14/11/2012 08:02 (GMT+7)
Nhân
ngày lễ Phật Đản năm nay, chúng tôi xin trình bày về đề
tài: "Nếp sống Phật Giáo", một đề tài mà chính
Đức Bổn Thích Ca đã giảng thuyết nhiều lần, nhưng cụ
thể và rõ ràng là trong các bài Kinh Đức Phật dạy người
con trai của mình là La Hầu La , sau khi La Hầu La xuất gia.
Những bài Kinh này đều có bản dịch trong Trung bộ Kinh II,
Kinh thứ 61 và 62 và trong Trung bộ Kinh III, kinh thứ 147. |
12/11/2012 10:46 (GMT+7)
Buổi giảng hôm nay tôi nói đề tài rất gần gũi với quí vị: Tại sao người
Phật tử phải tụng kinh, niệm Phật, trì chú và tọa thiền? Phật tử thường
nghĩ rằng mình tu thì phải tụng kinh, niệm Phật, trì chú và tọa thiền.
Tất cả những việc ấy là một hay khác, chúng ta nên thực hiện hết hay
thực hiện từng phần? Đó là nội dung buổi giảng hôm nay. |
10/11/2012 14:08 (GMT+7)
Cách đây ít lâu - chính
xác là ngày 14 tháng 9 - một bài viết được đăng lên trang Phật giáo Thư viện Hoa
sen có nhan đề “Kinh Vu Lan Bồn thực hay giả?”
của tác giả Đáo Bỉ Ngạn. Ngay hôm sau đó, bài viết này cũng xuất hiện trên trang
Văn hóa Phật giáo và gợi lên một loạt những tranh biện kéo dài đến hơn một tháng
sau. Ý kiến cuối cùng được đăng bên dưới bài viết này là vào ngày 20 tháng 10. |
05/11/2012 16:46 (GMT+7)
Chiều chủ nhật nhằm ngày mười tư, chúng tôi đi chợ và làm lễ phóng
sinh ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Những gì mua được hôm nay là 2 túi
lớn cua, toàn bộ ếch có đang bán, cá rô và một nửa số cá diêu hồng đang
được bày bán tại tủ kính. |
05/11/2012 08:56 (GMT+7)
Nhằm
để thực hành Đạo Phật, chúng ta trước nhất phải biết về tâm. Ngay cả nếu ta là một người không tín ngưỡng,
ta có thể thử để cải thiện hay rèn luyện tâm, được cung cấp ta có kiến thức về
nó. |
01/11/2012 14:38 (GMT+7)
Càng lạy Phật tôi thấy mình càng nhẹ nhàng, khoan khoái. Càng niệm
Phật tôi thấy thân và tâm của mình càng khinh an. Càng tụng kinh tôi
càng thấy thân và tâm mình thanh thoát và an lạc.
Đức Phật đã từng dạy rằng “Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe và trí tuệ”. Điều này quả là rất đúng. |
31/10/2012 14:23 (GMT+7)
Có thể ta nghĩ rằng, mỗi
khi ta nhớ lại những lỗi lầm của mình rồi tự hành hạ và dày vò, thì đó
cũng là một hình thức chuộc tội. Nhưng thật ra, chính tâm từ mới là một
sự hối tội chân chính. |
29/10/2012 17:35 (GMT+7)
(VHPGO) Đức Phật
sinh ra tại Ấn Độ, là hoàng tử con vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma-da.
Hoàng tử sống vô tư trong nhung lụa. Lớn lên cưới công chúa Da-du-đà-la
xinh đẹp tuyệt vời. Ai biết đâu có ngày đi ra cửa thành, Ngài gặp phải
cảnh sinh – già – bệnh – chết mà phát tâm đi tìm đạo. Và sau khi học hỏi với các tu sĩ ngoại đạo
nổi tiếng nhất, Ngài vẫn chưa thỏa mãn, bỏ đi tu khổ hạnh sáu năm. Cuối
cùng, |
29/10/2012 10:42 (GMT+7)
GN - Người có địa vị và danh vọng
cao, nhưng gia đạo không an, con hư, vợ hỏng, thì họ rất khổ...
Khi Đức Phật thành đạo ở cội bồ-đề, Ngài nhận ra rằng trên
thế gian này không có khổ, nhưng vì chúng sinh do vọng kiến, nghĩa là thấy và
hiểu sai lầm nên hành động sai lầm, mới tạo thành khổ đau của muôn loài ở thế
gian. Ba điều sai lầm là thấy sai, hiểu sai và hành động sai chủ yếu phát xuất
từ tâm. |
28/10/2012 10:29 (GMT+7)
Muốn biết quá
khứ, hiện tại, và tương lai của mình và người, không cần tốn thời gian,
công sức và tiền bạc đi coi bói toán ở đâu cả, mà chỉ cần bỏ ra ít phút
đọc lời Phật dạy dưới đây:
Thuở Đức Phật còn tại thế, có một chàng thanh niên tên là Subha, thắc
mắc trước tình trạng khác biệt về số phận giữa loài người, muốn hiểu
chân tướng vấn đề, bèn tìm đến Đức Phật và bạch rằng: |
28/10/2012 10:19 (GMT+7)
(Trích lược bài
phát biểu tại cuộc hội thảo "Đạo Phật và sự lãnh
đạo về hòa bình"
tổ chức tại Ulan Bato, Mông Cổ, từ ngày 15 đến ngày 20
tháng 8 năm 1989)
(...) Khi
loài người đang tiến dần tới ngưỡng cửa của Thế kỷ
XXI, một câu hỏi có tính cách hoàn cầu đang làm nhiều người
ưu tư lo lắng: "Kỷ nguyên sẽ là kỷ nguyên gì đây
trong lịch sử của nhân loại?" Trong những năm bản
lề cuối cùng giữa hai thế kỷ mà chúng ta đang sống, chúng
ta đã và đang rút ra những kinh nghiệm, những bài học gì,
khả dĩ làm chúng ta yên tâm hơn, tin tưởng hơn? |
24/10/2012 20:50 (GMT+7)
Trong kinh điển của Phật dậy không thấy chỗ nào là sát sinh để cầu phúc cả, chỉ thấy nói là " phóng sinh tu phúc" mà thôi. |
24/10/2012 19:00 (GMT+7)
Nội dung của
giáo lý Tứ vô lượng tâm được giới thiệu ở đây có một ý nghĩa rất lớn
đối với thực trạng xã hội hôm nay. Tuy nó là giáo lý truyền thống của
Phật giáo, nhưng không nên có thành kiến máy móc vì nguồn gốc xuất
thân của nó. |
24/10/2012 18:03 (GMT+7)
Tâm giải đãi gắn bó thân mật với mỗi người, chúng
khuyên nhủ ta như người bạn chân chính. Nó hứa hẹn ta sẽ được hưởng thú
vui, hài lòng mà
không phải nhọc mệt gì cả. Nhưng quên nhắc rằng, để đạt được như vậy,
chúng ta phải từ bỏ tất cả những gì có giá trị thật sự và bền vững. Điều này được nhắc đến trong mẫu truyện sau đây. |
20/10/2012 18:31 (GMT+7)
NSGN - Nghi lễ theo Phật giáo nói
chung có rất nhiều, nhưng có thể tóm gọn nghi lễ đối với đời người thì có ba
nghi lễ chính yếu, đó là lễ quy y Tam bảo và thọ trì năm giới cấm, lễ hằng
thuận và lễ cầu siêu khi một người qua đời. |
19/10/2012 08:21 (GMT+7)
Buổi
sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để
tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài
tập phải trui luyện suốt năm. |
18/10/2012 14:36 (GMT+7)
Tức giận. Thịnh nộ. Uất hận. Dù nó là gì, nó luôn xảy đến cho tất cả
chúng ta, kể cả các Phật tử. Và cho dù chúng ta hiểu biết về lòng từ bi,
nhưng chúng ta những người con Phật vẫn còn là chúng sanh, nên đôi khi
cũng dễ nổi giận. Phật giáo (PG) dạy gì về sự sân hận? |
18/10/2012 10:06 (GMT+7)
Dharmsala, Ấn Độ - Ở mức độ cơ bản, là người thì ai cũng
giống nhau, đều muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Đây là lý do tại
sao bất cứ khi nào tôi có cơ hội, đều lưu ý đến những người trong gia
đình rằng chúng ta có chung bản chất nội tại của sự tồn tại và phúc lợi. |
17/10/2012 09:51 (GMT+7)
Tụng kinh: Tụng là đọc thành tiếng một cách có âm diệu và thành kính.
Tụng kinh là đọc một cách thành kính những lời Ðức Phật đã dạy trong
kinh điển, hợp với chân lý và căn cơ của chúng sanh. |
16/10/2012 09:33 (GMT+7)
Khi Phật giáo ra đời ở Ấn
Độ, các tín đồ Phật giáo không có thói quen hoặc những điều quy định
nào đặc biệt về ăn uống. Vì Ấn Độ là một quốc gia mà tín ngưỡng tôn giáo
là hiện tượng phổ biến, phàm những người có tín ngưỡng tôn giáo đều có
một quan niệm đại đồng tiểu dị về việc ăn uống cho nên các tín đồ Phật
giáo nguyên thủy cho đến các Tỳ kheo, Tỳ kheo ni xuất gia đều sinh sống
bằng cách khất thực, gọi là "một bát nghìn nhà". |
|