30/09/2011 04:14 (GMT+7)
Lặng lẽ leo từng bậc dốc lên dãy Tam Ban, một mình trong rừng chiều nhạt nắng, tôi thầm nghĩ, gần ba phần tư thiên niên kỷ, trải bao thăng trầm lịch sử, cùng với sự xoay vần của trời đất, vạn vật đã biến đổi đến vô cùng. Khoảng thời gian ấy đủ để "mấy lần bãi bể thành nương dâu" (Kỷ độ thương hải biến vi tang điền)*,
29/09/2011 18:39 (GMT+7)
GNO - Lâu lắm rồi thầy trò mới có dịp về miền Trung, dọc ngang qua những chùa chiền, lăng tẩm nơi Hội An, Đà Nẵng, Huế mà không phải vướn bận công việc, để nghe tiếng chuông nơi Linh Mụ, ngắm nước sông Hương lửng lờ hoặc trầm mình giữa phố Hội chiều mưa… |
29/09/2011 13:02 (GMT+7)
Từ khi còn nhỏ, tôi đã
thích phim “Tây du ký” (Phim Trung Quốc – dựa theo tiểu thuyết “Tây du ký” của
Ngô Thừa Ân). Triết lý nhà Phật thấm sâu vào tư tưởng của tôi. Cũng không lạ
khi “Tây du ký” được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình, đến nay vẫn còn
nguyên giá trị. Đó là một tác phẩm để đời của điện ảnh Trung Hoa. |
28/09/2011 16:50 (GMT+7)
Tôi vẫn còn có mẹ, đấy là điều tôi còn được
hạnh phúc hơn một số người. Và vì là phận con gái nên tôi chỉ có thể làm
cho mẹ những gì mà mình có điều kiện (dù chưa thật đầy đủ như người ta)
và có thể làm được. |
28/09/2011 07:28 (GMT+7)
Đợi đến
gần hết những tháng ngày nắng nóng vẫn không nghe tin tức gì, không thấy đức
Phật trở lại, đại đức Ānanda đi tìm tỳ-khưu Sunakkhatta người Licchavi - đang là
thị giả của đức Phật - thì được tỳ-khưu Nāgita cho biết là Sunakkhatta đã bỏ đi
rồi. |
27/09/2011 03:39 (GMT+7)
GNO - Tin gió mùa đông bắc trên đài báo về dồn dập mấy ngày hôm nay, con ngồi trên giường tầng ký túc xá mà vẫn thấy cái lạnh se sắt của mùa đông giá buốt. |
26/09/2011 18:38 (GMT+7)
Hoàng đế Mễ Sa thả lỏng dây cương cho con long câu chậm vó lại. Con lương
mã tinh khôn đang phóng nước đại, chợt cảm thấy dây cương lỏng dần, vội hãm đà
đổi sang nước kiệu nhỏ. Nhà vua như rã rời, ngựa cũng đã thấm
mệt, thế mà bóng con thú lại biến mất lần nữa. Suốt một thời oanh liệt
trên lưng ngựa, |
23/09/2011 09:22 (GMT+7)
Ta lên núi,
học làm Tiên nhẫn nhục,
mặc thói đời
nhân ngã với thị, phi!
Mây có hẹn,
18/09/2011 21:33 (GMT+7)
Không lệ thuộc vào ai, không câu nệ chức danh,
không vướng víu ngôn từ - Phật giáo Việt Nam hơn
hai ngàn năm vẫn cứ là Phật giáo. Bất chấp tám
gió, bất chấp ngã nhân, bất chấp hư-thực thực-hư, |
17/09/2011 16:44 (GMT+7)
Mời các bạn đọc bài viết dưới đây cuả một bệnh nhân mắc bệnh nan y, nói về những kinh nghiệm sống cuả mình. Biết đâu, các bạn có thể áp dụng nếu gặp phải cùng căn bệnh như tác giả . |
17/09/2011 08:10 (GMT+7)
Sau lễ tiễn đưa Phật và các Thầy Tỳ Kheo trở về tịnh xá Kỳ Hoàn, vua A
Xà Thế cùng với đình thần trở lại nội cung để dự buổi yến thân mật và
bàn một vài việc cần làm thêm trong ngày đại lễ hôm ấy... |
16/09/2011 20:53 (GMT+7)
LTS: Tiếng Việt vốn là một sinh ngữ nên mỗi vùng nói một lối khác nhau. Ðây là một trong những yếu tố phong phú của ngôn ngữ. Bài viết này công phu ở chỗ vần vè, tuy có đôi chỗ chưa được “đắt ý” cho lắm nhưng chúng tôi cứ đăng lên để chúng ta cùng thưởng thức. |
16/09/2011 18:34 (GMT+7)
Giác Ngộ- Một lần về Thái Nguyên chơi đúng vào dịp nhà người bạn làm đám giỗ. Cỗ đã dọn lên mâm, lên bàn. Khách cũng đã vào đợt đầu đông đủ. Vì nhà hơi hẹp nên phải dọn cỗ làm 2 lượt. Nhưng mời thế nào, bà cụ mẹ anh bạn tôi cũng từ chối, không chịu ngồi vào bàn. |
16/09/2011 18:12 (GMT+7)
Tôi
thường đến thăm cha tôi vào lúc chiều tà và lần nào cũng đi quanh ghé chào hàng
xóm của ông. Thế giới người chết thật thanh bình, chẳng có cảnh đua giành tranh
cãi, |
14/09/2011 21:25 (GMT+7)
Giác Ngộ - Bản chất của đời sống xã hội là luôn đổi
thay và biến động không ngừng. Do đó, một người hiểu đạo, hành đạo không
chỉ biết nhìn nhận về sự thật khổ đau mà còn biết tìm cách vượt thoát
khổ đau. |
10/09/2011 22:38 (GMT+7)
Trong những tranh luận về tiếng Việt, nhất là về chính tả, hẳn chúng ta đã được đọc nhiều bài viết về cách dùng hai chữ cái i và y trong nhiều năm qua. |
10/09/2011 14:22 (GMT+7)
Tài năng của quốc sư thường được thể hiện rõ nét về “văn”, nói theo Phật giáo là “trí tài” hơn là “võ tài”, cụ thể qua nghệ thuật cố vấn về phép quản trị và phát triển quốc gia, chính sách ngoại giao với nhà Tống và các tác phẩm bao gồm thi phú. |
08/09/2011 15:09 (GMT+7)
Chúng ta ít để tâm đến hiện tại. Chúng ta làm mọi cái, làm tất cả và cầu mong cho điều tốt đẹp sẽ đến trong tương lai. |
07/09/2011 17:41 (GMT+7)
Sự khác biệt giữa cách hành văn của những vị Giác Ngộ và của người cầm bút bình thường là gì?Nhìn vào ngôn ngữ họ đã xử dụng.... Lão tử viết bằng cổ ngữ Trung hoa. |
06/09/2011 17:14 (GMT+7)
BÁ TÁNH LÀ PHẬTTa thấy Phật trên từng khuôn mặtTrong nụ cười, trong ánh mắt ngây thơPhật về trong những giấc mơTrong từng hơi thở, hồn thơ Phật về |
|