20/02/2012 14:59 (GMT+7)
Chúng tôi chọn viết đề tài dừng tâm sanh diệt là nhân có một
Phật tử than: Trong đời tu hành của con có một chướng ngại mà con không
vượt qua được, đó là những niệm tưởng lăng xăng. Nó quấy rầy luôn, cả
những lúc nghỉ ngơi cũng không yên. |
18/02/2012 13:16 (GMT+7)
Chính phải đàm đạo mới biết được trí
tuệ của một người, và phải trong một thời gian dài không thể khác được(1). Sự khẳng định của câu kinh vừa nêu
đã đồng thời cho thấy, quá trình trao đổi thông tin giữa người với người mà
thuật ngữ chuyên ngành hôm nay gọi là nghệ thuật giao tiếp, đã được ghi nhận và
lưu tâm từ thời Đức Phật. |
17/02/2012 20:33 (GMT+7)
Ngày nay, tuy đời sống vật
chất phong phú nhưng lại thiếu kém về mặt tinh thần, tâm linh trống
rỗng, không nơi nương tựa. Trong khi thời xưa, đời sống tinh thần lại có
phần sung túc hơn. Nguyên nhân do đâu? Và làm thế nào để cải thiện? |
17/02/2012 18:35 (GMT+7)
NSGN - Trong đời sống hàng ngày, lời nói trong sự giao tiếp rất
quan trọng. Tuy nhiên, lời nói của con người có ảnh hưởng tốt lẫn xấu, vì có
lời nói giúp cho mọi người hiểu nhau, hòa hợp được với nhau, vui vẻ với nhau;
nhưng cũng có lời nói làm mất đoàn kết, |
17/02/2012 08:34 (GMT+7)
Việc cầu an nếu có tâm thành,
có sự tin tưởng thì ngoài sự gia hộ của chư Phật chư Bồ tát, người thọ
trì sẽ có kết quả cụ thể. Đó cũng là một trong những lối tu mà Phật dạy
là TÍN, |
16/02/2012 18:00 (GMT+7)
Chúng ta phải "mượn cái giả để tu cái chân thật", phải học hỏi trí tuệ hơn người và thần thông khó nghĩ bàn của chư Phật cùng chư Bồ Tát.Vì sao các ngài có thể đạt tới chỗ trí tuệ hơn người? Làm sao các ngài có thể đạt được thần thông khó nghĩ bàn? Nói một cách tóm tắt, đó là vì khi còn ở nhân địa thì chư Phật và Bồ Tát bao giờ cũng tu hành một cách nghiêm túc, chân thật, và lúc nào cũng giữ Giới hết sức cẩn thận. |
16/02/2012 09:07 (GMT+7)
Có một câu chuyện ngụ ngôn khiến người ta phải suy gẫm:
Hai
vợ chồng nhà nọ nuôi một con trâu và một con chó.Con chó được ở trong
nhà còn con trâu phải ở riêng ngoài chuồng. Mỗi ngày trâu ra đồng cày
bừa từ sáng sớm đến chạng vạng tối mới về,còn chó chỉ việc nằm ở cổng
rào canh chừng cửa. |
14/02/2012 21:14 (GMT+7)
Nếu thấy mình vẫn chưa đủ vững vàng thì đừng vội mong
cầu thành công , hãy vui vẻ sống những ngày tháng “chưa thành
công” như đón nhận cơ hội để đào luyện sức chịu đựng và
chuyển hóa tâm tính của mình. |
13/02/2012 17:57 (GMT+7)
Để giúp cho việc khắc phục và dứt trừ điều ác có hiệu quả, Đức Phật đề
xuất rất nhiều biện pháp khác nhau, cốt yếu lưu nhắc nhở mọi người phải
chú tâm xem xét, cân nhắc, nhận rõ tính chất xấu xa nguy hại của các
việc ác để kiên quyết từ bỏ. |
13/02/2012 08:58 (GMT+7)
Một
vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền
nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở
nên phá sản, nợ nần chồng chất. Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết,
anh ta bèn ra bờ sông tự tử. |
10/02/2012 10:25 (GMT+7)
Chúng ta đang sống trong bầu không khí hết sức tươi đẹp và
trong lành. Quanh đây, vẻ tĩnh lặng hằng nhiên vẫn còn lan tỏa. Đặc biệt
là vào những sáng tinh sương hay khi hoàng hôn buông phủ, con người có
thể cảm nhận những nét tinh anh của đất trời một cách hoàn toàn. Bởi vì,
nơi đây, ít có dấu chân và bàn tay của con người thời đại bóp méo và
tàn phá. |
09/02/2012 15:54 (GMT+7)
Hiện tượng đến chùa, đền trong các dịp lễ hội đầu năm để cầu xin tiền tài và may mắn đã trở thành thói quen của nhiều người. Nhưng suy nghĩ đó liệu đã đúng với Đạo Phật? Sau đây là những ý kiến của TT.Thích Kiến Nguyệt, trụ trì thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên. |
08/02/2012 21:00 (GMT+7)
Trong khi con thấy
rằng những ai thân cận với con
đang chìm đắm
trong đại dương luân hồi
Và giống như rơi
vào cơn bảo lửa
Không có gì ghê
sợ hơn để hành động
cho sự giải
thoát của riêng con, |
07/02/2012 19:00 (GMT+7)
Ðề cập đến tôn giáo, con người thường nghĩ đến vấn đề
tín ngưỡng, hai thuật ngữ này thường đi đôi với nhau. Tuy nhiên không
phải Tôn giáo nào cũng có những quan niệm tín ngưỡng như nhau. |
04/02/2012 17:57 (GMT+7)
KHAI THỊ CỦA ẤN QUANG ĐẠI SƯ
Đại sư Ấn Quang thường nói: ”Việc
không giết hại và phóng sinh cạn mà dễ thấy. Lý của việc không giết hại và
phóng sinh sâu lại khó biết” trong thời mạt pháp mờ mịt như ngày nay, thời
“Pháp nhược ma cường, Nhân tánh tối hạ liệt”. |
04/02/2012 17:43 (GMT+7)
Người thọ lễ Tam Quy thành tâm phát nguyện nhận ba ngôi báu:
Phật Bảo, Pháp Bảo, và Tăng Bảo, là hướng dẫn tinh thần toàn hảo, là lý
tưởng cao cả nhất, là nương tựa châu toàn nhất, là biểu tượng quý báu
xứng đáng nhất để cho mình tôn kính, và tự nguyện cung hiến trọn cuộc
sống của mình đến Tam Bảo, trong ý nghĩa là trọn đời luôn luôn tuân hành
lời dạy vàng ngọc của Phật, Pháp, Tăng. |
03/02/2012 13:57 (GMT+7)
Phóng
sinh có nghĩa là giải thoát những sinh vật đang bị giam hãm trong lồng,
chậu hoặc sắp bị giết. Đây là hành động mang lại sự sống cho chúng sinh
đang bị đe dọa đến tính mạng. |
02/02/2012 10:57 (GMT+7)
Sợ hãi và thù hận, trái lại, tàn phá sự hòa bình nội tại và hạnh phúc, vì vậy chúng ta phải xem nó là những thứ tiêu cực.
Định nghĩa về "tốt" và "xấu" hay "tích cực" và "tiêu cực" |
02/02/2012 09:11 (GMT+7)
Thế thường người đời hay than trách : Con người sao quá tệ ác xấu
xa ! Khi đã thấy người xấu là mình đã ngầm nhận mình tốt rồi. Nếu mọi
người xung quanh đều là xấu, đều là hèn hạ, đều đáng ghét, mình quá tốt,
thì không còn lòng dạ nào muốn thân thiện sống chung với ai cả |
|