Kinh Bắc là vùng đất cổ kính, với dày đặc các di tích lịch sử xếp
hạng quốc gia. Tuy nhiên, trong một báo cáo đề xuất công nhận bảo vật
quốc gia gửi đến Cục Di sản Văn hóa, Bảo tàng Bắc Ninh lại chọn cột đá
chùa Dạm là bảo vật đứng đầu. Vậy cái cột đá có gì đặc biệt, được coi
trọng như thế?
Đi tìm bí mật rồng đá
Những ngày đầu năm, chúng tôi theo đoàn
người tứ phương, xe cộ nườm nượp đổ về quả núi Đại Lãm, thuộc xã Nam
Sơn, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh để chiêm ngưỡng, cầu may trước tượng
rồng đá ở chùa Dạm. Lên chùa Dạm có hai đường, một đường đi bộ theo các
bậc đá quanh co từ chân lên đến đỉnh núi, một đường xe ủi mới mở chạy
thẳng lên chùa. Cả hai đường đều vắng quay vắng quắt, chẳng có bóng
người. Ngôi chùa tuềnh toàng, tạm bợ, nhỏ xíu cũng cửa khóa, chẳng có
ai. Giờ tôi mới hiểu, chùa Dạm chỉ còn là thứ trong sách vở.
Thứ tôi cần tìm nằm uy nghi ngay cuối
con đường mới mở từ chân núi lên tận ngôi chùa Dạm dựng lại tạm bợ. Tôi
thực sự sững sờ trước một tuyệt tác đã đứng đó gần 1.000 năm. Trải bao
mưa nắng, trơ gan cùng tuế nguyệt, công trình điêu khắc độc nhất vô
nhị này vẫn chứa đựng những bí mật chưa được khám phá. Thật không quá
lời, khi các cán bộ Bảo tàng Bắc Ninh khẳng định rằng, cột đá chùa Dạm
là công trình nghệ thuật đặc sắc bậc nhất thời Lý còn lưu truyền cho
hậu thế.
Cột rồng đá chùa Dạm
Lang thang loanh quanh khu vực núi Dạm,
tôi gặp được cụ Nguyễn Thị Thập. Cụ Thập là Phật tử, thường xuyên lên
chùa lau dọn, trông giữ những di vật để ngổn ngang, dãi dầu mưa nắng.
Theo cụ Thập, truyền thuyết trong làng đều khẳng định rằng, cột đá chạm
rồng có từ thời Lý.
Theo truyền thuyết, người phương Bắc đã
trấn yểm linh hồn Cao Biền ở quả núi Dạm. Vì muốn xâm lược nước ta, nên
tìm cách khiến Cao Biền sống dậy. Họ đã mang 100 nén hương đến nhờ một
người dân trong vùng đốt ở núi này. Khi đốt xong nén hương cuối cùng,
Cao Biền sẽ sống dậy và nhà Lý sẽ sụp đổớ, nước Nam sẽ về tay phương
Bắc. Biết ý đồ xấu của họ, nên người này đã đốt luôn 100 nén cùng lúc,
khiến Cao Biền không sống lại được. Cột đá được dựng lên vừa để tưởng
nhớ người dân anh dũng kia, vừa là trấn yểm và là biểu tượng của sự
vững bền...
Giải mã rồng đá...
Chẳng thế mà, như lời hòa thượng Thích
Thanh Dũng (trụ trì chùa Hàm Long kiêm chùa Dạm), dù trải qua ngàn năm,
đổi thay thế sự, chùa bị nhiều đời phá hoại, nhưng cột đá vẫn vẹn
nguyên. Các cụ truyền rằng, hễ ai động đến cột đá, lập tức thần sét sẽ
giáng đòn chí mạng vào đầu? Chẳng ai dám động vào cái cột đá kỳ bí ấy.
Theo hòa thượng, các nhà khoa học đo đạc thấy rằng, không tính phần
chôn sâu dưới đất, cột đá này cao 5m. Cấu trúc điêu khắc chia cột làm 2
phần. Phần dưới hình vuông, phần trên hình tròn. Có thể điều này biểu
trưng cho quan niệm trời tròn đất vuông của cha ông ta. Khối hộp vuông
phía dưới có tiết diện một cạnh 1,4m và một cạnh 1,6m. Phần tròn trên
thu nhỏ hơn một chút, nhưng đường kính cũng tới 1,3m.
Những nét chạm khắc tinh sảo trên cột đá chùa Dạm.
Điểm nhấn của phần tròn và cũng là của
toàn bộ cột đá này chính là tác phẩm điêu khắc rồng đá theo phong cách
thời Lý. Thời Trần, Lê sau này điêu khắc rồng mang tính cách điệu cao,
nhưng thời Lý thì rất chi tiết, tỉ mỉ. Đôi rồng với vuốt 5 móng sắc
nhọn, bờm thành búi, thân giống rắn quấn chặt cột đá, đuôi ngoắc vào
nhau, miệng ngậm ngọc, đầu vươn cao chầu mặt trời vừa uy nghi vừa sinh
động. Đứng từ xa nhìn lại, thấy cột đá hiên ngang trên sườn núi, tiến
lại gần thấy cột đá vô cùng hoành tráng nhưng cũng không kém phần tinh
xảo.
Một số nhà nghiên cứu khi xem xét đã cho
rằng, cột đá này mang tiểu tượng Linga của văn hóa Champa. Cột đá biểu
tượng cho sự sinh sôi, nảy nở, cầu mưa thuận gió hòa.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà nghiên cứu
của nước ta, như TS Lê Đình Phụng (Viện Khảo cổ), ông Nguyễn Hùng Vĩ
(giảng viên Trường ĐH KHXH&NV) đều bác bỏ thông tin cho rằng cột đá
là một cái Linga. Các nhà nghiên cứu đều cho rằng, qua 6 lỗ hình chữ
nhật (đặt dầm chịu lực-PV) ở gần đỉnh cột, có thể tin rằng cột đá là
trụ đỡ của một kiến trúc nào đó. TS. Phụng tin rằng, cột đá này có liên
hệ với ngôi chùa Một Cột ở Thăng Long. Vua Lý Thánh Tông đã xây chùa
Một Cột sau giấc mơ hoa sen, và người con của ông, vua Lý Nhân Tông
cũng có thể dựng một ngôi chùa nữa như phiên bản trên núi Đại Lãm. Theo
đó, trên cột đá chùa Dạm người ta thờ Phật Quan âm - gắn liền với hình
ảnh hoa sen.
Nhưng cũng có giả thuyết khác cho rằng,
trên đỉnh cột đá là tòa sen. Hình tượng rồng đội tòa sen là mô típ rất
phổ biến ở trong các ngôi chùa Việt. Có một điều kỳ thú khiến các nhà
khoa học say mê tìm hiểu, đó là làm cách nào mà người xưa, với công cụ
thô sơ đã vận chuyển được khối đá khổng lồ này lên gần đỉnh núi Dạm?
Theo tính toán, cột đá này nặng ít nhất 54 tấn.
Loại đá làm cột này không có trong vùng
Bắc Ninh, mà phổ biến ở vùng Hải Dương, Quảng Ninh. Các nhà khoa học
cho rằng, người xưa đã vận chuyển cột đá theo đường sông Hồng, rồi đào
ngòi Con Tên đến tận chân núi để kéo khối đá. Sau đó, họ mở một con
đường dẫn lên núi mà độ dốc ở mức tối thiểu. Những khúc gỗ làm dầm chịu
lực phải là loại gỗ lim hoặc cứng tương đương và số người thực hiện
vận chuyển khối đá này phải lên đến cả trăm người, cùng trâu mộng, voi,
ngựa.
Cùng với cột đá khổng lồ, quả núi Dạm
từng tồn tại một ngôi chùa vô cùng hoành tráng. Trải qua chiến tranh
loạn lạc, rồi tiêu thổ kháng chiến thời Pháp, ngôi chùa đã bị phá hủy
hoàn toàn.
Chùa dạm, đã từng có hàng trăm gian...
Hòa thượng Thích Thanh Dũng cho biết,
chùa Dạm còn có nhiều tên khác nhau như là Đại Lãm, Cảnh Long Đồng
Khánh tự, chùa Tấm Cám. Gọi là chùa Tấm Cám, vì chùa được khởi dựng để
làm nơi tu hành của Nguyên Phi ỷ Lan, cũng là nơi khởi nguồn truyện cổ
tích Tấm Cám. Trên núi hiện còn một cái giếng có tên gọi là Bống. Hiện
tại, nền thứ ba và bốn của ngôi chùa vẫn còn dấu tích chùa và đền thờ
Bà Tấm - Nguyên phi ỷ Lan.
Chùa Dạm được xây dựng vào năm 1086. Sau
hơn 10 năm xây dựng, năm 1097 chùa Dạm mới hoàn thành. Vua Lý đã đặt
tên chùa là Cảnh Long Đồng Khánh, ban 300 mẫu tự điền (ruộng thuộc nhà
chùa) để chùa có hoa lợi.
Chùa Dạm được xây dựng trên diện tích
trên 2 mẫu Bắc Bộ, với 4 cấp cao dần lên đỉnh núi. Các cấp nền đều có
xếp đá lớn chống xói lở, cao tới 6-7m. Ngôi chùa này cũng từng được gọi
là chùa Trăm Gian, vì chùa rất rộng lớn, với hàng trăm gian nhà. Tuy
nhiên, giờ đây, thứ còn lại của ngôi chùa khổng lồ khi xưa chỉ là cột
đá chạm rồng, cùng những bức tường đá vĩ đại kè núi. Nhìn những bức
tường xếp đá khổng lồ như tường thành vẫn còn lại đến ngày nay có thể
hình dung được sự hoành tráng của ngôi chùa này.
Cũng theo hòa thượng Thích Thanh Dũng,
Nhà nước đã có dự án phục dựng lại chùa Dạm. Đây là dự án khổng lồ,
ngốn kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Hiện tại, việc khai quật khảo cổ đã
hoàn tất và sẽ triển khai dựng chùa trong thời gian không xa. Với chùa
Dạm, Bắc Ninh sẽ lại có một công trình đồ sộ phục vụ Phật tử cả nước.
Theo Hoàng Văn - NĐT