Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát
28/02/2013 10:19 (GMT+7)
Bồ-tát Quán Thế Âm có truyền bá một câu chân ngôn mang thần lực cứu khổ cứu nạn và trợ lực giác ngộ...
Hết lòng là thành
24/02/2013 14:11 (GMT+7)
Bạn biết không, công việc thì tùy thuộc vào nhiều yếu tố mới thành, còn thời gian thì biến diệt, vô thường trong từng khoảnh khắc. Vậy, trong cái tùy thuộc và biến diệt vô thường ấy, bạn thành công với cái gì nơi ấy?

LÒNG TỪ BI VÀ TÍNH CÁ NHÂN
19/02/2013 16:02 (GMT+7)
Mục tiêu của cuộc sống Một câu hỏi lớn nằm dưới kinh nghiệm của chúng ta, dù chúng ta nghĩ về nó một cách ý thức hay không: mục đích của cuộc sống là gì? Tôi đã cân nhắc câu hỏi này và muốn chia sẻ những suy nghĩ của mình với hy vọng rằng chúng có thể có lợi ích trực tiếp và thực tế đối với những ai suy nghĩ về chúng.
Tục lệ nào hay thánh đạo nào
13/02/2013 14:59 (GMT+7)
Theo Phật giáo, các vị thần cũng chỉ là một loại “chúng sinh”. Cao hơn nữa có các “chúng sinh” là các vị trời. Mặc dù có một số năng lực hơn con người, các vị trời, thần vẫn có đầy đủ các đặc tính tham sân si như con người.

Ai cho ta bình an?
04/02/2013 21:18 (GMT+7)
Bình an, hạnh phúc chỉ hiện hữu khi có niềm tin chơn chánh, đúng đắn và sự thực hiện niềm tin đó.Người ta thường hiểu bình an là không gặp những biến cố trở ngại cho đời sống, không bệnh tật, không tai nạn. Trong đạo Phật, khái niệm bình an được hiểu sâu sắc hơn, đó là tâm an ổn, trong không bị các phiền não tham lam, ganh ghét, đố kỵ, kiêu mạn v.v… chi phối; ngoài không bị các duyên tác động (tâm an nhiên, tự tại không bị dao động bởi hoàn cảnh bên ngoài).
Nghịch tăng thượng duyên
03/02/2013 17:22 (GMT+7)
Ở thành Xá-vệ có trưởng giả tên Tài Đức. Ông có một đứa con trai, mới lên 5 tuổi đã được ông dạy niệm "Nam mô Phật". Đứa bé rất khôn ngoan nên học xong là biết niệm "Nam mô Phật" ngay, do đó được cha rất mực cưng chìu.

GIÁ TRỊ LỜI NÓI
22/01/2013 14:05 (GMT+7)
ĐÔI LỜI TÂM SỰ    Trong cuộc sống, chúng ta thường dùng lời nói để trao đổi thông tin, để diễn đạt ý tưởng hoặc để bày tỏ, biểu lộ tâm tư tình cảm của mình… Nói chung, nhờ lời nói mà con người có thể thông cảm và hiểu nhau nhiều hơn, do đó sống có yêu thương bằng trái tim hiểu biết.
Mẫu số chung của khổ đau
22/01/2013 10:47 (GMT+7)
Có thể, có lúc nó ẩn đâu đó trong tâm mình nhưng đến lúc đủ điều kiện (nhân-duyên) thì nó sẽ làm ta nhức nhối, tê buốt, lồng lộn...

Tu hành như kẻ đào giếng
20/01/2013 17:17 (GMT+7)
Hình ảnh một kẻ đi trên cao nguyên khô cằn khát cháy, không có nước uống, cố tìm nước bằng cách đào giếng… là một ảnh dụ hết sức tài tình và thơ mộng. Đức Phật đã vận dụng hình ảnh này trong kinh Pháp hoa (1), nhằm hướng đạo cho một hành giả phát tâm tu học cần phải nhiệt tâm, bền bỉ và kiên nhẫn thì mới có thể vượt qua được bể khổ sanh tử muôn trùng khắc khoải và khổ lụy bi thương.
Mở lòng lắng nghe
13/01/2013 16:16 (GMT+7)
Giáo lý Phật dạy là con đường của giới, định và tuệ. Con phải khéo lắng nghe và khéo vận dụng. Con từ bỏ tất cả những gì tuổi trẻ cần phải học thì nên suy nghĩ lại. Những lúc bế tắc trong vấn đề tu học thì thật đáng tiếc.

MỞ RỘNG CHU VI CỦA TỪ ÁI
12/01/2013 14:55 (GMT+7)
Với từ ái các con sẽ đạt được tám phẩm chất thánh thiện -Chư thiên và con người sẽ thân thiện,Ngay cả những phi nhân sẽ hộ vệ,Các con sẽ có nhiều niềm vui tinh thần và vật chất,Không phải cố gắng các con cũng sẽ đạt được những mục tiêu của các con.Và được tái sinh trong những tình trạng diệu kỳ
.ĐỨC PHẬT  VÀ QUỶ ÃLAVAKA.
10/01/2013 14:11 (GMT+7)
Một thời đức Phật du hóa tại thành Ãlavi, khi ấy có một con Quỷ dữ tên Ãlavaka có tiếng giết người ăn thịt vô số. Lúc ấy, đức Phật đến chỗ cư ngụ của Quỷ ngồi chờ, khi Quỷ về thấy đức Phật ở trong nhà, Quỷ lấy làm tức giận bảo Ngài đi ra, Ngài nghe lời Quỷ liền đi ra, Quỷ lại bảo đi vào, Ngài nghe lời Quỷ liền đi vào. Quỷ lại bảo đi ra, đi vào, cứ như thế ba lần, Ngài đều làm theo lời của Quỷ. Nhưng tới lần thứ tư, Ngài từ chối, bảo Quỷ:

Có ai ở đời mãi đâu mà....
09/01/2013 14:10 (GMT+7)
Hỷ xả là cái đức rất cần thiết và quý báu cho cuộc sống hiện tại của chúng ta. Muốn được vui, muốn được tươi đẹp, sống lâu thì chúng ta phải tu hạnh hỷ xả.
Mười chuẩn mực đạo đức cơ bản của Phật giáo
08/01/2013 10:09 (GMT+7)
NSGN - Đạo đức Phật giáo y cứ vào giới luật. Nếu xem giới luật là những nguyên tắc đạo đức mang tính bền vững, ổn định, không thay đổi, thì yêu cầu từ thực tiễn đời sống đòi hỏi cần có sự bổ sung những chuẩn mực đạo đức mang tính hỗ tương. Những chuẩn mực đạo đức bổ sung đó, theo sự phân định của một số bộ luật Phật giáo, thì đôi khi được xem là giới không quan trọng (khinh giới), có lúc được xem là những phép ứng xử (học pháp) giữa người với người.

Kiêu Căng Mất Phước
07/01/2013 14:35 (GMT+7)
Trong kinh Di giáo, đức Phật dạy: “Các thầy Tỷ kheo, hãy tự xoa đầu mình, đã bỏ sự trang sức và đồ tốt đẹp, mình mặc áo hoại sắc, tay cầm đồ thích ứng, khất thực để sống; tự thấy như vậy mà kiêu ngạo còn nổi lên, thì phải cấp tốc tỏa chiết. Tăng thêm kiêu ngạo là điều mà thế nhân còn không nên có, huống chi người xuất gia nhập đạo là kẻ vì giải thoát, tự giáng mình xuống mà đi khất thực?”
Nghịch Duyên: Phương Tiện Để Hướng Đến Mục Đích
02/01/2013 13:39 (GMT+7)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được.

Bài Học Nhân Một Ðám Táng
02/01/2013 11:50 (GMT+7)
(Phỏng viết theo một thời Pháp được thuyết giảng vào ngày 28-07-1961, trong dịp lễ tang chay Ðại Ðức Chao Khun Dhammachedi tại chùa Wat Bodhisomporn)
Ảnh hưởng Phật giáo trong tang lễ người Việt
31/12/2012 10:21 (GMT+7)
Đạo Phật vốn độ sanh chứ không phải độ tử nhưng ngày nay thì kiêm cả hai. Tuy nhiên, cốt tủy của đạo Phật vẫn phải là độ sanh và do đó phải đi theo hướng này. Trong một kiếp người, hầu như ai cũng trải qua những lễ nghi được gọi là “quan, hôn, tang, tế”. Nếu như “quan” có nghĩa là đánh dấu sự trưởng thành của người nam (theo tục xưa), thì “tang” lại là sự kết thúc một kiếp người và thường biểu hiện qua sự sầu đau, khổ não.

Cuộc Sống và Những Giáo Lý Căn Bản của Phật Giáo
30/12/2012 13:23 (GMT+7)
Ðề cập đến tôn giáo, con người thường nghĩ đến vấn đề tín ngưỡng, hai thuật ngữ này thường đi đôi với nhau. Tuy nhiên không phải Tôn giáo nào cũng có những quan niệm tín ngưỡng như nhau.  
KIỂM SOÁT SỰ TỨC GIẬN
29/12/2012 16:49 (GMT+7)
Trong cuộc sống cũng như trong quan hệ giao tiếp, trong tình yêu đôi lứa, trong quan hệ gia đình, bạn bè, chồng vợ, trong công việc làm ăn đối tác, cùng với những áp lực về công việc, rồi lại những thách thức mà chúng ta phải đối mặt hoàn cảnh, môi trường sống, bệnh tật, xung đột,

 Về trang trước     Về đầu trang      Page:  11 12 13 14 15 16 17 18 [19] 20  

Âm lịch

Ảnh đẹp