Ðức Phật trả lời là đối với nhà vua đang sống trong vòng dục lạc,
dùng các loại hương chiên đàn từ xứ Kasi, trang sức với vòng hoa, hương
thơm, dầu sáp, dùng nhiều vàng bạc, thì thật là khó biết trong số các
du sĩ vừa đi qua, ai là A La Hán và ai đang trên con đường tiến tới
chứng quả A La Hán.
Hơn nữa phải cùng sống lâu với một người, lại phải biết chú ý, xem
xét và phải có trí tuệ, thì mới có thể biết được người đó có giới hạnh
hay không.
Phải cùng chung một nghề, mới biết được một người có thanh tịnh hay
không. Phải qua sự thử thách của một thời gian bất hạnh mới biết được
một người có trung kiên hay không. Phải qua đàm đạo với một người mới
biết được người đó có trí tuệ hay không.
Lại nữa, phải trải qua một thời gian dài có chú ý, xem xét và phải có
trí tuệ thì mới có thể đánh giá một con người là thế nào,...
Và cuối cùng Ðức Phật khuyên vua xem xét người, không nên chỉ nhìn bộ mặt bề ngoài, vì có thể đó chỉ là sự giả dối che đậy.
Tỳ kheo Thích Minh Châu soạn dịch
Nồi cơm Nhan Hồi
Trên đời này có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành mà vẫn không hiểu được đúng sự thật. - Khổng Tử.
Một lần Khổng Tử dẫn học trò đi du thuyết từ Lỗ sang Tề. Trong đám
học trò đi với Khổng Tử có Nhan Hồi và Tử Lộ là hai học trò yêu của
Khổng Tử
Trong thời Đông Chu, chiến tranh liên miên, các nước
chư hầu loạn lạc, dân chúng phiêu bạt điêu linh, lầm than đói khổ …
Thầy trò Khổng Tử cũng lâm vào cảnh rau cháo cầm hơi và cũng có nhiều
ngày phải nhịn đói, nhịn khát.
Tuy vậy, không một ai kêu than, thoái chí; tất cả đều quyết tâm theo thầy đến cùng.
May mắn thay, ngày đầu tiên đến đất Tề, có một nhà hào phú từ lâu đã
nghe danh Khổng Tử, nên đem biếu thầy trò một ít gạo … Khổng Tử liền
phân công Tử Lộ dẫn các môn sinh vào rừng kiếm rau, còn Nhan Hồi thì
đảm nhận việc thổi cơm.
Tại sao Khổng Tử lại giao cho Nhan Hồi
– một đệ tử đạo cao đức trọng mà Khổng Tử đã đặt nhiều kỳ vọng nhất –
phần việc nấu cơm? Bởi lẽ, trong hoàn cảnh đói kém, phân công cho Nhan
Hồi việc bếp núc là hợp lý nhất.
Sau khi Tử Lộ dẫn các môn sinh
vào rừng kiếm rau, Nhan Hồi thổi cơm ở nhà bếp, Khổng Tử nằm đọc sách ở
nhà trên, đối diện với nhà bếp, cách một cái sân nhỏ.
Đang đọc
sách bỗng nghe một tiếng “cộp” từ nhà bếp vọng lên, Khổng Tử ngừng đọc,
liếc mắt nhìn xuống … thấy Nhan Hồi từ từ mở vung, lấy đũa xới cơm cho
vào tay và nắm lại từng nắm nhỏ … Xong, Nhan Hồi đậy vung lại, liếc
mắt nhìn chung quanh … rồi từ từ đưa cơm lên miệng …
Hành động
của Nhan Hồi không lọt qua đôi mắt của vị thầy tôn kính. Khổng Tử thở
dài … ngửa mặt lên trời mà than rằng: “Chao ôi! Học trò nhất của ta mà
lại đi ăn vụng thầy, vụng bạn, đốn mạt như thế này ư? Chao ôi! Bao
nhiêu kỳ vọng ta đặt vào nó thế là tan thành mây khói!”
Sau đó, Tử Lộ cùng các môn sinh khác mang rau về … Nhan Hồi lại luộc rau … Khổng Tử vẫn nằm im đau khổ …
Một lát sau rau chín. Nhan Hồi và Tử Lộ dọn cơm lên nhà trên; tất cả các môn sinh chắp tay mời Khổng Tử xơi cơm.
Khổng Tử ngồi dậy và nói rằng: “Các con ơi! Chúng ta đi từ đất Lỗ sang
Tề đường xa vạn dặm, thầy rất mừng vì trong hoàn cảnh loạn lạc, dãi
nắng dầm mưa, đói khổ như thế này mà các con vẫn giữ được tấm lòng
trong sạch, các con vẫn yêu thương đùm bọc nhau, các con vẫn một dạ
theo thầy, trải qua bao nhiêu chặng đường đói cơm, khát nước …
Hôm nay, ngày đầu tiên đến đất Tề, may mắn làm sao thầy trò ta lại có
được bữa cơm. Bữa com đầu tiên trên đất Tề làm thầy chạnh lòng nhớ đến
quê hương nước Lỗ. Thầy nhớ đến cha mẹ thầy … cho nên thầy muốn xới một
bát cơm để cúng cha mẹ thầy, các con bảo có nên chăng?
Trừ Nhan Hồi đứng im, còn các môn sinh đều chắp tay thưa: “Dạ thưa thầy, nên ạ!”
Khổng Tử lại nói: “Nhưng không biết nồi cơm này có sạch hay không?”
Tất cả học trò không rõ ý Khổng Tử muốn nói gì nên ngơ ngác nhìn nhau.
Lúc bấy giờ Nhan Hồi liền chắp tay thưa: “Dạ thưa thầy, nồi cơm này
không được sạch.”
Khổng Tử hỏi: “Tại sao?”
Nhan Hồi
thưa: “Khi cơm chín con mở vung ra xem thử cơm đã chín đều chưa, chẳng
may một cơn gió tràn vào, bồ hóng và bụi trên nhà rơi xuống làm bẩn cả
nồi cơm. Con đã nhanh tay đậy vung lại nhưng không kịp. Sau đó con liền
xới lớp cơm bẩn ra, định vứt đi … nhưng lại nghĩ: cơm thì ít, anh em
lại đông, nếu bỏ lớp cơm bẩn này thì vô hình trung làm mất một phần ăn,
anh em hẳn phải ăn ít lại. Vì thế cho nên con đã mạn phép thầy và tất
cả anh em, ăn trước phần cơm bẩn ấy, còn phần cơm sạch để dâng thầy và
tất cả anh em …
Thưa thầy, như vậy là hôm nay con đã ăn cơm rồi
… bây giờ, con xin phép không ăn cơm nữa, con chỉ ăn phần rau. Và …
thưa thầy, nồi cơm đã ăn trước thì không nên cúng nữa ạ!
Nghe Nhan Hồi nói xong, Khổng Tử ngửa mặt lên trời mà than rằng: “Chao ôi! Thế ra trên
đời này có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành mà vẫn không
hiểu được đúng sự thật! Chao ôi! Suýt tí nữa là Khổng Tử này trở thành
kẻ hồ đồ!”
Theo Nguyệt san Văn Nghệ