Ổn định về kinh tế
Chúng sanh sở dĩ tồn tại là nhờ vật thực(2).
Muốn tồn tại thì cần phải có điều kiện của tồn tại. Điều kiện tồn tại
của chúng sanh là thức ăn trong nghĩa rộng nhất của từ ngữ. Ở đây, sự ổn
định và vững chãi về kinh tế là điều kiện cơ bản cho mọi sự tồn tại của
một con người nói chung và người cư sĩ nói riêng. Hơn thế, với một
người cư sĩ, ngoài vật thực nhằm đáp ứng nhu cầu tồn tại, thì cần phải
có những bổn phận tương ưng trong các mối quan hệ của mình.
Cụ thể, người cư sĩ cần phải có nền tảng kinh tế vững vàng nhằm đem lại an lạc cho cha mẹ, vợ con và những người thân liên quan(3).
Người cư sĩ tạo sinh kế và điều kiện sống cho kẻ khác, đem lại lợi ích,
an lạc, hạnh phúc cho kẻ khác, được Đức Phật gọi là bậc chân nhân(4). Chiêm
nghiệm sâu thêm về gia cảnh của các vị đại thí chủ tiêu biểu trong thời
Đức Phật như Anathapindika, Visakha, Màtikamàtà, Vimalakirti… cho thấy
rằng, họ là những cư sĩ có một nền tảng kinh tế khá ổn định và vững
vàng.
Một
đời sống tự chủ về kinh tế thì sẽ ngăn ngừa cũng như phòng hộ một số
loại phiền não, tránh được những thúc bách liên quan đến nhu cầu vật
chất thường gặp, trong đời sống thường nhật của một cư sĩ tại gia. Theo
Đức Phật, nghèo khổ là một phiền não. Vì nghèo khổ góp phần làm xuất
sinh nhiều chủng loại phiền não khác như bị mắc nợ, bị hối thúc, bị truy
đuổi, bị đe dọa tính mạng, bị khủng bố(5)... Theo kinh Cứu la đàn đầu(6),
thì nghèo khổ và nghèo khổ quá mức còn là cửa ngõ dẫn khởi những hệ
lụy, những nguy cơ tội ác. Đây là một thực tế có thể phát hiện trong
dòng chảy tất bật của đời sống ngày nay.
Với
người cư sĩ, Đức Phật luôn khuyến khích họ nỗ lực mưu sinh bằng khả
năng riêng có và điều kiện nghiệp lực của riêng mình. Theo Đức Phật,
không có sự sang hèn trong nghề nghiệp mưu sinh, không có sự phân biệt
về giá trị giữa người nông phu hay viên sĩ quan quân đội. Ngoài năm nghề
nghiệp bất chánh như buôn bán đao kiếm, buôn bán người, buôn bán thịt, buôn bán rượu, buôn bán thuốc độc(7) mà người cư sĩ không nên làm, thì cụm từ bất cứ nghề gì được ghi lại trong kinh Tăng chi(8) đã
xác quyết, Đức Phật cho phép người cư sĩ tại gia được quyền mưu sinh
bằng tất cả khả năng cũng như mọi điều kiện có thể, nhằm xây dựng một
nền tảng kinh tế ổn định và bền vững.
Ngoài
việc thừa nhận hạnh phúc về sở hữu và được quyền thọ hưởng vật sở hữu
của người cư sĩ tại gia, thì Đức Phật đã từng bước khuyến khích hàng cư
sĩ nên nỗ lực tìm kiếm những thứ hạnh phúc cao, bền vững hơn. Cụ thể như
những hoạch định nhằm đem lại an lạc cho tha nhân, dấn thân vì lợi ích
cho cộng đồng cũng như phát tâm hộ trì Tam bảo.
Để
hoàn tất những bổn phận cần làm của người cư sĩ, cũng như thể hiện
những ước nguyện đáng quý và thanh cao, thì điều kiện quan trọng đối với
hàng cư sĩ tại gia, là phải ổn định về kinh tế.
Trang nghiêm về giới hạnh
Cùng
song hành với niềm tin Tam bảo, người cư sĩ cần phải hoàn thiện những
nguyên tắc đạo đức căn bản, kinh điển gọi là giới hạnh. Theo Đức Phật,
một cư sĩ được gọi là trang nghiêm về giới hạnh thì cần phải hoàn thiện
những phẩm chất: từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say rượu nấu(9). Đây
là năm nguyên tắc sống căn bản, là phẩm hạnh cần có của một người cư
sĩ, là điều kiện để sanh Thiên giới. Người hoàn thiện đầy đủ năm phẩm
chất này, còn được gọi là bậc c``hân nhân(10).
Từ việc khảo sát kinh tạng cho thấy, tần suất của năm chuẩn mực đạo đức
này được Đức Phật lặp lại hàng trăm lần và xuất hiện trong nhiều bối
cảnh khác nhau. Điều đó đã khẳng định sự quan trọng của năm nguyên tắc
sống này, trong đời sống căn bản của một người cư sĩ.
Không
những thế, ngoài năm nguyên tắc mang tính cố định, mẫu mực nêu trên,
trong thực tế đời sống, người cư sĩ đúng mực cần phải thực hiện theo
mười chuẩn mực đạo đức mang tính bổ trợ như: khiêm hạ, tàm quý, trung thực, kiên định, không phóng dật, nhẫn nhục, biết ơn, buông xả, dấn thân và tiết tháo. Đây
là những chuẩn mực đạo đức mang tính bổ trợ, được Đức Phật tùy thuận
thuyết giảng rải rác trong kinh. Sự hoàn thiện năm nguyên tắc và mười
chuẩn mực đạo đức kể trên, tạo nên một phẩm chất đạo đức riêng có của
một người cư sĩ lý tưởng.
Trong
những lời dạy cuối cùng với những cư sĩ ở Pataligama, Đức Phật đã khẳng
định có năm điều lợi ích đối với một cư sĩ trang nghiêm về giới luật.
Thứ nhất, sẽ có tiền của dồi dào vì có được một đời sống không phóng
dật. Thứ hai, được danh thơm tiếng tốt đồn xa. Thứ ba, người giữ giới đi
vào hội chúng nào, hoặc Sát-đế-lỵ, hoặc Bà-la-môn, hoặc gia chủ, hoặc
Sa-môn, người ấy đi vào với tâm thần không sợ hãi, không bối rối. Thứ
tư, người giữ giới, sống theo giới luật sẽ chết với tâm hồn không rối
loạn. Và cuối cùng, người giữ giới, sống theo giới luật sau khi thân
hoại mạng chung, sẽ được sanh vào thiện thú, thiên giới. Đây có thể được
coi là những quan tâm cuối cùng của Đức Phật, đối với hàng cư sĩ tại
gia, được kinh Trường bộ11 và kinh Tiểu bộ(12) đồng xác tín.
Và
để người cư sĩ tại gia gặp nhiều thuận lợi trong phương diện hành trì
giới luật, Đức Phật đã có những lưu ý đặc biệt về môi trường sống, về
quan hệ giao lưu bạn bè, từ trong kinh điển gọi là làm bạn với thiện(13). Làm bạn với thiện là thân cận với những vị có giới đức, có niềm tin; giao lưu và học tập theo gương của các vị đó. Làm bạn với thiện theo chuẩn mực Phật dạy còn mang ý nghĩa tiên phong hơn cả câu thành ngữ: Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết bạn là người như thế nào.
Phẩm
hạnh đạo đức sở dĩ có được là do hành trì. Với một người cư sĩ tại gia,
việc áp dụng lời dạy của Đức Phật trong thực tiễn đời sống, cũng như có
được một pháp môn căn bản để hành trì, là điều rất mực quan trọng. Ngay
một người cư sĩ bận rộn như Visakha, bà vẫn ưu tư về một pháp môn hành
trì phù hợp với thực trạng đời sống của người cư sĩ, để rồi được Đức
Phật dạy cho pháp tu Bát quan trai(14).
Từ đó thấy, tùy theo điều kiện của bản thân mà người cư sĩ có thể chọn
lấy một pháp hành tương ứng. Đừng quan ngại sự tẻ nhạt hay đơn điệu của
pháp hành trong giai đoạn đầu. Hãy đi rồi sẽ tới. Ở đây, để việc hành
trì có kết quả, người cư sĩ nên nhờ một vị xuất gia có tâm và tuệ góp ý
và lựa chọn cho mình một pháp hành, tương thích với điều kiện nghiệp lực
của bản thân.
Người
cư sĩ xông xáo trong đời nên thân và tâm dễ bị va chạm, thương tổn và
hư hao. Với không gian hữu hạn của kiếp người và quỹ thời gian hạn chế
do việc mưu sinh, do vậy, việc quan yếu của người cư sĩ là phải nỗ lực
nhổ mũi tên sầu muộn trong kiếp sống này, bằng cách ứng dụng và hành trì
theo những học pháp căn bản, mà Đức Phật đã tùy thuyết cho người cư sĩ
tại gia.
Thăng bằng và điều hòa
Một
đời sống ổn định, có khí lực sung mãn thì phải có một sự điều tiết
thăng bằng và điều hòa thân, tâm. Điều thân cũng là một vấn đề quan
trọng trong đời sống cũng như trong tu tập. Vì lẽ, nếu như thân không
khỏe mạnh, bệnh tật liên miên, tất sẽ gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống
đời thường cũng như trong lộ trình tu tập.
Trước hết, muốn có được một thân thể tráng kiện, khinh an, thì phải ăn uống cho thích nghi(15). Trường hợp Đức Phật khuyên vua Pasenadi tiết độ trong ăn uống được ghi lại trong kinh Tương ưng là
một ví dụ điển hình. Theo kinh, vua Pasenadi có một thân thể nặng nề vì
ăn uống quá độ nên gặp trở ngại trong vận động và trong đi lại. Nhà vua
tham vấn Đức Phật về vấn đề này và được Ngài ân cần chỉ dạy: Con người thường chánh niệm/ Ðược ăn, biết phải chăng/ Chừng mực, cảm thọ mạnh/ Già chậm, tuổi thọ dài(16).Từ lời khuyên này, vua Pasenadi đã tiết độ trong ăn uống và bước đầu tìm lại sự tráng kiện của thân thể.
Xem
ra, mối quan hệ giữa ăn uống và sức khỏe đã được Đức Phật quan tâm từ
rất sớm. Vì theo Đức Phật, sự điều hòa, tiết độ trong ăn uống, trong
công việc, trong thú vui giải trí, tiêu dao… còn là những điều kiện cơ
bản để có được một sức khỏe và trường thọ, như sự khái quát từ kinh Tăng chi: Làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời và sống Phạm hạnh(17).
Với
một người cư sĩ, vấn đề thăng bằng và điều hòa về những vấn đề cụ thể
trong đời sống gia đình có ý nghĩa tối quan trọng, đôi khi định đoạt
hạnh phúc của cả một gia đình. Chẳng hạn, sự điều hòa trong việc mưu
sinh và nuôi dạy con cái. Đành rằng, kiếm tiền để nuôi sống gia đình và
để lo cho tương lai con cái là điều rất mực quan trọng; tuy nhiên, việc
quan tâm và dạy dỗ con cái cũng là trọng trách không thể thiếu của cả
ông bố và bà mẹ. Đôi khi người cư sĩ cứ mải mưu toan sự nghiệp mà quên
rằng, có những đứa con đang nếm trải cô đơn ngay trong chính gia đình
mình. Bất hạnh này có thể bắt gặp từ lịch sử cho đến hôm nay.
Trong
việc ứng xử với các mối quan hệ cơ bản của đời người, cũng cần có một
tâm thế nhuần nhuyễn và cân bằng. Đơn cử, mặc dù phải chăm nom một gia
đình riêng tư, nhưng người cư sĩ cần phải chung tay lo cho cha mẹ hai
bên. Ứng xử chu toàn và phù hợp với hai bên nội ngoại không những là
chất liệu đem đến hạnh phúc cho gia đình, mà còn là chuẩn mực lý tưởng
của một người con hiếu thảo ở mọi thời đại. Không những thế, với các mối
quan hệ còn lại như quan hệ thầy trò, bạn bè, thân tộc, láng giềng…
người cư sĩ cũng tùy theo điều kiện của mình và hoàn cảnh thực tế, để có
một thái độ ứng xử phù hợp. Thái độ sốngkhông quá phung phí, không quá bỏn xẻn(18) về phương diện vật chất, là thái độ ứng xử đúng mực, với các mối quan hệ của một người cư sĩ.
Cần
phải thấy, một đời sống thăng bằng và điều hòa với bản thân, với gia
đình, trong các mối quan hệ xã hội… là trải nghiệm hạnh phúc đích thực
của người cư sĩ.
Hộ pháp và hoằng pháp
Mang
danh đệ tử Phật, người cư sĩ có trách nhiệm hộ pháp và hoằng pháp trong
điều kiện có thể của mình. Trong bảy pháp thăng tiến của người cư sĩ
được Phật dạy trong kinh Tăng chi chuyên chở cả hai nội dung, hộ pháp và hoằng pháp(19).
Trước
hết, trong vai trò hộ pháp, người cư sĩ cần hỗ trợ các điều kiện sinh
hoạt cho Tăng-già. Hộ pháp được hiểu ở đây tức là hỗ trợ các phương tiện
và điều kiện, nhằm làm cho ngôi Tam bảo ổn định vững bền và ngày càng
phát triển. Trong kinh Bổn phận người gia chủ, Đức Phật đã khẳng định với Anathapindika rằng, muốn trở thành một vị cư sĩ chân chánh, kinh văn gọi là vị Thánh đệ tử, thì phải hộ
trì chúng Tỳ-kheo với y, hộ trì chúng Tỳ-kheo với đồ ăn khất thực, hộ
trì chúng Tỳ-kheo với sàng tọa, hộ trì chúng Tỳ-kheo với dược phẩm trị
bệnh(20).
Nói
cách khác, vai trò hộ pháp đầu tiên của người cư sĩ, chính là góp phần
đảm bảo điều kiện sống tối thiểu cho hàng xuất gia. Trong dòng chảy lịch
sử, điều kiện sống của hàng xuất gia đôi khi có vài thay đổi nhỏ. Ở
đây, tùy theo không gian và truyền thống tu tập, người cư sĩ nên uyển
chuyển cân nhắc, để việc hỗ trợ cho Tăng-già được chu toàn và đủ ý
nghĩa.
Nghĩa
hộ pháp kế tiếp của người cư sĩ, là sự hỗ trợ về không gian tu. Không
gian tu, có thể được xem là trung tâm tu học trong cách hiểu hiện đại,
là một phương tiện quan trọng để giữ gìn cũng như phát triển giáo pháp.
Trầm tư về ngôi Kỳ Viên tịnh xá, nơi lưu xuất nhiều bài kinh quan trọng,
và là nơi chứng Thánh của nhiều vị đệ tử Phật, đã minh chứng rằng,
không gian tu có ý nghĩa quyết định đối với sự thăng tiến trong tu tập
nói riêng và sự phát triển của Phật giáo nói chung. Không gian tu ngày
nay có thể là một ngôi chùa, một tịnh xá, một trung tâm tu học xứng tầm.
Hộ pháp về phương diện không gian tu có một ý nghĩa quan trọng, được
Đức Phật tán thán: Ai cho chỗ trú xứ, kẻ ấy cho tất cả(21).
Hộ
pháp còn được hiểu là sự phòng hộ, gìn giữ ở nghĩa cụ thể, về các
phương diện liên quan đến Tam bảo như kinh điển, chùa chiền, Tăng sĩ và
thanh danh của Giáo hội. Ngay từ thời Phật, các thế lực không cùng con
đường và khác biệt về lý tưởng, đã có những toan tính hòng làm vấy bẩn
hình ảnh Tăng-già, phá hoại không gian tu cũng như bôi nhọ Phật giáo(22).
Gặp phải những trường hợp đó, người cư sĩ đúng nghĩa cần phải chung tay
hộ trì Tam bảo bằng khả năng có thể, với tâm thương yêu và sự tỉnh giác
cao độ. Trong một vài trường hợp đặc biệt, người cư sĩ cần phải phát
nguyện dấn thân, vì minh danh lý tưởng cao cả.
Trên
phương diện hoằng pháp, trước hết, người cư sĩ phải tự mình hoàn thiện
những phẩm hạnh đạo đức tự thân, nỗ lực trang bị cho mình những kiến
giải cơ bản về pháp Phật. Câu chuyện cảm động về việc giải thuyết cho
nhau nghe về pháp Phật, trong lúc người thân bệnh nặng, của đôi vợ chồng
Nakula, là một bài học sống động về Phật hóa gia đình(23).
Tự mình ứng dụng Phật pháp và trang bị chất liệu đó cho những người
thân, là trách vụ hoằng pháp đầu tiên của hàng tại gia cư sĩ.
Phương
thức hoằng pháp của người cư sĩ nếu như biết nhuần nhuyễn vận dụng, thì
cũng rất đa dạng và phong phú, không nhất thiết là phải thăng tòa
thuyết giảng. Với người cư sĩ, vận dụng nhuần nhuyễn Tứ nhiếp pháp có tác dụng bổ trợ rất lớn trong lãnh vực hoằng pháp nói chung. Theo kinh Tăng chi, sau khi tự mình hoàn thiện tín, giới, văn, thí xả, tàm quý, tinh cần… người cư sĩ còn khuyến khích kẻ khác cùng hoàn thiện như mình, thì được gọi là người cư sĩ vừa tự lợi vừa lợi tha(24). Trong một vài trường hợp đặc biệt, khi người cư sĩ thực hiện trọn vẹn trách vụ nêu trên, thì được Đức Phật tán thán là hơn cả bậc chân nhân(25). Đây là một kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn.
Vì
lẽ, trong các chúng đệ tử Phật, chúng tại gia cư sĩ có một số lượng
đông đảo và có điều kiện để tiếp cận với đủ mọi hạng người trong nhiều
giai tầng xã hội. Đây cũng là những đối tượng đôi khi nằm ngoài tầm với
của người xuất gia. Với ước tính sơ bộ, nếu như mỗi người cư sĩ tại gia
chỉ cần chuyến hóa vài mươi người quy kính Tam bảo, thì sự nghiệp hoằng
pháp ở nghĩa rộng nhất được khẳng định vững chắc. Đây vừa là bổn phận và
đồng thời là thế mạnh của một người cư sĩ chân chánh.
Tạm kết
Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng bàng bạc trên mỗi bước chân du hóa của Đức Phật và chư Tăng. Bậc chân nhân, là
từ được Đức Phật sử dụng trong một số ngữ cảnh, nhằm vinh danh mẫu hình
người cư sĩ lý tưởng. Đi tìm một mẫu hình có nhiều thuộc tính chung
nhất của người cư sĩ, là điều không dễ dàng trong điều kiện hạn chế về
tư liệu và bất cập về không gian. Với những nỗ lực bước đầu, chúng tôi
cố gắng xây dựng những tiêu chí mang tính cơ bản, để mỗi người cư sĩ có
thể tự tìm thấy mình trong đó. Và hơn thế, qua những chuẩn mực nêu trên,
tạo cho người cư sĩ tại gia một sự khẳng định riêng có, cũng như một lý
tưởng để hướng về.
Chú thích
(1) Kinh Tăng chi, chương Tám pháp, phẩm Gia chủ, kinh Thích tử Mahanama; Kinh Tương ưng, tập V, thiên Đại phẩm, chương XI, Tương ưng dự lưu, phần b, phẩm Phước đức sung mãn, kinh Mahanama; kinh Tạp A-hàm, Tương ưng Ma Ha Nam, kinh Ưu bà tắc, số 1308, bản dịch của Thích Đức Thắng, Tuệ Sỹ hiệu đính và chú thích.
(2) Kinh Trường bộ, tập 2, kinh Thập thượng; kinh Tăng chi, chương Mười pháp, phẩm Lớn, kinh Những câu hỏi lớn. Xem thêm: 1. 大 佛 頂 首 楞 嚴 經,卷 八; 2. 大 正 新 脩 大 藏 經 第 一 冊 No. 12, 阿 含 部, 佛 說 大 集 法 門 經 卷 上. Nguyên văn: 一 切 眾 生 皆 依 食 住.
(3) Kinh Tăng chi, chương Bốn pháp, phẩm Nghiệp công đức, kinh Bốn nghiệp công đức.
(4) Kinh Tăng chi, chương Tám pháp, phẩm Bố thí, kinh Người chân nhân.
(5) Kinh Tăng chi, chương Sáu pháp, phẩm Dhammika, kinh Nghèo khổ.
(6) Kinh Trường bộ, tập 1, kinh Cứu La Đàn Đầu, số 5.
(7) Kinh Tăng chi, chương Năm pháp, phẩm Nam cư sĩ, kinh Người buôn bán.
(8) Kinh Tăng chi, chương Tám pháp, phẩm Gotami, kinh Dìghajanu, Người Koliya.
(9) Kinh Tương ưng, tập V, thiên Đại phẩm, chương XI, Tương ưng dự lưu, phần b, phẩm Phước đức sung mãn, kinh Mahanama.
(10) Kinh Tăng chi, chương Bốn pháp, phẩm Bậc chân nhân, kinh Các học pháp.
(11) Kinh Trường bộ, tập 1, kinh Đại bát Niết-bàn, số 16, Tụng phẩm 1.
(12) Kinh Tiểu bộ, tập 1, kinh Phật tự thuyết, chương tám, phẩm Pataligamiya.
(13) Kinh Tăng chi, chương Tám pháp, phẩm Gotami, kinh Dìghajanu, Người Koliya.
(14) Kinh Tăng chi, chương tám pháp, phẩm Ngày trai giới, kinh Visakha. Xem thêm, kinh Trung a hàm, phẩm Bô Đa Lợi, kinh Trì trai, bản dịch của Tuệ Sỹ.
(15) Kinh Trường bộ, tập 2, kinh Đại thiện kiến vương, số 17.
(16) Kinh Tương ưng, tập 1, chương 3, Tương ưng Kosala, phẩm thứ hai, kinh Đại thực.
(17) Kinh Tăng chi, chương Năm pháp, phẩm Bệnh, kinh Tuổi thọ.
(18) Kinh Tăng chi, chương Tám pháp, phẩm Gotami, kinh Dìghajanu, Người Koliya.
(19) Kinh Tăng chi, chương Bảy pháp, phẩm Vajji, kinh Bất hạnh thối đọa.
(20) Kinh Tăng chi, chương Bốn pháp, phẩm Nguồn sanh phước, kinh Bổn phận người gia chủ.
(21) Kinh Tương ưng, tập 1, Tương ưng chư Thiên, phẩm Thiêu cháy, kinh Cho gì?.
(22) Tích truyện Pháp cú, phẩm Thế gian, Chiến già vu khống Phật, Bản dịch của Viên Chiếu. Xem thêm, kinh Tiểu bộ, tập IV, chuyện Giải thoát sự trói buộc, số 120; kinh Tiểu bộ, tập V, chuyện Vua Bharu, số 213; kinh Tiểu bộ, tập VI, chuyện Vương tử liên hoa, số 472.
(23) Kinh Tăng chi, chương Sáu pháp, phẩm Cần phải nhớ, kinh Cha mẹ của Nakula.
(24) Kinh Tăng chi, chương Tám pháp, phẩm Gia chủ, kinh Thích tử Mahanama.
(25) Kinh Tăng chi, chương Bốn pháp, phẩm Bậc chân nhân, kinh Người có lòng tin.
Chúc Phú
(Nguyệt San Giác Ngộ)