiên, trong đó hình bóng của anh Phạm Công Thiện, một thanh niên
tài hoa vừa mới từ giã Sài Gòn về đây suốt ngày tự nhốt mình trong một căn
phòng đầy sách cùng những câu thơ mà anh đã từng sáng tác ở đây, vào những đêm
dài heo hút hay những chiều buồn lê thê, lúc nào cũng sống lại đậm đà trong kí
ức xa xôi của tôi:
Hồi
chuông chùa vọng luân hồi
Chim chiền chiện hót ngang trời đau thương
Trùng
dương nằm đợi vô thường
Đồi
cao bạt gió hai đường âm u.
Hay hai câu mà gần như những
ai đã từng đọc thơ Phạm Công Thiện thì đều thuộc nằm lòng:
Mưa
chiều thứ Bảy tôi về muộn
Cây
khế đồi cao trổ hết bông
Nhà thơ Quách Tấn, người mà
Phạm Công Thiện đã từng phát biểu là : “ Một phật tử trọn vẹn, đã thu tóm tất
cả những thơ mộng của Phật giáo vào cuộc đời trầm lặng của mình”1. Một hôm có nói với tôi
rằng, tại sao Phạm Công Thiện không viết là mưa sáng mà lại mưa chiều? Không về
sớm mà lại về muộn và khi trở về lại ngọn đồi cao ấy không xảy ra vào thứ Hai,
thứ Năm hoặc thứ Sáu mà lại xảy ra vào chiều thứ Bảy, tức là buổi chiều cuối
tuần và điều quan trọng nữa, cây khế không phải đang trổ bông mà đã trổ hết
bông.
_____________________________________________________
1.Tuyển tập thơ Quách Tấn,
Tr.516-517. NXB Hội Nhà Văn, Hà Nội 2006
Nghĩa là tất cả đều lê thê
heo hút, tất cả đều vắng vẻ và dường như ta cũng còn nghe được cái tịch liêu
trong hai câu thơ trên.Và rồi Quách Tấn còn nói thêm với tôi là, nếu ở thời
hiện tại có cái gọi là thơ Thiền thì chắc chắn đó phải là hai câu thơ Thiền hay
nhất ở thời hiện đại.
Phạm Công Thiện rời đồi cao chùa Hải Đức (Nha Trang) đến nay
đã gần nửa thế kỷ. Nửa thế kỷ với biết bao thăng trầm, nói theo ngôn ngữ của
Phạm Công Thiện thì nửa thế kỷ đầy “tang hoang dâu biển” không chỉ dâu biển đối
với quê hương đất nước và thế giới mà còn đối với riêng cá nhân Phạm Công Thiện
nữa. Nhưng chỉ có cái duy nhất không thay đổi với anh, theo tôi đó là cái tịch
liêu, cái hoang vắng trong đời sống cô độc của anh. Dù anh sống ở đâu, dưới
hình thức nào thì cái hoang vắng , tịch liêu của những buổi chiều vàng vọt ấy
vẫn cứ bám riết lấy cuộc đời anh như bài thơ có tên là Một buổi chiều nào đó ở California trong tập thơ Trên tất cả đỉnh cao là lặng im vừa được
xuất bản tại Việt Nam.
I
Một gian
phòng nhỏ một buổi chiều
Một
người tựa cửa đứng buồn thiu
Một
cô gái nhỏ băng qua phố
Một
tiếng chim xa lọt xuống đèo
II
Một gian
phòng nhỏ một buổi chiều
Một
người tựa cửa đứng đìu hiu
Một
người lặng lẽ băng qua phố
Một
kẻ xa buồn lén ngó theo
III
Một
gian phòng tối một buổi chiều
Không
người tựa cửa đứng đìu hiu
Không
ai bước nhẹ băng qua phố
Không
tiếng bông khô rụng xuống đèo.
Bài thơ có ba đoạn, mỗi đoạn
có bốn câu. Tám câu đầu ta thấy có tám chữ Một nghĩa là một buổi chiều và một
gian phòng nhỏ, trong gian phòng nhỏ đó có “một người tựa cửa đứng buồn thiu”.
Tác giả không cho biết là người đang tựa cửa đứng buồn thiu đó có thấy “một cô
gái nhỏ băng qua phố” và có nghe “ một tiếng chim xa lọt xuống đèo” hay không?
Nhưng đến đoạn hai của bài thơ thì có khác đôi chút, vẫn có “một người lặng lẽ
băng qua phố” nhưng không biết người đó là đàn ông hay đàn bà, thanh niên hay
con gái, nhưng lần này thì bài thơ cho biết có “một kẻ xa buồn lén ngó theo”.
Nhưng đến bốn câu cuối của đoạn ba thì lại hoàn toàn khác, vẫn
có “một gian phòng” nhưng đó là “gian phòng tối”. Trong gian phòng tối đó, tất
nhiên “ không có người đứng tựa cửa đìu hiu” và cũng không có người nào “bước
nhẹ băng qua phố” và chẳng có bất cứ một “ tiếng bông khô (nào) rụng xuống đèo”
cả. Nghĩa là càng cuối bài thơ thì càng xa xôi heo hút càng tịch liêu vắng vẻ.
Dù ở California
hay bất cứ nơi nào trên mặt đất này thì đời sống của con người cũng chẳng có gì
thay đổi, cũng chỉ lặp đi lặp lại từng ấy chuyện. Trong tác phẩm Đi cho hết một đêm hoang vu trên mặt đất
Phạm Công Thiện viết:
“…hai người gặp nhau, yêu
thương nhau, sống chung với nhau rồi chết. Tất cả bài thơ của đời người đã được
viết ra từ thế kỷ này đến thế kỷ khác. Rồi cũng có một căn nhà nào đó, rồi cũng
có một gian phòng nào đó…Rồi cũng có một đoạn văn buồn hiu hắt của Céline “Rồi
thì chúng ta sống ở đây, lại cô độc nữa. Tất cả đều quá chậm chạp, lê thê nặng
nề ,quá buồn… Rồi thì tôi sẽ già. Rồi thì sau đó sẽ xong, sẽ hết. Bao nhiêu đã
người đã đi vào phòng tôi. Họ nói nhiều điều. Họ không nói gì đáng nói cho tôi
cả. Rồi họ bỏ đi. Họ trở nên già nua, khốn khổ và chậm chạp, mỗi người trong
góc bể chân trời nào đó nơi địa đầu thế giới” 2.
Tôi nghĩ, Phạm Công Thiện khi
viết câu trên có thể là viết cho chính mình mà cũng có thể cho tất cả
những con người đã, đang và sẽ đến trên mặt đất buồn hiu này.
Những người đời thường của chúng ta mỗi khi cảm thấy cô
____________________________________________________
2. Trang 36,NXB Trần Thi tại Mỹ 1998
độc vẫn thường trốn tránh nó bằng cách lao vào những
cuộc vui hay tìm đến những nơi đông
người để mong bớt đi phần nào nỗi cô độc nhưng với Phạm Công Thiện (hay tất cả
những nghệ sĩ sáng tác chân chính khác) thì ngược lại càng ở giữa đám đông bao
nhiêu thì nỗi cô độc của họ càng lớn mạnh bấy nhiêu. Đối với họ, cuộc đời lúc
nào cũng giống như buổi chợ chiều:
Phố phường xe
rầm rộ
Tôi
đứng yên một chỗ
Lũ
lượt đời cuộn trôi
Thoáng
chốc thiên cổ rồi
(Chợ
Chiều)
Trong tác phẩm Khơi mạch
nguồn thơ thi sĩ Seamus Heaney (Nobel Văn chương năm 1995) Phạm Công Thiện
viết:
“Một nhà thơ đúng nghĩa là kẻ
có khả năng làm sống dậy cả một vũ trụ, cả một thế giới ba động chung quanh một
của củ khoai tầm thường qua những luống khoai tây tầm thường, Seamus Heaney có
thể làm bừng dậy bao nhiêu thế hệ đã trôi qua trên mặt đất, lòng kiên nhẫn sắt son
của con người đối với đất đai làng mạc quê hương, tiếng động thổ ngơi, truyền
thống thôn quê âm u, nhịp đẩy của đời sống, sức hút của cái chết, cả một triều
sóng dậy của lịch sử kinh qua luống khoai bùn lầy”3.
Và trong một tác phẩm khác Phạm Công Thiện cũng viết:
“Thơ đúng nghĩa là thơ, đều
không có ý nghĩa gì hết mà vẫn không vô nghĩa. Bài thơ không nói gì hết, vì mỗi
bài thơ là một sự hiện diện linh thiêng, làm bùng vỡ lên một sự trống vắng bao
la như “ núi vắng không thấy người” mỗi một nhịp thơ khai mở cả một thế giới
bừng dậy, như một cái bông xương rồng bé nhỏ lất phất trong gió sa mạc” 4.
Vậylà cũng giống như Seamus Heaney, chỉ có một củ khoai tây thì
Phạm Công Thiện cũng vậy, chỉ có một cây khế trổ bông trên một ngọn đồi vắng vẻ
trong một buổi chiều âm u nào đó của quê
_____________________________________________________
3.trang 61-62,Xuất bản tại Mỹ năm 1996
4. Triết lý Việt Nam về sự vượt
biên, Tr.215, Xuất bản tại Mỹ năm 1995.
hương, vậy mà cái hoang vắng, cái tịch liêu của những buổi chiều xa xôi ấy vẫn
đeo đuổi và ám ảnh anh trên khắp nẻo đường của thế giới như chính anh đã xác
nhận:
“ Nó buồn buồn nhớ lại những khu phố hoang liêu vào
những buổi chiều vàng vọt trên khắp mặt đất mà nó bước qua” 5.
Hay hai câu thơ trong Ngày
sinh của rắn cũng buồn hiu hắt như vậy:
Về đâu thương những con đường
Lê thê phố cũ nghe buồn hè xưa
Bởi thế cho nên, ta chẳng lấy
gì làm lạ khi Phạm Công Thiện cho rằng, dù sống dưới hình thức nào thì anh vẫn
nghĩ rằng suốt đời mình vẫn là một tu sĩ sống cô độc trong một tu viện:
“Dù sao đi nữa, dù sống thế
nào đi nữa, cả đời nó, nó vẫn chỉ là một tu sĩ, dù với bất cứ hình thức đổi
thay nào, với bất cứ hoàn cảnh nào, nó vẫn là một ông thầy tu… Tu viện là cả vũ
trụ này”6 .
Nhưng
“những khu phố hoang liêu”, “ những buổi chiều vàng vọt trên khắp mặt đất”,
những “lê thê phố cũ”, những “nghe buồn hè xưa” thì đã tác động đến tâm hồn của
Phạm Công Thiện như thế nào? Nghĩa là đưa anh vào ngõ cụt hay mở ra nhưng chân
trời mênh mông cao rộng? Đây là lời giải đáp của chính Phạm Công Thiện:
“Năm
tàn tháng tận, nhưng với lòng trong sạch, tính trong sáng, tâm thức bình lặng
trên những đỉnh cao của đời sống linh hiện thì chẳng có gì tàn và chẳng có gì
tận. Mỗi giây phút hiện tại là sự bừng vỡ cọ xát bắn lửa giữa hai thiên thu
vĩnh cửu. Mỗi giây phút hiện tại là sự cọ xát mãnh liệt giữa vô số tỉ triệu
ngàn năm trước và vô số tỉ triệu ngàn năm sau. Mỗi thoáng chốc mong manh của
hiện tại như tơ trời mà vẫn đủ thu phối lại tất cả tuyệt đỉnh của quá khứ và
của tương lai, rồi bừng nở thành cái bông bìm bìm trong đám rêu xanh”7.
____________________________________________________
5.Đi Cho Hết Một Đêm Hoang Vu… trang 96
6-7. Sdd tr.216
Phạm Công Thiện có dịch một
bài thơ có nhan đề là Seuls Comprennent
Les Fous ( Chỉ những người điên mới hiểu được) của nhà thơ Pháp Pierre
Emmanuel. Trong bài thơ Pierre Emmanuel cứ băn khoăn thắc mắc tự hỏi tại sao vĩnh cửu lại xanh màu lá cây?
(Pourquoi Verte,l’éternite?) Dù thắc mắc như vậy, nhưng cuối cùng Pierre
Emmanuel cũng tìm được câu trả lời cho chính mình:
“ Kẻ nào chưa cảm thấy trong lòng mình ru khẽ
lên những chiếc lá đầu mùa, thì không bao giờ biết được vĩnh cửu”. (Qui n’a
senti en lui crier – Les premières feuilles des arbres – Ne sait rien de L’éternité.)
Vào
một ngày cuối năm, nghĩa là lúc đất trời đang ở trong giây phút giao mùa, Phạm
Công Thiện cũng chợt thấy lòng mình “ru khẽ lên những chiếc là đầu mùa”, anh
bèn làm một chuyến hành hương trong tâm tưởng của mình về lại nơi chốn mà anh
tin chắc là có “màu xanh vĩnh cửu”:
“Năm
tàn tháng tận, những ngày cuối năm, trời lạnh se se và ánh nắng vùng thị tứ Los
Angeles ràng rạng vàng tươi trong suốt như cách đây trên 2500 năm khi Người –
Đến – Như –Thế (Tathàgata) đang ngồi một mình lặng lẽ trong phòng vùng thị tứ
Vaisàli hay những thành phố khác như Sràvasti tuyệt đẹp ngày xưa của Ấn Độ, một
thị tứ mà trước kia ra đi, đứng trên đỉnh đồi ngó lại, Đức Phật đã nói lời giã
biệt đầy xúc động thầm kín: “ Ồ, Vaisàli,
đây là cuối cùng ta nhìn mi.”8
Hình
ảnh ấy của Đức Phật đã để lại bài học gì cho chúng ta trong cuộc hành trình đi
về lại nơi chốn vĩnh cửu? Phạm Công Thiện viết tiếp:
“Hình
ảnh Đức Phật đứng trên đồi cao quay lại nhìn Vaisàli một lần cuối cùng giống
như hình ảnh của một đời người. Mỗi cái nhìn là thiên thu vĩnh biệt, mỗi bước
chân là trùng khơi vạn lí, mỗi giây phút trôi qua là tất cả thời gian và không
gian biến mất”
_____________________________________________________
8.Những Bước Chân Nhẹ Nhàng Trở Về Sự Im Lặng, tr.164 NXB Phương Đông TPHCM
2009
nhưng không hề gì vì Phạm Công Thiện cũng như tất cả những nghệ sĩ lớn trên mặt
đất phù du này đều tin tưởng một cách mãnh liệt rằng, có một nơi chốn thiên thu
vạn đại để những kẻ lữ hành chúng ta trở về :
“Hình
ảnh của người đi và lân la đứng trên đồi nhìn lại cũng chính là hình ảnh bất hủ
của thi sĩ Đức Rilke: “ Dù mình có làm gì
đi nữa trên cõi đời này thì mình vẫn có dáng dấp của kẻ lên đường.”
Mặc
dù tất cả ngày tháng đều kéo nhau đi mất, nhưng thi sĩ Nhật Basho: “ Những ngày và những tháng đều là kẻ lữ hành của thiên thu, và những năm tháng trôi qua thì
cũng thế”. Tất cả đều đi mất, nhưng không hẳn là đi mất biệt luôn, vì sự
lên đường bỏ đi ở đây là đi về với Thiên Thu Vạn Đại, vì thế sự trôi chảy liên
tục và sự giã biệt liên tiếp kia chỉ là sự trở về Nhất pháp giới Đại Tổng Tướng Pháp Môn Thể( Đại Thừa Khởi Tín
Luận). Tiếng kêu của bầy ngựa vào thời Mã Minh Bồ Tát cách đây 2000 năm cũng là
tiếng kêu của bầy ngựa ngày hôm nay trên những cánh đồng hoang khắp thế giới”9 .
Đọc
đoạn trên của Phạm Công Thiện khiến tôi lại liên tưởng đến câu sau đây của
Trịnh Xuân Thuận, nhà thiên văn lỗi lạc của Việt Nam và thế giới đương đại:
“Chúng
ta là sản phẩm của những hạt bụi trên các vì sao cũng là anh em muôn thưở với
cỏ cây hoa lá. Với việc chúng ta thở, chúng ta có liên hệ với vạn vật trên thế
gian. Khi một cơ thể chết đi và tan rã, những nguyên tử của cơ thể đó sẽ thoát
ra môi trường và xâm nhập vào các cơ thể khác. Cơ thể chúng ta đang chứa một tỷ
nguyên tử của cây Bồ Đề nơi Đức Phật đã thành đạo.”10.
Nhưng
nếu các nhà khoa học đã phải miệt mài trong phòng thí nghiệm từ ngày này sang
ngày khác, thậm chí từ năm này sang năm khác thì mới khám phá ra rằng “chúng ta
là hạt bụi trên các vì sao” hay “chúng ta là anh em với cỏ cây hoa lá” và đặt
biệt là “cơ thể của chúng ta đang chứa đựng khoảng một tỷ nguyên tử của cây
_____________________________________________________
9.Sđd.tr.166
10.Đối Thoại Giữa Khoa Học Và Phật Giáo của Mathieu Ricard và Trịnh Xuân Thuận,
B.s Hồ Hữu Huân dịch,Tr.67. NXB Phương Đông TPHCM năm 2009.
Bồ Đề nơi Đức Phật đã thành đạo” thì với
Phạm Công Thiện: “Thi sĩ cũng giống như một tu sĩ tự nhốt mình trong tu viện để
nhóm lửa tâm thức, đốt cháy tập khí và cặn bã của ngôn ngữ loài người và giải
thoát mở rộng khai thông tất cả những tinh lực khủng khiếp đọng lại trong âm
thanh vũ trụ”11,và trong
một đoạn khác anh lại viết: “ Thi nhân chính là kẻ khẩn hoang, khai khẩn, phá
hoang , lầm vỡ đất, tung bắn nước nguồn, tồn dưỡng tinh thần thổ ngơi, hậu
trạch cho sự lưu trú thơ mộng của loài người trên mặt đất”12.
Chính
vì “tự nhốt mình trong tu viện” hay giống như người nông dân “khẩn hoang, khai
hoang, vỡ đất, làm tung bắn nước nguồn” nên tất nhiên cũng chỉ có thiền sư và
thi nhân mới nhận ra được cái thơ mộng tuyệt vời này, những thơ mộng mà ta có
thể tin chắc là những kẻ đầu óc thực dụng của thời đại ngày nay không bao giờ
có thể thấy được:
“Những
người không biết chữ ở tận rừng rú hoang vu cũng phải đọc từng lá cây ngọn cỏ,
từng dấu vết chân voi, từng vết mây dưới chân đèo, từng hơi gió thoảng qua trên
suối vắng. Đọc không phải chỉ là đọc chữ, một người chỉ biết đọc chữ vẫn chỉ là
người đọc chữ. Trong mỗi chữ tầm thường nhất vẫn phảng phất một âm thanh nào
đó, và trong một âm thanh nhẹ nhàng nhất vẫn còn run rẩy một sự im lặng nào đó.
Mỗi một chữ, một tiếng, một lời mở ra một thế giới đang thành hình và một thế
giới đang sụp đổ”13.
Phạm
Công Thiện còn có một bài thơ nữa mà theo tôi, vô cùng độc đáo, đó là bài Lên Đường. Hồi còn ở với anh tại Nha
Trang cũng nhu Sài Gòn gần như ngày nào anh cũng say sưa nói với tôi về kinh
Hoa Nghiêm (Avatamsaka), đặc biệt là Phẩm Nhập Pháp Giới (Gandavyùha) tức là
phẩm dài nhất và quan trọng nhất của kinh Hoa Nghiêm. Phẩm này ghi lại cuộc
hành trình đầy gian nan của Thiện Tài Đồng Tử (Sudhana) đi tham vấn từ vị đạo
sư này đến vị đạo sư khác. Tất cả là năm mươi ba vị ở khắp tầng cảnh giới, mang
đủ lốt của mọi chúng sanh.
______________________________________________________
11.Đi Cho Hết Một Đêm Hoang Vu…Tr.71
12.Khơi Mạch Nguồn Thơ, Tr.64
13.Đi Cho Hết Một Đêm Hoang Vu…Tr70 & 71.
Trước
khi lên đường, Bồ Tát Văn Thù thầy của Thiện Tài Đồng Tử đã căn dặn học trò của
mình rằng:
“Này
Thiện Nam
Tử! Nếu muốn thành tựu nhất thiết chủng trí (Sarvajnã-jnãna) thì phải quyết
định cầu thiện tri thức. Này Thiện Nam Tử, cầu thiện tri thức thì chớ mỏi lười.
Thấy thiện tri thức chớ có nhàm đủ. Thiện tri thức có dạy bảo điều chi thì phải
tùy thuận. Nơi thiện xảo phương tiện của thiện tri thức chớ thấy lỗi lầm”14.
Vị
Thiện Tri Thức mà Bồ Tát Văn Thù khuyến cáo Thiện Tại đến tham vấn đầu tiên là
Tỳ kheo Đức Vân. Vị Tỳ Kheo này ở phương Nam cư trú trên núi Diệu Phong
thuộc nước Thắng Lạc.
Tại
sao lại khởi đầu đi đến Phương Nam
mà không là các phương khác như Đông, Tây hay Bắc?
Phạm
Công Thiện đã nhiều lần nói rằng chữ Việt trong chữ Việt Nam có nghĩa là vượt
về Phương Nam mà “Trong tất cả truyền thống đạo lý Đông phương, phương Nam luôn
luôn có nghĩa là “chỗ hội tụ tập đại thành của đạo lý” (Lão Trang ở phương Nam,
tư tưởng Bát Nhã cũng nằm ở phương Nam, trọn cả Nhập Pháp Giới Phẩm) của Hoa
Nghiêm kinh đều nhấn mạnh Thiện Tài liên tiếp đi về phương Nam để học đạo”15.
Và
vị Thiện Tri Thức cuối cùng trong năm mươi ba vị Thiện Tri Thức mà Thiện Tài
đến tham vấn là Bồ Tát Di Lặc. Trước khi Bồ Tát Di Lặc mở tháp Tỳ Lô trang
nghiêm cho Thiện Tài chiêm ngưỡng thì Bồ Tát đã không ngớt ca tụng những đức
tính tuyệt vời của Bồ Đề Tâm (Bodhicitta), vì chính Bồ Đề Tâm nghĩa là khát
vọng giác ngộ nóng bỏng đã khiến Thiện Tài mới có đủ sức mạnh tâm linh để làm
một cuộc hành trình vĩ đại gặp gỡ các đạo gia, triết gia, những ông thức giả và những bà thức giả.
Nhưng
vì sao Đồ Đề Tâm lại quan trọng đến như vậy? Thay vì trả lời trực tiếp D.T.
Suzuki đã nói lên tầm quan trọng của Nhập Pháp Giới Phẩm: “Ganda quả là một bản
truyện kí của những nỗ lực tri thức và tâm linh xuất hiện quanh câu hỏi Hạnh của Bồ Tát
____________________________________________________
14. H.T Trí Tịnh dịch
15. Triết Lí Việt Nam
Về Sự Vượt Biên, Tr.41 – 42.
là gì? Nghĩa là ý nghĩa của đời sống con người là gì? Sự trỗi dậy của Bồ Đề Tâm là
chìa khóa mở vào bí ẩn muôn đời đó, chính đó là lí do vì sao Bồ Tát Di Lặc đã
nói hết sức cặn kẽ và rộng rãi về Bồ Đề Tâm”16.
Thế
là có nghĩa là ngày nào chúng ta chưa phát Bồ Đề Tâm thì ngày đó chúng ta chưa
tìm được ý nghĩa đích thực của đời sống.
Bài
thơ được chia làm mười hai đoạn và một đoạn có bốn câu.
Trong
mười hai đoạn đó, đều được mở đầu bằng một câu duy nhất:
Chim Ca Lăng
kêu sương
Chim
ca lăng gọi cho đủ là chim Ca Lăng Tần Già, một loại chim huyền thoại từng sống
trên đỉnh Hi Mã Lạp Sơn cao nhất thế giới nhưng đồng thời cũng là tên của một
vị Bồ Tát nữa. Bồ Tát Di Lặc đã đem con chim huyền thoại này để ví dụ cho Thiện
Tài thấy cái vĩ đại của Bồ Đề Tâm:
“
Như chim Ca Lăng Tần Già (Kalavinka) dù chưa ra khỏi vỏ trứng, mà đã có khả
năng ca hát tuyệt vời, tiếng hát của nó đã hơn hẳn tất cả đàn chim trên Hi Mã
Lạp Sơn. Cũng vậy, khi Bồ Tát Ca Lăng Tần Già (Bodhisattva Kalavinka) bắt đầu
công hạnh lúc đang ở giữa cõi luân hồi mà không lui sụt nên có khả năng làm tâm
đại bi và Bồ Đề Tâm không hề bị thoái hóa vào tất cả thành tựu của Thanh Văn và
Duyên Giác”17.
Trong
số những đức tính Bồ Đề Tâm mà Bồ Tát Di Lặc đã ca ngợi với Thiện Tài, tôi nhớ
Phạm Công Thiện thường nhắc tới những câu sau đây. Những câu mà theo tôi, rất
phù hợp với tâm hồn gần như lúc nào cũng đều dậy lửa của anh:
“Bồ
Đề Tâm như lưỡi cày vì dọn sạch ruộng Tâm của hết thảy chúng sanh”, “Bồ Đề Tâm
như dao bén vì chặt đầu phiền não”, “Bồ Đề Tâm như cõi đất vì gìn giữ tất cả
thế gian”, “ Bồ Đề Tâm như ngọn lửa vì đốt cháy tất cả hý luận”, “Bồ Đề Tâm như
___________________________________________________
16. Thiền Luận, quyển Hạ,Trang 270-271, Tuệ Sỹ dịch NXB An Tiêm, Sài Gòn 1970
17. Sđd tr 202.
núi tuyết (Himalaya) và sản xuất đủ tất cả các cây thuốc trí tuệ”,
“Bồ Đề Tâm như kim cương (Vajra) vì xuyên thủng hết thảy mọi thứ” và đặc biệt
là câu: “Bồ Đề Tâm như hố thẳm vì có làm sụp đổ tất cả các ác pháp” mà tôi đã
nhớ là trong một bài viết trên báo Tin Phật của Tổng Vụ Hoằng Pháp (trước năm
1975) anh đã nói rằng từ khi đọc được câu này trong kinh Hoa Nghiêm thì cảm
thấy mình “như đang đi hỏng chân trên mặt đất”, và cũng vì đọc được câu này mà
anh đã tung ra một loạt tác phẩm mang tên Hố Thẳm như Hố Thẳm Tư Tưởng hay Im Lặng
Hố Thẳm chẳng hạn.
Không
còn hồ nghi gì nữa, chính thứ ngôn ngữ kì lạ của Ganda đã cuốn hút mãnh liệt để
Phạm Công Thiện viết nên bài thơ có tên là Lên
Đường, cũng bằng thứ ngôn ngữ sấm sét như vậy. Thứ ngôn ngữ mà tôi tin chắc
rằng, không chỉ thúc giục anh lên đường mà có lẽ tất cả chúng ta nữa. Ví dụ
đoạn bốn trong bài thơ:
Chim Ca lăng kêu sương
Tôi sụp lạy đại dương
Lôi Bồ Đề Tâm dậy
Sấm sét nổ mười phương
Hay
đoạn bảy:
Chim Ca Lăng kêu sương
Tôi sụp lạy vô thường
Lôi Bồ Đề Tâm dậy
Sấm chẻ đứt:Kim cương
Nhưng trên đường đi, kẻ lữ
hành không chỉ gặp “sấm sét nổ mười phương” hay “sấm sét chẻ đứt: Kim cương” mà
kẻ lữ hành còn bất ngờ gặp những bông hoa xinh xắn, dịu dàng nữa. Có thể đó là
đóa hoa quỳnh:
Chim Ca Lăng
kêu sương
Tôi
sụp lạy thiên hương
Bồ
Đề Tâm tăng trưởng
Bông
quỳnh nở bất thường
Hoặc cây bông trang đang nở
rộ :
Chim Ca Lăng
kêu sương
Tôi
sụp lạy vách tường
Bồ
Đề Tâm qui ngưỡng
Bông trang nở
đầu đường
Hai đóa bông quỳnh và bông
trang thơ mộng này chắc chắc Phạm Công Thiện đã lên đường tìm kiếm từ lâu lắm
rồi nhưng đến bây giờ anh mới gặp được chăng?
Mười
lăm tỉ năm qua
Từ
vạn triệu sơn hà
Bây
giờ ta mới tới
Gặp
lại em hôm qua
Phạm Công Thiện vốn nổi tiếng
giỏi ngoại ngữ nhất là các ngôn ngữ Tây phương. Hồi mới mười sáu tuổi anh đã
soạn Anh Ngữ Tinh Âm Từ Điển. Việc
thông thạo các thư tiếng Tây phương, chắc chắn đã quyết định hướng đi cho anh. Ngoài
hai tác phẩm Nguyễn Du,đại thi hào dân
tộc và Một đêm siêu hình với Hàn Mặc
Tử thì tất cả các tác phẩm còn lại đều viết về các triết gia, văn hào và
thi hào trên thế giới. Vào những năm cuối đời, Phạm Công Thiện còn dịch và viết
nhiều về tư tưởng Phật giáo Mật Tông Tây Tạng nữa.
Vậy,
Phạm Công Thiện có tự nói gì về con đường sáng tác của chính mình? Tôi còn nhớ
trong tác phẩm Ý Thức Bùng Vỡ anh đã
biết một câu như thế này:
Phải đẩy sự ly hương đến cùng độ thì mới biết thế nào
là nỗi nhớ quê hương.
Vậy là chính anh đã tự nhận
mình là kẻ đã “đẩy sự ly hương đến cùng độ”. Bây giờ ta thử xem anh đã thể hiện
“nỗi nhớ quê hương” trong các tác phẩm của anh như thế nào?
Trước hết là quê hương theo nghĩa đen, nghĩa là nơi chôn nhau
cắt rốn. Phạm Công Thiện vốn chào đời ở Mỹ Tho bên dòng sông Cửu Long. Đây là
con sông hùng vĩ phát nguyên từ Tây Tạng trên đỉnh Hi Mã Lạp Sơn. Trong tập thơ
Ngày Sinh Của Rắn anh đã nhắc đến con
sông với đầy hãnh diện:
Cửu Long ca từ Tây Tạng
Tuổi thơ anh cũng như bao trẻ
thơ khác ở Mỹ Tho đã từng bơi lội trên dòng sông này. Sau này lớn lên đi khắp
thế giới, mỗi khi có dịp ngồi nhớ lại tuổi thơ của mình, anh vẫn quả quyết
rằng, khắp thế giới không có nơi nào thơ mộng hơn cảnh tượng này:
“Tuổi thơ tắm sông, ăn bần,
khắp thế giới không có cảnh tượng nào thơ mộng hơn nữa. Nó ngồi học lại từng
tên cây lá, từng bông hoa quê hương. Cuộc đời của nó được lớn lên giữa những
đám dừa nước, bần, lau, sậy, lác, dứa, vẹt, cóc kèn, ô rô”18.
Cũng giống như bất cứ một
người Việt Nam nào khi rời bỏ thôn quê sống ở thành thị đều luôn nhớ những con
trâu trên những cánh đồng hay trên nương rẫy của một thời tuổi thơ đã xa xôi:
“Ôi! Những con quạ đậu trên
lưng trâu, ơi tuổi thơ nào đã bay mất trên những con trâu già quê hương? Những
con trâu Việt Nam, Những con
trâu Việt Nam”19.
Nếu một người nào đó suốt đời chỉ quanh quẩn nơi các thành phố
của quê hương rồi nhớ và kêu lên một cách tha thiết như vậy thì có lẽ không làm
cho ta xúc động nhiều. Nhưng một người như Phạm Công Thiện hơn bốn mươi năm rời
bỏ quê hương đất nước đã từng sống nơi những đô thị tân tiến và hiện đại nhất
như Paris, London, NewYork, Washington hay Los Angeles… thì khi nhớ đến những
con trâu già của tuổi thơ trên quê hương thì chắc chắn phải làm cho anh bồi hồi
và xúc động hơn nhiều.
Và một điều vô cùng quan
trọng hơn nữa là trong các tác phẩm của Phạm Công Thiện mà hầu hết đều viết về
các triết gia, văn hào và thi hào trên khắp thế giới nhưng dường như lúc nào
anh cũng để một vị trí đặc biệt cho các Thiền sư, nhà văn hay nhà thơ của quê
hương đất nước. Ví dụ trong tác phẩm rất quan trọng là Im Lặng Hố Thẳm (có thể là quan trọng hơn cả ý thức mới trong văn nghệ va triết học), Phạm Công Thiện đã mở đầu
bằng hình ảnh của một Thiền sư đứng chót vót không chỉ với tư tưởng Việt Nam mà
còn cả tư tưởng của nhân loại nữa:
“Thiền sư Không Lộ thời Lý
của quê hương một lần kia cô đơn bước lên tận một đỉnh núi chót vót và sực kêu
lên một tiếng bơ vơ làm lạnh cả bầu trời xanh lơ đầy mây trắng. Dưới kia là hố thẳm
____________________________________________________
18. Đi Cho Hết Một Đêm Hoang Vu, tr.298
19. Sđd tr.25
hoang sơ, hố thẳm của quê hương, niềm câm lặng của hố thẳm bỗng vọng lên Tính
và Việt: Triết lý Việt Nam
ra đời, vỗ cánh bay lên như phượng hoàng để rồi mười năm sau làm rồng bay vút
trời nhân loại…
Hữu thì trực thượng cô phong đỉnh
Trường khiếu nhất thanh hàn thái hư.
Tiếng nói ấy, tiếng kêu trầm
thống ấy làm lạnh buốt cả bầu trời và xoáy vòng cuộn xuống hố thẳm, xuống niềm
im lặng của hố thẳm mà người xưa gọi là: “ uyên mặc”20.
Phạm Công Thiện vốn rất say
mê Vương Duy một đại thi hào vào thời đại nhà Đường của Trung Quốc, đặc biết
nhất là hai câu:
Nhất sinh kỷ hử thương tâm sự
Bất hướng không môn hà xứ tiêu
(Ở đời bao chuyện thương tâm
Không về cửa Phật biết làm sao khuây?)
Mà Phạm Công Thiện đã tự trả
lời hai câu trên của Vương Duy: “Mặc dù tự hỏi như vậy, nhưng Vương Duy cũng
thừa hiểu rằng Không Môn nằm ngay giữa lòng thương
tâm sự”. Nhưng quan trọng nhất trong toàn thể thi nghiệp của Vương Duy theo
Phạm Công Thiện vẫn là bài thơ Lộc Trại: “Chỉ có hai chục chữ thôi mà Vương Duy
đã linh hiện sự bình yên bao la nhất trên tất cả những đỉnh cao của thi ca nhân
loại:
Không sơn bất
kiến nhân
Đản văn nhân
ngữ hưởng
Phản ảnh nhập
thâm lâm
Phục
chiếu thanh đài thượng
( Đỉnh núi trống vắng, không
thấy người mà chỉ có nghe tiếng xa đồng vọng, ánh nắng xế chiều đi vào rừng
sâu, chiếu rọi trở lại trên vùng rêu xanh).
______________________________________________________
20. tr 9-10 NXB An Tiêm, Sài Gòn 1967.
Theo Phạm Công Thiện bài thơ này đã được nhiều thi sĩ nổi
tiếng trên khắp thế giới như Gary Snyder, Keneth Rexroth hay Burton Watson dịch
sang tiếng Anh nhưng quan trọng nhất theo anh vẫn là nhà thơ Mễ Tây Cơ Octavio Paz
người đoạt giải văn chương Nobel vào năm 1990 dịch ra tiếng Tây Ban Nha và
Octavio Paz còn “cho rằng bài thơ trên của Vương Duy chiếu hiện lên thế giới
Tây phương tịnh độ của Đức Phật A Di Đà”21. Từ nhận xét trên của
Octavio Paz, Phạm Công Thiện viết một câu vô cùng quan trọng sau đây:
“Nhận xét trên của thi sĩ
Octavio Paz đáng được chúng ta trầm tư, nếu chúng ta đủ sức mạnh tâm linh để
lời nhận xét của Octavio Paz trở về mấy câu kín đáo sau đây của đời Trần ở quê
hương, mấy câu bằng chữ Nôm đơn sơ mà đủ nuôi nguyên khí để nuôi dưỡng mấy ngàn
năm hiện thức tuyệt đỉnh của dân tộc: Tịnh
độ là lòng trong sạch, chớ còn hỏi đến Tây Phương, Di Đà là tính sáng soi,mựa
phải nhọc tìm Cực Lạc”22.
Mặc dù tác phẩm Nguyễn Du, đại thi hào dân tộc hơn bốn
trăm trang, nhưng theo tôi chỉ một đoạn ngắn sau đây của Phạm Công Thiện cũng
đủ nói lên hết tất cả sự vĩ đại của Nguyễn Du đối với các thi hào của toàn thể
nhân loại:
“ Chỉ cần một cơn gió nhẹ thở
và thổi qua rặng Vi lô bên bờ Ái Nhĩ Lan bé nhỏ cũng đủ thay đổi trọn vẹn không
khí thi ca Anh Cát Lợi. Chỉ sáu chữ của Nguyễn Du cũng đủ làm xuất hiện một
buổi chiều trong những buổi chiều hoang vu nhất của Việt Nam:
Vi lô san sát hơi may…
Nguyễn Du đã lắng nghe hơi
may, Yeats đã lắng nghe hơi gió và Seamus Heaney cũng đã lắng nghe được hơi thở
nào của thiên địa lúc hồi tưởng lại những nơi chốn linh hiện của truyền thống
quê hương”23.
_____________________________________________________
21. Triết Lý Việt Nam Về Sự Vượt Biên, tr.216
22. Sđd, Tr.216.
23. Khơi Mạch Nguồn Thơ…tr 15.
Đây có phải là lòng tự tôn về dân tộc của mình rồi phóng đại
hay cường điệu lên không? Chắc chắn là không. Với Phạm Công Thiện tổ tiên hay
quê cha đất tổ luôn luôn là một cái gì vô cùng thiêng liêng trong tâm hồn của
anh:
“Con người chỉ biết nghe khi
con người nghe được tiếng nói thì thầm của tổ tiên mình đồng vọng từ bao nhiêu
ngàn năm từ suối nguồn núi cao cho đến cơn gió vèo qua rặng lau sậy dưới bãi
biển chiều hôm nay. Chiều hôm nay là tất cả buổi chiều trên mặt đất”24.
Phạm Công Thiện đã viết như
vậy vào một buổi chiều nơi tận địa đầu thế giới nghĩa là khi “ đã đẩy sự ly
hương đến cùng độ” nói theo cách nói của anh.
Còn một quê hương nữa mà ta không thể nào không đề cập ở đây,
đó là quê hương tâm linh. Như mọi tâm hồn lớn khác, Phạm Công Thiện cũng suốt
đời đi tìm kiếm một quê hương tâm linh của chính đời mình, và quê hương tâm
linh mà anh đã lựa chọn đó chính là Phật giáo. Vì sao lại là Phật giáo? Trong
tác phẩm Im Lặng Hố Thẳm, nơi chương
đầu có tên là Phá hủy biện chứng pháp Phạm Công Thiện đã nói lên sự vĩ đại của
Phật giáo khi để Phật giáo đối mặt với tư tưởng Tây phương cũng như đạo lí Đông
phương như thế này:
“Triết lý và văn minh Tây
phương khởi đầu và chấm dứt nơi của cái chết Jesus và Socrate. Triết lý và văn
minh Đông phương khởi đầu và chấm dứt nơi ngoài thành cửa Đông, lúc Khổng Tử
đứng tiều tụy và tự nói rằng mình giống như “con chó mất chủ”, lúc Lão Tử cỡi
trâu bỏ đi về phía Tây. Phật không khởi đầu và không chấm dứt mà mở rộng phương
trời cho khởi đầu thành khởi đầu và chấm dứt thành chấm dứt”25.
Bởi vậy Phạm Công Thiện cho
rằng, Phật giáo chẳng những điều động “trọn vẹn cả tính mệnh Đông phương, mãnh
liệt nhất là tính mệnh của Việt Nam đặc biệt là từ thời Lý cho đến hôm nay” mà
Phật giáo còn “đứng nơi đỉnh của vũ trụ, đương thời và đồng thời với sự bắt đầu
của vũ trụ”.
_____________________________________________________
24. Sđd Tr.12
25. Sđd Tr 25.
26. Sđd Tr 8.
Trong lời tựa cho tác phẩm Triết Lý Việt Nam Về Sự Vượt Biên Phạm
Công Thiện Viết một câu mà đọc lên tôi có cảm tưởng là anh đã viết cho chính
anh sau hơn nửa đời người lang bạt khắp thế giới:
“ Trong ý nghĩa khác, có
người đột nhiên mới hiểu tại sao Novalis gọi triết lý là nỗi nhớ đất mẹ, là cơn
đau hoài hương”26.
Cách đây gần đúng nửa thế kỷ,
Phạm Công Thiện leo lên đồi cao chùa Hải Đức (Nha Trang). Đây là ngôi chùa mà
anh đã bắt đầu cho cuộc lên đường tìn kiếm một quê hương vĩnh cửu cho chính đời
mình và cũng chính tại nơi đây anh đã từng trải qua những giấc mơ tuyệt đẹp:
Trong mơ em vẫn còn bên cửa
Tôi đứng trên đồi mây trổ bông
Người em nào còn đứng bên
cửa? Có phải đó là một chốn quê mà anh đã vô tình đánh mất trên những nẻo đường
lênh đênh?
Hiu hắt quê hương bến cỏ hồng
Và sau này dù anh đã rời bỏ
đồi cao nhưng những giấc mơ tuyệt đẹp ấy vẫn cứ nuôi dưỡng tinh thần cho cuộc
đời của anh:
“ Nhưng đại dương có phải là một thực tại?Không, đại dương là một giấc
mộng. Thiền là một giấc mộng đặt trên một giấc mộng”.
Và
phải chăng cái mà Novalis (hay Phạm Công Thiện) gọi là Đất Mẹ là cơn đau hoài hương
ấy chắc còn đẹp bằng hay hơn cả một giấc
mộng đặt trên giấc mộng như một lần Phạm Công Thiện đã phát biểu như vậy
trong một bài tùy bút cũng đẹp chẳng khác gì một giấc mộng có tên là Con Bướm Băng Qua Đại Dương.
Nha trang, mùa hè 2011.