Hầu
như tất cả mọi người đều than phiền là họ không có đủ thời gian. Nhưng
tất cả thời gian đã tiêu tốn vào đâu? Tại sao những công cụ tiết kiệm
sức lao động và các phương tiện đi lại, truyền thông nhanh hơn của nhân
loại không giải phóng chúng ta? Hoặc ít nhất là cung cấp cho chúng ta
khoảng thời gian rảnh rỗi để thực hiện những điều mà chúng ta muốn và
cần phải làm, hoặc chỉ đơn giản là làm chậm lại và tận hưởng những gì
chúng ta đã làm việc rất khó khăn để tạo ra chúng, tại sao lại không
được? Thực ra, không phải chúng ta thiếu thời gian, mà là thiếu sự tập
trung, sự tỉnh giác và không biết thiết lập tính ưu tiên. Chúng ta phải
thay đổi không gian trong nhịp sống của mình - đánh thức mình bằng cách
chuyển sang một cách tồn tại khác. Chúng ta có tất cả các thời gian trên
thế giới. Nó hoàn toàn tùy thuộc vào chúng ta, tùy vào cách chúng ta
chọn để sử dụng nó ra sao.
Tạo ra không gian trong nhịp sống của mình
Chánh
niệm là nhân tố cốt lõi trên con đường đưa đến sự giác ngộ, tỉnh thức
của Đức Phật. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là đề cao bản thân hoặc
là sự thoái lui trước sự tự ý thức của một thiếu niên về câu hỏi “Với
tôi thì sao?”; mà là sự nhớ đến việc ghi nhớ và luôn sống trong sự ý
thức về những gì chúng ta thật sự đang làm ngay trong giây phút này.
Căn
bệnh thời gian (time-sickness) là một căn bệnh phổ biến hiện nay. Mọi
người nói rằng họ muốn sống chậm lại, muốn sống hài hòa với thiên nhiên
hơn và muốn sống khỏe, sống một cách lành mạnh. Nhưng ai là người biết
cách để thực sự sống được như thế? Ai có sẵn liều thuốc thời gian
(time-medicine), và ai là người đã sẵn sàng, sẵn lòng và có thể sống như
thế? Sự tỉnh thức là nhân tố thiết yếu trong cuộc hành trình tuyệt vời
này, nó sẽ đem đến cho chúng ta một bức tranh lớn hơn, cũng như những
chi tiết trong từng phút giây trên lộ trình ấy.
Nắm giữ bản thân trước khi những thứ khác nắm giữ ta
Annie
Dillard đã viết: “Cách chúng ta sử dụng thời gian trong ngày chính là
cách chúng ta sống trong cuộc đời”. Sự lựa chọn là hoàn toàn tùy thuộc ở
ta. Chúng ta có thể học cách nắm giữ bản thân trước khi những thứ khác
nắm giữ và trói buộc ta. Hãy cố gắng thực tập chánh niệm - nhìn nhận mọi
sự vật, hiện tượng một cách có ý thức và không hề đánh giá, phê phán -
đối với mọi thứ ta làm, ta nói và ta suy nghĩ trước khi ta phản ứng một
cách mù quáng.
Nói cách khác, hãy tạm dừng lại và xem xét. Bạn có
thực sự muốn chơi trò chơi Angry Birds (một trò chơi điện tử trên máy vi
tính), hoặc là chơi đùa với các con trong năm phút? Bạn có thực sự xem
chiếu lại của một chương trình truyền hình hay mà không phải là lần đầu
tiên xem, hoặc dành một nửa giờ đồng hồ để thực tập thiền? Vùi đầu vào
mạng internet, hoặc gối đầu trên gối và có được một giấc ngủ ngon? Với
chỉ một khoảnh khắc của sự chú ý sáng suốt, chúng ta có thể nâng cao
chất lượng sống trong mỗi phút, mỗi giờ, và cuối cùng là toàn bộ cuộc
sống của chúng ta.
Định hình lại ý thức của mình
Đôi khi chỉ cần
sự định hình lại quan điểm, ý nghĩ của chúng ta một cách đơn giản là đã
có thể làm thay đổi cuộc sống của ta. Tôi nhớ rõ rằng, khi tôi có ý thức
và tập trung chuyển đổi công việc thật là chán phèo, dắt chó đi dạo hai
lần một ngày, thành một khoảng thời gian đáng sống, và thế là nó đã trở
thành khoảng thời gian tốt đẹp nhất trong ngày của tôi. Con chó Lili
lông vàng, người bạn đồng hành trung thành của tôi đã giúp tôi định hình
lại việc dắt chó đi bộ như là việc thiền hành. Tôi có thể chan hòa với
thiên nhiên, hòa mình vào thế giới, chan hòa với những người hàng xóm
của tôi, và với bản thân tôi, phát triển một thái độ bao dung hơn, và
thậm chí là có được một bài tập thể dục nhẹ. Tất cả những thứ đó chỉ cần
một sự điều chỉnh nhỏ trong ý thức và quan điểm của ta mà thôi. Tôi gọi
điều này là “định hình lại ý thức”. Đấy là một việc làm khá dễ dàng,
thoải mái và cực kỳ bổ ích.
Làm chủ cơn giận một cách có chánh niệm
Học
để biết sử dụng cái mà tôi gọi là “cái nêm của sự tỉnh giác”. Đưa sự
tỉnh thức của ta vào giữa những ý nghĩ, lời nói và hành động của mình -
những kích thích bên ngoài - và sự phản ứng bên trong của ta. Nếu có ai
đó làm cản trở bạn trong lúc đi đường, hãy dừng lại một cách có ý thức
và để cho nó qua đi, đừng bám víu vào cơn thịnh nộ khi bạn lái xe và
đừng để cho hành động của người khác đánh cắp thời gian của bạn. Đây là
sự thực tập đơn giản về sự không chấp thủ - nó giống như việc quay trở
về với hơi thở một lần nữa, một lần nữa và một lần nữa trong thiền định -
có thể rất là hữu ích, bởi vì nó giải thoát chúng ta khỏi sự tức giận,
hối tiếc và cảm giác tội lỗi, và cuối cùng là giải phóng thời gian của
chúng ta. Đấy chính là trọng tâm của điều mà tôi gọi là “làm chủ cơn
giận một cách có chánh niệm”, và có thể được áp dụng để ứng xử với bất
kỳ loại cảm xúc nào.
Tự hỏi: Liệu nó có xứng đáng để tôi dành thời gian không?
Đây
là một câu hỏi đơn giản, nhưng tự hỏi như thế sẽ giúp ta chuyển đổi
thời gian bị lãng phí thành thời gian được sử dụng một cách hữu ích. Tại
sao chúng ta không tiết kiệm và đầu tư thời gian một cách cẩn thận như
chúng ta đã làm đối với tiền bạc, vì thời gian có giá trị hơn và không
thể thay thế được? Thay vì thế, chúng ta thường cho thời gian trôi qua.
Chúng ta phí phạm, lãng phí và giết chết nó. Tất cả chúng ta đều làm tốt
trong việc xem xét sự cân bằng giữa nhu cầu thực tế của mình và sự tham
lam, niềm đam mê. Chúng ta có thường trả lời ‘vâng’ đối với những thứ
mà chúng ta không muốn không? Thay vì nói ‘vâng’ với chính mình, chúng
ta nói ‘không’ một cách khéo léo đối với những nhu cầu và những mong
muốn vô lý.
Thời gian là thứ mà chúng ta tạo ra. Thời gian của ta là
thuộc của riêng ta. Việc xem vô tuyến hay lướt net hàng giờ có thực sự
làm cho ta hạnh phúc hơn hay tốt hơn không? Chúng ta đang sống trong
thời đại có quá nhiều thông tin, nhưng biết về thế giới và người khác
chỉ là kiến thức, biết về chính mình mới là trí tuệ. Hãy quán xét và
tìm hiểu sâu hơn.
Dùng thời gian để tạo ra thời gian
Tôi
nhận thấy rằng tôi có thể có tất cả thời gian trên thế giới nếu và khi
tôi tập trung và chú ý đến những thứ quan trọng nhất và thực sự cần phải
được thực hiện, và duy trì sự tỉnh thức cao độ trong quá trình thực
hiện. Cho nên khi người ta hỏi tôi, tôi thường khuyên họ dùng thời gian
để tạo ra thời gian cho bản thân họ và cho những giá trị chân chính và
những thứ ưu tiên của họ. Sự chủ định là tất cả mọi thứ: chú tâm một
cách có chủ ý. Nên biết rõ ta đang ở đâu và nơi ta không trú ở - ở quá
khứ và tương lai. Thời gian là một đầy tớ tuyệt vời, nhưng lại là một vị
chủ tồi tệ, bạn phải dùng thời gian để tạo ra thời gian, bằng cách chú
tâm tạo ra không gian trong nhịp sống của mình. Hoặc là ngay bây giờ hay
là không bao giờ, luôn như thế. Ai có thể có đủ khả năng để chờ đợi?
Tốt hơn chúng ta nên tỉnh thức đối với cuộc sống của mình, bằng cách
tham gia một cách trọn vẹn vào những gì chúng ta đang làm ngay bây giờ,
tỉnh giác đối với những lời nói, suy nghĩ và hành động của chúng ta.
Sống
một cách có chủ ý với sự tỉnh thức có thể là một điều khó khăn, nhưng
lại là một sự khó khăn hữu ích. Quay trở về với lối sống chạy theo thói
quen thì dễ dàng hơn nhiều. Thật là hữu ích nếu ta thực tập nhớ về sự
ghi nhớ, nhớ lại những thứ ta đang làm trong khi ta đang thực sự tiến
hành. Hãy dành ra một hơi thở để nghỉ ngơi nhằm làm tươi mới sự tỉnh
thức đối với hiện tại, trở về với giây phút hiện tại và bắt đầu trở lại -
tỉnh táo, sáng suốt, tập trung, bình tĩnh và tràn đầy sinh lực.
Sử
dụng các phương pháp tỉnh thức với giây phút hiện tại đã giúp tôi tỉnh
giác và tìm thấy chính mình trong lĩnh vực thiêng liêng trong chuẩn mực
thời gian của Đức Phật, hiện tại thiêng liêng, và nhiều hơn nữa mỗi
ngày. Chúng cũng có thể giúp ích cho bạn, ngay bây giờ. Ai có thể có đủ
khả năng để chờ đợi?
Bìa NSGN số 188 - Thiết kế: Nhuận Thường
Nguyệt san Giác Ngộ số 188 (11-2011) đã có mặt trên các sạp báo, phòng phát hành Giác Ngộ từ ngày 15-11. Chủ đề số này là Khái niệm thời gian trong Phật giáo.