Một
sức sống vui tươi vô cùng kỳ diệu khi nhìn cảnh sắc xinh tươi của "Mùa
Xuân", tâm tình ai ai cũng cảm thấy phấn khởi và hoan hỷ đón mừng mùa
xuân an lạc hạnh phúc, cát tường như ý.
Hương xuân làm con người lạc quan yêu đời, cũng là thời gian mà người tu
tâm dưỡng tánh có thể chuyển mình tự đứng lên, vượt thoát quá khứ nhiều
phiền não, nhìn về tương lai đầy hứa hẹn.
Đệ
tử Phật gia ai ai cũng mong ước được vô lượng an lạc, vạn sự cát tường,
Phật sự hanh thông, Phật đạo viên thành và đạt được mùa xuân miên viễn,
như những lời chúc đầy đạo vị mỗi khi xuân về.
Mong
ước đạt được những điều chúc tụng đầy ý nghĩa trong dịp xuân về, người
con Phật nên hiểu rõ ràng về giáo lý nhân quả và sự thực hành đúng chánh
pháp, áp dụng giáo lý đạo Phật trong đời sống hằng ngày.
Điều
quan trọng vô cùng sâu sắc của Phật pháp, thể hiện qua giá trị nhân
cách sống cao thượng chân chánh của người tu, đó chính là "Xuân trong
nét đẹp của người tu", kết quả là sự an lạc cát tường như ý, không mong
cầu cũng luôn luôn hiện hữu.
Nét Đẹp Của Người Tu Xuất Gia
Theo
sự tích của Đức Phật, hình ảnh thanh tịnh, từ tốn, bước chân an lạc
xuất trần của một vị Sa môn, cùng tấm áo cà sa đơn giản, đầu trần chân
đất, cuộc sống ung dung tự tại đã làm Thái Tử Tất Đạt Đa xúc động. Xuất
thân từ cung vàng điện ngọc, địa vị cao sang quyền quí tột đỉnh, nhưng
cuộc sống của vị Sa môn Cồ Đàm đơn giản thuần khiết, cơ cực khổ hạnh thể
hiện qua một con người siêu việt xuất thế. Đức Phật là nét đẹp đạo hạnh
đầy đủ "Từ bi và Trí tuệ". Sự kính phục tuyệt đối của nhân loại về chân
lý đạt đến cứu cánh giải thoát sanh tử, ngàn đời nay đến đời sau đối
với Ngài là vô cùng vô tận.
Sống
trong giới pháp của Đức Phật, người tu xuất gia không phải bận rộn
miếng cơm manh áo, không lo toan chuyện thị phi thế gian, là đang được
hưởng gia tài của cha lành Thế Tôn để lại. Trên bước đường hành đạo, có
nhiều chông gai trắc trở, đồng thời cũng có nhiều cám dỗ của vật chất
danh lợi trong giai đoạn tự chế ngự bản thân, đó là thử thách, rèn luyện
công phu tu tâm dưỡng tánh.
Đối
với mùa xuân mỗi năm qua mau, kiếp sống con người thật ngắn ngủi, nếp
sống thanh tịnh trầm mặc của các vị tu sĩ là khép lại bớt lục căn: mắt,
tai, mũi, lưỡi, thân và ý.
Mắt: Không thấy vật chất là vĩnh cửu, là quí giá, cần nắm giữ cho riêng mình.
Tai: Không nghe nhiều, không chấp vào tiếng khen chê, sanh tâm thương ghét phân biệt.
Mũi: Không để cho mùi vị, hương lạ làm tâm tán loạn, sanh tâm mê đắm, thích hưởng thụ.
Lưỡi: Không để cho cảm giác ngon dở, ưa thích sai khiến, tạo nghiệp chẳng lành.
Thân: Không hơn thua, đẹp xấu phô trương, sanh lòng khinh mạn đua đòi.
Ý: Không để cho ý sanh vọng tưởng điên đảo, tâm thức tán loạn sẽ rơi vào tội lỗi.
Chứng
thực cho sự giải thoát của con người, là được sống thảnh thơi trong an
nhàn, tâm an tĩnh, trí sáng suốt, rời xa những bon chen, xô bồ của cuộc
sống thường ngày, rời xa vòng danh lợi thế gian, thoát khỏi bể khổ trầm
luân. Ấy chính là khi Tâm ta hoàn toàn an tĩnh.
"Nét
đẹp của người xuất gia" không phải là hình tướng khác thường bên ngoài,
không phải mũ cao, áo thêu áo gấm, đủ màu đủ sắc. Xuân đối với người
xuất gia là cái đẹp trong sáng ở nội tâm, khi Tâm thanh tịnh, rời xa
được lòng tham lam, sân hận, si mê, nhân cách thuần hậu, nguyện đem lợi
lạc cho mình cho người.
Tâm
hạnh người xuất gia cao thượng chân thật vô ngã vị tha, ắt sẽ đạt đến
Niết bàn vô lượng an lạc, đó là "Xuân trong nét đẹp của người tu xuất
gia", cũng là giá trị hạnh phúc bất tận cho người tu ngay tại thế gian.
Nét Đẹp Của Người Tu Tại Gia
Đạo
Phật không đòi hỏi mọi người đều phải lên chùa để tu, cầu Kinh sớm hôm
và hàng ngày phải ăn chay khổ hạnh hay buộc phải hoàn toàn cắt đứt tất
cả tình thương với người thân, mới gọi là biết tu.
Ý nghĩa của chữ Tu là tu tâm sửa tánh.
Đức Phật dạy:
Thắng vạn quân không bằng tự thắng mình.
Tự thắng tâm mình là điều cao quý nhất.
Khi
những vọng tâm, vọng tưởng, vọng thức, vọng niệm đã dứt sạch, thì sẽ
chế ngự được tham lam, sân hận, si mê. Kết quả thực tế, cũng là phần
thưởng cho những cố gắng, nổ lực không ngừng của người tu tại gia, trước
mắt là những chuỗi ngày hạnh phúc, vui vẻ, đầy an lạc.
Một
người yếu đuối sợ khó khăn, tâm tánh ích kỷ, thích mơ mộng danh lợi,
đòi hỏi nhiều về thú vui vật chất riêng bản thân, muốn một cuộc sống "tu
tại gia" không dễ dàng thực hiện được. Một ví dụ, như làm cha mẹ muốn
tu tại gia, vừa trách nhiệm lo miếng cơm manh áo cho gia đình, cho các
con, lại còn phải hộ trì Tam Bảo, tu học Phật pháp, niệm Phật, ngồi
thiền, tụng kinh, tự soi rọi thanh lọc tâm, không phải ai cũng làm được.
Nếu thực hành vẹn toàn được công phu "tu tại gia", người tu luôn luôn
chịu hy sinh rất nhiều cho riêng bản thân mình, tâm ý cao thượng khó làm
khó thực hiện, nhưng đó chính là môi trường tu tâm dưỡng tánh tuyệt vời
nhất.
Người
muốn tu, ở hoàn cảnh nào cũng tu được, nếu hiểu được cách tu theo lời
Phật dạy, nghĩa là áp dụng tứ vô lượng tâm là từ, bi, hỷ, xả, khoan dung
rộng lượng trong đối xử, biết tự kềm chế thú vui vật chất, mạnh dạn hy
sinh lợi ích cá nhân, biết xả bỏ ích kỷ nhỏ nhen. Người tu tại gia tự độ
và còn có thể độ được cho những người thân trong gia đình và làm tấm
gương cho con cháu noi theo. Sống biết đủ, không đòi hỏi nhiều, không
bận rộn vào cuộc vui vô nghĩa, người "tu tại gia" sẽ có rất nhiều thời
gian cho việc nghiên tầm kinh điển, tu học để khai sáng trí tuệ, trưởng
dưỡng từ bi.
"Nét
đẹp của người tu tại gia" là cuộc sống chân thật hồn nhiên, một nhân
cách trong sạch và một tâm Bồ Tát tại gia vô chấp vô phân biệt, vượt qua
được hình tướng xuất gia, nhưng vẫn có thể thành tựu đạo nghiệp.
Người
"tu tại gia" có thể đem lại cho mình, cho những người thân sống chung
quanh sự bình yên tuyệt đối trong tâm hồn, sự thoải mái vô cùng qua cung
cách cư xử trong từng cử chỉ, lời nói, việc làm cũng như ý nghĩ. Đó là ý
nghĩa vi diệu tuyệt vời "Xuân trong nét đẹp người tu tại gia", ngay từ
những điều vô cùng giản dị trong cuộc sống hằng ngày.
Tóm
lại, mùa xuân trong nét đẹp của người tu xuất gia hay tại gia là ở tâm
hạnh của Bồ Tát, nhân cách nghiêm tịnh, giới đức khiêm cung. Được gần
các "Bậc Thiện Nhân" con người sẽ cảm nhận vô lượng an lạc hạnh phúc,
như được hưởng gió mát và ánh nắng ấm áp, đầy đạo vị của những cánh hoa
xuân tươi đẹp.
- Trang nghiêm giới hạnh, đó là thân đẹp.
- Ăn ở hiền hòa, thủy chung, đó là nết đẹp.
- Cư xử khiêm hạ, từ tốn, đó là cử chỉ đẹp.
- Giúp đỡ người bị nạn hay đói nghèo, đó là tấm lòng đẹp.
- Hiếu với cha mẹ, kính bậc hiền thánh, đó là tâm hồn đẹp.
- Gặp người đau khổ, sợ hãi, nói lời an ủi, đó là ngôn ngữ đẹp.
- Không khởi tà niệm, luôn chánh trực, đó là ý đẹp.
- Biết độ lượng, bao dung, đó là đức hạnh đẹp.
- Khai mở tâm trí, phá trừ vô minh, đó là trí tuệ đẹp.
- Đạt được giác ngộ và giải thoát, đó là nét đẹp tối thắng.
Mùa
xuân tuyệt đẹp với một tâm thức an bình tự tại, người biết tu hãy quay
trở về nội tâm, thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ, trưởng dưỡng tâm từ bi,
thấy được Phật tánh không sanh, không diệt của mình, để ngộ ra "ý xuân
vi diệu" này.
Có
như vậy, ta mới có thể thanh thản sống đời, không tự ti cũng không tự
tôn, với cái nhìn tự tại, vô úy giữa muôn sự có không, đúng sai, hơn
thua, được mất, vinh nhục.
Ở thế gian tất cả các pháp sanh diệt đều là vô thường.
"Mùa
xuân trong nét đẹp người tu" mới thật sự đem lại thân tâm an lạc, phước
trí trang nghiêm, tùy tâm mãn nguyện, vạn sự cát tường.
TKN Thích Nữ Chân Liễu