Phần I - Bài 1
Lịch sử Phật giáo
Tổng quan về lịch sử Phật giáo Việt Nam
Thích Tâm Hải
A- Dẫn nhập
Phật
giáo từ Ấn Ðộ du nhập Việt Nam đã trên hai ngàn năm. Ngay từ rất sớm,
Phật giáo đã được tiếp nhận và trở thành một tư tưởng chủ đạo trong nền
văn hóa dân tộc, dĩ nhiên là sau khi đã bản địa hóa Phật giáo. Suốt hơn
hai ngàn năm lịch sử, Phật giáo luôn đồng cam cộng khổ với vận mệnh
thăng trầm của xứ sở, trong công cuộc chống ngoại xâm cũng như sự nghiệp
dựng nước, mở mang bờ cõi, đánh bạt âm mưu xâm lăng và nô dịch về văn
hóa của thế lực phương Bắc trong nhiều giai đoạn. Do vậy, lịch sử Phật
giáo Việt Nam phải được trình bày như thế nào để phản ánh được sự thật
sinh động và mối quan hệ mật thiết đó? Ðây là một vấn đề không đơn giản,
bởi những khó khăn nhất định, đặc biệt là về tư liệu, mà chúng ta gặp
phải.
Với khuôn khổ của
bài giới thiệu tổng quan về lịch sử Phật giáo Việt Nam, đối tượng là học
viên trong chương trình Phật học hàm thụ năm thứ ba, chúng tôi không
thể trình bày các vấn đề một cách tường tận, đặc biệt là các dữ kiện và
quan điểm lịch sử mới. Nếu muốn tìm hiểu một cách kỹ lưỡng hơn, thì xin
tham khảo các sách và tài liệu chúng tôi sẽ giới thiệu trong phần cuối
bài cũng như trong các phần trích dẫn.
Vả lại, nghiên cứu
lịch sử là một địa hạt luôn sôi động với các phát hiện mới, hoặc có thể
là bổ sung hoặc có thể làm thay đổi các quan điểm cũ. Và trong những
thập niên gần đây, lĩnh vực này đã được sự quan tâm lớn của giới làm
công tác nghiên cứu văn hóa, lịch sử nước nhà (1), đáng chú ý hơn cả là
công trình Lịch sử Phật giáo Việt Nam của tác giả Lê Mạnh Thát
vừa mới xuất bản (2). Với tinh thần đó, những gì được giới thiệu ở đây
cũng vậy, chúng tôi cố gắng cập nhật những phát hiện và quan điểm mới về
lịch sử Phật giáo dân tộc để góp phần giúp học viên có những kiến thức
cơ bản về truyền thống và bản sắc của dân tộc nói chung và Phật giáo
Việt Nam nói riêng. Từ đó làm cơ sở để tìm hiểu và góp phần hiểu thêm,
hiểu chính xác hơn về nền Phật học Việt Nam.
Nội dung của phần Tổng quan về lịch sử Phật giáo Việt Nam này
trình bày qua năm thời đại, chia thành 3 bài. Bài 1 là Phật giáo từ
thời du nhập đến sự ra đời của Nhà nước độc lập Vạn Xuân thế kỷ thứ VI.
Bài 2 là Phật giáo từ Nhà nước Vạn Xuân của Lý Nam Ðế đến thời Trần Nhân
Tông. Bài 3 là giai đoạn Phật giáo từ thời ngài Trần Nhân Tông đến cận
đại.
-oOo-
Bài 1
Phật giáo Việt Nam từ Du nhập đến thời Lý Nam Ðế
với sự ra đời của Nhà nước độc lập Vạn Xuân
Thích Tâm Hải
Một
quan niệm thông thường khi nói về Phật giáo giai đoạn này là không ít
người cho rằng tư liệu nghiên cứu hiện quá ít, nếu không nói là nghèo
nàn hay thậm chí có thời kỳ không có. Nói khác đi, vô hình trung đánh
giá Phật giáo giai đoạn này là không phát triển, gán lý do cho hoàn cảnh
xã hội, nói thẳng ra là vì đất nước ta bị ngoại bang [phương Bắc] đô
hộ. Tuy nhiên, dẫu cho ở hoàn cảnh nào, lúc đất nước độc lập cũng như
khi bị xâm lăng, sau khi hòa nhập với văn hóa bản địa, Phật giáo vẫn có
mặt trong sức sống của nền văn hóa, trong cuộc đấu tranh bền bỉ và mãnh
liệt chống lại âm mưu nô dịch của của ngoại xâm, để tồn tại và góp phần
làm nên một tính cách bất khuất của dân tộc mà chúng ta hằng tự hào, và
thành quả cụ thể của nó là sự ra đời của Nhà nước độc lập Vạn Xuân với
sự kiện xưng đế của Lý Bôn vào năm 544. Những dữ kiện lịch sử mới trong
sách Lịch sử Phật giáo Việt Nam của tác giả Lê Mạnh Thát đã phần
nào cho thấy điều đó. Thừa kế những thành quả của các nhà nghiên cứu,
các công trình hiện có, chúng tôi cố gắng trình bày được phần nào tinh
thần trên. Nhưng trước hết, chúng ta đi vào tìm hiểu những điểm cơ bản
về vấn đề con đường du nhập của Phật giáo vào nước ta, niên đại và trung
tâm Phật giáo đầu tiên, sau đó sẽ lần lượt tìm hiểu các vấn đề khác để
có thể hình dung và đánh giá sơ bộ tình hình Phật giáo ở nước ta trong
giai đoạn phát triển đầu.
I. Con đường và Niên đại Du Nhập
Vị trí địa lý của
nước ta nằm ở bán đảo Ðông Dương, trên con đường giao thông đường bộ
cũng như đường thủy giữa hai lục địa, nơi sản sinh những nền văn minh
lớn của loài người là Ấn Ðộ và Trung Quốc. Do đó, từ rất sớm, qua con
đường buôn bán, các nền văn hóa của hai chiếc nôi văn minh này đã đi
theo các đoàn thương nhân đến với nước ta, trong đó có Phật giáo.
Theo Thiền uyển tập anh
(3), một bộ sách quan trọng về các vấn đề lịch sử, tư tưởng, văn học
của Phật giáo Việt Nam nói riêng và của dân tộc nói chung, thì Phật giáo
được truyền vào nước ta trực tiếp từ Ấn Ðộ, trước cả Trung Quốc. Trong
tiểu sử Thiền sư Thông Biện (? -1134), một vị Quốc sư ở đời Lý, có chép
cuộc đối thoại giữa Ngài và Hoàng thái hậu Ỷ Lan về nguồn gốc của Phật
giáo Việt Nam, trả lời của vị Quốc sư này, đoạn dẫn những ghi nhận của
Pháp sư Ðàm Thiên (542-607) trình với vua [Trung Quốc] Tùy Cao Tổ, có
chi tiết: "Một phương Giao Châu, đường thông Thiên Trúc, Phật pháp lúc
mới tới, thì Giang Ðông chưa có, mà Luy Lâu lại dựng chùa hơn hai mươi
ngôi, độ Tăng hơn năm trăm người, kinh dịch mười lăm quyển..." (4). Như
vậy, Phật giáo được du nhập nước ta (thời bấy giờ là Giao Châu) trực
tiếp từ Ấn Ðộ, nhưng chính xác vào năm nào thì chưa thấy ai khẳng định.
Tuy nhiên, điều chắc chắn là vào khoảng thế kỷ thứ II dương lịch (từ đây
trở đi viết tắt là dl), Phật giáo đã trở nên thịnh hành ở nước ta với
một cơ sở mạnh mẽ thể hiện qua hệ thống những cứ liệu về số lượng Tăng
sĩ, chùa chiền, thành quả của công tác dịch thuật kinh điển, v.v... tại
trung tâm Luy Lâu. Với tình hình phát triển vào nửa cuối thế kỷ thứ II
như vậy, dứt khoát nó phải được hình thành trên cơ sở ban đầu khá lâu.
Nếu liên kết với
những sự kiện khác, như là truyền thuyết Chử Ðồng Tử học đạo với nhà sư
Phật Quang; sự kiện Bát Nàn phu nhân, một nữ tướng của Hai Bà Trưng,
xuất gia sau cuộc kháng chiến vệ quốc thất bại năm 43 dl; và, những xác
nhận về tín ngưỡng của người Việt mà Dương Phù đã ghi lại, rằng khoảng
100 năm sdl dân chúng tại nước ta có trồng một loài hoa [uất kim hương]
dùng để cúng Phật; v.v...Một hiện trạng Phật giáo sinh động như thế chắc
chắn phải là kết quả của một quá trình đâm chồi nẩy lộc trước đó khá
lâu trên mảnh đất này. Như vậy, Phật giáo đã có mặt ngay tại nước ta từ
những năm đầu của kỷ nguyên dl, nếu không nói là sớm hơn. Cũng có quan
điểm cho rằng, Phật giáo truyền vào nước ta có thể là vào thời vua A Dục
(Asoka) ở thế kỷ III trước dương lịch (từ đây trở đi viết tắt là tdl)
với sự hiện diện của đoàn truyền giáo do Sona dẫn đầu; nhưng đây mới chỉ
là giả thuyết, điều này cần được xác minh bằng các cuộc khảo cổ tại một
số địa điểm nghi vấn là có khả năng còn các chứng cứ lịch sử quan trọng
ở khu vực chùa Nê Lê (Tam Ðảo), núi Quỳnh Viên (Cửa Sót, Hà Tĩnh)...
Vậy, về con đường
du nhập, các nghiên cứu mới đây cho biết rằng, Phật giáo từ Ấn Ðộ du
nhập nước ta chủ yếu theo đường biển, một phần khác là theo đường bộ,
con đường mà các nhà sử học thường gọi là "Con đường Tơ lụa". Vào những
năm đầu của kỷ nguyên dl, Phật giáo đã phát triển trên đất nước ta với
tư cách là một trong những hệ thống tín ngưỡng, tôn giáo phổ biến trong
quần chúng nhân dân, qua các dữ kiện đã nêu trên.
II. Trung tâm Phật giáo Luy Lâu
Về sự hiện diện của
trung tâm Luy Lâu trên đất nước ra (thuở đó là Giao Châu) nay đã được
giới nghiên cứu sử học khẳng định rõ ràng. Ðây là một trung tâm Phật
giáo hình thành sớm nhất trong khu vực, trước cả các trung tâm của Trung
Quốc như Bành Thành hay Lạc Dương. Tuy nhiên, nó được hình thành từ lúc
nào thì vẫn chưa thể xác định. Những sử liệu còn lại chỉ cho chúng ta
biết chính xác về tình hình của trung tâm ở nửa cuối thế kỷ II dl, khi
mà Luy Lâu đã là một trung tâm Phật giáo hoàn chỉnh với số lượng khoảng
500 Tăng sĩ, xây dựng 20 chùa và dịch được 15 bộ kinh (5). Với những con
số như thế cho phép chúng ta hình dung về tình hình hoạt động khá sôi
động của Phật giáo ngay từ những thế kỷ đầu du nhập và phát triển trên
đất Việt, và chắc chắn nó phải được hình thành từ trước đó khá xa.
Luy Lâu được Quốc sư đời Lý là Thông Biện nhắc đến trong sách Thiền uyển tập anh,
qua sự dẫn lại lời của sư Ðàm Thiên tâu với một ông vua nhà Tùy là dữ
liệu ít ỏi trực tiếp cho biết về Luy Lâu mà chúng ta có được. Ngoài
những lời trên, Quốc sư Thông Biện không cho chúng ta biết thêm điều gì
cụ thể hơn về tên của 20 ngôi chùa, (việc độ) 500 vị Tăng sĩ và tên của
15 bộ kinh đã được dịch. Nhưng điều đáng nói là, việc một trung tâm Phật
giáo ở nơi bị đô hộ được nhắc đến trong lời của một vị pháp sư Trung
Quốc là Ðàm Thiên nói với vua Tùy là Tùy Cao Tổ như thế là một minh
chứng về tình hình phát triển rầm rộ của Phật giáo tại nước ta ở thời
điểm đó. Ðiều này thể hiện rõ hơn trong phần sau mà chúng ta sẽ tìm
hiểu, qua những thành quả cụ thể của nền giáo dục Phật giáo, mà tài năng
của các gương mặt Tăng sĩ, Phật tử là minh chứng tiêu biểu và thuyết
phục.
Với sự ra đời của
Trung tâm Luy Lâu, Phật giáo Việt Nam được xem là một trong những trung
tâm Phật giáo lớn và hình thành sớm nhất tại vùng Viễn Ðông.
III. Tình hình Phật giáo trong giai đoạn đầu du nhập
1. Người Phật tử Việt Nam đầu tiên
Trong sách Lịch sử Phật giáo Việt Nam
tập 1, bằng cách chứng minh qua truyền thuyết Chử Ðồng Tử, về niên đại
xuất hiện và giá trị lịch sử của nó, tác giả Lê Mạnh Thát cho rằng, Chử
Ðồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên liên hệ và học Phật pháp trực
tiếp qua người thầy Ấn Ðộ là nhà sư Phật Quang tại núi Quỳnh Viên (Cửa
Sót, Hà Tĩnh ngày nay). Niên đại của Chử Ðồng Tử cũng được tác giả xác
lập là có thể khoảng vào thời Hùng Nghị Vương thứ nhất hoặc thứ hai, tức
khoảng thế kỷ II-III tdl (6). Nếu xem Chử Ðồng Tử và Tiên Dung là những
người Phật tử Việt Nam đầu tiên hiện biết được tên tuổi có nghĩa là xác
định được sự hiện diện của Phật giáo trên nước ta là vào thế kỷ thứ
II-III tdl.
2. Tiến trình tiếp thu và bản địa hóa Phật giáo
Một vấn đề cần được
nhắc đến đầu tiên là trước khi Phật giáo du nhập nước ta, tại đây đã có
một nền văn hóa phong phú. Căn bản của nền văn hóa này xây dựng trên cơ
sở của nền văn minh nông nghiệp với các thành tựu rực rỡ, mà cụ thể là
ngoài những chứng tích của các nền văn minh còn lại, như vào thời Hai Bà
Trưng, tại nước ta đã có bộ Việt luật, trong đó hơn 10 điều khác với Hán luật (7), những dấu tích về ngôn ngữ Việt qua bài Việt ca
còn sót lại trong thư tịch cổ Trung Quốc (8), có hệ thống lịch pháp
riêng, hoàn toàn khác với lịch pháp phương Bắc (9), những tín ngưỡng đặc
thù cổ xưa còn lưu lại trong tín ngưỡng Phật điện đến tận ngày nay, và
đặc biệt là nền văn hóa này có sức mạnh tiếp thu và đã chủ động bản địa
hóa Phật giáo, một yếu tố văn hóa nước ngoài, để phù hợp với nó; và hơn
thế nữa, biến nó trở thành một trong những vũ khí sắc bén và uy vũ đối
kháng âm mưu đồng hóa và nô dịch về văn hóa của phương Bắc ngay từ những
ngày đầu.
a. Tư tưởng Phật giáo tại nước ta trong buổi đầu
Tư tưởng Phật giáo
được truyền bá đến nước ta trong buổi đầu là gì? Giáo lý mà ông cha ta
tiếp nhận đầu tiên, ít ra là vào thời điểm xưa nhất mà chúng ta biết
được, là theo hệ thống giáo lý nào? Theo học giả Lê Mạnh Thát, đó là tư
tưởng Phật giáo có tính chất quyền năng. Nghĩa là quan niệm cơ bản như
Phật là con người siêu nhiên, có khả năng làm tất cả những điều ngoài óc
tưởng tượng bình thường của con người, như có thể biến hóa khôn cùng,
có thể làm mọi điều theo ý muốn, v.v...
b. Sự ra đời
của tín ngưỡng Phật Pháp Vân, một sự hòa nhập bước đầu giữa Phật giáo và
văn hóa bản địa, hay chính là bước Việt hóa Phật giáo và Phật giáo hóa
văn hóa bản địa đầu tiên
Như đã nói, trước
khi Phật giáo đến nước ta, tại đây đã có một nền văn hóa phát triển rực
rỡ với hệ thống các quan niệm đặc thù trong đời sống văn hóa tinh thần,
trong đó có tín ngưỡng sùng bái các vị thần biểu tượng cho các yếu tố tự
nhiên có ý nghĩa sống còn đối với một nền văn minh nông nghiệp là thần
mây, thần mưa, thần sấm, thần sét. Là một triết lý phóng khoáng, không
câu nệ giáo điều và cố chấp hay chủ trương loại trừ các tín lý ngoài tôn
giáo mình, Phật giáo đến nước ta, theo các thương nhân Phật tử và Tăng
sĩ Ấn Ðộ trong thời gian lưu trú tạm thời để buôn bán, trao đổi hàng
hóa, đã sớm ảnh hưởng vào lối sống của người dân bản địa, và rồi được
nhân dân ta từng bước chấp nhận bởi sự gần gũi của nó, đặc biệt là trong
tín ngưỡng, đời sống của người Phật tử tại gia.
Nước ta vào khoảng
thế kỷ thứ II có thể nói là có một nền kinh tế khá mạnh, có chính sách
mở cửa đón và đã thu hút nhiều nước khác đến giao dịch buôn bán, trong
đó có các đoàn thương nhân Ấn Ðộ, và trong số họ có người là Phật tử thọ
trì năm giới cũng như có sự hiện diện các Tăng sĩ đi theo đoàn để cầu
nguyện trong những chuyến vượt biển đầy hiểm nguy. Họ đã đến dù không
phải vì mục đích truyền đạo, nhưng sự có mặt của họ, thông qua sinh hoạt
tín ngưỡng của người Phật tử hàng ngày, đã ảnh hưởng đến đời sống văn
hóa tinh thần của nhân dân ta.
Nếu nói Chử Ðồng Tử
là người Phật tử đầu tiên mà chúng ta biết được hiện nay, thì đạo Phật
mà Chử Ðồng Tử và Tiên Dung tiếp nhận từ nhà sư Phật Quang còn mang nặng
tính chất Ấn Ðộ, đến những người Phật tử Việt Nam tiếp sau, như Man
Nương (người trở thành Phật Mẫu trong tín ngưỡng của Phật giáo Việt Nam
sau này, được thờ tại chùa Phúc Nghiêm, làng Mãn Xá, gần Luy Lâu), đặc
biệt là sự ra đời của tín ngưỡng Phật điện (Tứ pháp) mà tiêu biểu là
Phật Pháp Vân, đã thể hiện sự hòa nhập của Phật giáo vào văn hóa vốn có
của bản địa. Nói khác đi là nó phản ảnh một quá trình bản địa hóa Phật
giáo, và ngược lại, Phật giáo hóa tín ngưỡng (văn hóa) bản địa một cách
hòa bình và tự nhiên. Các vị thần mà cư dân nông nghiệp nước ta thờ tự
như thần mây, thần mưa, thần sấm và thần sét được Phật hóa, trở thành
Phật Pháp Vân, Phật PhápVũ, Phật Pháp Lôi, và Phật Pháp Ðiện. Qua sự
kiện này, chúng ta khẳng định rằng Phật giáo ngay từ ban đầu không hề có
sự chống đối với nền văn hóa bản địa, và nền văn hóa bản địa cũng không
có dấu hiệu gì phản kháng với hệ thống triết lý này.
IV. Những gương mặt tiêu biểu và tình hình Phật giáo từ thế kỷ II đến thế kỷ VI
Sau Chử Ðồng Tử và
Tiên Dung, hai gương mặt được xem là những Phật tử Việt Nam đầu tiên mà
hiện nay chúng ta biết được, có nhiều gương mặt hoặc là Tăng sĩ bản địa,
hoặc từ nước ngoài đến như Khâu Ðà La và Ma Ha Kỳ Vực (đến nước ta vào
cuối thế kỷ thứ II), hay các "sĩ nhân Trung Quốc đến tỵ nạn", có các
nhân vật được sử sách nhắc nhiều như Tu Ðịnh, Man Nương (sống khoảng
175-255)...đã sinh sống hoặc đến ở nước ta một thời gian và đã chịu
những ảnh hưởng nhất định; trong đó có những Phật tử, cao tăng như Mâu
Tử, Khương Tăng Hội, Ðạo Thanh, Huệ Thắng, Ðạo Thiền... tiếng tăm không
những vang trong nước mà còn vọng đến kinh đô của kẻ đô hộ và họ là
thành quả được đào tạo hay ít ra là chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi môi
trường văn hóa dân tộc và Phật giáo Việt Nam, có người đã "chống gậy
Ðông du" sang truyền đạo ở xứ người, để lại tiếng thơm muôn thuở. Chúng
tôi sẽ điểm vài gương mặt tiêu biểu ở giai đoạn này mà sử liệu hiện nay
đã xác định.
1. Mâu Tử, người đầu tiên dùng Phật giáo làm cơ sở để đánh tan luận điệu tự tôn dân tộc của dân tộc Hán
a. Ðôi nét về con người Mâu Tử
Tên tuổi của Mâu Tử
gắn liền với tác phẩm nổi tiếng Lý hoặc luận (10). Mâu Tử tên Dung, tự
Tử Bác, nên có nơi gọi là Mâu Bác, người Việt, có thời gian sống ở
Thương Ngô, niên đại khoảng 198-230 (11). Mâu Tử là người đọc rộng biết
nhiều, thông kinh làu sử, được đánh giá là một trong những nhân tài nổi
bật đương thời: "văn võ kiêm bị, có tài chuyên đối". Gặp lúc Thương Ngô
loạn lạc, ông đem mẹ trở về nước ta (Giao Chỉ) rồi trở thành Phật tử.
Năm 26 tuổi, ông trở sang Thương Ngô để cưới vợ rồi về lại Việt Nam.
Khoảng mười năm sau đó thì mẹ mất, ông dốc lòng vào đạo. Khi Mâu Tử về
Giao Chỉ thì nước ta đang trong thời kỳ độc lập về chính trị với chính
quyền do Chu Phù và Sĩ Nhiếp (12) lãnh đạo. Dù được cử đi đô hộ, là
ngoại tộc, nhưng khi đến nước ta, có người đã bị Việt hóa và Phật giáo
hóa, mà Chu Phù và Sĩ Nhiếp là hai điển hình. Chính quyền của Chu Phù và
Sĩ Nhiếp là những chính quyền độc lập không lệ thuộc văn hóa Hán, "vứt
thánh điển của tiền thánh, bỏ pháp luật của Hán gia" để theo một quy
cách mới, được xây dựng trên cơ sở của một nền văn hóa mới vừa Việt Nam
vừa Phật giáo. Phật giáo nước ta thời bấy giờ do thế đã phát triển rực
rỡ lắm rồi. Ðiều này được xác nhận qua dữ liệu nói về trung tâm Luy Lâu
đã nêu trước và qua những quan điểm của Mâu Tử trong tác phẩm của ông.
Ðó là bối cảnh đã sản sinh những anh tài cho đất nước như Mâu Tử và là
động lực để ông viết nên tác phẩm Lý hoặc luận bất hủ. Là người
tài giỏi, nhưng ông không thích ra làm quan, đã từ chối nhiều lời mời
của các đại diện chính quyền trong thời gian ông sống ở Giao Chỉ như Chu
Phù và Sĩ Nhiếp, cũng như lúc về Thương Ngô.
Ðiều này sẽ được làm sáng tỏ hơn trong những quan điểm của Mâu Tử ở tác phẩm Lý hoặc luận,
ở chí khí tự tín và tư tưởng đối kháng đã đánh tan luận điệu tự tôn dân
tộc và khinh miệt các dân tộc khác của Trung Quốc vào thời bấy giờ.
b. Vài nét về nội dung sách "Lý hoặc luận"
Lý hoặc luận
được Mâu Tử viết năm 198, nội dung các vấn đề được triển khai dưới hình
thức những câu hỏi và trả lời, tất cả có 37 điều. Khảo sát nội dung của
37 điều này, học giả Lê Mạnh Thát chia nó thành 3 nhóm chính. Nhóm 1
trình bày tổng quát về Phật giáo (điều 1 đến điều 3). Nhóm 2 tập trung
bàn về những mối quan hệ giữa Phật giáo và Nho giáo (điều 4 đến điều
28). Nhóm 3 tập trung phê phán Ðạo giáo (điều 29 đến điều 37). Bằng
những thủ pháp trình bày vấn đề tài tình, thuyết phục và có hệ thống,
tác giả của Lý hoặc luận đã không những đề cao giá trị của đạo
Phật (dĩ nhiên là đạo Phật mà Mâu Tử đã tiếp thu được ở Giao Chỉ), mà
với những nhận xét tinh tế, nhất là về Nho giáo, ông đã phê phán các
quan điểm sai lầm và cứng nhắc của nó một cách kịch liệt. Ðiểm nổi bật
của Lý hoặc luận là ở chỗ, qua sự bài Nho và Lão giáo, đề cao
Phật giáo, Mâu Tử đã đánh tan luận điệu tự tôn dân tộc và thái độ khinh
bạc các dân tộc khác của Trung Quốc. ơâng đã khẳng khái tuyên bố, rằng
"Thi Thư chưa phải là lời thánh hiền", "đất Hán chưa hẳn là trung tâm
của trời đất", đây là đòn chí mạng đánh vào óc tự tôn và hẹp hòi của văn
hóa Hán lúc bấy giờ cũng như cả sau này. Giá trị cơ bản của tác phẩm Lý hoặc luận là gì? Theo học giả Lê Mạnh Thát, "trong bối cảnh văn hóa Việt Nam thời Mâu Tử, Lý hoặc luận
không phải viết để xiển dương Phật giáo, mà là cuộc tổng kết cuộc đấu
tranh về văn hóa, giữa văn hóa Việt Nam đối với văn hóa phương Bắc, mà
chủ yếu là Phật giáo đối với Nho giáo..." (13). Bối cảnh văn hóa thời
Mâu Tử là như thế nào? Ðấy là lúc đất nước ta bị Bắc thuộc. Chính quyền
đô hộ sử dụng chính sách "đức giáo" để cai trị, nhưng thực chất là áp
đặt văn hóa Hán để âm mưu đồng hóa dân tộc ta. Họ đem Kinh Thi, Kinh Thư
ra dạy cho người Việt, và tuyên truyền tư tưởng độc tôn "đất Hán là
trung tâm của trời đất". Trong Lý hoặc luận, Mâu Tử đã phân tích
vạch trần những điều man trá đó một cách hùng hồn. Qua những phê phán về
Nho giáo và Lão giáo, ông đã cho thấy rằng hai hệ tư tưởng này không có
quan hệ với Phật giáo và văn hóa Việt Nam. Lập trường đối thoại của Mâu
Tử được thiết lập trên nền tảng của ý thức văn hóa dân tộc Việt Nam và
văn hóa Phật giáo, một nền văn hóa không bảo thủ và luôn cởi mở, được
nhân dân ta tiếp nhận và nhanh chóng được vận dụng làm vũ khí sắc bén
chống lại âm mưu đồng hóa và nô dịch văn hóa của nhà nước Trung Quốc, cụ
thể là qua tư tưởng của Lý hoặc luận mà chúng ta biết được cho
đến tận hôm nay. Xu hướng này luôn được thể hiện rõ qua các thời kỳ lịch
sử, trước những yêu cầu của thời đại, trong giai đoạn xây dựng nền độc
lập tự chủ của dân tộc cũng như trong công cuộc bảo vệ đất nước của nhân
dân ta.
Những tư liệu về
văn hóa và lịch sử của dân tộc ta trước thế kỷ XV hiện có rất ít, các
tác phẩm sớm hơn càng hiếm hoi do bị thất lạc hoặc bị kẻ thù thủ tiêu ở
các giai đoạn nước ta bị phương Bắc xâm lăng và đô hộ. Do đó, Lý hoặc luận
của Mâu Tử là một trong những tư liệu rất quý hiếm. Nó không những cho
phép chúng ta truy về tình hình văn hóa, học thuật, tư tưởng, chính trị
của đất nước ta ở thế kỷ II và III sdl, mà còn cho biết vị trí hết sức
quan trọng của Phật giáo trong nền văn hóa dân tộc, và tư tưởng Phật
giáo phổ biến của tổ tiên chúng ta thời bấy giờ là tư tưởng Phật giáo
mang tính quyền năng, thí dụ quan niệm Ðức Phật có những năng lực siêu
nhiên mà Mâu Tử đã viết trong Lý hoặc luận: "Phật nghĩa là giác
ngộ, nhanh chóng biến hóa, phân thân tán thể, hoặc còn hoặc mất, hay lớn
hay nhỏ, hay tròn hay vuông, hay già hay trẻ, hay ẩn hay rõ, đạp lửa
không cháy, đi dao không đứt, gặp bẩn không dơ, mắc tai không họa, muốn
đi thì bay, ngồi thì tỏa sáng..." (14). Và đồng thời thông qua đó, chúng
ta biết được tình hình phát triển rực rỡ của Phật giáo Việt Nam ở thế
kỷ thứ II và thứ III sdl, mà gương mặt người Phật tử anh tài đại diện là
Mâu Tử.
2. Khương
Tăng Hội, vị Tăng Việt Nam đầu tiên thành công rực rỡ trong công tác
khai hóa truyền bá Phật giáo ở nước ngoài (Trung Quốc)
a. Vài nét về con người Khương Tăng Hội
Khương Tăng Hội là
một nhân vật đặc biệt không những đối với Phật giáo nước ta mà ngay cả
đối với Phật giáo Trung Quốc, bởi Ngài là người đầu tiên sau khi học đạo
ở Việt Nam đã mang những sở học và sở tu của mình sang truyền bá ở
Trung Quốc (nước Ngô), gây dựng một phong trào học Phật ngay tại đó.
Ngài là người gốc
Khương Cư (Sogdiane), nhưng tổ tiên đã mấy đời di cư đến Ấn Ðộ. Cha Ngài
là một thương nhân, đến nước ta (Giao Chỉ) sống để buôn bán và sinh
Ngài tại đây. Năm sinh của Ngài không rõ, nhưng khoảng những năm 200-220
sdl. Về thân thế của mẹ Ngài thì không thấy sử liệu nào ghi chép, nhiều
nhà nghiên cứu giả thiết có thể là một người con gái Việt Nam. Năm Ngài
hơn 10 tuổi thì cha mẹ qua đời. Sau khi chịu tang song thân, ngài xuất
gia tu học, nổi bật là người có tính siêng năng hết mực. Ðánh giá về con
người Khương Tăng Hội, Cao tăng truyện (15), một tác phẩm quan
trọng ghi chép tiểu sử các cao tăng Trung Quốc, viết: "Là con người học
rộng và nhã nhặn, có tầm hiểu biết, dốc chí hiếu học, rõ hiểu ba tạng
(16), xem khắp sáu kinh (17), thiên văn đồ vỹ, phần lớn đều biết, giỏi
việc ăn nói, lanh việc viết văn" (18).
Khương Tăng Hội
sinh ra, xuất gia và thọ giới Tỳ kheo ở nước ta, được thừa hưởng và
trưởng thành trong môi trường văn hóa Việt Nam và giáo dục Phật giáo
Việt Nam, "một nền giáo dục tổng hợp toàn diện", "không chỉ giới hạn
trong chức năng truyền giáo, đào tạo ra những con người Phật giáo, mà
trên hết và trước hết là đào tạo ra những trí thức dân tộc toàn diện có
tính bách khoa am hiểu và lãnh hội được tinh hoa dân tộc và nhân loại
của thời đại mình, rồi trở lại đóng góp bằng những thành quả của mình
cho kho tàng hiểu biết của loài người" (19). Bởi vậy, không ngạc nhiên
gì khi các nhà viết sử Trung Quốc đã nhận định về ngài Khương Tăng Hội
như đã trích dẫn ở trên.
Sau khi được đào
tạo trong môi trường giáo dục như thế, Khương Tăng Hội lên đường vân du
hóa đạo. Năm Xích Ô thứ mười theo lịch phương Bắc, tức năm 247 dl, Ngài
đến Kiến Nghiệp, thủ đô của nước Ngô (nay là Nam Kinh, Trung Quốc) để
hoằng pháp. Ngài đã hành đạo trên đất nước này khoảng 33 năm, thuyết
phục vua Ngô là Tôn Quyền dựng chùa Kiến Sơ, một ngôi chùa đầu tiên tại
đây, rồi quy y năm giới cho Tôn Hạo (ở ngôi 264-280), và dịch thuật, chú
giải nhiều kinh điển. Ngài mất vào tháng Chín năm 280 (năm Thiên Kỷ thứ
tư), không biết chính xác thọ bao nhiêu tuổi, nhưng theo học giả Lê
Mạnh Thát thì chắc chắn phải ngoài sáu mươi, nếu chấp nhận giả thiết
Ngài sinh vào khoảng những năm 200-220 dl (20). Khương Tăng Hội là vị
Tăng Việt Nam đầu tiên hiện biết được đã thành công rực rỡ trong công
tác hoằng pháp và đã để lại dấu ấn lớn trong lịch sử Phật giáo không
những của nước ta mà của cả Trung Quốc.
b. Vài nét về sự nghiệp hoằng pháp của ngài Khương Tăng Hội và tình hình Phật giáo Việt Nam thế kỷ thứ III
Sự nghiệp phiên
dịch và trước tác của ngài Khương Tăng Hội khá lớn, có nơi nói tất cả
gồm "14 bộ hợp thành 29 quyển" (21), những nghiên cứu mới đây cho biết
tác phẩm của Ngài gồm có Lục độ tập kinh, Ðạo phẩm, Tạp thí dụ kinh,
An ban thủ ý kinh chú, Pháp kính kinh chú, Ðạo thọ kinh chú, An ban thủ ý
kinh tự, Pháp kính kinh tự, Ðạo thọ kinh tự, nhưng hiện đã bị mất phân nửa, chẳng hạn các tác phẩm Ðạo phẩm, Pháp kính kinh chú, Ðạo thọ kinh chú và Ðạo thọ kinh tưạ
không còn. Tuy nhiên, qua những tác phẩm còn lại trên là những tư liệu
vô cùng quý giá, giúp chúng ta nhận thức đúng hơn về lịch sử và đời sống
văn hóa của dân tộc nói chung, và tình hình của Phật giáo Việt Nam sau
thời của Mâu Tử, tức thế kỷ thứ III, nói riêng.
Khương Tăng Hội là
một thành quả cụ thể và sống động của nền giáo dục dân tộc và giáo dục
Phật giáo thời bấy giờ. Trong con người vị Tăng này luôn âm ỉ ý thức về
quê hương là đất nướcViệt. Ðiều đó được Ngài thể hiện vào các dịch phẩm
của mình, bảo lưu những đặc trưng văn hóa của nơi chôn nhau cắt rốn, đặc
biệt là về truyền thuyết Trăm trứng trong Lục độ tập kinh (22), hay những tình cảm tha thiết mà Ngài bộc bạch trong bài tựa (tự) kinh An ban thủ ý: "Hội
tôi, sinh ra tới tuổi vác củi thì cha mẹ đã qua đời. Các bậc tam sư
cũng theo nhau khuất núi, mỗi khi ngước nhìn đất trời không khỏi cảm
thấy xúc động, buồn thương rơi lệ...". Ðó là những thông tin hết sức quý
giá cho chúng ta biết về lịch sử khởi nguyên của dân tộc, về sức mạnh
của nền văn hóa Việt Nam vào giai đoạn những thế kỷ đầu kỷ nguyên dương
lịch, mà Phật giáo là nhân tố nuôi dưỡng và gìn giữ.
Qua con người
Khương Tăng Hội, một vị cao tăng xuất gia tu học trong môi trường văn
hóa dân tộc và Phật giáo Việt Nam, đã nói lên điều gì về tình hình Phật
giáo nước ta thời bấy giờ? Về vấn đề này, học giả Lê Mạnh Thát nhận
định: "Phật giáo Việt Nam vào thời Khương Tăng Hội đã xây dựng thành
công một cơ cấu giáo dục khá hoàn chỉnh và đa dạng, bao gồm toàn bộ tất
cả các ngành tri thức có mặt ở thời đó, mà không đóng khung vào một giới
hạn chật hẹp nào. Người ta không chỉ học ba tạng kinh điển, sáu kinh
của Nho giáo, mà còn học tới cả khoa sấm vỹ thiên văn, thậm chí cả khoa
ứng đối, và đặc biệt truyền thống dân tộc Việt Nam. Nền giáo dục ấy, vì
vậy, có thể nói là đại diện cho nền giáo dục Việt Nam thế kỷ thứ II và
thứ III đối lập lại với nền giáo dục nô dịch Trung Quốc đang tồn tại
song song cùng nó. Nhờ thế, qua lịch sử nó đã đào tạo ra những thiên tài
đáp ứng được yêu cầu của đất nước, và được tiếp nối cho đến ngày nay"
(23). Một nền giáo dục Phật giáo tự tin như thế chỉ có thể tồn tại trong
một môi trường đất nước có những độc lập về văn hóa, và ở đó Phật giáo
phát triển mạnh mẽ. Dĩ nhiên, nền giáo dục này không thuần túy tôn giáo,
mà hòa quyện trong đó là một ý thức dân tộc sâu sắc. Con người, sự
nghiệp và tư tưởng của Khương Tăng Hội là một thí dụ điển hình.
Ðến thế kỷ thứ III,
với Khương Tăng Hội và những hoạt động hoằng pháp thành công của Ngài
trên đất nước Trung Quốc, Phật giáo Việt Nam đã phát triển rực rỡ và
khẳng định một bản lĩnh và sứ mệnh của Phật giáo đối với dân tộc mà Mâu
Tử trước đó đã vạch đường. Ðể đánh giá về vị thế của con người này trong
lịch sử Phật giáo Việt Nam và lịch sử dân tộc, tác giả của Lịch sử Phật giáo Việt Nam
Lê Mạnh Thát đã viết, "...lần đầu tiên Phật giáo nước ta đã thành công
khi thực hiện nghĩa vụ hoằng pháp của mình đối với thế giới và dân tộc
ta, đã khẳng định mạnh mẽ bản lĩnh văn hóa ưu việt của mình qua việc
Ðông du khai hóa của Khương Tăng Hội..." (24), và " ...dân tộc ta thông
qua và kết hợp chặt chẽ với Phật giáo đã xây dựng xong bức tường thành
văn hóa có khả năng chận đứng mọi âm mưu xâm lược và đồng hóa của kẻ
thù, mà Khương Tăng Hội là một cột mốc trong bức tường thành đó" (25).
Ðấy cũng chính là điểm đáng chú ý của Phật giáo nước ta ở thế kỷ thứ
III. Con đường này được tiếp nối sau đó với những gương mặt nổi bật hiện
biết được như các ngài Thích Huệ Thắng, Thích Ðạo Thiền, Ðại Thừa Ðăng,
v.v...