13/10/2012 20:07 (GMT+7)
Niệm Phật chính là nhớ nghĩ đến những Vị hoàn toàn tốt đẹp, những
hành động trong sáng, những đức tánh thuần lương. Càng niệm Phật nhiều
chừng nào, thì ít niệm ma chừng ấy. Ma ở đây là tất cả những gì xấu xa
đen tối, làm hại mình hại người. Vì thế chúng ta nên luôn luôn niệm
Phật. |
11/10/2012 09:02 (GMT+7)
Từ bỏ những mối bận tâm của cuộc đời này bằng cách quán chiếu về lẽ vô thường
Những bằng hữu thân thiết từng gắn bó lâu dài sẽ phải xa lìa,
Của cải và tài sản có được với rất nhiều nỗ lực sẽ bị bỏ lại,
Tâm thức, một người khách, sẽ rời khỏi khách sạn thân xác
Từ bỏ những bận tâm của cuộc đời này là thực hành của một Bồ Tát. |
09/10/2012 09:06 (GMT+7)
Để
bày tỏ lòng thương chân thật đối với mọi người, chúng ta phải xóa bỏ sự
thiên vị trong thái độ của chúng ta đối với họ. Ý nghĩ bình thường của
chúng ta đối với kẻ khác luôn bị khống chế ảnh hưởng bởi những cảm xúc
phân biệt và dao động. Chúng ta có cảm giác gần gũi với người chúng ta
thương. Đối với những người lạ hay không quen chúng ta cảm thấy xa cách.
Và đối với những kẻ chúng ta thù ghét, không thân thiện hay cách biệt,
chúng ta cảm thấy ác cảm hay khinh miệt. |
08/10/2012 18:20 (GMT+7)
Giận và thù là hai người bạn thân thiết nhất của ta. Khit tôi còn
nhỏ tuổi, tôi có liên hệ khá mật thiết với cái giận. Rồi cuối cùng tôi thấy
nhiều điều không đồng ý với nó. Dùng lẽ phải thông thường, thêm lòng từ bi và
trí khôn, ngày nay tôi có những lý lẽ mạnh mẽ để thắng được sự giận dữ. |
04/10/2012 09:15 (GMT+7)
Những năm gần đây, mặt hàng
đồ mã lại có thêm nhiều loại mới, đáng chú ý nhất là ô-sin (người giúp việc)
bằng giấy dùng để đốt cúng người thân quá cố. |
02/10/2012 13:28 (GMT+7)
Vạn vật hiện hữu trên cõi
đời này luôn luôn chuyển đổi từ hình dạng này sang hình dạng khác, kể cả tâm -
sinh lý mà mỗi con người đều có thể tự mình thấy ra sự thật ấy. Quá trình đổi
thay đó gọi là vô thường, nghĩa là không có cái gì thực sự thường còn mãi mãi,
mà mọi thứ chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn ngủi và rồi tiếp diễn thay hình
đổi dạng. |
02/10/2012 09:09 (GMT+7)
Đây là một câu chuyện có thật xảy ra vào năm 1892 tại trường đại học Standford
Một sinh viên 18 tuổi đang cố xoay sở để trả học phí. Cậu mồ côi và
không biết nhờ cậy vào ai để xin tiền. Rồi cậu nghĩ ra một cách thật hay
ho. Cậu và một người bạn quyết định tổ chức một buổi hoà nhạc tại
trường để gây quỹ kiếm tiền trả học phí cho cả hai. |
01/10/2012 15:08 (GMT+7)
Tôi quy y Phật pháp đã được
gần 20 năm. Con đường học Phật của tôi lắm truân chuyên trắc trở. Vốn xuất thân
từ một gia đình có thờ Phật nhưng không hiểu sâu về Phật pháp, kết hợp với sự
giáo dục của xã hội ở những năm thuộc thập kỷ 80 của thế kỷ trước, tôi có một
quan niệm sống rất cực đoan, không tin vào nhân quả, thiện ác. |
28/09/2012 14:12 (GMT+7)
Chúng con từ bao đời bao kiếp, vì vô minh che lấp tâm trí mà
không thấy được rằng năng lượng ái dục, nếu không được bảo hộ có thể gây
ra tàn hại trong thân tâm, gia đình và xã hội. Vì không biết thực tập
bảo hộ thân tâm, vì không tạo được môi trường văn hóa, đã phạm vào tội
tà dâm, vấn đề tình dục đã gây đổ vỡ lâu dài từ thế hệ này qua thế hệ
khác, chúng con hôm nay đã giác ngộ lỗi lầm. |
28/09/2012 07:08 (GMT+7)
Dưới
thời vua Lương Võ Đế, Phật Giáo tại Trung Hoa rất hưng thịnh; dân chúng
khi có hôn lễ hay tang sự đều thỉnh các vị Sư đến tụng niệm. |
26/09/2012 14:37 (GMT+7)
Trong các đám tang hiện nay, đa số các gia đình có người thân vừa mất
thường mời các đội kèn Tây, người khóc thuê, thầy cúng… tới làm đám.
Những ngày này, gia chủ còn làm tiệc mặn, khóc lóc cả ngày… để trả hiếu,
tuy nhiên nhà Phật lại cho rằng điều này rất có hại cho người vừa nằm
xuống. |
22/09/2012 18:58 (GMT+7)
NPT
- Các nguyên lý xem tướng, xem sao, địa lý phong thủy có từ rất sớm.
Theo truyền thuyết của các nhà chiêm tinh học thì nguyên lý đó có từ
thời thái cổ, đồng thời với sự hình thành của trời đất, vũ trụ. Quan
điểm của Phật giáo là không khẳng định, không phủ định thuật xem số mạng
và phong thủy. |
22/09/2012 13:14 (GMT+7)
Đã là thân tứ đại hoại rồi thì
còn biết gì nữa mà sợ nóng, còn biết gì nữa mà đòi đem về quê hương.
Biết chăng là cái tinh thần, cái tâm của mình. Do đó quý vị đừng có lầm
lẫn thân này phải trở về quê mình mới tốt. |
20/09/2012 11:58 (GMT+7)
GNO - Trên đường đi công tác đến ấp Hòa Tây B, xã Phú
Thuận, huyện Thoại Sơn (An Giang) vào ngày cuối tháng 9 này tôi bắt gặp hình ảnh
đẹp: một bà cụ mua 100kg cá rô (8.000 đồng/kg) để thả xuống sông Cái Sắn (ảnh). |
15/09/2012 20:37 (GMT+7)
Bố Thí.
Như
đã trình với quý vị trong những kỳ
trước, đạo Phật xuất hiện trên đời bắt nguồn từ sự Giác Ngộ của đức
Phật. Do công năng tu chứng, đức Phật thấu triệt được Bốn Chân Lý Thâm
Diệu, còn gọi là Tứ Diệu Đế, gồm: |
14/09/2012 14:56 (GMT+7)
Khi có người phát tâm tinh tấn
tu hành nhưng gặp thời tiết nóng quá hoặc lạnh quá, ngồi thiền không
nổi, như vậy thì sao? Khi chúng ta đã quyết tâm tu, dù nóng hay lạnh
cũng không nản chí. Nóng thì tu theo nóng, lạnh thì tu theo lạnh. Chúng
ta khéo ứng dụng tu tùy theo thời tiết, chớ không bỏ, không thối lui |
12/09/2012 18:42 (GMT+7)
Nạo phá thai là vấn đề nghiêm trọng, là nghiệp chướng. Trong kinh
Phật nói, con cái và cha mẹ là cái duyên rất sâu dầy. Nếu không có
duyên sẽ không cùng chung sống một nhà.
Trong cái duyên này có hai loại: |
10/09/2012 12:53 (GMT+7)
Một khi chưa tin hiểu giáo lý Phật giáo sẽ sản sinh ra nhiều tín ngưỡng
sai lạc đối với thế giới vô hình. Từ đó dẫn đến không nhiều người biết cách thể
hiện tình thương và báo ân đúng nghĩa đối với người đã qua đời. Cần biết rằng,
song hành với việc thực hiện các nghi lễ siêu độ vong linh còn có nhiều phương
pháp tu học khác cũng tạo thêm phước lành thù thắng để hồi hướng cứu độ vong
linh thoát khỏi cảnh giới khổ đau. |
09/09/2012 16:55 (GMT+7)
Đối với các bậc chân tu,
có thể họ kham nhẫn được tất cả những gì mà cuộc đời dành cho (vinh danh
hoặc chà đạp) mà không có bất kỳ phản ứng nào và cũng không thù oán hay
đáp trả.
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetanava, trong
khu vườn của ông Anàthapindika. Rồi Tỳ kheo Kokàliya đi đến đảnh lễ, ngồi xuống
một bên, bạch Thế Tôn : |
08/09/2012 09:53 (GMT+7)
Như những con người, tất cả chúng ta giống
nhau; xét cho cùng tất cả chúng ta thuộc cùng một hành tinh. Tất cả chúng sinh có cùng bản chất tự bẩm
sinh là muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau.
Tất cả chúng ta yêu mến chính mình và khao khát điều gì đấy tốt đẹp. Bây giờ, như tận cùng của sự phát triển vật
chất được quan tâm, |
|