cúng dường cha mẹ mới là quan trọng. Phụng dưỡng cha mẹ sẽ tạo ra
nhiều phước báu cho bản thân ta - hiện tiền và kiếp sau, và cho hạnh
phúc gia đình của ta.
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là:
- Hằng năm, trong 3 tháng mưa, chư tăng ni
không được phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự viện để
tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ được phép xuất
viện trong thời hạn không quá 7 ngày, rồi phải trở về chùa.
Đó là nguồn gốc của việc "An cư Kiết hạ" (Vassa). Theo lịch
của Ấn Độ, thời gian đó bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 âm lịch,
cho đến ngày rằm tháng 9 âm lịch. Thời gian An cư Kiết hạ nầy
vẫn được chư tăng Nam Tông (Thái, Miên, Miến, Lào, Tích
Lan) tôn trọng cho đến ngày nay.
Nhưng khi Phật giáo truyền sang Trung Hoa, theo luật Tứ phần và lịch
Tàu, mùa An cư lại được ấn định là từ ngày 16 tháng 4 âm
lịch (tức là sau ngày Phật Đản) cho đến ngày 15 tháng 7 âm lịch.
Đó là truyền thống của Bắc Tông (Tàu, Việt, Nhật, Cao Ly).
Đến ngày cuối cùng của mùa An cư, chư Tăng họp lại, kiểm điểm
thành quả, và tụng sám hối nếu có phạm lỗi gì đó trong 3 tháng Hạ
-- thể thức lễ Tự Tứ, rồi chia tay, xuất viện để đi hoằng pháp
khắp nơi . Đây là luật chung của chư Tăng; Nam Tông (rằm tháng 9)
và Bắc Tông (rằm tháng 7) đều có Lễ Tự Tứ này.
Lễ Vu Lan là dựa theo sự tích trong kinh Vu Lan Bồn (phiên âm của chữ Ullambana)
trong Hán tạng của Phật giáo Bắc truyền. Ngài Mục Kiền Liên, đại
đệ tử của Đức Phật, có nhiều thần thông, bay đi tìm mẹ và thấy
bà đang ở địa ngục khổ sở, do kết quả của các ác nghiệp của bà .
Đức Phật dạy rằng nếu muốn cứu giúp bà, phải cầu xin oai
lực của tất cả chư Tăng trong ngày Tự Tứ cùng nhau tụng kinh, hồi
hướng phước báu đến cho bà.
Dựa theo sự tích này, người cư sĩ Bắc Tông thường đến chùa vào
ngày Tự Tứ - tức là ngày rằm tháng 7 âm lịch, cúng dường, và xin
chư Tăng giúp trì tụng, hồi hướng phước báu đến ông bà cha
mẹ, cửu huyền thất tổ của mình, những người thân đã qua
đời. Đó là nguồn gốc của Lễ Vu Lan.
Ngày nay, đối với người Việt chúng ta, đa số chịu ảnh hưởng
của kinh điển Phật giáo Trung Hoa, lễ Vu Lan vào ngày rằm tháng
bảy âm lịch mỗi năm đã trở lễ truyền thống báo hiếu của những
người con hiếu thảo, chân thành tưởng nhớ đến công ơn nuôi dưỡng
của Cha Mẹ - còn sống cũng như đã qua đời - và cố gắng tận
lực để đền đáp công ơn đó, qua việc phụng dưỡng cha mẹ và
thực hành các thiện sự.
*
Trong kinh tạng Nguyên thủy của hệ Pali, cũng có nhiều bài giảng của
Ðức Phật đến các đệ tử, để giúp họ giữ gìn mối hòa thuận
trong gia đình, để cùng nhau tăng trưởng trong chánh pháp. Ở
đây, chúng tôi xin mạn phép được trình bày một vài đoạn ngắn
trong kinh điển Pali, nói về chữ Hiếu mà Ðức Phật đã giảng
cho hàng đệ tử.
Trong Tương Ưng Bộ, Ðức Phật giảng rằng sữa mẹ nuôi con trải qua
nhiều đời nhiều kiếp, nên rộng bao la và nhiều hơn biển cả:
"Nầy các Tỳ-khưu, sữa mẹ mà các ngươi đã uống,
trong khi các ngươi lưu chuyển luân hồi trong một thời gian dài, thì
nhiều hơn nước trong bốn biển. Vì sao thế? Vì luân hồi là vô thỉ,
không sao đếm được. Lưu chuyển luân hồi của chúng sanh
trùng điệp nên không thể nêu rõ khởi điểm. Vì vô minh che
đậy, vì tham ái trói buộc tất cả các nghiệp hành của chúng sanh."
Trong Tăng Chi Bộ, Ðức Phật cũng ví cha mẹ như những ngọn lửa
đáng cung kính, vì cha mẹ là người đã đem lại sự sống và
tăng trưởng cho con cái, cũng như ngọn lửa đem lại nguồn sống,
nguồn năng lượng cho loài người:
"Nầy các Bà-la-môn, cha mẹ của các người là các ngọn lửa
đáng cung kính. Vì sao thế? Vì từ đó mà tạo ra sự sống, sự
hiện hữu. Do đó, cha mẹ như là các ngọn lửa thiêng đáng cung
kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, và sẽ đem lại
chánh lạc."
Vì công ơn cha mẹ to tát như thế, Ðức Phật còn nói rằng có hai hạng
người mà chúng ta không bao giờ trả hết ơn được, đó là mẹ
và cha, như đã ghi trong Tăng Chi Bộ:
"Có hai hạng người, nầy các Tỳ-khưu, Ta nói không thể
trả hết ơn được. Ðó là Cha và Mẹ. Nếu một bên vai cõng mẹ,
một bên vai cõng cha, làm vậy suốt trăm năm cho đến trăm tuổi
cũng chưa trả ơn đủ cho cha mẹ. Nếu có phụng dưỡng cha mẹ với mọi
báu vật trên trái đất nầy cũng chưa trả ơn đủ. Vì sao thế? Vì
rằng cha mẹ đã bỏ nhiều công sức cho con cái, nuôi dưỡng
chúng cho đến lúc lớn khôn, và dẫn dắt chúng vào trong đời nầy."
Phụng dưỡng cha mẹ là một trong ba hạnh kiểm được người hiền
trí, bậc thiện nhân tán thán. Ba đức hạnh đó là: Bố thí, Xuất
gia, và Phụng dưỡng cha mẹ. "Xuất gia" (pabbajjà) ở đây
có ý nghĩa là sự thiểu dục, sự thoát ly điều bận rộn phiền
não, thọ trì pháp không não hại, sống chế ngự, điều phục và hòa
hợp. Trong Tăng Chi Bộ, Chương Ba Pháp, Đức Phật dạy:
"Này các Tỳ-khưu, có ba pháp được người Hiền trí
tuyên bố, được bậc Chân nhân tuyên bố. Đó là: Bố thí, Xuất
gia, và Hầu hạ cha mẹ."
*
Trong kinh Giáo Thọ Thi-ca-la-việt, Trường Bộ, một buổi sáng khi Ðức
Phật đi trì bình khất thực trong thành Vương Xá, Ngài thấy
chàng trai Thi-ca-la-việt dậy sớm, ra khỏi nhà và chấp tay đảnh
lễ sáu phương: Ðông, Tây, Nam, Bắc, Thượng, Hạ như lời cha mẹ dạy
theo truyền thống mà không hiểu ý nghĩa của của việc làm đó. Ðức
Phật giảng rằng chấp tay đảnh lễ như thế cũng chưa đủ, mà
cần phải thành tâm quán tưởng các phép cư xử với người chung
quanh: hướng Ðông là sự liên hệ giữa cha mẹ và con cái, hướng Tây là sự
liên hệ vợ chồng, hướng Nam là liên hệ thầy trò, hướng Bắc là
liên hệ bạn bè, hướng Thượng là liên hệ giữa tu sĩ và cư sĩ,
hướng Hạ là liên hệ giữa chủ nhân và người giúp việc.
Về liên hệ giữa cha mẹ và con cái, Ðức Phật giảng:
"Có năm nhiệm vụ người con phải làm: nuôi dưỡng cha mẹ,
làm tròn mọi bổn phận người con, giữ gìn gia đình với truyền
thống, bảo vệ tài sản thừa tự, và làm tang lễ khi cha mẹ qua
đời."
Thêm vào đó, Ðức Phật cũng giảng:
"Có năm trách nhiệm cha mẹ cần phải chu toàn:
ngăn chận con làm điều ác, khuyến khích con làm điều thiện,
dạy cho con có được nghề nghiệp tốt, tìm người phối ngẫu tốt cho
con, và trao gia sản cho con đúng lúc."
Rõ ràng đây là một thông điệp trách nhiệm, một trách nhiệm hỗ
tương giữa cha mẹ và con cái. Con có năm bổn phận với cha
mẹ, và cha mẹ cũng có năm trách nhiệm với con cái. Khi cha mẹ và
con cái chu toàn các điều đó, thì gia đình được hạnh
phúc, và phương Ðông, theo nghĩa bóng nầy, mới được an lành. Lúc
đó, việc đảnh lễ về hướng Ðông mới thật sự có ý nghĩa.
Trả hiếu bằng cách cúng dường tài sản vật chất thì chưa đủ, mà
phải nhắm đến mục đích tối hậu là cùng nhau tăng trưởng
trong chánh pháp, tiến đến sự giải thoát khỏi mọi hoạn khổ sinh tử
luân hồi. Muốn cho cha mẹ đạt được sự an bình, hạnh phúc tối hậu,
thì người con phải giúp cha mẹ từ bỏ các ác hạnh và thực hiện các
hạnh lành, từ bỏ gian tham và thực hành bố thí rộng lượng, từ bỏ
vô minh và chứng đạt trí tuệ. Trong Tăng Chi Bộ, Đức Phật
thuyết:
"Những ai đền ơn bằng cách nuôi dưỡng, cúng dường
cha mẹ với của cải, vật chất, tiền bạc thì không bao giờ đủ để
trả ơn cha mẹ. Nầy các Tỳ khưu, những ai đối với cha mẹ không có
lòng tin thì khuyến khích, hướng dẫn, để cha mẹ an trú vào thiện
pháp; đối với cha mẹ gian tham thì khuyến khích, hướng dẫn,
để cha mẹ an trú vào hạnh bố thí; đối với cha mẹ theo ác trí thì
khuyến khích, hướng dẫn, để cha mẹ an trú vào chánh trí;
như vậy thì những người đó làm đủ và trả ơn đủ mẹ và cha."
Chính khi phụng dưỡng, nuôi nấng cha mẹ, người con sẽ được
hưởng những công đức, quả lành do lòng hiếu thảo đem lại. Ðức
Phật giảng trong Tăng Chi Bộ như sau:
"Vị thiện nam tín nữ nào với những tài sản do nỗ lực
tinh tấn thu hoạch được, do công sức nhọc nhằn tự mình tạo
ra, một lòng cung kính cúng dường, phụng dưỡng cha mẹ. Cha mẹ người
ấy, được sự cung kính, phụng dưỡng như thế, sẽ khởi lên lòng
thương mến và cầu nguyện: 'Xin cho con tôi được sống lâu! Xin cho
con tôi được che chở, thọ mạng an bình!'. Nầy các cư sĩ, một
người con hiếu thảo được cha mẹ thương mến như vậy, chắc chắn sẽ
tăng trưởng lớn mạnh trong chánh pháp."
Trong Tăng Chi Bộ, Ðức Phật giảng rằng gia đình nào có con cái
biết hiếu dưỡng cha mẹ, thì gia đình ấy có phước báu,
đáng được tôn trọng và cung kính, đáng được xem như ngang hàng với
Phạm Thiên. Phạm Thiên là những chư Thiên cao nhất ở Dục giới và
Sắc giới. Ngài giảng:
"Nầy các Tỳ khưu, những gia đình nào có con cái kính lễ
cha mẹ trong nhà, thì những gia đình ấy được chấp nhận
ngang bằng với Phạm Thiên, được chấp nhận như ngang bằng với gia
đình các bậc Ðạo sư, đáng được kính trọng và cúng dường.
Phạm Thiên là đồng nghĩa với cha mẹ. Các bậc Ðạo
sư là đồng nghĩa với cha mẹ. Các bậc đáng cúng dường là đồng
nghĩa với cha mẹ. Vì sao thế? Vì cha mẹ giúp đỡ con cái
rất nhiều, vì cha mẹ nuôi dưỡng con cái đến ngày chúng lớn khôn,
đào tạo chúng để đưa chúng vào cuộc đời."
Trong Tương Ưng Bộ, Ðức Phật dạy cư sĩ Mataposaka rằng người nào thực
hành theo chánh pháp, có lòng hiếu thảo với cha mẹ, người ấy sẽ
được các bận hiền thánh tán thán; và khi chết, sẽ được tái
sanh vào các cõi trời an lạc. Đức Phật cũng cho biết rằng
chính ngài Ðế Thích, vị vua cõi trời Tam Thập Tam, do nhờ công đức
phụng dưỡng cha mẹ mà kiếp sau sinh được làm vua tại thiên giới
đó.
*
Trên đây chỉ là sơ lược trích lời Phật dạy, ghi chép trong
kinh điển nguyên thủy, về chữ Hiếu. Ðức Phật đã nói rất
nhiều về công ơn trời biển của cha mẹ, nói đến trách nhiệm của con
cái để đền đáp công ơn to lớn đó. Hình thức lễ nghi không phải
là chính yếu, mà chính các hành động thực tiễn phụng dưỡng, cúng
dường cha mẹ mới là quan trọng. Phụng dưỡng cha mẹ sẽ tạo ra
nhiều phước báu cho bản thân ta - hiện tiền và kiếp sau, và cho
hạnh phúc gia đình của ta.
Ðức Phật còn dạy rằng, cách trả ơn tốt đẹp và đầy đủ nhất là
cùng cha mẹ vững niềm tin nơi chánh pháp, cùng nhau bước vào con
đường hiền thiện, bỏ ác giới, bỏ gian tham, theo đời sống
đạo đức, thực hành hạnh bố thí, bỏ con đường vô minh tối tăm và
hướng đến ánh sáng của trí tuệ quang minh, để thoát vòng
sinh tử đau khổ.