25/12/2012 14:30 (GMT+7)
Dục vọng là một vấn đề
lớn của nhân loại nói chung và của tôn giáo nói riêng. Nhận thức đúng về
dục vọng và có một thái độ ứng xử phù hợp với điều kiện bản thân, là
vấn đề quan yếu. Trong khuôn khổ của đề tài, dục vọng được hiểu là sự
luyến ái nam nữ. |
24/12/2012 13:51 (GMT+7)
Con người bình thường, khỏe mạnh là một thể thống nhất hài hòa giữa hai
yếu tố thân và tâm hay thể xác và tinh thần. Giữa thân và tâm có sự tác
động, ảnh hưởng qua lại với nhau. |
21/12/2012 13:46 (GMT+7)
Tiểu Sử Tác Giả:
Ngài Sumedho tên thật là Robert Jackman sinh năm 1934
tại Seattle, Washington. Sau khi tốt nghiệp Ðại học, Ngài
đi lính, làm một sĩ quan quân y trong Hải quân Mỹ và đã từng có
mặt trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Rời quân ngũ, |
19/12/2012 18:51 (GMT+7)
Đạo đức Phật giáo y cứ vào giới luật. Nếu xem giới luật là những nguyên
tắc đạo đức mang tính bền vững, ổn định, không thay đổi, thì yêu cầu từ
thực tiễn đời sống đòi hỏi cần có sự bổ sung những chuẩn mực đạo đức
mang tính hỗ tương. Những chuẩn mực đạo đức bổ sung đó, theo sự phân
định của một số bộ luật Phật giáo, thì đôi khi được xem là giới không
quan trọng (khinh giới), có lúc được xem là những phép ứng xử (học pháp) giữa người với người. |
19/12/2012 14:06 (GMT+7)
Tục
lệ tín ngưỡng của dân gian thường có rất nhiều điều kiêng kị, nhưng đó
không phải là tín ngưỡng Phật giáo chân chính mà chỉ là những điều
kiêng kị bị ngộ nhận là của Phật giáo. |
18/12/2012 21:56 (GMT+7)
NSGN
- Mình sống phước thiện, nghĩa là quả xấu không có cơ hội xâm phạm tới
mình, thì người gặp mình, ít nhiều tâm ác cũng ẩn, thiện hạnh sẽ sinh. |
12/12/2012 20:23 (GMT+7)
Đó là phương pháp nhẫn nhịn,
kham nhẫn, chịu đựng mọi chuyện trên đời, mọi cơn sóng gió của thế gian.
Đó là phương pháp "nhẫn nhịn mà không thấy nhục nhã" như người đời
thường nghĩ. Bởi vì, nếu nhẫn nhịn mà còn thấy là nhục nhã, thì chúng ta
chỉ có thể nén giận để nhịn, chắc là không lâu, không quá ba lần. |
10/12/2012 08:28 (GMT+7)
HẬU QUẢ CỦA VIỆC SÁT SANH1. Thân thể bị khuyết tật hay bị dị dạng2. Khuôn mặt xấu xí3. Người xanh xao yếu ớt4. Đầu óc trì trệ |
08/12/2012 15:56 (GMT+7)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Việt dịch: Tâm Bảo ĐànViet Nalanda Foundation 2012 Nguyên tác: MIND OF CLEAR LIGHT Advice on Living Well and Dying Consciously |
07/12/2012 20:52 (GMT+7)
Thêm những chia sẻ về “Bồ-tát đã linh ứng”
GN - LTS: Sau khi Giác Ngộ 666 đăng bài Bồ-tát đã linh ứng nhiều bạn đọc đã gửi chia sẻ về tòa soạn. Dưới đây là hai ý kiến, Giác Ngộ xin trích đăng... |
07/12/2012 13:22 (GMT+7)
Các cụ ta có câu “ họa tùng khẩu xuất”. Câu nói đó quả không
sai. Khi ở gần những người ăn nói dịu dàng, lễ phép ai mà chẳng thấy dễ
chịu. Ngược lại, khi phải tiếp xúc với những người thô lỗ, cục cằn, lời
nói đầy trách móc, chua chát, đắng cay thì đáng sợ biết mấy. Lời nói nhu
hòa có tính chất xây dựng, nó giúp ta dễ dàng thiết lập mối quan hệ tốt
đẹp với những người xung quanh, góp phần tạo dựng nền tảng cho sự thành
công trong cuộc sống. |
04/12/2012 15:04 (GMT+7)
(1) NAM MÔ HẮC RA ÐÁT NA ÐA RA DẠ DA (NAMMO RATNATRAYAYA)
Tay lần tràng hạt châu
Quán âm rất nhiệm mầu
Ai thường cầu lễ niệm
Thân tâm hết khồ sầu.
LỜI ÐẦU CHUYỆN |
03/12/2012 09:47 (GMT+7)
Vào mồng một, ngày rằm hàng tháng, vào những dịp lễ, Tết
có rất nhiều người đi chùa lễ Phật. Đó là một phong tục đẹp. Tuy nhiên, bên
cạnh những người đến chùa với đúng nghĩa lễ Phật, học Chánh pháp, hành thiện
tích đức thì cũng không ít người đến chốn cửa thiền làm những điều trái giáo lý
nhà Phật, ngược với thuần phong mỹ tục. |
29/11/2012 15:35 (GMT+7)
Trong đời của mỗi một con người chúng ta, việc đáng quan tâm
nhất, hẳn là chính mình; mà trong vấn đề chính mình, quan trọng hơn cả
chính là vận mệnh, số phận hay số kiếp. Về cách nhìn vận mệnh, có người
cảm thấy rằng bất cứ việc gì của mình cũng không bằng người ta, vận mệnh
lận đận éo le, |
29/11/2012 15:21 (GMT+7)
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi. Rồi vua Pasenadi nước
Kosala, vào buổi trưa đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn và
ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với vua Pasenadi đang ngồi một bên: |
27/11/2012 14:39 (GMT+7)
Thuở xưa có một vị vua sống
rất nhân từ và đức độ, giúp dân chúng an cư lạc nghiệp trên tinh thần
đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau bằng tình người trong cuộc sống,
nhưng lại không có
con trai, chỉ có đứa con gái duy nhất. Vua và hoàng hậu mới cùng bàn
nhau để kén chọn hoàng tử kế thừa ngôi vị trong mai sau. Để kén chọn
được một vị hoàng tử tài đức vẹn toàn, nhà vua cho truyền lệnh khắp tất
cả đất nước ai là con trai hãy đến đền vua để chuẩn bị cuộc thi có một không hai từ trước tới nay. Đặc biệt cuộc thi này khác lạ và có vẻ đòi hỏi một nhân cách siêu việt của con người tâm linh hơn. |
26/11/2012 11:16 (GMT+7)
Trong Phật giáo không có khái niệm
số mệnh, tuy nhiên, kết quả của nghiệp (ý niệm, hành động, tập quán,
thói quen) đã tạo nên con người và hoàn cảnh sống, kết quả của
nghiệp có tính quyết định hình thành nên cái mà con người ngộ nhận là số
mệnh, định số hay định mệnh. Số mệnh là cái mà con người cho là thiên
định (trời định), |
16/11/2012 21:19 (GMT+7)
Ở đây, chúng ta thấy được rằng, có bốn sự sợ hãi mà chúng ta
phải luôn đối diện trong đời sống này. Để hiểu rỏ hơn từng chi phần
trên, chúng ta cùng nhau bàn luận nội dung của kinh văn. |
16/11/2012 18:07 (GMT+7)
Thuở xưa, khi vua Phạm Dự (Brahmadatta)
trị vì xứ Ba-la-nại (Benares), Bồ-tát thọ sanh làm con trai một vị đại
thần. Đến tuổi trưởng thành, ngài trở thành người cố vấn của vua trong mọi việc, từ thế sự cho đến tâm linh |
16/11/2012 07:38 (GMT+7)
Xuất
thân từ thị tứ Campa, trong dòng dõi của một nhà đại phú, do thiện
duyên đẩy đưa, thanh niên Sona Kolivisa được vua Seniya Bimbisāra xứ
Magadha hướng dẫn, diện kiến Đức Phật. |
|