Đứng trước thiên tai, con người
cảm thấy nhỏ bé và bị khuất phục. Nhất là tâm trạng lo lắng khi thiên tai ập
đến, rằng ta sẽ may mắn sống sót hay phải chết? Sau thiên tai, đời sống kinh tế
của ta sẽ như thế nào? Nói một cách chắc chắn rằng, sau thiên tai con người sẽ
sống trong đau khổ, cái khổ của mất mát và bi thương.
Chẳng hạn, thiên tai thảm họa kép
động đất - sóng thần tại Nhật Bản vào ngày 11/3/ 2011 đã cướp đi mạng sống của
22.000 người, kéo theo các vụ nổ lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân
Fukusima, dẫn đến nỗi lo lắng về nhiễm phóng xạ từ không khí, thức ăn và nguồn
nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhất là nguy cơ về ung thư,…là sự
kiện thiên tai thảm họa lớn nhất trong năm 2011 đối với toàn thế giới. Tại Việt
Nam
vào mùa này thường xảy ra các cơn bão nhiệt đới, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế
và đời sống xã hội nghiêm trọng. Những ngày này, Việt Nam đang phải gồng mình đối với
những cơn bão liên tiếp từ biển Đông hướng vào gây thiệt hại về người và của trên
cả nước.
Sức mạnh của thiên tai không ai
chống cự nỗi, kinh Địa Động (Trung A Hàm) Đức Phật dạy: “Này A-nan, khi trong hư không nổi lên gió
lớn. Gió nổi lên thì nước bị khuấy động. Nước bị khuấy động thì xảy ra động
đất. Đó là nguyên nhân thứ nhất khiến cõi đất bị chấn động mạnh. Khi cõi đất bị
chấn động mạnh, bốn mặt gió lớn nổi lên, bốn phương sao chổi mọc; nhà cửa,
tường vách, tất cả đều sụp đổ…”.
Nếu ai đó nói rằng những gì hiện
hữu trên cõi đời này là không do nguyên nhân nào cả, do tự nhiên thì thật phi
lý. Vì hãy nhìn xung quanh chúng ta, không có một cái gì là không có nguyên
nhân? Vật vô tri như tứ đại kia còn bị luật nhân quả chi phối. Chẳng hạn: nước
bị lửa đốt thì nóng, bị gió thổi thì thành sóng, bị lạnh thì đông lại. Nắng lâu
ngày thì đại hạn, mưa nhiều thì lụt, gió nhiều thì sanh bão. Vũ trụ luôn tuần
hoàn, biến động nên tự nhiên không bao giờ bảo đảm cho con người được bình an
mãi mãi cả. Mọi sự vật, sự việc đều có nguyên nhân và kết quả. Vì có gây nhân
nên có hậu quả, hậu quả tốt hay xấu là do nhân đã tạo. Con người thường tham
cầu lợi ích nên khai thác thiên nhiên quá mức. Con người sống nhờ vào thiên
nhiên nhưng lại vô tình hay cố ý hủy hoại môi trường sống. Vì vậy, khi thiên
tai đến thì cả một cộng đồng xã hội đều gánh chịu hậu quả chứ không chỉ riêng
ai, đạo Phật gọi là cộng nghiệp.
Thế giới này phải trải qua 4 giai
đoạn “thành, trụ, hoại, không” và con người cũng phải bị chi phối bởi các yếu
tố sanh, già, bệnh, chết, tai ương, hoạn nạn. Kinh Thất Nhật (Trung A Hàm), Đức
Phật dạy rằng: “Tất
cả các hành đều vô thường, là pháp không vĩnh cửu, pháp chóng đổi thay, pháp
không thể nương tựa. Các hành như vậy không nên tham đắm mà phải ghê sợ nhờm
tởm, nên tìm sự xả ly, nên tìm giải thoát”.
Nhận diện đời là bể khổ, nhưng
con người cũng từ cái khổ mà biết vươn lên thoát khổ. Vì vậy, đối với người đời
thì tìm cách tiến thủ, còn đối với người Phật tử thì y theo lời Phật dạy mà
tiến tu, biết xả, không tham đắm luyến tiếc những gì đã mất và tìm cho mình một
phương pháp tu tập thích hợp, rồi làm lợi ích chúng sanh. Người ta ca ngợi người Nhật anh hùng vì trong đau khổ mất
mát của thảm họa động đất sóng thần họ đã rất bình tĩnh, không kêu gào, than
khóc bi thương và cố gắng làm việc hết sức mình vì dân tộc và đất nước Nhật.
Người Nhật đã vận dụng những chất liệu thiền Phật giáo, bình tĩnh để khắc phục
sự cố trong các tình huống nguy cấp. Ngày 29/6/2011 Đài Truyền Hình Việt Nam
đưa tin kinh tế công nghiệp Nhật tăng trưởng cao nhất trong vòng 50 năm qua.
Điều này cũng đủ thấy tinh thần của người Nhật rất cao, họ biết sáng tạo cũng
như bù đắp những thiệt hại nặng nề của đất nước. Con người không thể
chống nổi với sức tàn phá của thiên nhiên nhưng có thể dự báo được khi nào xảy
ra thiên tai và mức thiệt hại của nó để phòng tránh và khắc phục.
Người Phật tử cần nhận thức sự luân chuyển của vạn vật
trong vũ trụ và thiên tai là sự kiện có thể xảy ra bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc
nào. Cho nên, con người chúng ta luôn trong tư thế đối diện thay vì âu lo, chán
nản và can đảm vượt qua những tàn phá của thiên tai để tiếp tục chung tay góp
sức xây dựng cuộc sống lành mạnh cho bản thân, gia đình và xã hội.
Diệp Thiên