“Đạo sư” Duy Tuệ cũng có một xuất phát điểm như “Vô thượng sư”
Thanh Hải, đó là tiếp cận các nhà sư và tìm hiểu giáo lý đạo Phật, sau đó tuyên
bố mình đã “chứng ngộ”, rồi nhanh chóng lập pháp môn, lập phái để truyền “đạo”.
Tuy nhiên, “Vô thượng sư” Thanh Hải được xem là một dạng tà đạo biến tướng thì
Duy Tuệ lại có một vỏ bọc kỹ hơn, an toàn hơn khi núp dưới danh xưng “Trung tâm
UNESCO Nghiên cứu và Ứng dụng Phật học Việt Nam” do chính ông ta làm Chủ tịch
Hội đồng sáng lập.
Cả Thanh Hải và Duy Tuệ đều học lỏm các giáo lý của đạo Phật,
mượn vào các nội dung, hình thức Phật giáo để phổ biến những thứ “pháp môn” đã
được gia công nhào nặn. Duy Tuệ, một người thế tục, bỗng một hôm, cạo trọc đầu,
mặc áo tràng tay thụng màu đỏ boọc-đô có viền đen, trông giống như các nhà sư,
khiến cho mọi người hiểu lầm rằng nó thuộc về đạo Phật hay thuộc về Giáo hội
Phật giáo Việt Nam.
Điều đáng nói, ban đầu cả Duy Tuệ và Thanh Hải đều thuyết
giảng khá hay về giáo lý Phật giáo, sau một thời gian chiếm được niềm tin của
những người có cảm tình với Phật giáo, họ liền chuyển sang chống phá Phật giáo
như xuyên tạc kinh điển, phủ nhận những giáo lý căn bản của đạo Phật, kêu gọi
mọi người rời xa “Tam bảo” (Phật - Pháp - Tăng), không cần phải tìm đến chùa
chiền hay lễ tụng, chỉ cần làm theo những điều họ “phát minh” ra là sẽ đạt đạo.
Nhưng nếu chỉ xuyên tạc, chống phá Phật giáo thì mọi người sẽ
nghi ngờ động cơ không trong sáng đó, nên họ mới lồng ghép những việc như kêu
gọi bảo vệ môi trường, kêu gọi tình yêu thương; phong cho những người tu theo
là “hiền giả minh triết”, “doanh nhân minh triết”; gọi những người trẻ là “niềm
tự hào dân tộc”; lập các quỹ từ thiện…, rồi nhân đó “khai ngộ” bằng một mớ
những giáo lý pha tạp, lẫn lộn giữa Phật tính và Tiên thiên, Thượng đế, đồng
thời sử dụng các thuật ngữ Phật giáo, các hình thức như ngồi thiền, quán niệm,
khai mở ánh sáng, minh triết…
Duy Tuệ xuất hiện trong khoảng chục năm nay, tuy nhiên không
có cách gì để chính danh hoạt động như một tổ chức gắn với danh nghĩa “Phật
giáo Việt Nam”.
Đúng lúc ấy, có một nhóm trí thức quan tâm và bàn đến “Minh triết Việt”, Duy
Tuệ nhanh nhảu chớp thời cơ để lập ra cái gọi là “Thiền Minh triết”, để nhập
nhằng với Thiền Minh Sát - một phương pháp thiền căn bản trong đạo Phật.
Phật giáo chính thống ở các quốc gia dù có phát triển nhiều dòng thiền, nhiều
pháp môn, nhưng vẫn phải dựa trên căn bản của quá trình tu học Giới, Định, Tuệ
(Giới sinh Định, Định sinh Tuệ, trong Giới có Định, Tuệ, trong Định có Giới,
Tuệ, trong Tuệ có Giới, Định).
Sự đại vọng ngữ khi tự xưng là “Đạo sư” của Duy Tuệ đã phản
lại với những phương pháp tu tập Giới, Định, Tuệ. Đáng nói, do thiếu lương
thiện ngay từ động cơ ban đầu, nên Duy Tuệ đã nhào nặn các phương pháp thiền
của Phật giáo để lập ra cái gọi là “Thiền Minh triết”. Đến khi thấy mọi người
quan tâm đến tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông, Duy Tuệ cũng nhanh nhảu
tiếp cận và mượn vào “Trung tâm UNESCO
Nghiên cứu và Ứng dụng Phật học Việt Nam” để trao tặng tượng Phật hoàng Trần
Nhân Tông cho Trung tâm Phật giáo Quốc tế của Thái Lan nhằm tìm cho mình những
mối quan hệ mang tính “quốc tế” (sic). Sau đó, Duy Tuệ dùng chính những
ảnh hưởng này để tuyên truyền chống phá Phật giáo. Những giáo lý căn bản của
Phật giáo như “Nhân quả”, “Nghiệp báo”, “Tứ đế”, “Bát Chánh đạo”… đều bị Duy
Tuệ đem ra xuyên tạc. Duy Tuệ ra sức bác bỏ giáo lý “Bát Chánh đạo” (Chánh
kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh
niệm, Chánh định) chỉ vì bản thân việc làm của Duy Tuệ không những không có
“chính danh” mà còn không có bất kỳ chữ “chánh” nào như tám chữ “chánh” đã nêu.
Duy Tuệ đang cố gắng lập nhóm để sinh hoạt, và rất có thể đây
là sẽ một biến tướng khác giống như “đạo” của Thanh Hải trong một tương lai
không xa. Một khi nó mọc chân rết và bám chắc ở Việt Nam dưới những vỏ bọc an
toàn hơn là “Phật học Việt Nam”, “UNESCO”, “Trần Nhân Tông” gì gì đó mang dáng
dấp của “Đạo học phương Đông”, Dân tộc, thì sẽ rất nguy hại cho đất nước, nhất
là khi người dân không còn biết tin Nhân quả. Bài học về một “giáo sư Phật
học”, “nhà sư chém gió” Thích Minh Tâm với tôn chỉ “Chấn hưng nước Việt” vẫn
còn đó. Chỉ mất khoảng 6 tháng “tu tập”, Nguyễn Thiếu Văn đã “biến hóa” thành
“Thượng tọa Tiến sĩ Thích Minh Tâm”, rồi lọt vào làm chủ tọa điều khiển trong
một hội nghị quốc tế về Phật học tại Việt Nam.
Xin hãy cảnh giác khi sử dụng lý trí và niềm tin của mình. Bởi
bất cứ khi chọn lựa một điều gì, chúng ta cũng phải kiểm tra nó kỹ càng. Với
một điều quan trọng như thực hành giáo lý đạo Phật, chúng ta càng phải xem xét
cho cẩn thận, trước khi tìm đến một vị thầy. Xã hội đang tràn lan và gần như
mất kiểm soát đối với những thứ giả giá trị, đặc biệt khi chúng biết làm giả
như thật, từ đó chống phá các tôn giáo chân chính để trục lợi cho riêng mình.
Duy Tuệ cũng chỉ là một dạng trùng biến hình, nhưng chúng ta
không thể không nói đến những người quản lý vô trách nhiệm, tiếp tay cho ông ta
để làm hại đến thanh danh của Phật pháp. Điều này còn nguy hiểm hơn là phê phán
một Giáo hội, vì ra sức xuyên tạc Phật giáo từ bên trong những giáo lý căn bản
như Nhân quả, Nghiệp báo, Bát chánh, Tứ đế… thì sẽ gây ra những hệ quả tiêu cực
đến đời sống con người, nhất là khi chủ nghĩa thực dụng, tôn sùng vật chất lên
ngôi.
Nếu đây là một âm mưu trá hình, chống phá Phật giáo bằng các
phương tiện thông tin chính thống như đài phát thanh, đài truyền hình quốc gia,
nhà xuất bản uy tín thì sẽ vô cùng nguy nan cho Phật giáo Việt Nam. Những phát
biểu xuyên tạc của Duy Tuệ xúc phạm nghiêm trọng Phật pháp, tạo ra những vết
thương tinh thần khó lành cho những người tìm đến giáo lý đích thực, lừa gạt
những người sơ cơ đang có cảm tình tìm đến với đạo Phật. Để mọi người
không tiếp tục bị lừa gạt, mong Giáo hội Phật giáo Việt Nam có tiếng nói trước dư luận về
hiện tượng này.
Ông Duy Tuệ tự xưng là “đạo sư” trái với tinh thần của đạo
Phật, dùng tà thuyết để phỉ báng giáo lý đạo Phật. Nhưng với hình thức của ông
ta, khiến không ít người nhầm lẫn với Phật giáo, với Tăng sĩ Giáo hội Phật giáo
Việt Nam.
Ngoại trừ những Tăng Ni, Phật tử nằm trong tổ chức Giáo hội
Phật giáo Việt Nam, khi chưa được phép, không ai có quyền nhân danh các tổ chức
núp dưới danh xưng “Phật giáo Việt Nam” hay “Phật học Việt Nam” để hoạt động.
Trung tâm UNESCO Nghiên cứu và Ứng dụng Phật học Việt Nam, không phù hợp để tồn tại một
khi nó xuất hiện để nhằm mục đích đánh phá Phật giáo. Đặc biệt, Giáo hội không
thể tiếp tục để những con người hủy báng Chánh pháp như vậy được phép tiếp cận
hình ảnh Phật hoàng Trần Nhân Tông, một đấng anh minh của dân tộc, sau khi rời
bỏ ngôi vua, xuất gia và đi khắp hang cùng ngõ hẻm để khuyên dân chúng giữ gìn
mười điều lành, xiển dương Chánh pháp.
Các cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo, xuất bản, truyền
thanh, truyền hình cần phải rõ ràng và minh bạch về vấn đề này. Bởi nếu thuyết
giảng, truyền bá những nội dung trái với đạo Phật, công khai đánh phá Phật
giáo, thì phải chăng Duy Tuệ đang muốn xây dựng một tổ chức “Giáo hội” trá
hình? Thật ngược ngạo, khi ông Duy Tuệ hủy báng Chánh pháp và không có liên hệ
gì với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhưng tại sao có thể đại diện liên lạc với
các tổ chức Phật giáo quốc tế để trao tặng những biểu tượng của Phật giáo Việt
Nam?
Các nhà xuất bản cho in những sách chống phá Phật giáo của
“đạo sư” Duy Tuệ không biết có ý định gì? Điều đáng nói, việc quản lý các ấn
phẩm Phật giáo không nằm trong tay Giáo hội, mà ở những người không có đủ kiến
thức chuyên môn về Phật giáo, nên những sách chống phá Phật giáo một cách công
khai của Duy Tuệ mới lọt ra thị trường. Ngạc nhiên hơn, Duy Tuệ còn có cả một
chương trình phổ biến “Thiền Minh triết” trên sóng phát thanh quốc gia.
Cá
nhân ông Duy Tuệ có thể tự do giảng đạo, truyền bá một pháp môn gọi là “Thiền
Minh triết”, vậy ông ta thuộc tổ chức Giáo hội nào, ai cho phép thành lập? Phải
chăng ai cũng có quyền tự lập hội, lập giáo phái, lập pháp môn và tự do truyền
giảng dưới danh nghĩa tôn giáo khi chính thức được một số cơ quan thông tin uy
tín “lobby” cho? Rõ ràng điều này hoàn toàn trái với Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo
của Chính phủ.
Người Việt có câu “Cái kim bọc trong giẻ lâu ngày cũng
lòi ra”. Giá trị giả mãi mãi vẫn chỉ là giá trị giả. Quả báo nhãn tiền mà “Vô
thượng sư” Thanh Hải đã gặp phải càng củng cố cho mọi người thấy một hoạt cảnh
tương tự sẽ diễn ra cho “đạo sư” Duy Tuệ. Mọi người vẫn hy vọng đó chỉ là một
mánh khóe để trục lợi cá nhân của Duy Tuệ, không phải là chủ trương từ những
người có trách nhiệm trong quản lý tôn giáo.