20/12/2011 07:43 (GMT+7)
Quốc gia và thế giới phải lấy tiểu gia đình làm tế bào gốc,
làm một đơn vị văn hóa, kinh tế xã hội và thực hiện trên nền tảng “tương
kính như tân”. |
19/12/2011 07:08 (GMT+7)
Thỉnh thoảng được nghe người ta nói: ”Hễ khi nào trò ở đâu, là luôn luôn thầy có ở đó”.
Tại sao vậy?
Trên thực tế, Thầy không bao giờ làm việc gì cả. Và nếu đã không chuẩn bị đầy đủ, thì
sẽ không có chuyện gì xảy ra cho ta. Sự cởi mở và tiếp nhận của ta không cần thiết để
cho một ông thầy làm một việc gì. Hay sự cởi mở và tiếp nhận của ta cần phải có để sự
hiện diện của thầy có thể làm “kích thích” một cái gì cho phải xẩy ra. Đây là hai sự kiện
khác nhau. |
18/12/2011 07:32 (GMT+7)
Nhiều người không biết mình có mấy vợ. Luật pháp Việt Nam cho
phép mỗi người có 1 vợ. Đàn ông theo đạo hồi thì có thể lấy 4 vợ. Tôi
thì khẳng định rất chắc chắn rằng các bạn đều có 4 vợ. Chỉ có điều bạn
có biết hay không mà thôi. |
15/12/2011 15:53 (GMT+7)
Dưới đây chúng tôi xin trích lọc một số giáo lý về người lãnh
đạo đã được Đức Đạt lai Lạt ma đưa vào cuốn The Leader’s Way cũng như
những bài thuyết giảng và những “tweets” của ngài. |
15/12/2011 08:11 (GMT+7)
Này Cỏ May:
- Đừng bàn về khuyết điểm hay nói xấu người khác dù người ấy đang có đấy hay vắng mặt.
-
Khi nghe nói về người khác có việc làm giống mình mà có điểm hay hơn,
nổi tiếng hơn mình, thì đừng bao giờ cố ý chứng minh người ấy vẫn còn
thấp kém hoặc cố tình đưa ra những điểm yếu kém, điểm chưa đúng của
người kia. |
14/12/2011 13:41 (GMT+7)
Một
lần, vua Pasenadi ngồi bên cạnh Phật, tại lâu đài Migaramatu, thì thấy
có một số du sĩ ngoại đạo đi ngang gần đấy. Người thì bện tóc, người
thì lõa thể, người thì chỉ mặc một y. Vua hỏi Ðức Phật là trong số các
du sĩ đó, ai là người đã chứng quả A la hán, ai là người đang trên
đường tiến tới chứng quả A la hán. |
13/12/2011 10:09 (GMT+7)
Thế nhưng, con đường để trở thành giàu
có không phải ở đâu và lúc nào cũng chân chính, là thành quả lao động
khó nhọc từ khối óc và bàn tay. Vì thế, người Phật tử |
12/12/2011 08:41 (GMT+7)
Mê tín là một tệ nạn của xã hội, nó
tạo dựng những con người yếu hèn, mất tự tin, không sáng suốt. Muốn có
một xã hội văn minh lành mạnh chúng ta không thể nào chấp nhận nạn mê
tín hoành hành. Huống nữa trong giới Phật Giáo chúng ta đang kế thừa
chánh pháp giác ngộ giải thoát của đấng Thế Tôn mà nuôi dưỡng chấp nhận
mê tín được sao? |
10/12/2011 08:08 (GMT+7)
Thỉnh thoảng tôi thường nghe
những phê bình một số cá nhân trình bày giáo lý Đạo Phật. Người ta quán
sát một vị thầy Phật Giáo và thường nhìn rất thất vọng nếu họ nghe điều
gì đấy không phù hợp với những định kiến trước đây của họ. Chúng ta
hãy cố gắng để thẩm tra phản ứng thông thường này. |
07/12/2011 08:52 (GMT+7)
Báo Tuổi trẻ có đăng câu chuyện về một người Mỹ có một cô con
nuôi gốc Việt ở với ông từ hồi còn bé , nhưng cô ấy vẫn nói tiềng Việt
nhu một người Việt Nam thuần túy . |
07/12/2011 08:10 (GMT+7)
Lời người dịch: Dưới đây là một câu chuyện thực, rất cảm động, xảy ra
tại Nhật Bản nhiều năm trước đây. Bà Eiko Sugimoto, mắc chứng bệnh
Minamata, toàn thân bị tê liệt gây nên bởi sự dùng thức ăn cá, tôm, cua
v.v.. trong biển bị ô nhiễm chất độc thủy ngân do các hảng xưởng |
28/11/2011 08:10 (GMT+7)
Sự thật là vậy:
Thưa đại chúng, ngày xưa khi Đức
Thế Tôn còn tại thế, ở Ấn Độ có 62 học thuyết. Trong 62 học thuyết đó,
họ tranh cãi nhau về nhiều mặt, từ mặt hiện thực đến mặt siêu hình, từ
mặt vật lý đến mặt tâm lý. Lúc bấy giờ, xã hội Ấn Độ cũng có hơn 90 tôn
giáo đang sinh hoạt và lẽ đương nhiên mỗi tôn giáo đều có mỗi quan điểm
riêng về cách tu tập, cũng như quan điểm riêng về thần linh của mình. |
22/11/2011 16:23 (GMT+7)
Trong số tất cả
những thứ mà chúng ta sử dụng không hợp lý và lạm dụng thì thời gian là
thứ đáng kể nhất. Thời gian là cuộc sống, chúng ta lãng phí thời gian
thì sẽ gây nguy hiểm cho bản thân. Giết thời gian có nghĩa là chúng ta
đang giảm dần mạng sống của chính mình. |
19/11/2011 08:05 (GMT+7)
Thời
Phật tại thế, trong hàng đệ tử có nhóm Lục quần Tỷ khiêu thường hay
khen chê thức ăn do tín thí cúng dàng. Một hôm, vì muốn cảnh tỉnh sáu vị
Tỷ khiêu ấy, nhân lúc họ đang đứng trên bờ sông, Phật dạy Tôn giả A Nan
đem y cà sa của Ngài ra giặt. |
18/11/2011 07:59 (GMT+7)
Tại sao chúng ta Lễ lạy?
1. Sự Tịnh hóa tánh Kiêu mạn
Trước tiên, chúng ta nên biết tại sao ta lễ lạy. Ta không lễ lạy
để được người khác yêu quý. Ta không lễ lạy vì Đức Phật. Những ý niệm
như thế hoàn toàn sai lầm. Đức Phật không phải là một thần linh của thế
giới này. |
17/11/2011 08:13 (GMT+7)
Hôm nay chúng tôi xin nói đề tài Ba điều căn bản của người
tu Phật. Vì chúng ta tu Phật phải biết thế nào là cội gốc, thế nào là
ngọn ngành. Ba điều này tôi căn cứ theo kinh Pháp Hoa, nhắc lại cho quí
vị nhớ và thực hành. |
16/11/2011 09:08 (GMT+7)
Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa được coi là của Đức Phật Quan
Âm. Vị Phật sống ấy đã đi bộ hàng trăm km trong chuyến hành hương vì môi
trường, vượt qua dãy Himalaya hiểm trở, xuyên bão tuyết, cùng với các
Phật tử tình nguyện từ khắp nơi trên thế giới, tự tay nhặt từng cái vỏ
chai, giấy gói, đồ nhựa không thể phân hủy... để giúp bảo tồn môi trường
tại Himalaya. |
07/11/2011 08:18 (GMT+7)
Mọi người cứ tưởng rằng, một xã hội văn minh có
nhiều thành tựu về khoa học cũng như điều kiện vật chất, con người sẽ có
nhiều cơ hội để sống theo những gì mình mong muốn. Nhưng suy xét cho
cẩn thận thì trên đời này mọi sự hưởng thụ nào cũng có cái giá phải trả
của nó. |
06/11/2011 14:06 (GMT+7)
Đây là một đoạn trong cuộc đối thoại về nghệ thuật hạnh phúc giữa
một nhà tâm lý học phương Tây và Đạt Lai Lạt Ma, và chủ đề chính trọng
trích đoạn này là thiết lập sự thấu cảm. |
04/11/2011 21:06 (GMT+7)
Sự trọng yếu của tôn giáo đối với nhân sinh, trong đó đạo lý
là rõ ràng dễ thấy nhất, nó là một khâu rất trọng yếu trong sinh hoạt
tinh thần của nhân loại, đã cổ lệ và làm phấn chấn con người có được sức
mạnh không thể sánh. |
|